meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát tăng cao, môi giới "tung chiêu" giữ khách

Thứ tư, 13/04/2022-17:04
Để dụ khách đổ tiền vào thị trường bất động sản, chốt nhanh các dự án đất nền…nhiều môi giới và các doanh nghiệp bất động sản không ngần ngại tác động vào tâm lý người mua, dọa dẫm khách đồng tiền sắp mất giá nghiêm trọng do lạm phát. Không ít người vì tin đơn vị môi giới đã nhanh chóng “xuống tiền”.

Để dụ khách đổ tiền vào thị trường bất động sản, chốt nhanh các dự án đất nền…nhiều môi giới và các doanh nghiệp bất động sản không ngần ngại tác động vào tâm lý người mua, dọa dẫm khách đồng tiền sắp mất giá nghiêm trọng do lạm phát. Không ít người vì tin đơn vị môi giới đã nhanh chóng “xuống tiền”.

Môi giới đánh vào tâm lý lo lạm phát, trượt giá

Ông Trần Minh Tuấn (sinh sống ở quận 7, TP.HCM) thường xuyên nhận được rất nhiều các cuộc gọi đến từ các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bất động sản mời xem đất ở các dự án vùng ven thành phố thành phố Hồ Chí Minh vào những ngày cuối tuần. Thậm chí, ông Tuấn còn được mời đất tại Bình Thuận, Phan Thiết. 


Môi giới đánh vào nỗi lo lạm phát của khách hàng để bán đất 
Môi giới đánh vào nỗi lo lạm phát của khách hàng để bán đất 

Theo chia sẻ của ông Tuấn, bên cạnh các “chiêu” mời mọc cũ là liệt kê những dự án cơ sở hạ tầng giao thông, sân bay sắp triển khai hoặc sắp được hoàn thành sẽ đẩy giá đất lên cao, các môi giới cũng “rỉ” vào tai khách thông tin lạm phát tăng cao, giá cả leo thang, giá xăng dầu tăng trong khi đồng tiền mất giá thì việc đầu tư bất động sản sẽ là lựa chọn thông minh vừa giữ tiền không lo rớt giá, thậm chí còn có thể sinh lời, thu lãi lớn nếu đầu tư đúng thời điểm.

Cũng theo ông Tuấn, các nhân viên môi giới cũng chia sẻ với khách hàng về việc nếu gửi tiền tiết kiệm trong ngân hàng thì sẽ có tỷ suất lợi nhuận thấp, thậm chí không bù nổi trượt giá khi thực tế đã thấy giá xăng dầu tăng phi mã và hàng hóa bắt đầu ghi nhận tình trạng tăng giá mạnh. 

Bà Nguyễn Thị Thảo, một một giới bất động sản kỳ cựu thường xuyên chạy quảng cáo và đăng tin trên các nền tảng trang mạng xã hội để thu hút, lôi kéo khách đi xem đất ở Bình Dương, Tây Ninh, Bình Dương…Ngoài những lời mời gọi hấp dẫn truyền thống, không thể thiếu việc chia sẻ thông tin về việc gửi ngân hàng hiện nay lãi suất rất thấp chưa tới 6%/năm. Trong khi đó, nếu đầu tư “lướt sóng” bất động sản có thể nhận được tỷ suất lợi nhuận cao hơn lên tới 20-30%, thậm chí còn có thể cao hơn tùy dự án. Nhờ có cách tư vấn hấp dẫn, thiết thực nói trên, bà Thảo cho hay rất nhiều khách hàng đã nhanh chóng tiến hành đặt cọc, mua đất với hy vọng giá đất sẽ tăng mạnh, bù lại việc đồng tiền trượt giá. 

Tương tự, ông K, một giám đốc giấu tên ở một sàn giao dịch bất động sản ở thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ doanh nghiệp này hiện đang tập trung phát triển các dự án ở các tỉnh Nam Trung Bộ, và để thu hút sự quan tâm của khách hàng vào các dự án mới, một trong những phương thức tư vấn của doanh nghiệp là giúp khách hàng hiểu rõ bất động sản là kênh đầu tư hiệu quả. Giữa bối cảnh áp lực lạm phát gia tăng, ông K cho rằng các nhân viên nên khơi dậy nỗi sợ hãi của khách hàng khi giá nhiều mặt hàng đã tăng, khiến khách hàng lo lắng về tài sản của mình, khiến khách hàng quyết định nhanh hơn khi sẵn sàng bỏ tiền tỷ vào các dự án đất nền. 

Cảnh báo nhà đầu tư thận trọng trước nguy cơ phá sản trên đất 

Theo ông Lê Hoàng Châu, chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP.HCM cho hay trong những năm vừa qua, chỉ số giá tiêu dùng CPI luôn được giữ ổn định ngưỡng dưới 4%. Tuy nhiên do những tác động tiêu cực từ tình hình giá xăng dầu tăng cao, kinh tế suy thoái vì dịch bệnh đã khiến rất nhiều người lo lắng lạm phát sẽ gia tăng. 

Từ đó các môi giới, cò đất, đầu cơ và các doanh nghiệp bất động sản “bất lương” đã lợi dụng tâm lý của khách hàng để đẩy giá, thổi giá đất đai lên ngưỡng mới. Hệ quả sẽ là các nhà đầu tư thứ cấp thiếu kinh nghiệm sẽ lãnh đủ hệ lụy, thậm chí có thể chịu thiệt hại về tài chính, chôn vốn ở các dự án khó thanh khoản, ôm những khoản nợ nần quá lớn khi chạy theo những lời đồn thổi chưa được xác thực, không có giá trị thực tiễn.

Theo ông Châu, trong cơn sốt đất hiện nay, nếu người dân nếu đưa ra quyết định sai, đầu tư vào những lô đất sau này không trở thành đất đô thị, đất xây dựng nhà ở mà chuyển thành đất đất cho các lợi ích công cộng thì giá trị thu về sẽ vô cùng thấp. Trong trường hợp nhà đầu tư vay mượn ngân hàng, hoặc vay nóng bên ngoài thì sẽ phải đối mặt với rất nhiều rủi ro lớn. Thậm chí, có trường hợp nhà đầu tư đi vay nóng tín dụng đen với lãi “cắt cổ” sẽ vô cùng nguy hiểm bởi khả năng “lướt sóng” để được thụ hưởng chênh lệch cao hiện nay không hề dễ dàng. 


Nhà đầu tư nên thận trọng khi mua đất
Nhà đầu tư nên thận trọng khi mua đất

Nếu không am hiểu, trở thành người đầu tư cuối cùng khi thị trường đã hạ nhiệt thì người dân vừa phải ôm đất vừa ôm số nợ lớn, dẫn đến khánh kiệt vì thế nhà đầu tư cần hết sức thận trọng cảnh giác. Người dân không nên lao vào các cơn sốt đất tại các địa phương bởi lẽ đầu cơ đã thu gom, thâu tóm đất đai, nếu nhảy vào thời điểm đó thì rất dễ sập bẫy. 

Trong khi đó, TS Sử Ngọc Khương, giám đốc cấp cao Savills Việt Nam lên tiếng cảnh báo người dân, nhà đầu tư bất động sản cần hết sức thận trọng, tránh trường hợp rơi vào hoàn cảnh phải bán tháo tài sản, chịu lỗ nặng hoặc "chết trên đống tài sản". Ông Khương cảnh báo nếu mua bất động sản lúc này như một kênh giữ tiền tránh trượt giá thì người dân không nên vay mượn dưới bất cứ hình thức nào bởi nếu giá đất đai tăng cao nhưng không bán được, không có tính thanh khoản, ngay cả việc cho thuê cũng gặp phải nhiều khó khăn... thì sẽ trở thành gánh nặng lớn cho nhà đầu tư.


Mối giới bất chấp tất cả để bán đất cho khách 
Mối giới bất chấp tất cả để bán đất cho khách 

Trong bối cảnh thị trường diễn biến phức tạp như hiện nay việc cân nhắc thật kỹ trước khi sử dụng đòn bẩy tài chính để đầu tư bất động sản là hết sức quan trọng, tránh lặp lại hiện tượng “chết trên đống tài sản” như đã từng xảy ra vào các năm trước đó. Khi nhà nhà có tâm lý dồn tiền đầu tư vào bất động sản sẽ khiến thị trường trở nên bát nháo, các doanh nghiệp kinh doanh không liêm chính “nhúng tay” lợi dụng tình hình để lừa gạt nhà đầu tư. Nếu không tỉnh táo thì kết cục rất khó lường.

Theo: Tuổi trẻ
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

Người dân lại gặp khó với vàng

Người mua nhà ngày càng phải chi nhiều tiền hơn để sở hữu căn hộ

Tạm hoãn xuất cảnh vì nợ thuế: Góc nhìn của chuyên gia

Đất DVH là gì? 3 lưu ý quan trọng về đất xây dựng cơ sở văn hóa

Lời khuyên từ chủ nhân của một ngôi nhà “không phát thải” trị giá 1,1 triệu USD và xu hướng mới trong lĩnh vực proptech

Bộ Xây dựng: Đấu giá cao rồi bỏ cọc khiến doanh nghiệp khó làm dự án bình dân

Lãi suất huy động từ nay đến cuối năm đã "hết cửa” giảm?

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

22 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

22 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước