meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá BĐS đi ngang, nhà đầu tư ráo riết tìm cách "thoát hàng"

Thứ bảy, 03/09/2022-21:09
Trong quý II/2022 ghi nhận hai loại hình bất động sản có lượt tìm kiếm sụt giảm mạnh nhất đó là đất và đất nền dự án. So với đỉnh điểm tháng 3 và 4 thì giá đang đi ngang, có nghĩa đà tăng đã chững lại.

Theo ghi nhận của đơn vị nghiên cứu thị trường, tại Hà Nội, giá rao bán trung bình theo tin đăng của loại hình căn hộ chung cư là 36 triệu/m2, không thay đổi so với tháng 5. Thị trường thời gian qua gần như không có dự án sơ cấp mở bán mới. Những căn hộ đang có tin rao bán chủ yếu là căn hộ thứ cấp.

Trong đó, hai loại hình có lượt tìm kiếm giảm mạnh nhất trong quý 2 là đất và đất nền dự án. Nếu so với mức đỉnh điểm của tháng 3 và tháng 4 thì giá đang đi ngang.

Cũng theo đơn vị này, loại hình nhà phố thương mại, shophouse, giá rao bán không chỉ chứng lại mà còn giảm mạnh so với tháng 3 và tháng 4. Cụ thể, giá rao bán loại hình này trong tháng 6 là 145 triệu/m2, giảm 12% so với hồi tháng 5 và giảm 10% so với tháng 4. Tuy nhiên nếu so với tháng 1 thì mức giá này vẫn tăng khoảng 30%.

Nguồn cung shophouse cũng chủ yếu đến từ một dự án khu đô thị của "ông lớn" bất động sản, do có tình trạng đầu cơ thổi giá nên giá sau đó đã chững, kéo theo không ít nhà đầu tư mắc kẹt dòng tiền tại đây.


Khơi thông nguồn vốn và pháp lý là vấn đề cấp bách cho thị trường bất động sản vượt qua khó khăn
Khơi thông nguồn vốn và pháp lý là vấn đề cấp bách cho thị trường bất động sản vượt qua khó khăn

Theo ghi nhận thực tế,  đại diện một số dàn bất động sản cho biết nhiều nhà đầu tư đang có xu hướng thay đổi chiến lược từ tấn công sang phòng thủ. Họ mang tâm lý lo ngại giá tài sản đi xuống, do đó với các nhà đầu tư sử dụng đòn bẩy tài chính đang tìm cách sớm "thoát hàng".

Nhà đầu tư Nguyễn Quang Thạch (36 tuổi, Hà Tĩnh) chia sẻ, từ cuối quý I/2022 anh đã cố gắng bán bớt hàng và thực hiện cơ cấu lại danh mục sở hữu. Nhà đầu tư này chấp nhận lãi ít và giữ tiền mặt để "chờ thời".

Tương tự, anh Tuấn (Hà Nội) cũng cho biết việc ngân hàng kiểm soát tín dụng, hết room cho vay hay thanh khoản trên đà giảm đều gây bất lợi cho thị trường địa ốc. Anh Tuấn cũng mang tâm lý lo ngại giá bất động sản sẽ giảm trong cuối năm nay nên không dám "ôm" nhiều đất.

Trong khi đó, TS. Lê Xuân Thành - Thành viên Hội đồng Tư vấn chính sách tài chính tiền tệ quốc gia nhận định, đang có nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát thấp, kinh tế tăng trưởng cao, lãi suất tăng ít. Vị chuyên gia cũng cho rằng giá bất động sản có thể giảm 30% và sau đó có thể hồi phục trở lại. 

Trước bối cảnh này, TS. Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam cho rằng cần có chính sách hỗ trợ để quá trình tái cân bằng của thị trường được diễn ra "mềm mại" hơn.

Ông Đính thừa nhận giá bất động sản thời gian qua liên tục tăng, cấu trúc thị trường phân bổ mạnh vào bất động sản đầu cơ, giá cao. Dòng tiền chủ yếu dành cho nhu cầu trú ẩn và đầu cơ nhiều hơn là phục vụ nhu cầu thực. 

Tuy nhiên, trong bối cảnh thị trường bất động sản đang trải qua thời kỳ tái cân bằng, giá nhà sẽ chịu áp lực tăng do chi phí tăng, lạm phát, đồng thời, nhu cầu nhà ở của người dân cao và nguồn cung thấp tiếp tục khiến chi phí tăng vọt. Khi thanh khoản giảm, dòng tiền dễ sẽ không còn. Các nhà đầu tư cũng có xu hướng cho dòng tiền nghỉ ngơi và thận trọng hơn trong các quyết định.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước