meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lãi suất cho vay giảm, nhà đầu tư bất động sản vẫn có tâm lý rất thận trọng

Thứ hai, 13/03/2023-15:03
Tâm lý quan sát và chờ đợi của giới đầu tư có liên quan mật thiết đến câu chuyện tín dụng bất động sản và giải pháp tháo gỡ khó khăn. Rất có thể, tâm lý này sẽ kéo dài đến cuối năm.

Lãi suất cho vay có xu hướng giảm 

Theo Nhịp sống thị trường, Ngân hàng Nhà nước cho biết mặt bằng lãi suất đã ổn định trong tháng 2 và nằm trong xu hướng giảm. So với cuối năm 2022, lãi suất cho vay bình quân phát sinh mới đã giảm khoảng 0,4%/ năm. Hiện nay, lãi suất cho vay bình quân tại 22 ngân hàng thương mại đã giảm.

Nhiều ngân hàng thương mại đã giảm lãi suất tiền gửi từ ngày 6/3/2023. Trong đó, có 4 ngân hàng thương mại nhà nước giảm 0,2%/ năm so với mức lãi suất niêm yết tính từ ngày 27/02/2023 đối với nhóm kỳ hạn từ 6 đến 12 tháng. Nhóm ngân hàng thương mại cổ phần giảm 0,5%/ năm so với mức lãi suất của từng ngân hàng kể từ ngày 27/2/2023 với nhóm kỳ hạn từ 6-12 tháng.

Thời gian gần đây, đa số các ngân hàng đã giảm lãi suất huy động xuống dưới mức 9%/năm, có nơi còn quanh mức 8-8,5%/năm. Lãi suất huy động so với đầu năm nay đã giảm khoảng 0,5-1%/năm. Nếu so với cuối năm ngoái, lãi suất đã giảm tới 1,5-2%/ năm.


Lãi suất cho vay bất động sản có xu hướng giảm
Lãi suất cho vay bất động sản có xu hướng giảm

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Vũ Đình Ánh, quy mô tín dụng cho bất động sản đã lên tới 20% trong tổng tín dụng cho nền kinh tế. Điều này có nghĩa là cứ 5 đồng bỏ ra sẽ có 1 đồng bỏ vào bất động sản. Về cấp độ tín dụng, con số tăng tới 24%, gần gấp đôi so với mức tín dụng nền kinh tế 2022. Có gần 70% vốn bất động sản đến từ tín dụng.

Ông Ánh cho biết xu hướng chung của năm 2023 sẽ rất khả thi, khi lãi suất bất động sản giảm.

Nhà đầu tư chờ đợi cơ hội

Nhiều nhà đầu tư thời gian qua đã đối mặt với sức ép lớn về tài chính, có xu hướng bán lỗ hoặc giảm giá. Dẫu vậy, cũng có những nhà đầu tư đang “nín thở” chờ cơ hội ở đợt chu kỳ mới của thị trường địa ốc.

Tâm lý quan sát và chờ đợi của nhà đầu tư có thể kéo dài tới hết năm nay. Tâm lý này có liên quan tới câu chuyện tín dụng cũng như các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho thị trường.

Bên cạnh đó, việc giảm lãi suất đang ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý của giới đầu tư. Đối với những nhà đầu tư lâu năm, họ kỳ vọng lãi suất giảm sẽ giúp thanh khoản thị trường tăng. Theo đó, nguồn hàng sẽ được bán ra vào cuối năm nay. Trong khi những nhà đầu tư mới tham gia thị trường cho rằng giá bất động sản hồi phục là có thể xảy ra khi lãi suất cho vay giảm. Theo đó, nhà đầu tư có thể lấy lại những gì đã mất trước đó.

Các chuyên gia bất động sản cho rằng có thể thị trường địa ốc sẽ cải thiện trong năm nay, tuy nhiên không phải ngay ở thời điểm này. Thay vì đổ xô vào bất động sản, nhà đầu tư hiện đang có tâm lý chờ đợi tới giữa năm để xem lãi suất và lạm phát có thêm biến động gì không và chúng ảnh hưởng tới giá bất động sản như thế nào.

Trong báo cáo mới đây, đại diện Colliers Việt Nam nhấn mạnh rằng thị trường bất động sản toàn cầu sẽ không có nhiều biến động cho đến giữa năm nay, thời điểm sẽ có những điều chắc chắn hơn về triển vọng kinh tế và lãi suất.

Đơn vị này cho biết thị trường đang được điều chỉnh và có thể ổn định từ quý III. Tùy vào thị trường và loại hình bất động sản mà tốc độ, định giá, thời điểm và mức độ hồi phục sẽ khác nhau. Trong đó, nhà đầu tư đang tỏ ra lạc quan thận trọng, khi thậm chí tạm dừng để vượt qua khó khăn kinh tế.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước