meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kỳ án mẹ ghẻ đầu độc, sát hại con chồng vì mâu thuẫn thừa kế đất đai: Mấy đời bánh đúc có xương...

Thứ sáu, 11/03/2022-17:03
Dù là dân kinh doanh, cuộc sống không thiếu thốn nhưng vì chồng cũ qua đời không chia tài sản cho mình, người phụ nữ này nung nấu ý định trả thù bằng hành động ác độc lên chính người con riêng của chồng.

Thời điểm 2010, vụ án giết người bằng cách đầu độc cyanide được các trinh sát hình sự Công an Hà Nội điều tra khám phá khiến nhiều người chú ý. Dù đã hơn 10 năm trôi qua, mỗi lần nhắc lại vụ án vẫn khiến nhiều người cảm thấy day dứt, ám ảnh. 

Tử thi bên vệ đường tố cáo tội ác người mẹ kế

Trưa ngày 25/8/2010, người dân bất ngờ phát hiện một thi thể nam giới tại khu vực dốc Dây Diều (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội). Ngay khi nhận được tin báo, Phòng Cảnh sát hình sự đã phối hợp với Phòng Kỹ thuật hình sự, công an huyện Sóc Sơn và những đơn vị có liên quan nhanh chóng có mặt, tiến hành khám nghiệm hiện trường và khám nghiệm tử thi.

Theo kết quả ban đầu, vụ án xảy ra tại Km9+100, Quốc lộ 35 thuộc khu vực Lâm trường Sóc Sơn. Nạn nhân là nam mặn áo sơ mi dài tay màu trắng pha kẻ sọc xanh nhạt, túi áo ngực bên trái có một điện thoại Nokia 1208, vạt áo trước bên trái dính nhiều chất màu nâu vàng, quần âu màu đen, thắt lưng da màu nâu.

Trong túi quần bên phải có 1 ví da, trong ví có khoảng 1 triệu đồng, 3 USD, đăng ký xe máy Attila, 1 vé gửi xe của điểm giữ xe 51 phố Trần Hưng Đạo (Hà Nội), 1 thẻ luật sư... Trên bụng nạn nhân có một giày da màu đen, thắt lưng trái đeo một bao da, trong có một điện thoại T-Mobile.


Trưa ngày 25/8/2010, người dân bất ngờ phát hiện một thi thể nam giới tại khu vực dốc Dây Diều (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội)
Trưa ngày 25/8/2010, người dân bất ngờ phát hiện một thi thể nam giới tại khu vực dốc Dây Diều (xã Minh Phú, huyện Sóc Sơn, Hà Nội)

Khoa Hóa pháp - Viện Pháp y quốc gia sau khi tiến hành xét nghiệm đã phát hiện trong mẫu máu của nạn nhân có chất cyanide (cùng họ với chất cực độc xyanua). Danh tính nạn nhân nhanh chóng được xác định là anh Nguyễn Văn Nhường (nguyên quán tổ 26, phường Phú Xá, TP Thái Nguyên), khi đó đang là cán bộ Phòng Pháp chế và kiểm soát tuân thủ của Ngân hàng Techcombank. 

Bước đầu, cơ quan điều tra kết luận đây là vụ án giết người bằng thuốc độc, không có dấu hiệu cướp tài sản. Kẻ gây án đã chuẩn bị từ trước, nạn nhân có thể đã bị đưa từ nơi khác đến. Toàn bộ cán bộ chiến sĩ Đội Trọng án, Phòng Cảnh sát hình sự được huy động nhưng nửa tháng trôi qua vẫn không thu được gì giá trị. Tuy nhiên, một đồng nghiệp của anh Nhường cho biết, trước đó thấy anh bá vai bá cổ một nhóm người, sau đó lên xe taxi của hãng Mai Linh, BKS 30N-36xx vào buổi sáng 24/8/2010. 

Sau khi tiến hành xác minh, người lái xe cho biết trước đó một nhóm đối tượng thuê xe anh đã dìu đỡ một người sang chiếc ô tô con màu đen. Kết quả điều tra cho thấy, từ 11 đến 12h ngày 24/8/2010, có khoảng 20 xe ô tô đi qua khu vực hiện trường. Qua quá trình sàng lọc, các trinh sát dần nắm được tung tích của nhóm đối tượng, nguyên nhân vụ án cũng dần được sáng tỏ. 

Ngày 15/9, một cuộc họp quan trọng đã được diễn ra tại trụ sở Phòng Cảnh sát hình sự. Những ngày sau đó, những đối tượng của vụ án đã lần lượt sa lưới gồm: Nguyễn Sỹ Bắc, Nguyễn Thị Chinh, Dương Quang Thái, Đặng Anh Cương và Bùi Văn Ninh. Đối tượng Nguyễn Duy Niêm và Lê Nguyên Trưởng trước đó đã bị Công an tỉnh Vĩnh Phúc và công an huyện Đông Anh bắt giữ vì vi phạm pháp luật, riêng Trần Quốc Việt bị truy nã và bị bắt giữ sau đó.

Giết hại con chồng vì không được phân chia tài sản

Năm 1989, thương cảnh ông Nguyễn Văn Nhuận (cha đẻ anh Nhường) gà trống nuôi 3 con, Nguyễn Thị Chinh về làm vợ chăm sóc cho mấy bố con. Một năm sau, Chinh sinh cho ông Nhuận một cô con gái. Vì kinh doanh nhà nghỉ nên Chinh có mối quan hệ ngoài luồng với Dương Quang Thái, có thêm một người con riêng với Thái nhưng lại nói dối là con ông Nhuận.

Tuy nhiên, ông Nhuận đã biết hết mọi việc. Khi biết mình mắc bệnh nan y vào năm 2006, ông Nhuận bảo anh Nhường (khi đó là luật sư) lập di chúc chỉ chia tài sản cho 3 anh em mà không có phần Chinh. Khi ông Nhuận qua đời, Chinh tay trắng rời nhà, nung nấu ý định trả thù vì không được phân chia tài sản dù cuộc sống không hề thiếu thốn. 


Khi ông Nhuận qua đời, Chinh tay trắng rời nhà, nung nấu ý định trả thù vì không được phân chia tài sản dù cuộc sống không hề thiếu thốn. Ảnh: minh họa
Khi ông Nhuận qua đời, Chinh tay trắng rời nhà, nung nấu ý định trả thù vì không được phân chia tài sản dù cuộc sống không hề thiếu thốn. Ảnh: minh họa

Chinh bàn với Thái tìm người theo dõi, bắt anh Nhường để đánh. Sau đó, Thái liên hệ với Bắc, Bắc gọi cho Nguyễn Trọng Minh. Minh không nhận lời nhưng lại chuyện sang cho Niêm. Niêm đồng ý nhưng với điều kiện phải trả thù lao 100 triệu đồng, 

2 ngày trước khi sự việc xảy ra, anh Nhường đã suy nghĩ lại về bản di chúc. Nhớ lại khoảng thời gian Chinh chăm sóc 3 anh em, lại còn có thêm em gái cùng cha khác mẹ nên ngày 22/8/2010, trước toàn thể gia đình, anh Nhường tuyên bố chia đều 4 phần chỗ đất mà bố để lại. Trong đó, 3 phần dành cho 3 anh em anh, 1 phần cho mẹ con Chinh. Sau đó, anh Nhường còn xin lỗi Chinh vì bản di chúc trước đó. 

Khi đó, những tưởng mọi mâu thuẫn giữa hai bên tưởng chừng như đã được tháo gỡ bởi anh Nhường còn đặt vấn đề nhờ mẹ kế vay hộ mình một món tiền để lên Hà Nội mua nhà. Chinh bên ngoài vui vẻ nhận lời, nhưng trong bụng lại rắp tâm lên kế hoạch để sát hại con chồng. 

Khoảng 6h30 ngày 24/8/2010, nhóm của Niêm đón taxi Mai Linh đến ngõ nhà anh Nhường rồi đứng chờ. Khi thấy anh Nhường đi xe Attila qua, nhóm Niêm giục taxi đuổi theo. Tên Trưởng còn xuống taxi, đi xe ôm theo sát anh Nhường cho ăn chắc, tránh trường hợp mất dấu do tắc đường. Khi anh Nhường dừng ăn sáng ở quán cà phê, các đối tượng cũng đậu xe ở gần đó. Sau đó, các đối tượng Trưởng, Việt, Cương tới gần chỗ anh Nhường nói với anh có người cần gặp rồi kéo anh ra khỏi quán.

Vì quên lọ thuốc độc ở nhà, Niêm gọi cho Ninh bảo đối tượng mang ra ngã ba Phạm Văn Đồng - Hoàng Quốc Việt. Khi tới Trạm thu phí cầu Thăng Long, Niêm lấy viên thuốc ra, bẻ một nửa cho vào chai nước hòng lừa anh Nhường uống nhưng anh nhất quyết không uống. Đến đoạn đường vắng trên Quốc lộ 35, 3 tên “hiện nguyên hình” là những kẻ lưu manh, đè anh Nhường ra bắt uống thuốc độc. Khi anh Nhường chống cự, chúng lấy chai thuốc độc đổ bằng được vào miệng nạn nhân. 


Đối tượng Nguyễn Thị Chinh cùng đồng bọn có mặt tại phiên tòa xét xử
Đối tượng Nguyễn Thị Chinh cùng đồng bọn có mặt tại phiên tòa xét xử

Chỉ 30 giây sau, anh Nhường không cử động được nữa do liều lượng thuốc quá nặng. Khi xe tới chân dốc Dây Diều, Niêm báo với Bắc đã cho anh Nhường uống thuốc thì Bắc bảo Niêm thả anh Nhường xuống vệ đường sẽ có người nhận. Sau đó, đối tượng Bắc chở Niêm ra phố Nỉ gặp Thái để lấy 100 triệu đồng, tiếp đến đưa cho Niêm 60 triệu đồng. Lúc này Việt, Trưởng và Cương bế anh Nhường thả ở vệ đường dốc Dây Diều sau đó quay lại đón Niêm. Tại đây, đối tượng Niêm chia cho Việt, Cương và Trưởng mỗi người 10 triệu đồng.

Vợ kế của bố có quyền thừa kế tài sản hay không?

Theo Điều 626 Bộ luật dân sự 2015, người lập di chúc có quyền sau đây:

Chỉ định người thừa kế, truất quyền hưởng di sản của người thừa kế

Phân định phần di sản cho từng người thừa kế

Dành một phần tài sản trong khối di sản để di tặng, thờ cúng

Giao nghĩa vụ cho người thừa kế

Chỉ định người giữ di chúc, người quản lý di sản, người phân chia di sản

Như vậy, trong trường hợp này, người chồng sẽ có toàn quyền quyết định việc để lại di sản cho bất cứ ai, không nhất thiết phải là những người trong hàng thừa kế theo luật định. Vì thế, việc người vợ kế có được hưởng di sản thừa kế của chồng hay không sẽ phụ thuộc vào nội dung của bản di chúc này.

Tuy nhiên, để di chúc có thể có hiệu lực và được đưa vào áp dụng cũng như bảo đảm quyền lợi cho người thừa kế thì di chúc đó phải là di chúc hợp pháp. Ví dụ, khi lập di chúc người lập phải trong trạng thái minh mẫn, sáng suốt, không bị đe dọa, cưỡng ép hay lừa dối. Bản di chúc cũng phải có nội dung không vi phạm điều cấm của luật, không trái đạo đức xã hội; hình thức di chúc không trái với quy định của pháp luật…

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

18 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

18 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

18 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

18 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

18 giờ trước