meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất mua nhà ở xã hội lên đến 8,2%/năm, người thu nhập thấp làm sao mua nổi?

Thứ hai, 10/04/2023-10:04
Theo ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Bất động sản Việt Nam, mức giá bán thực tế của nhà ở xã hội hiện nay lên đến 20 triệu đồng/tháng thì người thu nhập khó mà mua được. Ông cũng đề xuất, mức lãi suất cho vay với người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội có thể tương đương với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng trước kia.

Trả góp lên đến 11 triệu đồng/tháng, người thu nhập thấp “méo mặt”

Nhịp sống thị trường thông tin, mới đây dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn đã được mở bán lần đầu với mức giá gần 20 triệu đồng/m2. Điều đáng nói, đây là mức giá cao nhất từ trước đến nay và theo tính toán sơ bộ, người mua cần bỏ ra khoảng 1,39 tỷ đồng để sở hữu căn nhỏ nhất tại dự án NHS Trung Văn với diện tích 69,9 m2 và 1,52 tỷ đồng để sở hữu căn lớn nhất với diện tích 76,8m2. 

Môi giới cũng chào bán trên một số trang mua bán bất động sản về căn hộ nhà ở xã hội tại Đại Mỗ. Dự kiến, dự án này sẽ bàn giao trong năm 2024, mức giá dao động trong khoảng 1,2 tỷ đồng đến 1,4 tỷ đồng/căn. Phía môi giới cho biết, mức giá này thấp hơn nhiều khi so sánh với dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn. Tuy nhiên, người mua sẽ phải chờ đợi bởi dự án mới này vẫn đang trong quá trình hoàn thiện thủ tục pháp lý.


Mới đây dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn đã được mở bán lần đầu với mức giá gần 20 triệu đồng/m2
Mới đây dự án nhà ở xã hội NHS Trung Văn đã được mở bán lần đầu với mức giá gần 20 triệu đồng/m2

Hiện tại ở một số ngân hàng, người mua nhà ở xã hội sẽ được hưởng mức lãi suất cho vay là 8,2%/năm. Theo dự tính, vợ chồng anh Đức Anh (đang thuê nhà tại Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng đang lên kế hoạch đăng ký mua nhà ở xã hội. Thế nhưng anh Đức Anh nhẩm tính rằng, nếu vợ chồng anh “chốt đơn” căn nhà ở xã hội với giá 1,5 tỷ đồng và lãi suất 8,2%/năm trong vòng 20 năm, việc trả lãi vẫn khá khó khăn.

Được biết, vợ chồng anh hiện đã tích cóp được 300 triệu đồng, có thể vay mượn thêm 200 triệu đồng từ người thân. Còn lại 1 tỷ đồng, vợ chồng anh dự tính vay ngân hàng. Với số tiền này, hàng tháng gia đình anh phải trả cả gốc lẫn lãi là 11-11,5 triệu đồng. Nếu như lãi suất cho vay để mua nhà ở xã hội chỉ áp dụng trong 5 năm đầu tiên, đến năm thứ 6 vợ chồng anh Đức Anh sẽ phải trả mức lãi cao theo lãi suất thả nổi. Trong khi đó, tổng thu nhập của 2 vợ chồng là gần 20 triệu đồng/tháng và phải nuôi 2 con nhỏ, việc trả nợ đã khó càng thêm khó.

Nếu không có bất kỳ rủi ro nào xảy ra, may mắn lắm vợ chồng anh mới có thể gồng gánh được cả nợ gốc lẫn lãi cho thời hạn vay 20 năm. Điều đáng nói, theo quy định về thủ tục đăng ký mua nhà ở xã hội, thu nhập của người mua không được vượt quá mức quy định được đóng thuế. Giả sử thu nhập hai vợ chồng anh là khoảng 25 triệu đồng/tháng, tức là có khả năng chi trả tiền gốc lãi nhưng lại không đủ điều kiện để mua nhà ở xã hội.

Anh Đức Anh cũng cho biết, chi phí thực tế để mua một căn nhà ở xã hội tại Hà Nội không hề dễ. Anh cho biết: “Một người môi giới nói với chúng tôi rằng, thời điểm hiện tại có đến vài nghìn hồ sơ của người dân đăng ký mua nhà ở xã hội tại dự án NHS Trung Văn, thế nhưng số lượng suất chỉ có khoảng 700 căn. Thông thường, người mua sẽ phải đóng phí chênh vài trăm triệu đồng. Điều này đồng nghĩa, giá nhà sẽ dao động lên đến 1,5-1,8 tỷ đồng. Các chi phí này vẫn chưa bao gồm các loại chi phí khác như làm thủ tục giấy tờ hồ sơ mua nhà, thủ tục giấy tờ vay ngân hàng, chi phí bảo hiểm cháy nổ…”.


Ông Đính đề xuất, mức lãi suất cho vay với người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội có thể tương đương với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng trước kia. Ảnh minh họa
Ông Đính đề xuất, mức lãi suất cho vay với người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội có thể tương đương với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng trước kia. Ảnh minh họa

Người thu nhập thấp khó mua được nhà ở xã hội

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Đính - Chủ tịch Hội Bất động sản Việt Nam cho biết, với giá bán thực tế của nhà ở xã hội hiện nay lên đến 20 triệu đồng/tháng thì người thu nhập khó có thể mua được. 

Dự án NHS Trung Văn có mức giá thấp hơn so với mặt bằng chung căn hộ tại Hà Nội bởi đây là dự án nhà ở xã hội, tuy nhiên lại sở hữu vị trí đẹp. Tuy nhiên, mức giá này so với những người thu nhập thấp vẫn là gánh nặng. Nếu người dân sở hữu mức tài chính trong khoảng 300-500 triệu đồng, họ vẫn phải vay thêm ngân hàng. Điều đáng nói, với mức lãi suất dành cho người mua nhà ở xã hội như hiện tại, tổng lương hai vợ chồng là 20 triệu đồng/tháng rất khó để có thể gồng gánh khoản nợ mỗi tháng lên đến hơn chục triệu đồng.

Vì thế, ông Đính đề xuất, mức lãi suất cho vay với người có thu nhập thấp mua nhà ở xã hội có thể tương đương với gói hỗ trợ 30.000 tỷ đồng trước kia. Trong khi đó, ông Lê Hoàng Châu, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM trong văn bản kiến nghị mới nhất cho biết, mức lãi suất cho vay đối với người mua nhà ở xã hội trong thời gian ưu đãi là 8,2%/năm vẫn rất cao, đặc biệt khi so với lãi suất vay ưu đãi 5%/năm áp dụng cho năm 2023 với người mua nhà ở xã hội đã được quy định tại quyết định số 2081/QĐ-NHNN ngày 12/12/2022 của Thống đốc Ngân hàng Nhà nước.


Thời gian áp dụng ưu đãi trong khoảng 5 năm đối với người mua nhà, sau đó áp dụng lãi suất thỏa thuận là quá ngắn. Ảnh minh họa
Thời gian áp dụng ưu đãi trong khoảng 5 năm đối với người mua nhà, sau đó áp dụng lãi suất thỏa thuận là quá ngắn. Ảnh minh họa

Theo ông Châu, thời gian áp dụng ưu đãi trong khoảng 5 năm đối với người mua nhà, sau đó áp dụng lãi suất thỏa thuận là quá ngắn. Do đó, đại diện HoREA đề nghị, Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu đề xuất gói tín dụng ưu đãi 110.000 tỷ đồng để trình Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét quyết định. Gói này sẽ bằng khoảng 30% nhu cầu nguồn vốn để thực hiện Chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030. 

Được biết, gói tín dụng ưu đãi 110.000 tỷ đồng sẽ để cho người mua, thuê mua nhà ở xã hội được vay với lãi suất ưu đãi khoảng 4,8-5%/năm trong thời hạn tối đa 25 năm.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

21 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

21 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

21 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

21 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

21 giờ trước