meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Apple đối mặt với khó khăn chồng chất vì "Zero Covid"

Thứ tư, 01/06/2022-16:06
Tờ Nikkei cho biết một trong những mẫu iPhone mới được dự kiến sắp ra mắt của Apple đang đứng trước nguy cơ chậm tiến độ do đợt dịch mới bùng phát mạnh trên diện rộng tại Trung Quốc.

Theo Nhịp sống kinh tế, Nikkei dẫn nhiều nguồn tin trong nghành cho biết, Apple hiện đang thúc đẩy nhiều nhà cung cấp tăng tốc nhằm có thể bù đắp được cho khoảng thời gian dịch mới nhất bùng phát mạnh tại Trung Quốc.

Gián đoạn trong việc sản xuất, trong trường hợp xấu nhất có thể sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới tiến độ và khối lượng sản xuất của nhiều mẫu điện thoại mới nhất.

Tại thành phố đông dân nhất Trung Quốc - Thượng Hải với khoảng 25 triệu dân hiện đã bắt đầu những lệnh phong toả từ tháng 3 do ảnh hưởng lớn của đợt dịch mới. Mặc dù đã nới lỏng nhiều hạn chế và đang nỗ lực dần để có thể quay trở lại nhịp sống bình thường từ tháng 6 tới nhưng hiện chuỗi cung ứng vẫn đối mặt với nhiều khó khăn.

Giám đốc điều hành một nhà cung cấp Apple cho biết: "Thật khó khăn để có thể bù lại khoảng thời gian đã mất đi. Hiện Apple và các nhà cung cấp của họ đang làm việc hết công suất cả ngày và đêm để bù đắp lại".


 
 

Ngay bản thân gã khổng lồ công nghệ này cũng đã lên tiếng cảnh báo rằng việc đóng cửa những nhà máy sản xuất tại Trung Quốc đang làm gián đoạn quá trình sản xuất những mẫu điện thoại hiện tại và có thể ảnh hưởng tới doanh thu của hãng lên tới 8 tỷ USD trong quý này.

Hiện nay, Apple đang chuẩn bị bốn mẫu iPhone mới trong năm nay, dự kiến sẽ có tên gọi là iPhone 14, 14 Pro, 14 Max và 14 Pro Max. Những mẫu iPhone 14 và Pro được biết sẽ có kích cỡ màn hình là 6,1 inch trong nhi những mẫu Max và Pro Max sẽ sớm được trang bị màn hình 6,7 inch.

Nikkei cho biết nhiều nhà lắp ráp iPhone là Foxconn và Pegatron sẽ phải chịu trách nhiệm về quy trình mang tên "giới thiệu sản phẩm mới" hoặc NPI.


 
 

Được biết, trong quá trình này Apple và nhiều nhà cung cấp của hãng sẽ phác thảo quy trình sản xuất để có thể biến nhiều thiết kễ mới nhất của hãng thành sản phẩm thực tế để có thể sản xuất hàng loạt.

NPI sẽ được công bố sau một loạt những quy trình xác minh và được thực hiện theo một lịch trình chặt chẽ để có thể đáp ứng được thời gian mong muốn của Apple trong việc sản xuất hàng loạt. Thông thường việc sản xuất hàng loạt sẽ sớm được tiến hành trong khoảng cuối tháng 8 hàng năm.

Theo dữ liệu của Nikkei, công ty Luxshare của Trung Quốc mặc dù không chịu trách nhiệm về NPI của iPhone mới nhưng sẽ đảm nhận một số đơn đặt hàng để có thể chế tạo hai trong số bốn mẫu trong năm nay.

Nhiều nhà máy lắp ráp iPhone của Pegatron tại Côn Sơn và Thượng Hải đã phải gián đoạn trong nhiều tuần do nhiều biện pháp phong toả nghiêm ngặt của Trung Quốc. Hiện nay, nhà máy tại Thượng Hải đã được cấp phép hoạt động trở lại vào ngày 16/5 theo một quy trình khép kín.


 
 

Apple và những khó khăn mới phải đối mặt

Apple trước đó đã hy vọng việc phát triển những mẫu iPhone mới sẽ sớm diễn ra suôn sẻ trong năm nay do tình hình dịch Covid-19 tại Trung Quốc cơ bản đã được kiểm soát chặt chẽ. Nhiều nhà cung cấp cũng đã quen dần với việc hoạt động trong bối cảnh những biện pháp ngăn chặn dịch vô cùng nghiêm ngặt.

Mặc dù vậy, theo Nikkei, việc bùng phát một đợt dịch mới và nhiều biện pháp phong toả trên diện rộng sau hàng loạt những ca lây nhiễm trong nước kéo dài hàng tháng đã khiến gã khổng lồ công nghệ dần mất đi cảnh giác.

Theo nhiều nguồn tin, hiện nay bốn mẫu điện thoại mới của Apple đang trong quá trình kiểm tra xác minh kỹ thuật hoặc EVT giai đoạn phát triển.


 
 

Trong giai đoạn này, nhiều nhà cung cấp thiết kế các bộ phận chính và quy trình sản xuất cho iPhone mới đồng thời lập hoá đơn nguyên vật liệu (BOM) để tính toán được chi phí sản xuất. Mặc dù vậy, giai đoạn này với một trong những mẫu iPhone chính đã chậm hơn khoảng 3 tuần so với lịch trình thông thường do việc Thượng Hải bị phong toả.

Được biết, giai đoạn phát triển của một trong các mẫu iPhone mới có thể sẽ bị chậm tiến độ khoảng 3 tuần. Thông thường, những mẫu điện thoại iPhone mới đều hoàn thành EVT và được chuyển sang giai đoạn xác minh vào cuối tháng 6. Điều này sẽ cho phép những bên tham gia có nhiều thời gian để có thể chuẩn bị sẵn sàng cho quá trình sản xuất hàng loạt vào cuối tháng 8 hoặc tuần đầu tiên của tháng 9.

Một nguồn tin khác cho biết: "Nếu trong quá trình phát triển có thể được đẩy nhanh và tiến tới cấp độ tiếp theo vào khoảng cuối tháng 6 hoặc đầu tháng 7, thì vẫn có thể đáp ứng được thời hạn sản xuất hàng loạt vào đầu tháng 9, tuy vậy, nó thực sự phụ thuộc vào việc liệu quá trình có thể tăng tốc sớm hay không".


 
 

Eddie Han, một nhà phân tích của Isaiah Research nói với Nikkei Asia rằng những biện pháp phong toả chặt chẽ sẽ khiến việc sản xuất của nhiều công ty không đi theo đúng hướng.

Chiu Shih Fang, một nhà phân tích chuỗi cung ứng kỳ cựu của Viện Nghiên cứu Kinh tế Đài Loan (Trung Quốc) cũng nhận đinh: "Việc nối lại sản xuất không tiến triến suôn sẻ vì vẫn còn nhiều hạn chế về sinh hoạt và đi lại ở khu vực tại Thượng Hải. Hiện chúng tôi không nghĩ rằng sự chậm trễ sẽ ảnh hưởng ngay tới lịch trình ra mắt sản phẩm (iPhone) nhưng hiện chúng tôi cần theo dõi chặt chẽ xem liệu có một số tác động tiềm ẩn và lâu dài hay không?".

Ông nhấn mạnh: "Hoạt động của toàn bộ chuỗi cung ứng tại Trung Quốc hiện vẫn chưa mở lại bình thường mặc dù Thượng Hải và nhiều khu vực lân cận khác đã mở cửa, có thể thấy rằng điều này sẽ ảnh hưởng không chỉ tới việc sản xuất mà còn ảnh hưởng tới việc phát triển sản phẩm mới. Có thể sẽ mất thời gian từ một đến hai tháng để chuỗi cung ứng có thể hồi phục hoàn toàn. Hiện nay, Apple, Pegatron và Foxconn đều từ chối bình luận thêm về vấn đề này".

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Hà Nội thêm một cầu vượt sông Hồng chuẩn bị khởi công

"Ông lớn" Hà Lan và Ấn Độ chạy đua đầu tư vào dự án cảng biển lớn nhất miền Trung

Hải Phòng chuẩn bị cho sự "ra đời" của khu kinh tế ven biển rộng 20.000ha

Tin mới cập nhật

Vụ hàng trăm căn hộ chung cư Phú Thạnh bị “siết": Chủ đầu tư cam kết trả nợ trong 3 năm

10 giờ trước

Cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ có thể bị giới hạn số lần mua bán trong năm

10 giờ trước

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

1 ngày trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

1 ngày trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

1 ngày trước