meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Kinh tế khủng hoảng vì Covid-19, tại sao bất động sản siêu sang vẫn nhiều "đất sống"?

Thứ sáu, 25/03/2022-07:03
Nhiều chuyên gia khẳng định, mặc dù 3 năm liên tiếp, dịch bệnh Covid-19 giáng đòn đau vào nền kinh tế. Tuy nhiên, trong thị trường bất động sản, các căn hộ hạng sang vẫn vô cùng tiềm năng trong thời gian tới.

Các kỷ lục căn hộ siêu sang liên tục bị xô đổ

Vào giữa năm 2021, giới đầu tư bất động sản vô cùng sửng sốt khi xuất hiện các căn hộ tại một dự án áng ngữ ở quận 1, TP.HCM được rao bán với mức giá cao nhất lên đến gần 30.000 USD/m2, tương đương với khoảng 800 triệu đồng/m2. Đó là dự án One Central Saigon.

Một nhân viên môi giới của dự án này cho biết, giá gần 800 triệu đồng/m2 còn chưa bao gồm VAT và phí quản lý. Dự kiến, phí quản lý của toà nhà này sẽ được tính bằng tiền đôla ở mức 5-5,5 USD/m2.

Theo đó, dự án này được đánh giá là nằm ở vị trí kim cương do Masteri Homes làm chủ đầu tư. Theo thiết kế, dự án này gồm 2 tòa tháp và được nối với nhau bằng khối đế, có quy mô 6 tầng hầm và 48-55 tầng cao. Với diện tích căn hộ rộng nhất khoảng 275 m2, khách hàng sẽ phải chi ra số tiền lên đến gần 6,8 triệu USD tương đương với gần 160 tỷ đồng nếu muốn sở hữu căn hộ này.


Phân khúc bất động sản siêu sang được đánh giá là khá tiềm năng trong năm 2022 và những năm tới.
Phân khúc bất động sản siêu sang được đánh giá là khá tiềm năng trong năm 2022 và những năm tới.

Đứng trước mức giá này, nhiều người cảm thấy vô cùng ngỡ ngàng, bởi chỉ 1 m2 của căn hộ trong dự án này có thể mua được một căn nhà giá rẻ.

Trước đó, giới kinh doanh bất động sản tại TP.HCM cũng: choáng váng” trước một dự án 3 mặt tiền nằm trên quận 1 cũng của chủ đầu tư Masteri Homes được rao bán với mức giá cao nhất là 16.000 USD/m2. Giá bán này chưa bao gồm thuế VAT.

Dự án Grand Marina Saigon gồm 4.000 căn hộ, toạ lạc trên khu đất vàng 3 mặt tiền đường Tôn Đức Thắng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Hữu Cảnh. Với căn hộ lớn nhất là 106 m2, các “thượng đế” sẽ phải móc hầu bao số tiền lên đến 1,7 triệu USD tương đương với 40 tỷ đồng nếu muốn được trở thành cư dân của Grand Marina Saigon.

Tại Hà Nội, dự án đắt đỏ bậc nhất được nhắc đến chính là The Grand HaNoi - 22 24 Hàng Bài. Dự án siêu sang này nằm ở trung tâm phố cổ, với quy mô 6 tầng hầm 8 tầng nổi, cung cấp 104 căn hộ đẳng cấp 6 sao. Có lẽ, do nằm trên đất kim cương, cách Hồ Gươm hơn 50 m, đối diện Tràng Tiền Plaza nên dự án này mới có giá “siêu khủng như vậy”. Theo đó, mỗi m2 tại dự án này được bán với giá 25.000 – 30.000 USD.

Cũng là căn hộ hàng hiệu, Dự án Hoàng Thành Tower nằm tại số 114 Mai Hắc Đế, đường Lê Đại Hành, quận Hai Bà Trưng đi vào hoạt động vào năm 2014 cũng được bán với giá 100 triệu đồng/m2. Vào thời điểm đó, con số 90 - 130 triệu đồng/m2 đối với một căn chung cư cũng đã khiến cho nhiều người lắc đầu ngao ngán về sự đắt đỏ của nó.

Một dự án khác tại Hà Nội là T-PLACE 30A Lý Thường Kiệt chủ đầu tư là Công ty CP Tư vấn Đầu Tư Tài chính Toàn Cầu (Global Invest) cũng được chủ đầu tư đưa ra mức giá 24-40 tỷ đồng/căn. Trong đó, căn 94 m2 được rao bán với gái 24 tỷ đồng, còn căn 100m2 được định giá gần 300 triệu đồng/m2.

THAM KHẢO THÊM:

Căn hộ siêu sang vẫn rất tiềm năng

Theo công bố mới nhất của Hiệp hội Bất động sản TP.HCM (Horea), năm 2021, TP.HCM ghi nhận hơn 14.400 căn nhà đủ điều kiện huy động vốn và được chào bán ra thị trường. Trong đó, có đến hơn 10.400 căn hộ cao cấp, hạng sang, siêu sang. Còn số này chiếm gần 74%. Nhà ở phân khúc trung cấp chiếm hơn 26%, nhà ở bình dân là 0%.

Horea nhấn mạnh, từ 2016 đến nay, đây là năm đầu tiên nguồn cùng căn hộ bất động sản bình dân không có dự án nào bán ra thị trường. Còn theo một thống kê của Savills Việt Nam, quý IV/2021, các căn hô hạng C (hạng sang) có giá bán lên đến hơn 56 triệu đồng/m2 thông thuỷ tăng lên 27%.


TS Kinh tế Trần Khắc Tâm. 
TS Kinh tế Trần Khắc Tâm. 

Dẫn số liệu này để cho thấy rằng, những căn hộ hạng sang, siêu sang đang có tiềm năng và được các chủ đầu tư quan tâm như thế nào. Tất nhiên, phải có sự quan tâm, nhu cầu thực thụ thì các nhà đầu tư mới triển khai các dự án siêu sang. Bởi, trước khi xây dựng, các đơn vị này đều có động thái phân tích thị trường rất kỹ lưỡng.

Trả lời về vấn đề này, TS Kinh tế Trần Khắc Tâm cho rằng, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc dù Covid-19, kinh tế gặp nhiều khó khăn nhưng các căn hộ hạng sang, thậm chí siêu sang vẫn được đánh giá là tiềm năm trong năm 2022 và những năm tiếp theo.

Thứ nhất, hiệp định FTA được ký, Việt Nam nhận được lợi lớn khi các tập đoàn quốc tế lớn di chuyển nhà máy từ các nước khác đến với chúng ta. Hết dịch bệnh, mở cửa hoàn toàn, các chuyên gia của các tập đoàn đó sẽ đến Việt Nam làm việc và cần có một chỗ ở lâu dài. Vì thế, họ mua các căn hộ hạng sang để làm chỗ ở.

Thứ hai, thực tế cho thấy, dịch bệnh ảnh hưởng nặng nề đến người nghèo, những người làm công ăn lương, đến các doanh nghiệp sản xuất. Tuy nhiên, nhiều ngành vẫn đứng ngoài cuộc không chịu ảnh hưởng hoặc ảnh hưởng ít. Ví dụ như các doanh nghiệp sản xuất khẩu trang, dụng cụ y tế, ngành bán lẻ, bất động sản, tài chính, ngân hàng…

Thứ ba, người giàu ở Việt Nam đang tăng một cách chóng mặt.  Theo thống kê của Knight Frank, tốc độ tăng triệu phú của Việt Nam giai đoạn 2020-2025 là 32%; tốc độ tăng người siêu giàu với tổng tài sản trên 30 triệu USD là 31%.

Hiện nay, Việt Nam có khoảng gần 20.000 triệu phú có tài sản ít nhất 1 triệu USD trở lên. Knight Frank dự báo, con số này sẽ chạm mốc 25.000 người vào năm 2025. Việt Nam đứng thứ 4 đông Nam Á về số triệu phú USD.

Trong khi đó, về người sở hữu trên 30 triệu USD còn được gọi là giới siêu giàu, Việt Nam có 390 người, đứng thứ 6 ASEAN. Con số này đến năm 2025 sẽ là 511 người.

“Rõ ràng, người giàu tại Việt Nam đang tăng ỏ mức rất cao theo hàng năm. Theo dự báo của tổ chức trên, trong 3 năm, Việt Nam sẽ tăng được khoảng 5.000 triệu phú. Đó chính là những “thượng đế” tương lai của các căn hộ hạng sang, siêu sang”, TS Kinh tế Trần Khắc Tâm nói.

Cũng theo vị này, với chính cách mở cửa và điều hành linh hoạt của Chính phủ, Việt Nam được xem là đất nước có môi trường hấp dẫn bậc nhất Châu Á. Trong 20 năm qua, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Việt Nam khá nhanh và ổn định. Điều này kéo theo tốc độ tăng trưởng của giới giàu và siêu giàu. Vì thế, số lượng người giàu và siêu giàu tại Việt Nam cũng tăng lên đáng kể.

Bên cạnh đó, tâm lý người Việt hiện nay đã khác trước kia rất nhiều. Trước đây, nhiều người làm việc chủ yếu tích cóp tiền cho tương lai, chấp nhận ở chỗ tạm bợ. Tuy nhiên, hiện nay, khi có tiền họ cũng đã có tâm lý hưởng thụ nhiều hơn. Chính vì vậy, ra ngoài đường hiện nay xuất hiện rất nhiều xe sang từ 5-10 tỷ đồng. Thậm chí có những siêu xe lên đến 40-50 tỷ đồng.

Có thể bạn quan tâm:

Gia Nguyễn
Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước