meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Làm thế nào để vực dậy thị trường bất động sản khi niềm tin của người mua bị "xói mòn"?

Thứ tư, 03/05/2023-22:05
Các chuyên gia cho rằng, mất mát lớn nhất hiện nay là các khách hàng, nhà đầu tư đã mất niềm tin vào lĩnh vực bất động sản. Do đó, các doanh nghiệp đang tìm mọi cách để khách hàng an tâm trở lại xây nhà, sửa nhà, mua nhà.

Theo Nhịp sống thị trường, có thể thấy, những chính sách siết chặt tín dụng, lãi suất tăng cao, hay các thông tin liên quan đến một số lãnh đạo doanh nghiệp bị bắt,... đã khiến niềm tin của người mua bất động sản bị "xói mòn", thậm chí nhiều người đã tháo chạy khỏi thị trường bất động sản. Theo đó, vấn đề quan trọng nhất hiện tại là củng cố niềm tin cho người mua và cho thị trường bất động sản.

Mới đây, lãnh đạo Tập đoàn Hưng Thịnh đã có chia sẻ rằng, doanh nghiệp sẵn sàng bán không lợi nhuận các dự án, chấp nhận ăn vào lợi nhuận của doanh nghiệp trong 10 năm qua với một mong muốn lớn nhất là khách hàng đồng ý xuống tiền, thu hút người tiêu dùng trở lại, cũng như gây dựng niềm tin cho thị trường, dù vậy vẫn rất khó khăn.


Mất mát lớn nhất hiện nay của thị trường bất động sản là niềm tin của người mua bị “xói mòn”
Mất mát lớn nhất hiện nay của thị trường bất động sản là niềm tin của người mua bị “xói mòn”

Vị lãnh đạo doanh nghiệp nhấn mạnh, mất mát lớn nhất hiện nay là các khách hàng và nhà đầu tư mất niềm tin vào lĩnh vực bất động sản. Do đó,  các doanh nghiệp đang làm mọi cách để có thể khiến khách hàng an tâm trở lại xây nhà, sửa nhà, mua nhà.

Còn ông ông Phạm Lâm, Phó chủ tịch Hội môi giới bất động sản Việt Nam cho rằng, cần giảm lãi suất về mức 5-6% cho cả nhà ở xã hội và nhà ở thương mại như trước đây, để "kéo" người dân tham gia vào thị trường. Nếu làm được điều này thì sẽ thúc đẩy người mua tham gia vào thị trường.

Ông Lâm dẫn chứng số liệu thống kê về nguồn cung cũng như giao dịch bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh và một số vùng phụ cận cho thấy sự sụt giảm "thê thảm". Cụ thể, nguồn cung quý 1/2023 giảm mạnh khi đất nền tại TP. Hồ Chí Minh và vùng phụ cận chỉ có khoảng 400 sản phẩm, nhưng tiêu thụ chỉ ở mức 78 sản phẩm, tương đương giảm gần 80% so với cùng kỳ năm 2022 và chủ yếu tập trung vào sản phẩm pháp lý hoàn chỉnh, an toàn.

Mặc dù các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều chương trình chiết khấu, giảm giá, thanh toán chậm, nhưng nguồn cung và số lượng giao dịch vẫn hạn chế. Thậm chí, có dự án chiết khấu, giảm giá lên đến 40% nhưng vẫn khó bán hàng.

Trong khi đó, thị trường hiện nay đang lệch pha cung cầu khi nguồn cung nhà ở xã hội và nhà ở bình dân rất ít, thậm chí là tuyệt chủng. Tương tự, thị trường bất động sản du lịch cũng không ngoại lệ khi giao dịch của sản phẩm này gần như "đóng băng". Mục tiêu đề ra trong năm 2022 là tăng trưởng khách quốc tế khoảng 8 triệu du khách, nhưng chỉ đạt khoảng gần 4 triệu.


Các doanh nghiệp đang làm mọi cách để khách hàng an tâm quay trở lại xây nhà, sửa nhà, mua nhà
Các doanh nghiệp đang làm mọi cách để khách hàng an tâm quay trở lại xây nhà, sửa nhà, mua nhà

Vị chuyên gia cho rằng, vấn đề quan trọng nhất hiện tại là củng cố niềm tin cho bên mua. Trước đây, có gói 30.000 tỷ đồng đã ngay lập tức rõ ràng, rất đơn giản và lãi suất ở mức thấp nên thời điểm đó đã kích hoạt phân khúc nhà ở xã hội và lan tỏa ra các thị trường bất động sản phục hồi nhanh chóng. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước hiện nay cũng đang "tung" gói 120.000 tỷ đồng nhưng vẫn không ăn thua bởi lãi suất vẫn còn cao so với thu nhập của người dân đang sụt giảm thê thảm.

Ông Phạm Lâm cho biết, lượng hàng tồn kho hiện còn rất nhiều, không ít dự án dù đủ điều kiện bán hàng nhưng không bán được do người mua mất niềm tin. Do đó, vị chuyên gia cho rằng cần làm thế nào để khách hàng tiếp cận được với vốn vay lãi suất thấp, giúp thị trường vận động, nhất là kích cầu tiêu dùng. Ông Lâm đề xuất, cần gói tín dụng tiếp cận cụ thể đến khách hàng mới giúp khơi thông được thị trường. Bên cạnh đó, cũng cần có chính sách để các doanh nghiệp hiện đang tồn tại có thể phát triển bền vững, bởi đây đều là những doanh nghiệp có năng lực.

Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thái Hà, Tổng giám đốc Thăng Long Real Group cũng nhấn mạnh về việc cần có chính sách giảm lãi suất ngân hàng để người mua nhà tiếp cận được với nguồn vốn tín dụng. Với mức lãi suất ổn định như những năm trước là từ 9-10%, người mua mới trở lại thị trường và thị trường cũng khơi thông được dòng tiền.

Dưới góc độ chuyên gia, TS. Huỳnh Thanh Điền, Trường ĐH Nguyễn Tất Thành kiến nghị cần xem xét đánh thuế đầu cơ bất động sản. Đồng thời, tập trung tháo gỡ những vướng mắc pháp lý, Chính phủ có thể tạm thời ban hành văn bản để gỡ vướng cho một số dự án trong khi chờ sửa các luật liên quan. Điều này sẽ giúp thúc đẩy thị trường phát triển ổn định và lành mạnh.

Ngoài ra, vị chuyên gia cũng đưa ra kiến nghị liên quan đến nhiều dự án có nguồn gốc từ đất công. Cụ thể, theo ông Điền, Chính phủ cần xem xét giao đất cho các doanh nghiệp để họ có thể tạo vốn cho sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thuế cho nhà nước cũng như tạo công ăn việc làm cho nhiều người. Nguồn thu đó cao hơn nhiều so với tiền thuế sử dụng đất.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Ông Lê Viết Hải, Chủ tịch Tập đoàn Hòa Bình chia sẻ, bất động sản đóng vai trò quan trọng cho nền kinh tế trong thời gian trước đó và chỉ bắt đầu gặp khó từ năm 2022. Các nghiên cứu báo cáo sâu năng suất lao động cao gấp 10 lần năng suất lao động chung của toàn ngành kinh tế. Do đó, chúng ta cần có thái độ phù hợp với các doanh nghiệp bất động sản. Vị Chủ tịch cho rằng, có một điều đáng tiếc là bất động sản khó khăn nên các doanh nghiệp xây dựng, vật liệu xây dựng và nhiều ngành nghề khác cũng gặp khó khăn.

Còn theo TS. Trần Du Lịch, chuyên gia kinh tế cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản lớn cần tự tái cơ cấu trước để tạo ra môi trường kinh doanh lành mạnh.

Về nguồn vốn, trái phiếu, tín dụng và các giải pháp hiện nay đang theo hướng tháo gỡ. Tuy nhiên, ông Lịch cho rằng, cần có quan điểm không thể sử luật như hiện nay mà phải sửa toàn bộ hệ thống pháp luật điều chỉnh thị trường bất động sản từ khi bắt đầu dự án cho đến khi triển khai.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước