meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình từ phù dâu thuê đến bà chủ của 50.000 nhân công sau 2 năm của cô gái trẻ: Muốn thành công, phải kiên định

Chủ nhật, 25/09/2022-18:09
Khởi nghiệp bôn ba hết từ Nam ra Bắc, đến nay sự nghiệp của cô gái trẻ đã ngày càng ổn định, độc lập về kinh tế và trở thành bà chủ quản lý hơn 50.000 nhân công, con đường theo đuổi nghề phù dâu ngày càng phát triển rạng rỡ.

Mới đây, tờ CCTV của Trung Quốc đưa tin về một cô gái trẻ sinh năm 2000 tại Chiết Giang đã tham gia tổng cộng 41 hôn lễ chỉ trong vòng 2 năm, gần như đã đi khắp các tỉnh thành trong cả nước. Sau đó, cô gái trẻ này đã tự tay tạo dựng cơ ngơi cho riêng mình thông qua một nghề hoàn toàn mới: Nghề làm phù dâu thuê. 

Được biết, cô gái trẻ này tên Tạ Vũ Khoa. Trong khoảng thời gian 2020 đến 2022, những trải nghiệm này như một giấc mơ đối với cô. Khởi nghiệp bôn ba hết từ Nam ra Bắc, đến nay sự nghiệp của cô gái trẻ đã ngày càng ổn định, độc lập về kinh tế và trở thành bà chủ quản lý hơn 50.000 nhân công, con đường theo đuổi nghề phù dâu ngày càng phát triển rạng rỡ. Nhiều người tỏ ra khâm phục, ngưỡng mộ đầu óc kinh doanh của cô gái 2k, thế nhưng cũng không ít người tỏ ra khinh thường ngành nghề cô đang làm. Nhiều người cho rằng, sự xuất hiện của nghề phù dâu khiến chuyện hôn nhân như một trò chơi.


Nhiều người tỏ ra khâm phục, ngưỡng mộ đầu óc kinh doanh của cô gái 2k, thế nhưng cũng không ít người tỏ ra khinh thường ngành nghề cô đang làm. Ảnh minh họa
Nhiều người tỏ ra khâm phục, ngưỡng mộ đầu óc kinh doanh của cô gái 2k, thế nhưng cũng không ít người tỏ ra khinh thường ngành nghề cô đang làm. Ảnh minh họa

Đối diện với ý kiến trái ngược của người đời, Tạ Vũ Khoa đáp: “Hôn nhân là quá trình thuận theo tự nhiên. Công việc của chúng tôi chỉ muốn giúp buổi tiệc đám cưới thêm đặc sắc mà thôi.  

Cơ duyên đến với nghề siêu lạ: Làm phù dâu thuê

Tháng 6/2020, khi Tạ Vũ Khoa vẫn đang là sinh viên năm 2 tại Đại học Kinh tế Tài chính Tây Nam, thành phố Thành Đô, Tứ Xuyên, Trung Quốc. Việc học khá rảnh rỗi nên Tạ Vũ Khoa muốn làm thêm công việc gì đó để kiếm thêm thu nhập. Sau đó, cô được bạn bè giới thiệu cho công việc phù dâu, chủ yếu là phối hợp với nhà trai hoặc nhà gái để rước dâu, tham gia trò chơi trong hôn lễ; cùng trao hộp nhẫn và cùng đi chúc rượu. 

Nghe xong, cô gái trẻ lập tức đồng ý. Thế là, người bạn kia đã đưa cho Tạ Vũ Khoa số điện thoại của cô dâu chuẩn bị tổ chức đám cưới. Vốn bản tính cởi mở và hoạt bát, Tạ Vũ Khoa trao đổi một lúc đã khiến cô dâu vừa ý. Đôi bên nhanh chóng thỏa thuận, đưa ra mức tiền lương một ngày làm phù dâu là 1.000 NDT (tương đương gần 3,5 triệu đồng).


Khi chia sẻ mong muốn theo đuổi nghề này với mẹ của mình, Tạ Vũ Khoa đã bị mẹ cật lực phản đối vì lo lắng con gái làm nghề này sẽ hết duyên, không thể lấy chồng
Khi chia sẻ mong muốn theo đuổi nghề này với mẹ của mình, Tạ Vũ Khoa đã bị mẹ cật lực phản đối vì lo lắng con gái làm nghề này sẽ hết duyên, không thể lấy chồng

Đó là lần đầu tiên Tạ Vũ Khoa kiếm tiền bằng nghề phù dâu. Đến khi hôn lễ kết thúc, cô dâu còn hào phóng dúi vào tay cô hồng bao 600 NDT (tương đương hơn 2 triệu đồng). Như vậy, lần đầu tiên đi làm phù dâu đã giúp Tạ Vũ Khoa kiếm được tổng cộng 1.600 NDT (hơn 5,5 triệu đồng). Đối với một sinh viên năm 2, một ngày kiếm được nhiều tiền như thế đã giúp cô gái trẻ mở ra một chân trời mới. 

Khi chia sẻ mong muốn theo đuổi nghề này với mẹ của mình, Tạ Vũ Khoa đã bị mẹ cật lực phản đối vì lo lắng con gái làm nghề này sẽ hết duyên, không thể lấy chồng. Tuy nhiên, cô cảm thấy mình đã là người trưởng thành, có trách nhiệm gánh chịu được mọi hậu quả. Bên cạnh đó, việc chứng kiến người khác hạnh phúc cũng sẽ giúp cô có thêm động lực và niềm tin vào cuộc sống hôn nhân trong tương lai. Vì thế, Tạ Vũ Khoa quyết định bác bỏ quan niệm truyền thống của mẹ mình.  

Trong thời gian học tập ở trường, Tạ Vũ Khoa vẫn giấu giếm bố mẹ mình để đi làm phù dâu thuê. Nghề này khi làm mới biết được, không chỉ đơn giản ăn vận xinh đẹp, ăn uống mời rượu là xong mà nó đòi hỏi người làm phải biết cách chăm sóc cô dâu cũng như các phù dâu khác, sắp xếp lịch trình, phụ trách tạo không khí náo nhiệt và xử lý những tình huống đột ngột phát sinh. 

Cũng nhờ công việc này, cô gái trẻ mới biết hóa ra không phải tất cả các cặp vợ chồng đều cưới nhau vì tình yêu. Trong những hôn lễ mà cô tham gia làm phù dâu, có người chú rể lớn hơn cô dâu tận 20 tuổi, có cô dâu bụng rất to mới tổ chức đám cưới, cũng có nữ livestream cưới chính chàng trai “fan cứng” của mình… Điều này khiến Tạ Vũ Khoa cảm thán, cuộc sống hôn nhân ngoài đời thực còn kịch tích và đặc sắc hơn cả trên phim ảnh.


Tạ Vũ Khoa (ngoài cùng bên phải) làm phù dâu trong một đám cưới
Tạ Vũ Khoa (ngoài cùng bên phải) làm phù dâu trong một đám cưới

Nhiều số liệu thống kê cũng đã chỉ ra, những năm gần đây độ tuổi đăng ký kết hôn tại Trung Quốc đã ngày một tăng cao. Những thanh niên trẻ đang có xu hướng kết hôn ngày càng muộn hơn, chưa kể còn có những người theo đuổi chủ nghĩa độc thân. Tuy nhiên, là một quốc gia tỷ dân nên hôn nhân là điều không thể nào thiếu được trong xã hội Trung Quốc. Chính vì thế, thị trường phù dâu vẫn có tiền đồ xán lạn.

Thành bà chủ của 50.000 nhân công

Trong khoảng thời gian 2 năm làm nghề phù dâu đã giúp Tạ Vũ Khoa tham dự mấy chục hôn lễ và trở nên vô cùng quen thuộc với nghề này. Cô gái trẻ cho biết: “Nghề làm phù dâu dù không được xem là công việc ổn định, nhưng với xu thế hiện tại thì đây lại là nghề rất có tương lai”. Chính vì thế, đến tháng 2/2022, Tạ Vũ Khoa quyết định thành lập công ty chuyên về cung cấp dịch vụ cho thuê phù dâu và phù rể.

Đến tháng 7 cùng năm, cô gái trẻ tiếp tục cho ra mắt ứng dụng “Phù dâu phù rể thuê”. Tính đến thời điểm hiện tại, ứng dụng này đã có 59.000 tài khoản đăng ký. Khi có công ty riêng, cô gái 22 tuổi mới chỉ tốt nghiệp đại học.

Về ứng dụng của mình, Tạ Vũ Khoa đã phân chia phù dâu và phù rể thành 3 cấp. Thứ nhất là cấp A bao gồm những người biết nhảy múa, ca hát cũng như biểu diễn trong tiệc đám cưới; thứ 2 là cấp B là những người có kinh nghiệm làm phù dâu và cuối cùng là cấp C gồm những người làm công tác hậu cần, chuyên  giúp đỡ thực hiện quy trình hôn lễ.


Tạ Vũ Khoa (bên trái) đang cẩn thận kiểm tra trang phục cho cô dâu
Tạ Vũ Khoa (bên trái) đang cẩn thận kiểm tra trang phục cho cô dâu

Tất nhiên, mỗi cấp này đều sẽ có mức phí dịch vụ khác nhau. Thế nhưng thông thường, mỗi phù dâu hoặc phù rể sẽ được nhận về 400 NDT (tương đương hơn 1,3 triệu đồng) cho một buổi hôn lễ. Tuy nhiên dù là cấp độ nào đi chăng nữa, tất cả các nhân viên đều phải ghi nhớ một nguyên tắc quan trọng, đó là: Không được nói mình là người được thuê đến. 

Tính đến thời điểm hiện tại, ứng dụng phù dâu của cô gái trẻ Tạ Vũ Khoa đã “lót vải thêu hoa” cho tổng cộng hơn 1.000 đám cưới. Không những thế, cô nàng còn trở thành gương mặt được biểu dương tại buổi lễ lớn của trường Đại học Kinh tế Tài chính Tây Nam. Dù không biết nghề làm phù dâu này có thể tồn tại trong bao lâu, Tạ Vũ Khoa vẫn đang nỗ lực và cố gắng hết sức, tiếp tục mở rộng sự nghiệp của mình. Bản thân cô cũng chỉ là sinh viên mới ra trường, phía trước vẫn còn rất nhiều sóng gió và cơ hội, Tạ Vũ Khoa luôn sẵn sàng tiếp nhận những cuộc thay đổi, dù là tốt hay xấu đi chăng nữa.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước