meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỹ năng cứng là gì? Cách nâng cao kỹ năng cứng khi làm việc

Thứ ba, 01/11/2022-16:11
Trong cuộc sống phát triển như hiện nay, mọi công việc, ngành nghề đều đòi hỏi ở người lao động những kỹ năng cứng nhất định. Vì vậy mỗi chúng ta nếu muốn học tập và làm việc tốt thì cần phải rèn luyện cho mình những kỹ năng cứng khác nhau. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp câu hỏi kỹ năng cứng là gì? và hướng dẫn cách rèn luyện kỹ năng cứng khi làm việc.

Kỹ năng cứng là gì?

Kỹ năng cứng là gì? Kỹ năng cứng (hard skills) còn được gọi bằng các tên khác như kỹ năng kỹ thuật (technical skills), kỹ năng nhận thức (cognitive skills). Đây là những thuật ngữ được các nhà nghiên cứu sử dụng để chỉ các kỹ năng liên quan đến khả năng kỹ thuật cụ thể hoặc kiến ​​thức thực tế vững chắc cần thiết để thực hiện một công việc. Kỹ năng cứng thường gắn liền với kiến thức chuyên môn, hoặc các bằng cấp, chứng chỉ. 


Kỹ năng cứng là gì?
Kỹ năng cứng là gì?

Những kỹ năng cứng bạn cần có

Kỹ năng cứng là gì? Trong công việc bạn cần những kỹ năng cứng nào? Chúng ta hãy cùng tìm hiểu một số kĩ năng cứng bạn cần có nhé:

Kỹ năng tin học văn phòng

Ngày nay việc sử dụng máy tính ngày càng phổ biến trong nhiều ngành nghề. Do đó kỹ năng tin học văn phòng ngày càng trở nên quan trọng. Bên cạnh đó, đây là kỹ năng giúp cho công việc ngày càng trở nên hiệu quả hơn và nhanh chóng hơn. Cụ thể, có thể kể đến như: Thành thạo sử dụng Office Word để soạn thảo văn bản, hợp đồng, văn bản hành chính ... một cách chuyên nghiệp. Sử dụng Excel để rút ngắn quy trình hạch toán thu chi, tính lương, ... Sử dụng tốt phần mềm powerpoint để làm slide thuyết trình sáng tạo, nổi bật và đầy đủ thông tin quan trọng.


Ngày nay việc sử dụng máy tính ngày càng phổ biến trong nhiều ngành nghề
Ngày nay việc sử dụng máy tính ngày càng phổ biến trong nhiều ngành nghề

Kỹ năng ngoại ngữ

Thị trường việc làm ngày nay ngày càng hội nhập và kết nối với các công ty và tổ chức quốc tế. Vì vậy, kỹ năng về ngoại ngữ sẽ dần trở nên cần thiết. Những ứng viên thông thạo ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh sẽ nắm được lợi thế hơn trong việc ứng tuyển. Nếu có cơ hội hãy đầu tư và trau dồi khả năng ngoại ngữ của mình để giúp ích nhiều cho công việc của bạn.

Kỹ năng vận hành máy móc

Lực lượng lao động trong xã hội hiện đại ngày nay rất cần sự hỗ trợ của máy móc. Do đó, các ứng viên hiện đại phải thể hiện kỹ năng cứng của họ thông qua sự hiểu biết về vận hành máy móc. Một số loại máy móc, thiết bị điện tử mà bạn cần nắm vững để sử dụng tại nơi làm việc, chẳng hạn như sử dụng máy in, máy fax trong công việc văn phòng, sử dụng máy ảnh, máy chiếu hay sử dụng thiết bị chiếu sáng trong studio đối với môi trường quảng cáo, truyền hình.


Các lao động hiện đại phải thể hiện kỹ năng cứng của họ thông qua sự hiểu biết về vận hành máy móc
Các lao động hiện đại phải thể hiện kỹ năng cứng của họ thông qua sự hiểu biết về vận hành máy móc

Kỹ năng tính toán

Đối với một kế toán, kiểm toán viên hay cố vấn tài chính, kỹ năng tính toán là vô cùng cần thiết. Thành thạo các kỹ năng tính toán sẽ giúp bạn đạt được những lợi ích như: Tư duy tính toán có tổ chức, phân tích và mổ xẻ các vấn đề lớn thành các phần nhỏ, cải thiện quy trình làm việc, phát triển tư duy thuật toán và biết cách tổng quát hóa một quá trình dài.

Kỹ năng sử dụng các phần mềm 

Ngoài việc vận hành máy móc, việc xử lý thành thạo phần mềm hỗ trợ là một kỹ năng cần thiết ngày nay. Những ứng dụng này sẽ giúp ích rất nhiều trong công việc, nhất là với những công việc đặc biệt về đồ họa. Có thể kể đến một số ứng dụng và phần mềm phổ biến như: Photoshop, Illustrator, InDesign, Premiere, Final Cut, ...

Kỹ năng phân tích

Kỹ năng phân tích yêu cầu bạn thu thập dữ liệu, phân tích và giải mã ý nghĩa của dữ liệu và trình bày dữ liệu đó. Bạn theo đuổi công việc gì không quan trọng, miễn là bạn chứng minh được mình giỏi phân tích dữ liệu, bạn sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng. 


Kỹ năng phân tích yêu cầu bạn thu thập dữ liệu, phân tích và giải mã ý nghĩa của dữ liệu
Kỹ năng phân tích yêu cầu bạn thu thập dữ liệu, phân tích và giải mã ý nghĩa của dữ liệu

Tầm quan trọng của kỹ năng cứng

Tầm quan trọng của các kỹ năng cứng là chúng tạo thành xương sống của các dịch vụ mà công ty bạn cung cấp hoặc các sản phẩm công ty tạo ra. Bạn sẽ không thuê một bác sĩ phẫu thuật tim không đủ kỹ năng cứng phẫu thuật tim hoặc một nhà thiết kế cây cầu chỉ có kinh nghiệm bán lẻ. Đào tạo kỹ năng cứng đảm bảo nhân viên của công ty bạn được trang bị hành trang để làm việc tốt nhất trong lĩnh vực của họ. Vậy kỹ năng cứng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng cứng các bạn chắc đã hiểu rõ. Tuy nhiên, sự khác nhau giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm chúng ta sẽ được tìm hiểu ở phần sau.

Điểm khác nhau giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm

Kỹ năng "cứng" và "mềm" có sự khác biệt khác nhau và có tầm quan trọng khác nhau đối với sự thành công của từng nghề nghiệp. Có ba điểm khác biệt chính giữa hai nhóm kỹ năng này: thứ nhất, kỹ năng cứng được thể hiện qua chỉ số thông minh IQ (Intelligence Quotient) và liên quan đến bán cầu não trái – trung tâm tư duy, còn kỹ năng “mềm” thể hiện qua chỉ số cảm xúc EQ (Emotional Quotient) và liên quan đến bán cầu não phải – trung tâm cảm xúc. Thứ hai, kỹ năng "cứng" là kỹ năng cứng nhắc, trong khi kỹ năng "mềm" linh hoạt và phụ thuộc vào hoàn cảnh và môi trường. Thứ ba, kỹ năng "cứng" có thể được học trong trường, trong khi kỹ năng "mềm" thường có được thông qua kinh nghiệm.

Điểm khác nhau giữa kỹ năng cứng và kỹ năng mềm được tổng kết trong nhận định: “nếu kỹ năng “cứng” là “những gì bạn biết” (what you know) thì kỹ năng mềm là “cách bạn sử dụng” (how you use)“.


Kỹ năng "cứng" và "mềm" có sự khác biệt khác nhau và có tầm quan trọng khác nhau đối với sự thành công của từng nghề nghiệp
Kỹ năng "cứng" và "mềm" có sự khác biệt khác nhau và có tầm quan trọng khác nhau đối với sự thành công của từng nghề nghiệp

Cách nâng cao kỹ năng cứng khi làm việc

Kỹ năng cứng là gì, chúng ta đã được tìm hiểu. Vậy cách nào để nâng cao kỹ năng cứng khi làm việc? Một số cách rèn luyện, nâng cao kỹ năng cứng để các bạn làm tốt hơn trong công việc của mình:

  • Vạch ra mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng: để có thể học hỏi và rèn luyện hiệu quả các kỹ năng phù hợp với công việc. Đầu tiên, bạn cần đặt ra mục tiêu phù hợp với yêu cầu của vị trí ứng tuyển. Tránh rèn luyện kỹ năng dàn trải, vô tổ chức vì không có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng.
  • Tập trung vào quá trình học: Để nâng cao kỹ năng cứng bạn cần cả một quá trình chứ không phải một sớm một chiều là bạn sẽ giỏi được. Vì vậy, bạn phải tập trung rèn luyện và học hỏi những kỹ năng cứng của bản thân qua thời gian học ở các trường phổ thông và trường nghề. Không được mất tập trung dẫn đến kết quả không tốt trong công việc.
  • Thường xuyên ôn tập kiến ​​thức liên quan: Việc học và nhắc lại kiến ​​thức cũ thường xuyên ở trường sẽ giúp bạn ghi nhớ kiến ​​thức và nâng cao kỹ năng làm việc để đạt kết quả tốt.
  • Rèn luyện kỹ năng cứng thường xuyên: Thường xuyên luyện tập kỹ năng cứng sẽ giúp bạn duy trì và không đánh mất kỹ năng cứng đã học, đảm bảo công việc được thuận lợi phát triển.

Để nâng cao kỹ năng cứng bạn cần cả một quá trình chứ không phải một sớm một chiều là bạn sẽ giỏi được
Để nâng cao kỹ năng cứng bạn cần cả một quá trình chứ không phải một sớm một chiều là bạn sẽ giỏi được

Lời kết

Hy vọng, với những thông tin mà chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ trên đây, bạn đọc có thể hiểu hơn về kỹ năng cứng là gì, từ đó ý thức việc rèn luyện kỹ năng cứng để phát triển cá nhân tốt nhất.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước