meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãnh đạo TP Hồ Chí Minh tiếp tục tháo gỡ vướng mắc cho 6 dự án bất động sản 

Thứ tư, 01/03/2023-21:03
Chiều nay (1/3), Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh sẽ chủ trì cuộc họp giữa lãnh đạo thành phố với chủ đầu tư của 6 dự án bất động sản, nhà ở xã hội trên địa bàn đang gặp khó khăn, vướng mắc. 

Theo Báo Xây dựng, cuộc họp nghe báo cáo chuyên đề đất đai, bất động sản nhà ở xã hội sẽ có sự tham gia của lãnh đạo các sở, UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức. Các dự án bất động sản sẽ được trình bày tại cuộc họp gồm 13 khu đất tại quận 1 của Công ty CP Thương mại dịch vụ Bến Thành, dự án của Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa (quận Bình Thạnh), xử lý tồn tại của dự án Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình), khu đất của Công ty CP Bệnh viện Vạn Phúc Sài Gòn, kiến nghị liên quan tầng 2 - Khu D Chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè), việc thanh toán giá trị 288 căn hộ tại Lô C Chung cư Thành Thái (quận 10).

Dự án cụm 8 lô Cư xá Thanh Đa (quận Bình Thạnh), thuộc kế hoạch chỉnh trang và phát triển đô thị trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2020. Chủ đầu tư dự án là Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa. Theo kế hoạch ban đầu, dự án này phải hoàn thành thi công xây dựng lô 2 trong năm 2019 và hoàn thành các lô khác trong năm 2020, tuy nhiên do vướng mắc về cơ sở pháp lý để thực hiện bồi thường tái định cư nên dự án vẫn còn kéo dài cho đến nay. 

Tính đến cuối năm 2021, TP Hồ Chí Minh mới thực hiện bồi thường, tái định cư với 2 lô thuộc dự án có diện tích hơn 1,47 ha để Công ty CP Phát triển nhà Thanh Đa xây dựng mới các tòa nhà cao từ 40 - 45 tầng, với tối đa 1.750 căn hộ. 6 lô còn lại của dự án đang gặp vướng mắc về thủ tục pháp lý nên chưa triển khai bồi thường, giải phóng mặt bằng. 


Dự án Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình).
Dự án Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình).

Dự án Bảy Hiền Tower (quận Tân Bình) mặc dù đã xây dựng xong nhiều năm nay, nhưng chưa thể hoàn công do chủ đầu tư có những vi phạm trong xây dựng, không bàn giao đúng trình tự cho hơn 150 khách hàng và né tránh trách nhiệm. 

Dự án chung cư Bảy Hiền Tower được phê duyệt năm 2009, chủ đầu tư dự án này là Doanh nghiệp Tư nhân xây dựng Thương mại Thăng Long, sau đó chuyển nhượng sang cho Công ty TNHH Long Hưng Phát. Trong quá trình triển khai dự án, việc điều chỉnh hệ số sử dụng đất của UBND quận Tân Bình và Sở Xây dựng có sự chênh lệch, dẫn đến tăng hệ số sử dụng đất. Chủ đầu tư dự án cũng có vi phạm trong xây dựng theo bản vẽ khi dự kiến sử dụng diện tích các tiện ích công cộng để chuyển sang chức năng thương mại, dịch vụ. Những vướng mắc của dự án này đã được Sở Quy hoạch - Kiến trúc và Sở Xây dựng xem xét nhưng chưa thể tháo gỡ nên người dân hiện chưa được cấp sổ. 

288 căn hộ tại Lô C Chung cư Thành Thái (quận 10) có chủ đầu tư là Công ty CP Đầu tư - Phát triển đô thị Long Giang. Các căn hộ này từng được kiến nghị nhiều lần về việc “xem xét, chấp thuận và hướng dẫn công ty lập hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở cho dự án và cư dân. Tuy nhiên, trong quá trình xác định nghĩa vụ tài chính có nhiều vướng mắc, liên quan đến cấp sổ hồng cho người dân của dự án này cũng có nhiều vướng mắc dù chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ đóng thuế. 


Chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè).
Chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè).

Chung cư Phú Hoàng Anh (huyện Nhà Bè), chủ đầu tư là Công ty CP Phú Hoàng Anh, dù đã đưa vào sử dụng nhiều năm qua những vẫn gặp vướng mắc liên quan đến việc tranh chấp sổ hồng, tranh chấp giữa người mua và chủ đầu tư. 

Năm 2021, người dân mua căn hộ tại Tầng 2 - Khu D của chung cư Phú Hoàng Anh đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ), quyền sở hữu nhà ở (sổ hồng) và tài sản khác gắn liền với đất, tuy nhiên bị Ban Quản lý, Ban Quản trị không cho sử dụng căn hộ của mình. Được biết, nguyên nhân là do chủ đầu tư làm phát sinh thêm 6 căn hộ nằm ở tầng 2. Theo quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng “Cao tốc Phú Hoàng Anh - giai đoạn 1”, block này đã được phê duyệt với 182 căn hộ, bắt đầu từ tầng 3. Vấn đề là những căn hộ phát sinh thêm lại được Sở Tài nguyên và Môi trường công nhận và cấp sổ. Ban Quản trị cũ cho rằng sai sót xảy ra là do Sở Xây dựng, Sở Tài nguyên - Môi trường do đó đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu nhưng chưa được giải quyết. 

Các dự án khác là 13 khu đất tại quận 1 của Công ty CP TMDV Bến Thành và Khu đất của Công ty CP Bệnh viện Vạn Phúc Sài Gòn cũng được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh lắng nghe, xem xét tháo gỡ vướng mắc.


Dự án Bệnh viện Vạn Phúc Sài Gòn tại Khu đô thị Vạn Phúc Thủ Đức.
Dự án Bệnh viện Vạn Phúc Sài Gòn tại Khu đô thị Vạn Phúc Thủ Đức.

Cuộc họp vào chiều ngày 1/3 là cuộc họp tháo gỡ vướng mắc cho các dự án bất động sản trên địa bàn lần thứ 3 được lãnh đạo TP Hồ Chí Minh trực tiếp chủ trì kể từ đầu năm tới nay. Cuộc họp đầu tư được tổ chức vào ngày 15/2, UBND thành phố gặp gỡ và lắng nghe 18 doanh nghiệp bất động sản đang gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Văn phòng UBND TP Hồ Chí Minh mới đây đã có thông báo kết luận của Phó Chủ tịch UBND Bùi Xuân Cường tại buổi làm việc này. Theo đó, thành phố đề nghị các đơn vị tiếp tục có nhiều đóng góp cho UBND TP về các giải pháp thực hiện, chia sẻ và phối hợp với các Sở, ngành nghiên cứu, đề xuất cải tiến quy trình xử lý hồ sơ, phương thức làm việc nhằm đạt hiệu quả hơn. 

UBND thành phố đã ghi nhận và tiếp thu các ý kiến góp ý của Hiệp hội bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) và các doanh nghiệp bất động sản. Trên cơ sở đó, thành phố sẽ tập trung rà soát và có giải pháp để đẩy nhanh tiến độ xử lý các kiến nghị này. Vướng mắc nào thuộc Bộ ngành, Trung ương thì UBND thành phố sẽ khẩn trương đôn đốc, có giải pháp kiến nghị để đẩy nhanh tháo gỡ trong thời gian sắp tới. 

Cuộc họp thứ hai vào chiều ngày 20/2, UBND TP Hồ Chí Minh mời 6 doanh nghiệp sở hữu 7 dự án bất động sản trên địa bàn đang gặp vướng mắc, khó khăn và nhiều cơ quan quản lý để tham dự cuộc họp giải quyết khó khăn. Phó Chủ tịch Bùi Xuân Cường cũng chủ trì cuộc họp, các chủ đầu tư đã trình bày những khó khăn liên quan đến dự án trước lãnh đạo các cơ quan quản lý. 

7 dự án được nêu trong cuộc họp gồm Khu trung tâm thương mại và căn hộ cao cấp (đường Bến Nghé, phường Tân Thuận Đông, quận 7); dự án Chung cư Cửu Long (phường 1, quận 4); dự án Khu liên hợp thể dục thể thao và dân cư Tân Thắng (phường Sơn Kỳ, quận Tân Phú); dự án Khu nhà ở Thiên Lý (phường Phước Long B, TP Thủ Đức); dự án Khu phức hợp Sóng Việt (công trình tại lô đất 1-17, khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức); dự án 30,2 ha (phường Bình Khánh, TP Thủ Đức; dự án Chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1).

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Tin mới cập nhật

Nghịch lý: Nhiều địa phương số người đăng ký mua NOXH ít hơn lượng căn hộ hiện có

10 giờ trước

Khó khăn trong huy động vốn khiến nguồn cung bất động sản sụt giảm

10 giờ trước

Được rao bán 1 tỷ đồng/m2, nhà ven Hồ Tây có dễ thanh khoản?

10 giờ trước

Mô hình bất động sản chia nhỏ: Chưa có hành lang pháp lý để bảo vệ nhà đầu tư

10 giờ trước

TP. HCM mở rộng cung đường “tử thần” để xóa điểm đen ùn tắc, tai nạn giao thông

10 giờ trước