meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỳ vọng phân khúc bất động sản khu công nghiệp và nhà ở giá rẻ sẽ sớm hồi phục

Thứ bảy, 03/02/2024-11:02
Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản kỳ vọng phân khúc bất động sản khu công nghiệp và nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ sẽ chuyến biến và hồi phục sớm trong năm nay.

Những tia sáng từ phân khúc bất động sản khu công nghiệp

Theo Báo Chính phủ, TS. Nguyễn Minh Phong cho biết hoạt động của khu vực FDI tăng lên và thực hiện các dự án hạ tầng trên cả nước là những trợ lực thúc đẩy phân khúc bất động sản công nghiệp sôi động hơn.

Theo ông Lê Trọng Hiếu, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhìn nhận về triển vọng của bất động sản khu công nghiệp, tỷ lệ hấp thụ với phân khúc này sẽ tiếp tục tăng trưởng và thu hút sự quan tâm của giới đầu tư.


Phân khúc bất động sản công nghiệp sôi động hơn nhờ nhiều trợ lực như hoạt động của khu vực FDT gia tăng và việc triển khai dự án hạ tầng trên toàn quốc 
Phân khúc bất động sản công nghiệp sôi động hơn nhờ nhiều trợ lực như hoạt động của khu vực FDT gia tăng và việc triển khai dự án hạ tầng trên toàn quốc 

Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam nhấn mạnh thị trường bất động sản công nghiệp hiện nay đang có được sự quan tâm lớn từ các nhà sản xuất trên thế giới với nhu cầu đầu tư lớn, nhất là trong lĩnh vực năng lượng xanh, công nghệ và logistics. 

Chuyên gia này lấy dẫn chứng, thị trường Việt Nam thời gian qua đã ghi nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài khá lớn ở một số địa phương, nổi bật là Bình Dương. Cụ thể, địa phương này mới đây đã thu hút 2 dự án lớn của Tập đoàn Pandora và Tập đoàn Lego. Dự án của Tập đoàn Lego hiện nay đã được phê duyệt giấy phép xây dựng và hiện đang trong quá trình khởi động xây dựng triển khai dự án. Còn dự án của Tập đoàn Pandora cũng được cấp phép giấy chứng nhận đầu tư.

Thủ tục định giá đất của Khu công nghiệp VSIP III tại Bình Dương vào giữa năm 2023 cũng được đốc thúc để xử lý dứt điểm và nhanh chóng. Bên cạnh đó, cũng có một số dự án mở rộng trong thời gian gần đây ở khu vực phía Nam như Long An… tiếp thêm nguồn cung mới cho phân khúc bất động sản công nghiệp trong tương lai gần.

Các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản nhận định, xét về dài hạn, Việt Nam có thể thu hút đầu tư thông qua những hiệp định thương mại đa phương, song phương để được giảm thuế cũng như ưu đãi đầu tư cho lĩnh vực sản xuất.

Bên cạnh đó, yếu tố chính trị cũng hỗ trợ cho nguồn vốn đầu tư ở Việt Nam giữa ở mức khá ổn định.

Theo các chuyên gia bất động sản, nhìn từ thực tế và tình hình trên thị trường, thị trường bất động sản khu công nghiệp là một cuộc đua dài hạn. Vào cuối năm 2023, đã không có nhiều chuyển biến so với hồi đầu năm, song bước sang năm mới 2024 thì sự hồi phục và phát triển sẽ trở nên rõ nét hơn.


Chuyên gia nhận định thị trường bất động sản khu công nghiệp là một cuộc đua dài hơi
Chuyên gia nhận định thị trường bất động sản khu công nghiệp là một cuộc đua dài hơi

Dựa trên phân tích của các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, sự quan tâm của doanh nghiệp Trung Quốc dành cho Việt Nam hiện vẫn rất lớn và đa phận thuộc về những lĩnh vực như lắp ráp xe hơi, điện tử. Bởi vậy, nếu nền kinh tế phục hồi trở lại, các khu công nghiệp kinh doanh sản xuất các ngành nghề có liên quan đến tiêu dùng như hàng tiêu dùng, thực phẩm, may mặc… sẽ được mở rộng sản xuất tại khu vực phía Nam.

