meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

IMF: Theo tiêu chuẩn trần lạm phát của ngân hàng trung ương thì lạm phát của Việt Nam còn đang ở mức thấp

Thứ năm, 14/07/2022-22:07
Trong thời gian gần đây, lạm phát đang ngày càng tăng trưởng do giá hàng hóa tăng và sự gián đoạn của chuỗi cung ứng. Tuy nhiên, tỷ lệ lạm phát ở Việt Nam trong thời điểm này vẫn thấp hơn nhiều so với trần lạm phát của ngân hàng trung ương. 

Theo TTXVN, Ban Điều hành Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã cho biết nếu đà hồi phục kinh tế vẫn diễn ra mạnh mẽ như thời điểm hiện tại thì nền kinh tế nước ta sẽ đạt được tốc độ tăng trưởng GDP thực tế 6% trong năm 2022 và dự kiến sẽ tăng 7,2% trong năm 2023.

Khi nói về vấn đề hiện tại của nền kinh tế Việt Nam, Ban điều hành của IMF cho rằng sự phục hồi của thị trường lao động Việt Nam đang ở mức chậm do tình trạng thiếu việc làm đang ngày càng tăng cao. 

Về vấn đề lạm phát, mặc dù giá hàng hóa tăng và sự gián đoạn của các chuỗi cung ứng, tỷ lên lạm phát cũng đang tăng nhưng tỷ lệ lạm phát hiện tại đang ở mức thấp hơn nhiều so với mức trần lạm phát mà ngân hàng trung ương đề ra.

Trong bối cảnh nhiều rủi ro có thể xuất hiện trong tương lai, Ban điều hành của IMF kêu gọi Việt Nam hoạch định sẵn các chính sách, chủ động để điều chỉnh sao cho phù hợp với đà phục hồi của nền kinh tế. 


Các chuyên gia IMF khuyến nghị, quy mô và cơ cấu gói hỗ trợ chính sách nên được điều chỉnh linh hoạt theo tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Ảnh TL minh họa
Các chuyên gia IMF khuyến nghị, quy mô và cơ cấu gói hỗ trợ chính sách nên được điều chỉnh linh hoạt theo tốc độ phục hồi của nền kinh tế. Ảnh TL minh họa

Bên cạnh đó, tổ chức này cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của chính sách và khóa và khuyến nghị Việt Nam nên điều chỉnh lại các chính sách tài khóa khác một cách linh hoạt và phù hợp với những điều kiện kinh tế đang phát sinh. Ngoài ra, Việt Nam cũng cần cảnh giác với rủi ro phát sinh do lạm phát


 
 

Trong đà phục hồi kinh tế đang diễn ra ở nước ta thì doanh số bán lẻ, sản xuất công nghiệp và  số lượng doanh nghiệp lập mới ở Việt Nam ngày càng tăng. Theo báo cáo này trong quý II vừa qua, nước ta dã ghi nhận tốc độ tăng trưởng 7,2%, cao nhất trong vòng 11 năm trở lại đây. Mức tăng trưởng khá quan này của quý II đã kéo tăng trưởng GDP trong nửa đầu năm 2022 tăng lên mức 6,7 %     

Tại Hội nghị Chính phủ với các địa phương vào ngày 4/7 vừa qua, Thống đốc NHNN Nguyễn Thị Hồng đã nhận mạnh rằng, tốc độ tăng trưởng  GDP của Việt Nam cao trong khi lạm phát đang được duy trì ở mức thấp trong bối cảnh lạm phát đang tăng cao ở nhiều nước trong khu vực và trên thế giới. Đây được coi là dấu hiệu tích cực của nền kinh tế VIệt Nam. Cùng với đó là mặt bằng lãi suất cho vay chỉ ở mức tăng nhẹ khoảng 0,12% so với cùng kỳ năm trước.

Tuy nhiên, Thống đốc Nguyễn Thị Hồng cũng lưu ý, ngân hàng nhiều nước đều đánh giá rằng lạm phát đang diễn ra nhưng vẫn chưa lên đến đỉnh điểm. Trong khi đó, kinh tế nước ta lại có độ mở. Chính vì thế, đòi hỏi cần có các giải pháp điều hành kinh tế vĩ mô trong những tháng cuối năm 2022 phải đồng bộ và xác định rõ ràng mục tiêu nào được ưu tiên và làm công tác truyền thông về vấn đề này. 

Trong cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ trong tháng 6 vừa qua, Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Trần Quốc Phương cho biết, thông qua những đánh giá của Bộ, lạm phát ở nước ta chưa phải là vấn đề quá nóng như các nước châu ÂU, châu Mỹ. Tuy nhiên, nguy cơ lạm phát tăng cao và sức ép lên nền kinh tế vẫn đang hiện hữu. Do đó, phải hết sức thận trọng trọng việc điều hành giá cả để giữ cho CPI luôn giao động dưới 4% như mục tiêu đã đề ra.                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                             

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

6 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

6 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước