meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

HR Executive là gì? Cơ hội việc làm cho vị trí HR Executive

Thứ bảy, 12/11/2022-16:11
HR executive là gì? Đây là một vị trí vô cùng quan trọng trong một doanh nghiệp. Nó có giá trị lớn và góp phần vào sự tồn vong của một doanh nghiệp. Cùng đi khám pháp HR Executive trong bài viết dưới đây nhé.

Tổng quan chung về khái niệm HR Executive 

Giải nghĩa HR executive là gì? 

HR executive là một cụm từ tiếng Anh có nghĩa là tuyển dụng nhân sự. HR executive thường thực hiện các chức năng cơ bản của phòng nhân sự, xử lý các lĩnh vực như quản lý nhân sự hay phúc lợi xã hội và duy trì hồ sơ nhân sự đồng thời nắm rõ các quy định về lưu trữ hồ sơ nhân sự. 

Một HR executive là một thành viên chủ chốt của phòng nhân sự, đóng vai trò trong nhiều chức năng nhân sự hay lãnh đạo một nhóm nhân viên nhân sự cho các dự án khác nhau. 


Khái niệm HR executive là gì?
Khái niệm HR executive là gì?

Với tính chất công việc, một HR executive cần có kỹ năng đàm phán tốt, khả giao tiếp và giải quyết xung đột tốt, vì họ thường phải giao tiếp và giải thích các chính sách của tổ chức cho các nhân viên khác.

Họ cũng nên biết các hướng dẫn việc làm cơ bản tại địa phương và đặc biệt là những hướng dẫn liên quan đến vấn đề an toàn, sức khỏe tại nơi làm việc. Ngoài ra, HR executive thường phải đại diện cho tổ chức trong những cuộc đàm phán với các cơ quan bên ngoài. 

Tầm quan trọng của HR executive là gì? 

HR executive đóng vai trò rất quan trọng trong sự tồn tại và phát triển của một doanh nghiệp. Bởi giám đốc nhân sự luôn là người trực tiếp thực hiện các công việc quản lý có liên quan đến nhân sự. Trong khi đó, nhân sự luôn là yếu tố chủ chốt nhất của một doanh nghiệp.

Không có một doanh nghiệp hùng mạnh nào mà chỉ có một vài nhân viên. Bắt buộc doanh nghiệp đó phải có một đội ngũ công nhân viên ưu tú, có nguồn nhân lực chất lượng cao. Đó là lý do để cho sự xuất hiện của giám đốc quản lý và điều hành nhân sự. Chính vì vậy không ngoa nếu như nói HR executive chính là liều thuốc sống còn một doanh nghiệp. 

Giám đốc điều hành và quản lý nhân sự là những chuyên gia giải quyết các vấn đề việc làm ở cấp độ hành chính. Họ có thể tham gia vào việc xác định làm thế nào để nhân viên có trình độ làm việc tại công ty và họ cũng có thể làm việc với ngân sách và đặt mức lương nhằm giúp công ty giữ được đội ngũ nhân viên có kinh nghiệm. 


Tầm quan trọng của HR executive
Tầm quan trọng của HR executive

Họ cũng làm việc trên các gói lợi ích nhân viên để đảm bảo rằng các nhân viên có cơ hội đăng ký lợi ích hoặc cải thiện các gói lợi ích được cung cấp cho mình. Họ sẽ phải duy trì hồ sơ nhân viên và ghi lại các chính sách của tổ chức.

Giám đốc điều hành nhân sự sẽ chịu trách nhiệm cuối cùng trong việc giám sát nhân viên trong phòng nhân sự và công việc họ làm. 

Tính chất công việc của HR executive 

Sau khi tìm tổng quan về HR executive là gì, chúng ta sẽ đi tìm hiểu về tính chất công việc của HR executive. 

Các công việc của HR executive là gì? 

Mặc dù không có mô tả chuẩn, xác định trách nhiệm công việc của một HR executive là gì những ta có thể hiểu cơ bản về các công việc của vị trí này như sau: 

  • Xem xét các hồ sơ và ứng dụng 
  • Thực hiện các cuộc phỏng vấn tuyển dụng đồng thời cung cấp các đầu vào cần thiết trong quá trình tuyển dụng
  • Làm việc với cơ quan tuyển dụng để tìm những nguồn ứng viên cho các vị trí công việc cụ thể 
  • Duy trì hồ sơ nhân sự 
  • Xử lý những vấn đề liên quan đến bảo hiểm 
  • Quản lý những vấn đề an toàn tại nơi làm việc 
  • Đào tạo nhân viên mới hay hiện có 
  • Truyền đạt và giải thích các chính sách nhân sự của tổ chức cho nhân viên 
  • Theo dõi hồ sơ xác nhận nghĩa vụ theo luật định như PF, ESIC, thuế hay tiền thưởng, LTA, tiền thưởng,... 
  • Chuẩn bị các báo cáo tiền lương 
  • Xử lý việc giải quyết đầy đủ của nhân viên 
  • Quản lý tất cả hợp đồng lao động
  • Thực hiện những hoạt động phúc lợi khác nhau 

Các công việc của HR executive
Các công việc của HR executive

Yêu cầu với HR executive là gì? 

HR executive nên có ít nhất một bằng cử nhân. Nói chung, các chương trình bằng cấp phổ biến của HR executive là khoa học xã hội, quản trị kinh doanh, nhân sự hay truyền thông và quản lý. 

Hơn nữa, các doanh nghiệp thường có xu hướng thích ứng viên có kinh nghiệm làm việc liên quan và các kỹ năng máy tính cơ bản, do đó họ sẽ phải quen với các chức năng công việc cơ bản khi họ bắt đầu làm việc. Các nhà quản lý nhân sự sẽ làm việc như một phần của đội ngũ nhân sự cho các công ty và tổ chức. 

Để trở thành một quản lý nhân sự, bạn cần phải có bằng cử nhân về một chủ đề như nguồn lực. Họ làm việc về các vấn đề có liên quan đến nhân viên được tổ chức của họ. 


Yêu cầu với HR executive
Yêu cầu với HR executive

Ví dụ: HR Executive có thể tham gia vào việc xét luật lao động để đảm bảo rằng công ty không vi phạm quyền của người lao động. Để trở thành một HR executive, bạn cần phải có bằng cử nhân hoặc thạc sĩ nguồn nhân lực hoặc một chuyên ngành tương tự. Có năm năm trở lên kinh nghiệm trực tiếp làm việc trong nguồn nhân lực.

HR executive sẽ giám sát công việc được thực hiện bởi các nhân viên nhân sự qua việc sử dụng các phần mềm nhân sự và chịu trách nhiệm để đảm bảo bộ phận nhân sự hoạt động như mong đợi.

Cơ hội việc làm cho vị trí HR executive là gì? 

Những người quan tâm đến vị trí HR executive hoặc một HR executive cũng có thể quan tâm đến việc xét một nghề nghiệp như một chuyên gia quan hệ lao động hay hòa giải viên.

Chuyên gia quan hệ lao động sẽ giúp giải quyết các vấn đề giữa nhân viên và quản lý, trong khi đó các hòa giải viên làm việc với các bên trong các loại tranh chấp và cố gắng giúp họ đạt được thỏa thuận về cách giải quyết xung đột. 


Cơ hội việc làm cho HR executive
Cơ hội việc làm cho HR executive

Các tổ chức lớn và nhỏ cũng cần một người lãnh đạo nguồn nhân lực và đảm bảo rằng những người làm việc ở đó có đủ điều kiện để làm công việc của họ. Điều này đòi hỏi nhiều hơn việc chấp nhận các ứng dụng và mở rộng lời mời làm việc cho các ứng viên hào hứng. 

Một HR executive cũng được coi là một nhà tư tưởng chiến lược, người hiểu cả hai lĩnh vực của HR và nhiệm vụ chiến lược của tổ chức để kết hợp kiến thức đó hỗ trợ các mục tiêu chung của công ty là thu hút, giữ chân những người lao động. 

Nhiều công ty có nhiều lớp quản lý khác nhau từ giám sát viên tiền tuyến đến phó chủ tịch điều hành. Để hiểu các chức năng của quản lý nguồn lực và nơi một HR executive phù hợp với tổ chức, bạn cũng cần biết hệ thống phân cấp tổ chức điển hình nơi một HR executive làm việc. 


Một HR executive cũng được coi là một nhà tư tưởng chiến lược
Một HR executive cũng được coi là một nhà tư tưởng chiến lược

Tổng kết

Như vậy, chúng ta đã tìm hiểu về HR Executive là gì và cơ hội của ngành này. HR Executive là một công việc cực kỳ quan trọng và nhiều cơ hội trong các doanh nghiệp, nếu bạn đang quan tâm đến công việc này, hãy ứng tuyển ngay nhé.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

1 ngày trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

1 ngày trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

2 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

3 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

3 ngày trước