meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Khám phá chuỗi cung ứng của Nike - Cách làm của người dẫn đầu

Thứ năm, 29/09/2022-00:09
Nike được biết tới như một thương hiệu thời trang vô cùng đình đám trên thế giới, hãng thể thao này đã gây ấn tượng với những dòng sản phẩm thể thao vô cùng năng động và hợp mốt. Mặc dù vậy, điểm đặc biệt của ‘gã khổng lồ’ này không chỉ nằm ở sản phẩm mà còn nằm ở chuỗi cung ứng của mình. Vậy thì chuỗi cung ứng của Nike có gì đặc sắc?

Tổng quan về chuỗi cung ứng của Nike

Được xem là một thương hiệu thời trang thể thao vô cùng đình đám trên thế giới, những sản phẩm của Nike có mặt ở mọi quốc gia trên thế giới, điều này cho thấy rằng họ có một hệ thống riêng phân phối cực kỳ quy củ và bài bản. Vậy thì cách thức hoạt động và tổ chức của chuỗi cung ứng Nike đã được gây dựng ra sao?


Nike được biết tới như một thương hiệu thời trang vô cùng đình đám trên thế giới, hãng thể thao này đã gây ấn tượng với những dòng sản phẩm thể thao vô cùng năng động và hợp mốt.
Nike được biết tới như một thương hiệu thời trang vô cùng đình đám trên thế giới, hãng thể thao này đã gây ấn tượng với những dòng sản phẩm thể thao vô cùng năng động và hợp mốt.

Trước đây để thuận tiện hơn trong việc phân phối những sản phẩm của mình ra nhiều nước trên thế giới, Nike đã có một cách làm là đặt nhà máy phân phối độc lập tại những nước khác nhau. Mặc dù vậy thì điều này xảy ra một tình trạng là hàng hóa bị tồn kho vô cùng nhiều, ví dụ như những mẫu thiết kế này được bán chạy tại Việt Nam hoặc Nhật Bản nhưng có thể lại không ‘hot’ và bị thất sủng tại những quốc gia như Anh hoặc những quốc gia châu Âu khác. Điều này đã khiến cho Nike phải chịu tổn thất lớn do số lượng hàng tồn kho lên tới 10 triệu USD, được biết con số này còn gia tăng theo từng năm.

Chính sự bất cập tới từ cung ứng và phân phối sản phẩm đã khiến Nike cần phải có một sự thay đổi trong mô hình phân phối chuỗi cung ứng toàn cầu nhằm giảm thiểu đi những thiệt hại do số lượng hàng tồn kho khổng lồ tại các nước. Được biết, cách giải quyết được đưa ra đó chính là tập trung những kho riêng lẻ thành một kho lớn để có thể phân phối cũng như cung ứng hàng hóa tới những điểm bán. Cách làm này đã giúp cho Nike tiết kiệm hơn được rất nhiều so với cách làm cũ.

Chính nhờ sự thay đổi thức thời này cộng với sự áp dụng của công nghệ đã khiến cho khả năng sản xuất của Nike được thúc đẩy mạnh hơn, từ đó lợi nhuận cũng tăng cao lên đáng kể, con số 42,9% đã phản ánh được sự phát triển của Nike sau những sự tái cấu trúc trong mô hình chuỗi cung ứng của mình.

Chuỗi cung ứng của Nike


Trước đây để thuận tiện hơn trong việc phân phối những sản phẩm của mình ra nhiều nước trên thế giới, Nike đã có một cách làm là đặt nhà máy phân phối độc lập tại những nước khác nhau.
Trước đây để thuận tiện hơn trong việc phân phối những sản phẩm của mình ra nhiều nước trên thế giới, Nike đã có một cách làm là đặt nhà máy phân phối độc lập tại những nước khác nhau.

Nguyên tắc xây dựng chuỗi cung ứng của Nike

Trước khi thiết lập được mọi chuỗi cung ứng bất kì thì Nike đều đưa ra được những nguyên tắc đảm bảo được mô hình chuỗi cung ứng có thể mang lại được hiệu quả tối đa nhất. Những nguyên tắc khi xây dựng một mô hình chuỗi cung ứng của ‘gã khổng lồ’ Nike này là:

  • Tiến hành giảm tỷ lệ khối lượng hàng hóa cẩn sản xuất khi chưa nhận được những sự xác nhận một cách vô cùng chắc chắn mua hàng của những đại lý bán lẻ. Điều này còn giúp cho lượng hàng tồn kho của Nike đã được sụt giảm từ 30% xuống còn 3%.

  • Rút ngắn đi thời gian từ 9 tháng xuống còn 6 tháng tính từ lúc đơn hàng được nhận cho tới khi được phân phối tới tay của người tiêu dùng.

  • Thực hiện đủ những vấn đề quản lý và xử lý những mặt hàng bị trả lại.

