meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hỗ trợ hay "giải cứu" thị trường bất động sản?

Chủ nhật, 04/09/2022-23:09
Ngoài việc khan hiếm nguồn cung, dòng vốn bị kiểm soát, vấn đề của thị trường bất động sản hiện nay chủ yếu là giá các phân khúc trên thị trường đều bị đẩy lên cao, vượt khả năng chi trả của nhà đầu tư.

Hiện nay, trong bối cảnh các kênh huy động vốn từ chứng khoán, trái phiếu, tín dụng ngân hàng đang gặp nhiều khó khăn, các doanh nghiệp bất động sản phải chủ động chuẩn bị vốn triển khai các dự án từ nguồn lực sẵn có.

Ông Lê Minh Đức, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Tân Á Đại Thành cho biết, các doanh nghiệp bất động sản hiện có 2 kênh vốn quan trọng là huy động vốn thi công dự án và vốn cho khách vay mua dự án. Trong đó, kênh vốn cho quá trình thi công xây dựng và phát triển dự án thường được các doanh nghiệp chủ động từ các nguồn lực sẵn có trong trường hợp nguồn vốn vay ngân hàng khó khăn hoặc lãi suất cao. Còn kênh thứ hai là nguồn vốn cho vay với khách hàng mua thế chấp bằng bất động sản hình thành trong tương lai. Tuy nhiên, việc hạn mức tín dụng ngân hàng bị siết chặt đang trở thành thách thức lớn đối với các nhà đầu tư.

Theo TS. Nguyễn Văn Đính, Phó Chủ tịch Hiệp hội BĐS Việt Nam, Chủ tịch Hội Môi giới BĐS Việt Nam, diễn biến không bình thường của thị trường bất động sản thời gian qua được nhận diện chủ yếu ở giá cả, nhất là từ nửa cuối năm 2021, với diễn biến tăng giá liên tục ở hầu hết các sản phẩm đất nền, nhà mặt đất, biệt thự, chung cư... và tại hầu hết các địa phương trên cả nước.

Ngoài ra, giá bất động sản tăng còn do nhiều yếu tố, trong đó có yếu tố tín dụng. So với các ngành kinh tế khác, dư nợ tín dụng ngân hàng cho bất động sản lên đến 2,36 triệu tỷ đồng, chiếm 20,74% tổng dư nợ là tỷ lệ khá cao. Chưa kể đến thị trường bất động sản còn bị tác động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, gái vật liệu xây dựng tăng cao, nguồn cung khan hiếm, trong khi nguồn cầu gia tăng...


Hỗ trợ thị trường bất động sản thế nào cho phù hợp?
Hỗ trợ thị trường bất động sản thế nào cho phù hợp?

Trước diễn biến của giá bất động sản tăng cao, một số chuyên gia bất động sản đề xuất cần giải cứu thị trường bằng nhiều phương thức, trong đó chủ yếu là giải pháp tín dụng - tiền tệ. Cụ thể, không chỉ giãn, hoãn nợ mà còn phải tăng trưởng tín dụng vào thị trường này, mặc dù tốc độ tăng tín dụng trong 6 tháng đã tăng hơn 9%, cao hơn tốc độ tăng trưởng chung.

Trong khi đó, cũng không ít chuyên gia cho rằng, không nên giải cứu thị trường bất động sản. Bởi giá bất động sản đã tăng liên tục với tốc độ cao trong nhiều năm, thậm chí vượt quá số năm trong các chu kỳ trước, thuộc loại cao trong các kênh đầu tư.

Giá bất động sản trên thực tế đang vượt quá so với thu nhập của người có nhu cầu mua bất động sản để sử dụng thật. Trong khi, nhiều nhà đầu tư, đầu cơ hay "đại gia" bất động sản đầu tiên đã thu được lợi nhuận không nhỏ. Theo đó, trong bối cảnh hiện nay có thể tháo gỡ bằng cách hạ giá bán ở các phân khúc, vừa để thu hồi vốn, vừa tạo dòng vốn cho thị trường.

Vì vậy, có thể hỗ trợ, không phải là giải cứu thị trường như với các lĩnh vực khác như: Y tế, giáo dục, các ngành sản xuất khác... thông qua tác động nhằm giảm chi phí đầu vào, hạn chế tốc độ tăng hoặc giảm giá nguyên vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, các cơ quản quản lý Nhà nước cũng cần đẩy nhanh việc sửa đổi, bổ sung Luật Đất đai tập trung vào những nội dung như: Quyền sở hữu, sử dụng đất, khung giá đất... nhằm khắc phục những hạn chế, bất cập của thị trường hiện nay, tạo hành lang pháp lý cho thị trường bất động sản phát triển lành mạnh, đáp ứng nhu cầu thực của đa số nhà đầu tư.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cho rằng, các doanh nghiệp bất động sản đang gặp vướng mắc về vốn với kênh trái phiếu doanh nghiệp. Do đó, cần xây dựng cơ sở pháp lý vững chắc và dài hạn cho thị trường bất động sản thông qua việc sớm xây dựng đạo luật về trái phiếu doanh nghiệp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

15 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

15 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

21 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

21 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

21 giờ trước