Những tín hiệu lạc quan từ phân khúc nhà ở xã hội, nhà ở giá rẻ

Bên cạnh bất động sản khu công nghiệp thì phân khúc nhà ở có giá phù hợp cũng được cho là sẽ sớm hồi phục trong năm nay dù khả năng cân đối nhu cầu và nguồn cung vẫn còn là một bài toán nan giải.

Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) dự báo, nguồn cung của thị trường căn hộ chung cư sẽ ghi nhận mức tăng trung bình khoảng 20-25%/năm ở giai đoạn hồi phục 2024-2026, tỷ lệ hấp thụ và nhu cầu trung bình đạt ở mức cao 9 - 96% so với mức 88 - 89% giai đoạn 2020 - 2021.

Nguồn cung căn hộ chung cư giai đoạn 2024 - 2026 ở Hà Nội và TP HCM sẽ khôi phục mức 70.000 - 85.000 căn/ năm, ứng với thời điểm trước đại dịch Covid 19 với giá trị tương đương khoảng 4.000 - 5.000 tỷ đồng/ năm.

Nhờ sự sôi động của hoạt động mua bán sáp nhập, xu hướng mở rộng của các chủ đầu tư phía Nam ra phía Bắc cùng sự phát triển của các thị trường vùng ven Hà Nội và TP HCM mà cơ cấu nguồn cung sẽ ngày càng đa dạng hơn. Thế nhưng, sẽ có sự phân hóa về tỷ lệ hấp thụ và nguồn cung theo từng phân khúc.


Phân khúc nhà ở có giá phù hợp cũng được cho là sẽ sớm hồi phục trong năm nay dù khả năng cân đối cung cầu còn bỏ ngỏ
Phân khúc nhà ở có giá phù hợp cũng được cho là sẽ sớm hồi phục trong năm nay dù khả năng cân đối cung cầu còn bỏ ngỏ

Trong bối cảnh và nhu cầu của thị trường như hiện tại, nhiều khả năng phân khúc nhà ở với giá tầm trung trở xuống phục vụ cho mục đích mua nhà để ở sẽ nhanh chóng hồi phục và sớm trong năm nay tương tự như phân khúc bất động sản khu công nghiệp.

Việc các chuyên gia bất động sản kỳ vọng phân khúc nhà ở giá rẻ, nhà ở xã hội cũng như bất động sản khu công nghiệp sớm hồi phục là hoàn toàn có cơ sở. Bởi lẽ, phân khúc đó nhận được nhiều sự hỗ trợ từ các chính sách và cơ chế.

Trong đó có thể kể tới việc Quốc hội thông qua Luật Nhà ở (sửa đổi) tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội Khóa XV, trong đó có nhiều nội dung quy định mới tháo gỡ “nút thắt” và vướng mắc cho người mua cũng như chủ đầu tư phát triển dự án nhà ở xã hội. Chính sách này được kỳ vọng sẽ tạo nên sức hấp dẫn, có thể thu hút thêm nhiều doanh nghiệp tham gia phát triển, tạo điều kiện, cơ hội và gia tăng khả năng tiếp cận loại hình nhà ở này cho đối tượng người thu nhập thấp mua nhà.

Meeyland luôn cập nhật những tin tức mới nhất liên quan đến bất động sản. Hãy theo dõi chúng tôi để nắm bắt được những thông tin nóng hổi nhất.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Mảng bán lẻ của ngân hàng khởi sắc nhờ giảm đầu cơ bất động sản?

Hà Nội: Khu đô thị hơn 2.400 tỷ tại Đông Anh tiếp tục tìm kiếm nhà đầu tư

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

Cục thuế TP. HCM lần 3 kiến nghị giải quyết dứt điểm hồ sơ đất đai

Tin mới cập nhật

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

39 phút trước

Giá là tác nhân chính khiến người mua nhà phía Nam ngại “xuống tiền”

39 phút trước

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

39 phút trước

Đánh thuế bất động sản: Có thể làm giá nhà đất tăng thêm?

39 phút trước

Nhà ở riêng lẻ tại TP. HCM được xây dựng tầng hầm trở lại

39 phút trước