  • Tạo dựng được mối quan hệ hợp tác vô cùng chặt chẽ với những đối tác cung ứng sản phẩm của mình.

  • Thiết lập những chương trình kinh doanh liên tục nhằm hạn chế những rủi ro từ những hoạt động thuê ngoài (outsourcing) cũng như khả năng quản trị rủi ro tốt hơn ở mọi mắt xích của chuỗi cung ứng tương ứng.

Mô hình hoạt động của Nike trong chuỗi cung ứng


Nike đã đầu tư nhiều hơn trong việc xây dựng những hệ thống hỗ trợ thông tin cho những chuỗi cung ứng sản phẩm, điều này góp phần đáp ứng đủ nhu cầu về định lượng.
Nike đã đầu tư nhiều hơn trong việc xây dựng những hệ thống hỗ trợ thông tin cho những chuỗi cung ứng sản phẩm, điều này góp phần đáp ứng đủ nhu cầu về định lượng.

Mô hình xây dựng nên chuỗi cung ứng của Nike có mục đích hướng tới chuỗi cung ứng “ảo”, điều này có nghĩa là họ sử dụng outsourcing trong quá trình gia công sản phẩm và chỉ thật sự thực hiện những công việc được coi là thế mạnh cũng như chủ chốt của mình như thiết kế sản phẩm, nghiên cứu, marketing, tiếp thị cũng như quản lý sản phẩm ra thị trường.

Thực tế thì Nike sẽ có hai sự lựa chọn đó là sử dụng những nhà máy trong nước để có thể thuận tiện hơn trong việc quản lý nhưng cách này lại vô cùng tốn kém. Trong khi đó thì nếu sử dụng những nhà máy gia công ở những quốc gia châu Á như Việt Nam thì chi phí sẽ rẻ hơn nhiều do lương thấp hơn, cuối cùng thì thuê những công ty gia công ở nước ngoài thì những nước thuộc nền kinh tế thứ ba chính là sự lựa chọn của Nike.

Cách Nike làm việc với những đối tác gia công sản phẩm chính là họ nghiên cứu cũng như thiết kế mẫu sản phẩm, sau đó sẽ đưa cho công ty để sản xuất mẫu, sau khi công ty sản xuất xong, họ sẽ đánh giá và ký hợp đồng gia công sản phẩm nếu như sản phẩm đó đạt được yêu cầu.

Trong quá trình sản xuất, gia công thì mọi quy trình sẽ được những nhân viên của Nike trực tiếp quản lý cũng như theo dõi về tiến độ sản xuất cũng như chất lượng của sản phẩm. Đối với việc sử dụng outsourcing này thì Nike đã thực hiện theo lối mua đứt bán đoạn - nhà máy sản xuất phải tự thực hiện những việc như đặt mua nguyên liệu, tuy vậy thì mọi danh sách liên quan đều phải nằm dưới sự quản lý của Nike. Việc này đã giúp cho họ nắm rõ được chi phí của nguyên liệu sử dụng để có thể sản xuất được hàng hóa của mình, khi quá trình sản xuất đã hoàn thành xong, Nike sẽ tiến hành trả phí sản xuất cũng như gia công sản phẩm.

Những sản phẩm này sẽ được vận chuyển tới công ty của Nike và họ bắt đầu bán sản phẩm và phân phối nó rộng khắp. Ta có thể nhận thấy rằng Nike không tham gia trong quá trình gia công sản phẩm, nhưng điều này còn giúp ông lớn của ngành thời trang này có thể tiết kiệm được rất nhiều chi phí trong việc quản trị, sản xuất sản phẩm cũng như chi phí để thuê nhân công, đây chính là mô hình của chuỗi cung ứng ảo mà Nike hiện đang sử dụng và mang lại rất nhiều hiệu ứng tốt tính tới thời điểm hiện tại.

Dù cho việc sử dụng chuỗi cung ứng ảo sẽ gây ra những vấn đề về khoảng cách địa lý cũng như niềm tin giữa những đối tác nhưng với những sự hỗ trợ về mặt công nghệ thông tin thì mọi thứ dễ dàng hơn nhiều cho Nike trong quá trình nắm bắt tình hình, quản lý chuỗi cung ứng ảo đó của mình.

Bên cạnh đó, chuỗi cung ứng ảo này còn vô cùng dễ thay đổi cũng như Nike có rất nhiều sự lựa chọn khác nhau, nhất là trong việc sử dụng chuỗi cung ứng ảo, vừa đảm bảo được chất lượng sản phẩm vừa tiết kiệm được chi phí sản xuất.

Yếu tố thiết yếu trong chuỗi cung ứng của Nike


Mô hình xây dựng nên chuỗi cung ứng của Nike có mục đích hướng tới chuỗi cung ứng “ảo”.
Mô hình xây dựng nên chuỗi cung ứng của Nike có mục đích hướng tới chuỗi cung ứng “ảo”.

Trong một chuỗi cung ứng sản phẩm của Nike sẽ có rất nhiều yếu tố cũng như thành phần khác nhau, và những thành phần này được coi là vô cùng quan trọng, tác động tới chuỗi cung ứng cũng như phân phối sản phẩm của Nike như:

  • Nhà cung ứng

Đây là yếu tố trọng yếu nhất trong chuỗi cung ứng của Nike vì đây sẽ là nơi tạo ra sản phẩm mà từ đó Nike mới có thể phân phối tới những địa điểm bán hàng trên toàn cầu. Hiện nay, Nike đã ký kết hợp đồng gia công với nhiều quốc gia châu Á chủ yếu vì đây là những quốc gia có nguồn nhân lực lớn với chi phí vô cùng thấp. Nhiều nhà cung ứng chính của Nike hiện đang được đặt ở những quốc gia như Việt Nam, Thái Lan, Indonesia, Ấn Độ, Brazil,...

  • Khách hàng

Yếu tố thiết yếu thứ hai là khách hàng vì sau cả một quá trình thì điều cần nhất đó chính là cung ứng được sản phẩm tới tay khách hàng. Xây dựng cũng như sử dụng những chiến lược nhằm gia tăng người dùng và thúc đẩy được sự trung thành với thương hiệu chính là sứ mệnh mà Nike đang theo đuổi và thực hiện rất tốt, điều này còn đảm bảo được lượng hàng của Nike được tiêu thụ một cách ổn định.

Một trong những chiến lược mà Nike hiện đang và đã làm đó chính là thu hồi những đôi giày đã qua sử dụng nhằm tạo được những sân chạy, sân bóng rổ cho cộng đồng, xã hội. Đây còn được xem như là những hành động đóng góp được cho xã hội mà Nike hiện đã làm tính tới nay, góp phần không nhỏ trong việc giúp cho thương hiệu này gần gũi hơn trong mắt của người tiêu dùng.

Những kênh phân phối hàng hóa của Nike

Kênh phân phối chính là yếu tố thiết yếu trong chuỗi cung ứng của Nike, vì chính những kênh này sẽ giúp cho sản phẩm của Nike tới gần hơn với người tiêu dùng, hai kênh chính mà Nike hiện đang triển khai phân phối đó là:

  • Trung tâm phân phối chuỗi cung ứng của Nike

Những trung tâm này sẽ có nhiệm vụ tiếp nhận, quản lý những đơn đặt hàng mà Nike đang cung cấp, sau đó từ đây họ sẽ liên kết được với những công ty logistics nhằm tiến hành phân phối sản phẩm tới nhiều nơi trên thế giới, 20 chính là con số mà trung tâm phân phối cho chuỗi cung ứng của Nike đang xây dựng và sở hữu

  • Những cửa hàng bán lẻ


	Kênh phân phối chính là yếu tố thiết yếu trong chuỗi cung ứng của Nike.
Kênh phân phối chính là yếu tố thiết yếu trong chuỗi cung ứng của Nike.

Đối với những cửa hàng, đại lý bán lẻ, Nike hiện đang xây dựng theo nhiều mô hình khác nhau như những cửa hàng dành cho nhân viên của Nike, cửa hàng outlet với những sản phẩm sản xuất ra có lỗi nhỏ, hoặc những cửa hàng retail với nhiều sản phẩm được đảm bảo chất lượng chính hãng.

Học được gì từ mô hình của chuỗi cung ứng Nike?

  • Dùng công nghệ trong quản lý chuỗi cung ứng

Cùng với ví dụ tiêu biểu là Nike thì ta có thể nhận thấy rằng chính công nghệ đã giúp cho Nike thực hiện được mô hình chuỗi cung ứng ảo của mình mượt mà và có độ chuẩn xác cao, phần mềm quản lý kênh phân phối đã giúp cho Nike trao đổi được dữ liệu trong hệ thống kênh phân phối tốt hơn giúp Nike trao đổi được dữ liệu trong hệ thống phân phối tốt hơn.

  • Nhận thức được rõ sự quan trọng của chuỗi cung ứng

Việc nhận định được rõ hơn mô hình chuỗi cung ứng chính là một lợi thế cạnh tranh của một doanh nghiệp, giúp Nike giải được bài toán chi phí mà trong quá trình sản xuất, cung cấp sản phẩm tới tay của khách hàng được cải thiện hơn rất nhiều.

Có thể thấy rằng lợi nhuận cũng như doanh thu của Nike không chỉ tới từ hoạt động và chiến lược marketing mà còn xuất phát từ chính chuỗi cung ứng của họ. Đối với việc đầu tư nghiên cứu và xây dựng được mô hình chuỗi cung ứng như này đã khiến cho Nike dễ dàng hơn trong việc quản trị được rủi ro từ những mặt hàng tồn kho và giải quyết được những vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất gia công cũng như phân phối mặt hàng tới tay của người tiêu dùng.

 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước