meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hết thời farmstay, nhà đầu tư từng "đu đỉnh" giờ rao bán cả năm không ai mua dù cắt lỗ tới 10%

Thứ tư, 20/07/2022-15:07
Sau khoảng thời gian từng trở thành "trend", thị phần farmstay hiện đang hạ nhiệt mạnh. Một số nhà đầu tư từng "đu đỉnh" vào thời điểm năm 2021 đến nay rất khó tìm được khách ưng để bán, thậm chí dù cắt lỗ tới 10%.

Hết thời farmstay, nhà đầu tư rao bán cả năm không ai mua

Theo Nhịp sống kinh tế, còn nhớ khoảng thời gian hơn 1 năm trước, trên khắp các diễn đàn, câu chuyện "bỏ phố về rừng" từng thu hút được rất nhiều người quan tâm và chia sẻ. Dịch bệnh bùng phát khiến những chuyến du lịch xa trở nên khó khăn. Ngày tháng quanh quẩn giữa những bức tường chung cư ngột ngạt khiến cho người dân thành thị mơ ước về một cuộc sống giữa núi rừng, hòa mình vào thiên nhiên. Đó là lý do khiến thị trường farmstay nở rộng. Cũng nhờ làn sóng này bùng lên mà không ít nhà đầu tư xuống tiền đã "thắng đậm".

Câu chuyện của ông Nguyên là một ví dụ điển hình. Cụ thể, năm 2020, ông Nguyên mua lô đất 400m2 ở Hòa Bình với mức giá 300 triệu đồng. Ý định ban đầu khi mua lô đất này là để nghỉ dưỡng cuối tuần, nhưng chỉ trong vòng 6 tháng, ông Nguyên được môi giới gọi điện trả 500 triệu đồng. Nhận thấy đất farmstay dễ có lời, ông Nguyên tiếp tục mua thêm lô đất khu vực giáp với Hà Nội tại Hòa Bình.


Sau khoảng thời gian từng trở thành "trend", thì đến hiện tại, thị phần farmstay đang hạ nhiệt mạnh
Sau khoảng thời gian từng trở thành "trend", thì đến hiện tại, thị phần farmstay đang hạ nhiệt mạnh

Ông Nguyên cho hay, đất farmstay sốt mạnh trong giai đoạn 2020 - 2021. Tại thời điểm đó, ông từng kiếm lời tới hàng chục lô đất, trung bình mỗi thương vụ thu về khoản chênh ít nhất 200 triệu - 1 tỷ đồng.

Tuy nhiên, nhà đầu tư này tiết lộ, 3 lô đất của ông ở Hòa Bình mua từ giữa năm 2021 đến nay vẫn đang phải nằm trong tình cảnh "không người hỏi thăm". Ông Nguyên cho hay, từ đầu năm 2020 đến nay, giao dịch đất vùng ven có dấu hiệu chững lại. Nếu nhà đầu tư nào thoát hàng kịp trong năm 2021 thì may mắn, còn ai chờ giá tăng thêm đều phải chấp nhận chôn vốn hoặc cắt lỗ. Thậm chí, có trường hợp cắt lỗ tới 10% nhưng chưa chắc có người mua.

Tương tự ông Nguyên, anh Minh cũng trong hoàn cảnh tương tự khi bỏ ra 3 tỷ đồng mua lô đất rộng hơn 500m2 tại Hòa bình. Dự tính sẽ xây dựng và kiến tạo thành homestay nghỉ dưỡng đẹp. Khi thu hút được lượng khách ổn định, ông Minh sẽ chuyển nhượng. 

Tuy nhiên, việc mua - bán thực tế lại không hề dễ dàng. Ông Minh cho biết, tính đến nay đã đầu tư gần 20 tỷ đồng để kiến thiết homestay. Mặc dù homestay đã đi vào hoạt động đón khách nhưng lượng khách kỳ vọng không như dự tính. Và ngay cả việc rao bán chuyển nhượng homestay cũng khó tìm nhà đầu tư mới.

"Bây giờ người ta không còn chuộng "farmstay", "homestay" nữa. Tôi tìm khách để bán mà vẫn chưa được. Nhưng để duy trì homestay như hiện tại, chi phí vận hành khá tốn kém", ông M. than thở. 


Một số nhà đầu tư từng "đu đỉnh" vào thời điểm năm 2021 cho biết, những lô đất lớn rất khó tìm được khách ưng để bán, thậm chí dù cắt lỗ tới 10%.
Một số nhà đầu tư từng "đu đỉnh" vào thời điểm năm 2021 cho biết, những lô đất lớn rất khó tìm được khách ưng để bán, thậm chí dù cắt lỗ tới 10%.

TS. Đinh Thế Hiển, chuyên gia kinh tế đánh giá,  farmstay chỉ là trào lưu. Ông Hiển từng dự báo, thời điểm năm 2020, người dân đổ xô đi mua vài nghìn m2 đất vùng hẻo lánh, vị chuyên gia này nhận thấy "không ổn". Nhìn thì đẹp, nhưng khi chiều xuống, họ lại muốn bỏ về vì sợ ma. Chưa kể, để làm farmstay cần người phục vụ đủ tiêu chuẩn, hậu cần… thì bài toán đầu tư để đạt điểm hoà vốn khó, càng làm chỉ càng lỗ. 

Đồng quan điểm, một lãnh đạo doanh nghiệp địa ốc đến từ Hà Nội cũng cho rằng, farmstay chỉ là trào lưu nhất thời khi dịch bệnh xuất hiện. Nhưng khi mọi thứ trở lại bình thường, nhu cầu, thói quen ở trong nội thành, gần nơi làm việc, farmstay chỉ là trào lưu nhất thời khi dịch bệnh xuất hiện.

Hiện nay, yêu cầu làm online đã không còn phổ biến. Theo đó, nhiều doanh nghiệp đã bắt nhân viên đến làm việc bình thường. Mọi giao dịch đều gần như trực tiếp. Do đó, "mộng" về rừng sống với thiên nhiên để thành hiện thực rất khó với người trẻ. Bởi họ còn lo "cơm áo gạo tiền", phải làm đủ nghề để bươn chải cũng như phải dành thời gian cho các mối quan hệ khác. Mặt khác, du lịch kết nối trở lại, người ta có xu hướng đi biển, đi sang các nước hơn lên núi, với hoạt động đơn điệu.

"Đây là lý do khiến nhà đầu tư mua farmstay thời điểm 2021 mà chưa bán đều phải chấp nhận "nằm im" 2-3 năm may ra mới thoát được hàng. Nhiều bạn tôi đổ về Hoà Bình, Thạch Thất, Ba Vì mua nhưng đều khó tìm khách. Cắt lỗ mà còn không bán được", vị lãnh đạo này cho hay.

"Mách nước" đầu tư farmstay

Giới chuyên gia cho rằng, nhiều ngộ nhận và quan điểm sai lầm về farmstay đã khiến không ít nhà đầu tư khi tham gia mô hình này vì không thể thu được lợi nhuận như kỳ vọng và tạo tâm lý e dè. 

Theo các chuyên gia, nhiều người đầu tư farmstay nhưng lại không thực sự hiểu về mô hình này gây nhiều khó khăn trong lúc làm, vướng mắc thủ tục pháp lý như mua phải đất rừng, đất tranh chấp... đường xá giao thông tại nơi mở farmstay không thuận tiện, xa xôi hay nhân công ở khu vực đó đắt đỏ, không chuyên nghiệp... là những yếu tố khiến cho nhiều nhà đầu tư phải bỏ cuộc.

Ông Nguyễn Quốc Anh – CEO Công ty TNHH Đầu tư The Field Owner cho rằng cần phải hiểu đúng về Farmstay và lựa chọn phù hợp với nhu cầu đầu tư. 

"Farmstay là khái niệm kết hợp từ hai thành tố gồm Farm là nông trại và Stay là nơi cư trú. Farmstay hiểu đúng chính là mô hình nghỉ dưỡng kết hợp giữa trải nghiệm cuộc sống nông thôn và lưu trú nghỉ ngơi. Một Farmstay có thể cung cấp các trải nghiệm từ trồng trọt, chăn nuôi đến thu hoạch và sử dụng chính sản phẩm nông sản mà mình đã chăm sóc", ông Quốc Anh cho hay.

Chuyên gia cho biết, có 4 nhóm khách hàng chính đang kinh doanh mô hình farmstay bao gồm: nhóm gia đình ở thôn quê, những hộ có sẵn đất nông trại muốn mở rộng thêm dịch vụ lưu trú để phát triển kinh doanh; nhóm thứ hai là những người ở thành thị muốn lựa chọn ngôi nhà thứ hai ở nông thôn, vừa phát triển thành nơi nghỉ dưỡng của gia đình vừa kết hợp với kinh doanh khi không dùng đến; nhóm thứ ba là những nhà đầu tư lựa chọn mô hình này để đầu tư; nhóm cuối cùng là những người muốn rời xa lối sống thành thị, về nông thôn phát triển farmstay như một mô hình khởi nghiệp mới. Bốn nhóm khách hàng này đều có những yếu tố khác nhau để phát triển mô hình farmstay.

Ông Quốc Anh chỉ ra rằng, quy hoạch tổng thể vùng và sử dụng đất là những yếu tố quan trọng đối với việc làm farmstay. Không giống như homestay, farmstay cần quỹ đất lớn để phát triển, có vậy mới phù hợp với mô hình nông trại. Bên cạnh đó, sự trải nghiệm và yếu tố hàng đầu trong phát triển farmstay vậy nên nếu không mang lại trải nghiệm đa dạng thì rất khó thành công. Ngoài ra, khi lựa chọn một farmstay, nhà đầu tư cần xem xét đến yếu tố quy hoạch vùng có phù hợp để phát triển mô hình này không.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Còn ông Nguyễn Trung Hiếu - CEO & Founder Bảo Lộc Golden Farm cho rằng, cần khảo sát yếu tố hạ tầng giao thông trước khi chọn khu vực phù hợp làm farmstay. Không nên chọn những khu vực quá xa trung tâm hay giao thông di chuyển khó khăn và quá tách biệt.

Có thể thấy, farmstay là mô hình vừa nghỉ dưỡng lưu trú vừa khai thác dịch vụ.Vậy nên nếu kết nối tiện ích với khu vực quá khó khăn thì rất khó để thu hút khách lưu trú, trải nghiệm, di chuyển quá xa trong điều kiện hạ tầng bất lợi sẽ làm giảm sự cạnh tranh của nhà đầu tư.

Đồng thời, các yếu tố như nguồn nước, thổ nhưỡng cũng rất quan trọng để xây dựng mô hình nông trại thành công. Một farmstay phải đảm bảo tính chất canh tác nông nghiệp hiệu quả. Vì vậy nếu khí hậu, thổ nhưỡng không phù hợp với sự phát triển của canh tác nông nghiệp thì rất khó xây dựng mô hình farmstay thành công.

Theo ông Hiếu, các nhà đầu tư cần quan tâm đến tính khác biệt của mô hình phát triển, đây là yếu tố giúp farmstay cạnh tranh với các mô hình tương tự.

Để thu hút khách lưu trú trong thời điểm mà mô hình này đang nở rộ như hiện nay, nhà đầu tư phải biết tìm ra nét riêng, độc đáo trong xây dựng nông trại, trải nghiệm cũng như dịch vụ hậu cần mới có thể thu hút khách đến trải nghiệm, lưu trú.

Tạo ra nét cá tính riêng cho mô hình farmstay là lợi thế để chủ đầu tư nâng điểm và thu hút du lịch thành công. Nếu mô hình của bạn không có tính khác biệt, chỉ mang tính chung thì rất khó để lại ấn tượng cho khách du lịch.

Còn theo ông Quốc Anh nhấn mạnh, các nhà đầu tư cũng cần khảo sát vấn đề văn hóa và nguồn nhân lực của khu vực - điều này thường bị các nhà đầu tư bỏ qua.

Nhìn chung, farmstay cũng là một mô hình nghỉ dưỡng, việc khai thác dịch vụ nghỉ dưỡng nên chất lượng phục vụ rất quan trọng. Theo đó, nguồn nhân lực phục vụ cho các farmstay cũng đòi hỏi tính chuyên nghiệp, thậm chí là nhiều kỹ năng hơn cả nhân lực cho một mô hình nghỉ dưỡng truyền thống. Vậy nên để phát triển loại hình này cũng cần phải tập trung đào tạo tính chuyên nghiệp và phong cách nghỉ dưỡng cho nhân sự và hơn hết cần xem xét tính vùng miền để đầu tư phù hợp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

13 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

13 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

14 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

14 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước