meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Không mua được nhà vì tin lời thầy phong thuỷ

Thứ hai, 19/12/2022-15:12
Cố gắng dành dụm, chắt góp để mua đủ tiền mua nhà ở thành phố, may mắn tìm được một căn nhà ưng ý, giá cả phù hợp. Nhưng nhiều gia đình vẫn không mua được nhà vì thầy phong thuỷ “phán” không hợp. Không khó để gặp những trường hợp nêu trên, bởi yếu tố phong thuỷ tác động rất lớn đến quyết định mua nhà, xây nhà của người Việt. Đây được xem là nét văn hoá riêng biệt của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng.

Rời quê lên thành phố lập nghiệp, vợ chồng chúng tôi gắn bó với Hà Nội được hơn 10 năm. Ròng rã suốt chừng ấy thời gian, chúng tôi cố gắng làm lụng vất vả, sống chắt chiu tằn tiền chỉ mong đủ tiền mua cho mình một căn nhà nhỏ. Hơn 1 năm trước, vợ chồng bàn nhau quyết định rút hết tiền tiết kiệm để mua nhà. Nhưng đến nay, cả nhà 4 người vẫn sống trong căn trọ chật hẹp vì những lý do “trời ơi đất hỡi”, chia sẻ câu chuyện mua nhà của mình - anh Lê Minh (Hà Nội) không giấu được sự thất vọng.

Cụ thể, giữa năm 2021, anh Minh xem qua một vài căn chung cư giá rẻ, có diện tích vừa phải rồi đợi một thời gian nữa sẽ đổi căn to hơn. Nhưng chị Lan - vợ anh Minh lại không thích ở nhà chung cư bởi nếu sau này nhà xuống cấp, bán lại sẽ không được giá. Thêm vào đó là các khoản phí bảo trì, phí dịch vụ … người thân đến chơi, ra vào cũng rất bất tiện. Vì vậy, anh chị quyết định tìm mua nhà thổ cư có diện tích vừa phải, đợi có tiền sẽ sửa sang lại hoặc xây mới.

Theo lời anh Minh, thời điểm anh chị tìm mua nhà, vì khả năng tài chính hạn hẹp nên không có nhiều sự lựa chọn. Thời gian đầu, anh chị tự mình mò mẫm đi xem nhà nhưng kết quả không mấy khả quan. Thời gian sau thì tìm qua môi giới nhưng căn thì ở hẻm sâu, đi lại bất tiện, căn thì xập xệ lâu đời, có căn thì vướng quy hoạch, …

Chật vật cả mấy tháng trời, không tìm được nhà nên anh chị gác lại chuyện mua nhà, nghĩ đến phương án mua đất ở quê chờ đủ tiền thì xây nhà sau. Thế nhưng, bất ngờ được người đồng nghiệp mách có người cần bán nhà để đi nước ngoài. Mọi thông tin đều hợp lý nên chị Lan lập tức đi xem nhà. 

Nhà rộng 35m2, ngõ 2 xe tránh nhau, có sẵn nhà cấp 4 bao gồm 2 phòng ngủ, phòng bếp, phòng khách. Hơn nữa, do đi nước ngoài định cư nên chủ nhà để lại hết nội thất mà giá bán chỉ 1,5 tỷ đồng. Vợ chồng anh Minh vui mừng gọi điện thông báo với bố mẹ hai bên và ngỏ ý muốn nhờ ông bà hai bên giúp đỡ khoản tiền còn thiếu. 


Mặc dù đã rất ưng ý căn nhà nhưng thầy phong thuỷ phán không hợp nên vợ chồng anh Minh đành phải từ bỏ ý định mua nhà
Mặc dù đã rất ưng ý căn nhà nhưng thầy phong thuỷ phán không hợp nên vợ chồng anh Minh đành phải từ bỏ ý định mua nhà

Tưởng chừng như chỉ trong nay mai cả nhà sẽ có căn nhà cho riêng mình. Thế nhưng mẹ chồng chị Lan bắt vợ chồng anh chị phải đưa bằng được nắm đất ở chỗ căn nhà định mua về quê để bà mang đi xem thầy. Từ trước đến nay, mọi việc hệ trọng như cưới hỏi, mua nhà mua xe, mẹ chồng đều phải đi xem tuổi, xem số, xem nhà có mua được trong năm nay không, phong thủy không có hợp không… Nhưng nghĩ xem cũng chỉ để tham khảo, với lại “có thờ có thiêng” nên vợ chồng anh Minh - chị Lan cũng thuận theo ý bà.

“Ai có ngờ, hôm sau bà cụ thông báo năm nay tôi không được tuổi, dính năm hạn nên mua nhà sẽ gây ảnh hưởng đến chuyện làm ăn và sức khỏe gia đình. Bà cụ một mực phản đối nên vợ chồng tôi cũng không dám cãi lời”- anh Minh tâm sự. Vì chuyện này mà anh chị mất ăn mất ngủ cả tháng trời. Nếu không mua thì không biết bao giờ mới có cơ hội tốt thế này nữa, mua thì tình cảm mẹ - con lại lục đục, chưa hết, nếu sau này lỡ có chuyện thì hối hận không kịp. Chần chừ mãi, chủ nhà buộc phải bán nhà cho người khác. 

Từ bỏ cơ hội đấy, đến nay anh chị vẫn hối hận bởi hơn một năm trời, giá nhà càng ngày càng tăng, quỹ nhà trống càng ngày càng hiếm mà thu nhập anh chị thì ngày càng ít đi vì việc làm ăn gặp nhiều khó khăn.

Bỏ cọc vì thầy phán tuổi không hợp với hướng nhà

Vốn là người không mê tín, từ trước đến nay chưa từng đi xem bói, nhưng khi mua nhà, nghe nhiều câu chuyện về nhà cửa không hợp tuổi sẽ ảnh hưởng đến cuộc sống nên chị Hồng - 35 tuổi, một nhân viên văn phòng cũng đi xem thầy về căn nhà vừa đặt cọc. 

Cụ thể, chị Hồng chia sẻ: “Thầy phong thủy bảo tôi, sinh năm 1987 chỉ được mua nhà một trong 4 hướng là hướng Đông Bắc sẽ thu hút tài lộc, sự nghiệp đi lên. Hướng Tây sẽ mang đến sức khỏe. Hướng Tây Bắc, nếu ở nhà hướng này sẽ tạo ra những mối quan hệ tốt với mọi người xung quanh và hướng Tây Nam sẽ gặp nhiều may mắn trong học tập. Nhưng nhà tôi vừa đặt cọc lại ở hướng Đông Nam, thầy bảo nếu tôi mua nhà hướng này sẽ khuynh gia bại sản. Thậm chí tôi đã đi gặp đến 4 thầy phong thuỷ, tất cả đều bảo tôi tuyệt đối không nên mua căn nhà đấy”.


Quyết định bỏ cọc căn nhà ấy vẫn khiến chị Hồng hối hận đến tận bây giờ
Quyết định bỏ cọc căn nhà ấy vẫn khiến chị Hồng hối hận đến tận bây giờ

Một căn chung cư diện tích hơn 60m2, mới qua sử dụng khoảng 5 năm, chủ nhà chỉ bán lại với giá hơn 1,3 tỷ bao gồm cả thủ tục sang nhượng khiến chị không khỏi suy nghĩ, hơn nữa chị cũng đã cọc hơn 200 triệu đồng. Với số tiền đang có, chị Hồng chỉ cần vay thêm 100 triệu để sắm sửa nội thất trong nhà. 

Môi giới khuyên chị vẫn mua căn nhà này rồi chờ thời bán lại kiếm lời nhưng vì sợ lời thầy bói nên chị quyết định bỏ cọc, tiếp tục ở nhờ nhà bố mẹ chờ thời cơ mua nhà mới. Thế nhưng, từ đấy đến nay đã gần một năm chị vẫn chưa thể mua được nhà vì giá nhà đã tăng vượt quá khả năng tài chính của chị Hồng. “Vì nhiều lý do mà tôi phải mua nhà ra ở riêng, nhưng từ khi bỏ cọc căn nhà đấy, cuộc sống giữa tôi với bố mẹ lại càng nhiều mâu thuẫn, chỉ mong mua được nhà sớm để dọn ra ngoài, nhưng tìm tìm mãi tôi vẫn không tìm được căn nào hợp lý. Thời gian tới, tôi có ý định sẽ thuê một căn trọ nhỏ để giải quyết vấn đề trước mắt”, chị Hồng tâm sự.

Nét văn hoá thuần Việt

Thường thấy, khi mua nhà sẽ dựa trên các tiêu chí, bao gồm: vị trí, chủ đầu tư, dịch vụ tiện ích, diện tích và thiết kế, chất lượng khu dân cư, nhà thầu xây dựng… Nhưng đối với với người Việt Nam, một yếu tố ảnh hưởng rất lớn đến việc mua nhà là vấn đề phong thuỷ. Hầu hết mọi việc quan trọng trong cuộc đời như dựng vợ gả chồng, xây nhà, mua nhà, xuất hành… người dân ta đều đi xem thầy phong thuỷ, đi bói toán để xem tuổi, làm lễ.

Đây là nét phong tục tập quán, một nét văn hóa đặc biệt của người Á Đông nói chung và Việt Nam nói riêng. Mua một căn nhà, mua một miếng đất, người mua sẽ chú ý đến vị trí dự án, lịch sử mảnh đất, hướng cửa chính của căn nhà. Theo đó họ sẽ ưu tiên lựa chọn những dự án, sản phẩm được đánh giá là có phong thủy tốt. Đây cũng chính là một điểm cộng góp phần làm nên thành công của nhiều dự án. 

Trong quá trình nhiều năm làm việc, tiếp xúc với nhiều khách hàng, kiến trúc sư Võ Văn Lực, Giám đốc công ty Kiến trúc O2 Cho rằng, phong thuỷ là sự kết hợp của hai yếu tố gió và nước (phong là gió, thuỷ là nước). Khi tư vấn công trình nhà ở cho khách hàng, kiến trúc sư sẽ đề xuất những giải pháp để công trình nhà ở kết hợp hài hoà được hai yếu tố này một cách tốt nhất. 


Kiến trúc sư Võ Văn Lực, Giám đốc công ty Kiến trúc O2
Kiến trúc sư Võ Văn Lực, Giám đốc công ty Kiến trúc O2

Thế nhưng, ông Lực thông tin: “Đa số gia chủ thường tin vào mệnh và hướng, nên khi lựa chọn chỗ ở, họ chỉ mua, chỉ xây khi mặt tiền nhà có hướng hợp tuổi. Ngoài ra, nhiều người còn từ chối mua nhà gần các công trình như đền chùa, miếu mạo; kiêng mua nhà bị đường đâm thẳng, kị nhà mình có cửa đối diện với nhà hàng xóm…”.

Với người mua nhà chung cư, họ dành nhiều quan tâm đến hướng chính ngôi nhà và hướng đặt bếp. Vì thế nhiều người sau khi mua xong sẽ tiến hành sửa nhà để thay đổi hướng bếp, hướng giường ngủ, … để hợp phong thủy. 

Không ít khách hàng đã thuê công ty ông Lực thiết kế, nhưng do thầy phong thủy phán hướng đất không hợp tuổi trong khi gia chủ đang trong giai đoạn ăn lên làm ra nên rất sợ phạm phong thủy. Cuối cùng họ bán miếng đất đó rồi mua một ngôi nhà xây sẵn, chỉ thuê thiết kế cải tạo. Trớ trêu, đi gặp thầy, thầy lại bảo không hợp nên đành sống trong căn nhà cũ kỹ, chật chội, nóng nực, ẩm thấp vào mùa hè, ngập nước trong mùa mưa.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Sắp có bệnh viện quốc tế quy mô 450 giường tại huyện đông dân nhất TP. Hải Phòng

Ứng dụng tra cứu quy hoạch Meey Map lọt vào “mắt xanh” của các ngân hàng

Hà Nội: Phân lại luồng xe khách để ngăn dừng đỗ trên đường Phạm Hùng, Phạm Văn Đồng

Hà Nội: Bổ sung hệ thống biển báo, phân luồng, điều tiết giao thông để giải quyết điểm nóng ùn tắc

Bán vàng trực tuyến sẽ chấm dứt tình trạng người dân xếp hàng mua?

Hà Nội có hơn 60.000 căn hộ chưa được cấp "sổ đỏ" do sai phạm của chủ đầu tư

Điều chỉnh giá tính lệ phí trước bạ đối với nhà tại Hà Nội từ 22/6

Đề xuất bỏ độc quyền vàng miếng SJC: Chuyên gia nói gì?

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước