meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không thể dừng đột ngột, Trung Quốc sẽ từng bước loại bỏ “zero Covid”

Thứ ba, 08/11/2022-22:11
Reuters ghi nhận, Trung Quốc cũng đang nỗ lực để điều chỉnh chính sách zero Covid theo từng bước nhỏ. Dự kiến sớm nhất là vào năm 2023 thì nước này mới có thể nhận cú trở mình mạnh mẽ. 

Không thể bỏ zero Covid 

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, đại dịch Covid - 19 đã kéo dài tại Trung Quốc suốt 3 năm qua, nước này vẫn kiên trì thực hiện chính sách hà khắc zero Covid. Các nhà đầu tư hy vọng quốc gia này sẽ sớm mở cửa trở lại. Nhưng vừa qua, thái độ kiên quyết của Bắc Kinh lại khiến họ thất vọng, dù giới chức đã tiến hành một số điều chỉnh nhỏ trong công tác chống dịch. 

Thị trường chứng khoán Trung Quốc tuần trước đã tăng 5,3%, mức tăng cao nhất trong hơn 2 năm. Các nhà đầu tư đã rót 1.000 tỷ USD vào thị trường vì kỳ vọng Bắc Kinh sẽ mở cửa nền kinh tế. 

Tuy nhiên, ngày 5/11, các quan chức y tế nước này một lần nữa khẳng định chính sách zero Covid sẽ được duy trì trong thời gian tới. Theo ông Hu Xiang - Quan chức cấp cao của Uỷ ban Y tế Quốc gia: “Thực tế chứng minh rằng, những kế hoạch phòng ngừa và kiểm soát cùng các biện pháp của chúng tôi là hoàn toàn đúng đắn”. 

Kể từ ngày 26/5, Trung Quốc không có ca tử vong nào vì Covid - 19. Tuy nhiên, số ca lây nhiễm hàng ngày, tuy rất thấp so với tình hình chung trên thế giới, nhưng vẫn đang tăng cao trong vòng 6 tháng qua. 


GDP quý II chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020
GDP quý II chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020

Vì áp dụng zero Covid nên mức tăng trưởng GDP của Trung Quốc đã thấp hơn dự kiến của giới chuyên gia kể từ đầu năm đến nay, cũng nằm dưới cả mục tiêu năm khoảng 5,5% của Chính phủ. Trong quý II, GDP chỉ tăng 0,4% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020.

Nhìn chung, tuy những ảnh hưởng từ zero Covid đối với hoạt động kinh tế - xã hội Trung Quốc là rất lớn, nhiều nhà phân tích dự đoán nước này có thể nới lỏng chính sách trước kỳ họp quốc hội vào tháng 3/2023. 

Các quan chức đang thực hiện một vài thay đổi nhỏ như phong tỏa ở quy mô hẹp hơn, triển khai dùng vắc xin mới, tăng thêm chuyến bay quốc tế. Nhưng họ không có bước đi mạnh mẽ hơn như đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng mới hoặc chuẩn bị tâm lý số ca nhiễm tăng vọt. 

Thách thức lớn nhất nếu Trung Quốc mở cửa vẫn rủi ro nếu Covid - 19 lây lan ra 1,4 tỷ dân, đặc biệt là với hàng trăm triệu người già ít khó khả năng miễn dịch tự nhiên. Chuyên gia kinh tế cấp cao Julian Evans Pritchard tại Capital Economics nói về việc loại bỏ zero Covid là khó xảy ra vào năm 2023. Một trong những lý do ông đưa ra là tỷ lệ tiêm phòng cho người cao tuổi vẫn thấp. 

“Hong Kong là một minh chứng cho thấy những rủi ro của việc mở cửa quá sớm” - Chuyên gia cho hay và chỉ ra rằng, tỷ lệ tử vong vì dịch bệnh tại Hong Kong là rất cao. “Một thất bại tương tự ở đại lục sẽ gây thiệt hại lớn cho Chủ tịch Tập Cận Bình, bởi ông từng ca ngợi chính sách zero Covid đã giúp Trung Quốc giảm số ca tử vong so với phần còn lại của thế giới” - Ông Evans Pritchard nói. 

Không thể dừng đột ngột, Trung Quốc sẽ từng bước loại bỏ “zero Covid” - ảnh 2

“Giới chức nước này không tích cực hành động nhằm giải quyết lỗ hổng đó chứng tỏ rằng chính quyền trung ương cũng không gấp rút để đổi hướng đi” - Vị chuyên gia kết luận. 

Chuyển đổi theo từng bước nhỏ

Reuters đưa tin, những thay đổi nhỏ về chiến lược chống dịch của Trung Quốc được thực hiện ở cấp địa phương. Những quan chức đang muốn tránh tình trạng phong tỏa - điều từng gây tê liệt trung tâm tài chính Thượng Hải vào 2 tháng đầu năm nay. 

Tuần trước, các quan chức y tế chỉ trích một số địa phương đã phong tỏa trên diện rộng làm ảnh hưởng tới những khu vực rộng hơn. Họ đã hứa sẽ sửa chữa những sai lầm đó. 

Chuyên gia y tế toàn cầu của Hội đồng Quan hệ Đối ngoại - Ông Huang Yanzhong chia sẻ: “Có vẻ các địa phương của Trung Quốc đang cố gắng chống dịch bằng những cách có mục tiêu hơn”. 

Giới chức nước này cũng đang thực hiện những điều chỉnh nhỏ khác để giúp giới đầu tư có cơ sở lạc quan hơn về tương lai. Tờ People’s Daily vào tuần trước có một bài báo như sau: “Theo các chuyên gia, với hầu hết mọi người hiện nay đều có triệu chứng nhiễm Covid - 19 khá nhẹ và không kéo dài”. Lập tức, bài viết đã gây xôn xao cộng đồng mạng vì nhiều người cho rằng bài báo đang hạ thấp mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. 


Trung Quốc sẽ có một số điều chỉnh trong việc áp dụng chính sách zero Covid
Trung Quốc sẽ có một số điều chỉnh trong việc áp dụng chính sách zero Covid

Thành phố Trịnh Châu cũng đang nỗ lực giảm bớt sự nguy hiểm của dịch bệnh sau khi vụ phong tỏa nhà máy Foxconn đã khiến hàng trăm công nhân leo rào để tháo chạy về nhà. Cơ quan y tế địa phương nhấn mạnh: “Covid hiện không còn đáng sợ, chúng ta hoàn toàn có thể ngăn ngừa và điều trị”. 

Gần đây, Trung Quốc cho ra loại vắc xin phòng ngừa Covid được cho là thuốc dạng hít đầu tiên trên thế giới. Điều này đã khiến người dân của họ, nhất là nhóm người cao tuổi bớt lo lắng hơn khi tiếp nhận vắc xin. 

Ngày 4/11, trong chuyến thăm Trung Quốc của một nhà lãnh đạo trong nhóm G7, lần đầu kể từ khi Covid bùng phát. Thủ tướng Đức - Olaf Scholz thông báo về một thỏa thuận cho phép người nước ngoài tại Trung Quốc có thể sử dụng vắc xin BioNTech.

Ông Scholz đề nghị Bắc Kinh cho phép công dân Trung Quốc tự do tiêm loại vắc xin trên. Hiện tại, Bắc Kinh vẫn chưa phê duyệt bất kỳ loại vắc xin xuất xứ từ nước ngoài nào.

Trung Quốc đang tăng thêm các chuyến bay quốc tế. Variflight cho biết, số chuyến bay quốc tế của các hãng hàng không Trung Quốc mỗi hàng trong tháng 10 tăng khoảng 21,9% so với tháng trước đó. Nhưng công suất bay quốc tế chỉ đạt 7,3% so với năm 2019, theo dữ liệu từ CAPA và OAG.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng có thể rút ngắn lại thời gian cách lý bắt buộc với các khách du lịch nước ngoài, từ 10 ngày xuống còn 7 - 8 ngày, theo Reuters.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Phát Đạt được Bình Định tiếp tục giao đất thực hiện dự án khu dân cư hơn 2.000 tỷ đồng

9 giờ trước

Chính thức hết thời "phải mua bảo hiểm mới được giải ngân"

9 giờ trước

Chiến lược mới của các Big Tech nhằm thâu tóm thị trường AI

9 giờ trước

Chuyển đổi số - Bước đột phá của doanh nghiệp bất động sản 

14 giờ trước

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

1 ngày trước