meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hậu sốt đất, nhà đầu tư đang "đổ tiền" vào đâu?

Thứ ba, 23/08/2022-16:08
Hiện nay, một trong những xu hướng được nhiều người lựa chọn đó là làm homestay hoặc khu nghỉ dưỡng. Bởi nhu cầu du lịch đang trên đà phục hồi và phát triển nên nhu cầu về lưu trí, vui chơi tăng đột biến.

Hướng đi mới của nhiều nhà đầu tư nhà đất

Theo VTC, sau 2 năm tăng nóng, thị trường bất động sản kể từ đầu năm 2022 đã có dấu hiệu trầm lắng, giao dịch chững, giá ngừng tăng, nhiều nơi thậm chí còn có xu hướng giảm. Nhiều chuyên gia cho rằng, sau câu chuyện thắt chặt tín dụng và bất động sản, thị trường gần như không có giao dịch. Vì thế, nhà đầu tư có tâm lý chuyển hướng kinh doanh để tận dụng dòng tiền nhàn rỗi.

Theo đó, một trong các xu hướng được nhiều người lựa chọn đó là làm homestay hoặc các khu nghỉ dưỡng. Nguyên nhân của sự chuyển hướng này được cho bởi du lịch đang trên đà hồi phục và phát triển mạnh mẽ, do dó, nhu cầu về lưu trú, vui chơi tăng đột biến. Bên cạnh việc thu lời từ cho thuê phòng du lịch, giá bất động sản của những nơi này sau khi được đầu tư xây dựng cũng tăng lên, đồng thời trở thành một kênh đầu tư tốt trong thời điểm thị trường trầm lắng như hiện nay.


Những căn homestay trở thành hướng đầu tư mới của nhiều nhà đầu tư
Những căn homestay trở thành hướng đầu tư mới của nhiều nhà đầu tư

Chị Nguyễn Ngọc Mai (Bắc Ninh) chia sẻ, chị và gia đình đã quyết định chuyển lên Đà Lạt sinh sống kể từ đầu năm 2022. Trước đó, chị Mai và nhóm bạn đầu tư thường xuyên đi Đà Lạt để đầu tư bất. Sau khi nhận thấy thị trường có dấu hiệu sốt ảo, chị Mai vừa đầu tư lướt sóng vừa chuyển hướng sang làm homestay để khai thác du lịch.

Theo nhà đầu tư này cho biết thêm, chị đầu tư 4 phòng homestay trên mảnh đất rộng hơn 3.000m2 ở Bảo Lộc (Lâm Đồng). Chi phí xây dựng homestay chỉ gần chục tỷ đồng. Các căn homestay được xây dựng theo dạng nguyên căn, mức giá thuê khoảng 4-5 triệu đồng/đêm (tùy vào thời gian thuê cuối tuần hay trong tuần). Mỗi căn ở được khoảng 7 - 8 người/đêm, nên phù hợp với những du khách là các gia đình, hoặc nhóm bạn trẻ.

Kể từ khi bắt đầu đi vào hoạt động khoảng tháng 4/2022 đến nay, 4 căn homestay của chị Mai ngày nào cũng trong tình trạng kín phòng. Thậm chí, phòng vào các dịp cuối tuần đã kín đến tận tháng 10/2022. “Thị trường bất động sản thời điểm này rất ít giao dịch, vì vậy tôi chuyển sang kinh doanh homestay vừa có nguồn thu đều đặn hàng tháng, giá trị của khu đất cũng được nâng giá trị rõ rệt”, chị Mai cho hay.

Cũng theo nhà đầu tư này, giá thuê trung bình mỗi đêm là 5 triệu đồng/căn, 4 căn sẽ là 20 triệu đồng/đêm. Mỗi tháng cho thuê được khoảng 15 đêm (bù trừ những khi không full 4 phòng), thì mỗi tháng chị cũng kiếm được khoảng 300 - 400 triệu đồng/tháng.

Chia sẻ thêm về dự định trong tương lai của mình, chị Mai tiết lộ, vẫn giữ nguyên mô hình kinh doanh chứ không thay đổi. Căn nhà hiện tại của chị cho thuê thiên về lưu trú nhiều hơn, không được đầu tư nhiều về các tiện ích không gian hay view...

Chị Mai cho biết, trước đây chị chọn quảng cáo trên các app chuyên booking nhưng thường xảy ra tình trạng hủy đơn và mất phí giao dịch từ 15 - 20% thì nay chị thực hiện rao tin chủ yếu trên các hội nhóm du lịch và tiến hành chốt đơn trên đó để có thể vừa dễ dàng theo dõi cũng như tiết kiệm một phần chi phí.


Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay
Thị trường trầm lắng, nhiều nhà đầu tư đã quyết định chuyển sang đầu tư homestay

Tương tự chị Mai, anh Trần Văn Tiến (Hà Nội) vốn chuyên đầu tư về đất nghỉ dưỡng ven đô nên khi thị trường sốt, anh thường chỉ tập trung vào việc mua bán trao tay các các lô đất kiếm lời. Tuy nhiên, khi thị trường chững lại, nhà đầu tư này đã chuyển sang xây dựng các căn homestay nghỉ dưỡng để vừa có thu nhập từ cho thuê phòng, lại vừa nâng giá trị đất của mình.

Anh Tiến tính toán, lô đất anh đang sở hữu tại Sóc Sơn (Hà Nội) có view hồ nên rất phù hợp làm du lịch nghỉ dưỡng. Tại khu vực này, giá của nhiều căn villa hiện lên tới 15 - 20 triệu đồng/đêm cho khoảng 20 - 30 du khách. Ngoài ra, khi có khu nghỉ dưỡng xây dựng trên đất, lô đất đó chắc chắn sẽ có giá trị hơn so với hoang hóa.

Anh Tiến dự tính sẽ kinh doanh homestay vài năm để hoàn vốn cũng như chờ thị trường sôi động, sau đó sẽ chuyển nhượng lại toàn bộ khu homestay cho nhà đầu tư khác.

Kinh doanh homestay đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều chủ đầu tư

Các chuyên gia cho rằng, khi thị trường nghỉ dưỡng nói riêng và bất động sản nghỉ dưỡng nói chung đang dần chạm đến điểm bão hòa, thì nhu cầu nghỉ dưỡng của rất nhiều người cũng đang dần chuyển dịch theo. Bỏ qua những khu resort nghỉ dưỡng đắt đỏ hay khách sạn hạng sang, kinh doanh homestay đang dần trở thành mảnh đất màu mỡ cho các chủ đầu tư kinh doanh lưu trú.

Khách du lịch giờ đây cũng tìm đến các homestay nhiều hơn, với mong muốn làm mới trải nghiệm du lịch nghỉ dưỡng của bản thân. Đặc biệt, đầu tư vào loại hình này không cần quá nhiều nguồn vốn, nguồn nhân lực hay đội ngũ nhân sự.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang từng cho rằng, năm 2022 sẽ là năm bản lề để các sản phẩm bất động sản an toàn gồm đất sinh thái hay biệt thự nghỉ dưỡng thích nghi với thị trường. Nếu như việc sở hữu bất động sản trước đây chỉ gói gọn trong 3 giá trị là kênh trú ẩn tài sản, nơi đầu tư sinh lợi và là nơi để ở thì sau khi dịch Covid-19 xuất hiện, nhiều người đã thay đổi nhận thức. Theo đó, xuất hiện trào lưu "bỏ phố về rừng" để sống an toàn. Một loại hình bất động sản là các khu đất sinh thái với "sóng đầu tư" ngày càng lan rộng ra các vùng xa trung tâm đông đúc.

Ông Quang cho biết thêm, hiện có thể chia cách thức đầu tư homestay theo hai dạng" Thứ nhất là "bỏ phố về vườn", những bạn trẻ sẵn sàng bỏ phố về quê lập nghiệp. Thứ hai, là nhóm đối tượng cư dân thành phố mua một mảnh vườn hay căn nhà để làm nơi nghỉ dưỡng cuối tuần và cho thuê khi phòng trống.


Kinh doanh homestay đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều chủ đầu tư kinh doanh lưu trú
Kinh doanh homestay đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho nhiều chủ đầu tư kinh doanh lưu trú

Đối với nhóm thứ nhất, ông Quang bày tỏ quan điểm thực sự rất hoan nghênh vì họ cảm thấy cuộc sống nhẹ nhàng hơn. Còn dưới góc độ bất động sản, vị chuyên gia quan sát thấy rằng sau một thời gian làm homestay, nếu đam mê nông nghiệp thực sự, làm nghiêm túc, thì sau 5 năm dù có thất bại nhưng giá những lô đất lúc nào cũng tăng gấp đôi.

Còn với nhóm thứ hai, việc đầu tư một mảnh đất vườn rồi xây nhà làm nơi nghỉ dưỡng có thể đối mặt với nhiều vấn đề. Bởi, chúng ta không phải ai cũng biết làm nông nghiệp. Việc chăm sóc từng loại cây đều cần đến kỹ thuật, chưa kể đến việc không quen môi trường sống dân dã tại nông thôn.

Về vấn đề pháp lý, không phải cứ có đất là được phép xây dựng nhà. Nếu như với người dân đã sinh sống ở đó từ lâu muốn xây một căn nhà nhỏ thì có thể được chấp nhận, nhưng với những người từ thành phố về, nếu không phải đất thổ cư thì sẽ không được chính quyền cho phép xây dựng. Do đó, cần mua được đất đã chuyển đổi sang thổ cư. 

Bên cạnh đó, khi làm homestay, nhà đầu tư nên lưu ý chọn những khu vực có mật độ dân cư cao. Ông Quang cho biết thực trạng hiện nay những khu vực "sốt giá" như Bảo Lộc (Lâm Đồng), giá đã tăng gấp 3-5 lần, thậm chí đã ngang ngửa với TP. Hồ Chí Minh nhưng mật độ dân cư vẫn rất thấp.

Về mặt quản lý, cần đầu tư nguồn tài chính cũng như công sức chăm sóc, duy trì. Về mặt quản lý, cần đầu tư nguồn tài chính cũng như công sức chăm sóc, duy trì. Lấy ví dụ, sau khi mua mảnh đất 1 tỷ đồng, nhà đầu tư tiếp tục phải chi tiền cải tạo khoảng từ 200 - 300 triệu đồng, xây nhà mất 400 - 500 triệu đồng, chưa kể hàng tháng còn mất thêm tiền chăm sóc khoảng 10 triệu đồng. 

Một điểm khác mà nhà đầu tư cũng nên lưu tâm đó là tiềm năng phát triển của khu vực đó. Khu vực này trong tương lai có phát triển thành khu dân cư hay khu nghỉ dưỡng hay không? Nếu bỏ tiền mua một lô đất trong rừng mà 10 năm tới nó vẫn là đất rừng hay thuộc diện bị nhà nước thu hồi thì tiền đầu tư của chúng ta khi đó sẽ trở nên vô ích.

Trong thực tế đã có không ít người vội vã bỏ phố về vườn, về rừng rồi lại vội vã trở lại. Do đó, các chuyên gia cho rằng, nhà đầu tư cần xác định rõ mục đích của mình là gì, mục tiêu lợi suất bao nhiêu, để từ đó đưa ra quyết định "rót tiền" vào loại hình bất động sản phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

10 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

10 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

10 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

10 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

10 giờ trước