meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lạm phát được “kìm cương” 7 năm liên tiếp

Chủ nhật, 01/01/2023-17:01
Những kết quả tích cực của nền kinh tế trong năm 2022 có dấu ấn của việc kiểm soát tốt lạm phát. Đây là năm thứ 7 cơ quan quản lý điều tiết, “kìm cương” lạm phát hiệu quả. 

Thành công trong kiểm soát lạm phát

Theo vneconomy.vn, Cục Quản lý giá đã tổ chức tổng kết công tác năm 2022 và triển khai chương trình công tác cho năm 2023. Tại hội nghị, lãnh đạo Cục Quản lý giá đã thông tin về tình hình quản lý giá trong năm 2022. 

Theo đó, năm 2022 nền kinh tế đối diện với nhiều khó khăn, thách thức. Điển hình như hệ thống cung ứng bị đứt gãy, xung đột vũ trang trên thế giới, giá xăng, dầu tăng cao… Những yếu tố này đã có tác động tiêu cực tới nền kinh tế nước ta, đẩy giá cả tăng cao. Tuy nhiên, năm qua công tác quản lý và điều hành giá đã được triển khai toàn diện; cơ bản hoàn thành các mục tiêu mà Chính phủ giao. 

Còn theo Báo cáo tình hình kinh tế - xã hội quý 4 và năm 2022 do Tổng cục Thống kê công bố ngày 29/12, tính chung cả năm 2022, CPI tăng 3,15% so với năm 2021. Chỉ số này đã đạt mục tiêu Quốc hội đề ra. Bên cạnh đó, năm 2022 bình quân lạm phát bình quân cơ bản tăng 2,59% so với năm ngoái. Mức tăng này thấp hơn so với chỉ số giá tiêu dùng bình quân chung (3,15%). Các chỉ số này đã phản ánh rất rõ nét biến động giá cả tiêu dùng tăng do các mặt hàng thiết yếu như gas, xăng dầu và giá lương thực tăng.


Năm 2022 là năm thứ 7 liên tiếp lạm phát được kiểm soát thành công.
Năm 2022 là năm thứ 7 liên tiếp lạm phát được kiểm soát thành công.

Theo ông Nguyễn Văn Truyền, Cục phó Cục Quản lý giá, năm 2022 các mặt hàng được kiểm soát giá chặt chẽ, không có biến động đột biến về giá. Đặc biệt đối với các mặt hàng thiết yếu, công tác quản lý giá luôn được quan tâm, điều hành chặt chẽ.

Ông Truyền nhận định, công tác quản lý, điều hành giá đã góp phần giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô. Kiểm soát lạm phát đã trở thành động lực để hỗ trợ phục hồi nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng trong năm qua đạt được những kết quả ấn tượng. Cục phó Cục Quản lý giá cũng cho biết 2022 là năm thứ 7 liên tiếp lạm phát được kiểm soát thành công.

Cục Quản lý giá đã phân tích, tổng hợp, và dự báo tình hình thị trường thế giới, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Trước những diễn biến phức tạp của tình hình giá xăng dầu thế giới thời gian qua, Quỹ bình ổn giá đã được sử dụng một cách linh hoạt, hiệu quả. Qua đó góp phần giúp cho công tác điều hành giá xăng dầu trong nước phù hợp, không có đột biến về giá đối với mặt hàng quan trọng này. Bên cạnh đó, Cục Quản lý giá cũng đã ban hành nhiều văn bản phối hợp công tác quản lý, điều hành giá xăng dầu với Bộ Công Thương.


Năm 2022 các mặt hàng thiết yếu như gas, xăng dầu và giá lương thực tăng.
Năm 2022 các mặt hàng thiết yếu như gas, xăng dầu và giá lương thực tăng.

Về cải cách thủ tục hành chính, Cục Quản lý giá cho biết trong năm qua cơ quan này đã thường xuyên cập nhật các quy định pháp luật liên quan tới ngành, lĩnh vực của mình. Đồng thời tiến hành rà soát các nội dung để hạn chế tối đa việc phát sinh thủ tục hành chính.

Tại các phiên họp Quốc hội trong năm 2022 đã tiến hành thảo luận về dự án Luật giá (sửa đổi). Cục Quản lý giá cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp với Ủy ban Tài chính Ngân sách và các cơ quan của Quốc hội để tổng hợp, tiếp thu, giải trình các ý kiến của đại biểu Quốc hội đối với dự án Luật giá (sửa đổi).

Về dự thảo Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi), Cục Quản lý giá cho rằng để luật có tính kế thừa cũng như khi đi vào thực tiễn được thống nhất, đáp ứng được nhu cầu quản lý thì Bộ Y tế cần nghiên cứu, đánh giá kỹ tác động của chính sách dự kiến đề xuất, những mục tiêu, nội dung sẽ đạt được, để có cơ sở sửa đổi hoàn thiện Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) và Luật giá (sửa đổi).

Doanh nghiệp vi phạm về thẩm định giá tăng cao

Về công tác quản lý lĩnh vực thẩm định giá, Cục Quản lý giá cho biết, cơ quan này thường xuyên xuyên giám sát, kiểm tra việc chấp hành, tuân thủ các quy định của pháp luật về thẩm định giá của các doanh nghiệp thẩm định giá và thẩm định viên. Các hoạt động khác như: đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức được triển khai tích cực. Hoạt động hợp tác quốc tế tiếp tục được tăng cường.

Bên cạnh đó, Cục Quản lý giá cũng chủ động thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về lĩnh vực thẩm định giá như cấp, cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá. Tiến hành cập nhật thông tin về các doanh nghiệp và thẩm định viên về giá đủ điều kiện hành nghề.

Đại diện Cục Quản lý giá cho biết, năm 2022 đã có sự gia tăng đột biến về số lượng doanh nghiệp bị đình chỉ và bị thu hồi giấy chứng nhận giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh dịch vụ thẩm định giá.


Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Về công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý giá trong năm 2023, Cục trưởng Cục Quản lý giá Nguyễn Minh Tiến cho biết trọng tâm sẽ là tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật về giá. Trong đó, Cục sẽ tập trung vào hoàn thiện và trình ban hành Luật giá (sửa đổi) và các văn bản hướng dẫn Luật. Bên cạnh đó, Cục sẽ trình Bộ Tài chính ban hành 3 Thông tư về quy chế quản lý, vận hành, khai thác Cơ sở dữ liệu quốc gia về giá; Thông tư ban hành các Tiêu chuẩn thẩm định giá về quy tắc đạo đức của thẩm định viên; cơ sở giá trị trong thẩm định giá; phạm vi công việc thẩm định giá; báo cáo kết quả thẩm định giá, chứng thư thẩm định giá và hồ sơ thẩm định giá; Thông tư ban hành Tiêu chuẩn thẩm định giá khoản nợ tín dụng.

Bên cạnh đó, cơ quan này sẽ tiếp tục nghiên cứu, đánh giá về việc sửa đổi bổ sung các Thông tư giá dịch vụ chứng khoán; Thông tư sửa đổi, bổ sung quy định về khung giá, nguyên tắc, phương pháp xác định giá nước sạch sinh hoạt.... 

Quốc hội đã đề ra mục tiêu CPI ở mức dưới 4,5%, theo Cục Quản lý giá, thời gian tới cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị, bộ ngành để thực hiện được mục tiêu này, góp phần ổn định kinh tế vĩ mô.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước