meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành trình từ kỹ sư xây dựng đến môi giới chứng khoán của giám đốc tư vấn đầu tư VPS: Môi giới khoe nhà, khoe xe, khoe lãi… đã lỗi thời

Thứ ba, 31/05/2022-23:05
Anh Trương Thanh Toàn cho biết "Năm 2021 đến nay mọi người đã chứng kiến một cơn sốt đất về chứng khoán và môi giới chứng khoán cũng được hưởng lợi rất nhiều nên thu nhập sẽ rất cao trên 100 triệu đồng/tháng là chuyện mà nhiều môi giới đạt được. Cũng từ đó, nhiều môi giới bất động sản đã sử dụng phương thức "lấy tài sản vật chất" tạo vị thế cho bản thân của mình".

Từ kỹ sư xây dựng rẽ ngang làm môi giới chứng khoán

Theo Nhịp sống kinh tế, anh Trương Thanh Toàn trước đây là dân kỹ sư xây dựng có khoảng 12 năm công tác và đã bắt đầu mở tài khoản chứng khoán đầu tư từ năm 2011. Vào thời điểm đó anh đã xin chuyển sang làm tư vấn đầu tư chứng khoán thuộc khối tư vấn đầu tư Công ty Chứng khoán VPS. Lúc này anh đã có thương hiệu và vị trí quản lý tương đối tốt trong ngành xây dựng, chuyên đi triển khai các dự án lớn với mức lương khá tốt vào thời điểm năm 2018. Tuy nhiên vì đặc thù nghề xây dựng phải đi xa gia đình, xa vợ con thời gian dài, con chim bay mãi cũng chán nên anh muốn thay đổi. Hơn thế, bản thân anh cũng luôn khát khao được tự do tài chính nên đã đăng ký học nhiều lớp về tài chính đầu tư. Sau một thời gian tiếp cận đầu tư thì anh đã nhận thấy rằng thị trường tài chính chứng khoán là một kênh đầu tư cho phép nhà đầu tư có thể chọn doanh nghiệp tốt tích sản cổ phiếu đồng thời cũng cho mức sinh lời khá là hấp dẫn. Với anh, đây là một lĩnh vực khá thú vị với các thử thách về tâm lý, trí tuệ cùng khả năng phân tích độc lập của bản thân. 

Và rồi anh Toàn đã bỏ thời gian nghiên cứu chuyên sâu và đầu tư với số vốn lớn hơn, khi càng nghiên cứu thì anh lại càng thấy đa mêm. Cuối cùng anh đã quyết định chuyển đổi nghề, xin việc ở công ty chứng khoán và bắt đầu ở độ tuổi không còn trẻ và đây cũng là lần đầu tiên mà anh đi xin việc. Bởi vì chưa có kinh nghiệm nên anh chỉ được công ty chứng khoán nhận việc với vị trí cộng tác viên vào tháng 6/2018. Với anh, có lẽ là duyên đến, nghề chọn người nên bằng sự nỗ lực quyết tâm của bản thân và môi trường làm việc chuyên nghiệp tại VPS đã cho anh có được thành công như hiện tại.


Anh Trương Thanh Toàn trước đây là dân kỹ sư xây dựng có khoảng 12 năm công tác và đã bắt đầu mở tài khoản chứng khoán đầu tư từ năm 2011
Anh Trương Thanh Toàn trước đây là dân kỹ sư xây dựng có khoảng 12 năm công tác và đã bắt đầu mở tài khoản chứng khoán đầu tư từ năm 2011

Khi nói về chuyện được - mất của nghề, anh Trương Thanh Toàn cho hay: "Mình được nhiều nhất chắc chắn là kiến thức, tầm nhìn về vĩ mô, thấy được sự vận động của thị trường và xây dựng cho mình một tư duy đầu tư". Ngoài ra, anh cũng tự nhận mình được rèn luyện bản tính kiên định, hiểu về cổ phiếu mình đang nắm. Hơn thế là có các mối quan hệ tốt đến từ đồng nghiệp và khách hàng, cũng có những khách hàng đã cùng anh vượt qua những khó khăn và bế tắc nhất cho đến những giây phút thăng hoa, đến nay họ đã trở thành những người anh em tốt, những người bạn tâm giao. Cuối cùng, "được" của anh Toàn đó chính là đã xây dựng được cộng đồng đầu tư với mục tiêu mang lại các giá trị chia sẻ nhiều hơn các phương pháp đầu tư đến với cộng đồng. Anh cũng mong muốn các nhà đầu tư không xem cổ phiếu như một dạng đầu cơ mà hãy xem nó giống như một dạng tài sản. 

Tài khoản của anh Toàn có lúc đã tăng x5 lần. Còn khoản thua lỗ lớn nhất của anh là vào thời điểm đầu năm 2018, anh đã bắt đầu đầu tư cổ phiếu VPB, giá cổ phiếu giảm sâu vào lúc anh cắt lỗ thì đã rơi 10 giá so với giá mua, tài khoản "bốc hơi" hơn 500 triệu đồng - khoản tiền này rất lớn đối với anh vào thời điểm đó. Tuy nhiên thì anh xem thua lỗ chính là một phần trên con đường đầu tư, chấp nhận nó và cũng đúc rút ra được những bài học giá trị cho bản thân để không vấp phải trường hợp tương tự.

Áp lực nghề môi giới là rất nhiều, có những tháng chỉ ngủ 3 - 4h/ngày

Anh Trương Thanh Toàn cho hay, bất kỳ nghề nào cũng có những áp lực riêng, nghề môi giới chứng khoán cũng không phải ngoại lệ bởi nó có tính đặc thù về mặt cảm xúc. Anh Toàn nhấn mạnh: "Bạn có thể thăng hoa khi thị trường lên và cảm thấy áp lực nặng nề khi thị trường xuống. Thấy vui khi tài khoản khách hàng lời, lo lắng khi tài khoản khách hàng âm, nếu không có tinh thần thép dễ bị cảm xúc tiêu cực từ khách hàng dẫn dắt khó trụ nổi với nghề, nghề tài chính gắn với tiền bạc, tiền là "bạc" sẽ có những lúc bản thân sẽ cảm thấy cô độc khó giữ thăng bằng trong cuộc sống". Ngoài ra thì khi thị trường tăng, doanh số sẽ được đẩy lên và hoạt động đầu tư môi giới cũng vì thế sinh lãi nhưng khi chu kỳ thuận lợi đi qua thì nghề này mới đối mặt với nguy cơ đào thải rất cao và chịu áp lực cạnh tranh khá lớn. 


Anh Trương Thanh Toàn cho hay, bất kỳ nghề nào cũng có những áp lực riêng, nghề môi giới chứng khoán cũng không phải ngoại lệ bởi nó có tính đặc thù về mặt cảm xúc
Anh Trương Thanh Toàn cho hay, bất kỳ nghề nào cũng có những áp lực riêng, nghề môi giới chứng khoán cũng không phải ngoại lệ bởi nó có tính đặc thù về mặt cảm xúc

Ngày vào nghề môi giới chứng khoán đã gặp rất nhiều khó khăn bởi công việc trước đây của anh là kỹ sư xây dựng, không có nhiều kinh nghiệm mà chỉ có kinh nghiệm đầu tư cho tài khoản của mình. Hơn thế còn tư vấn cho nhiều nhà đầu tư là một chuyện vô cùng khó, bản thân anh cũng vừa kiếm khách hàng vừa xây dựng hệ thống kiến thức. Lúc đó, trong nhiều tháng đầu tiên, một ngày anh chỉ ngủ từ 3 - 4 tiếng. Anh cho biết thêm: "Ngày đó, khách hàng toàn phải ký hợp đồng giấy không phải đăng ký online dễ dàng như bây giờ, mình đã in sẵn rất nhiều hợp đồng giấy để sẵn, chỉ cần khách hàng nào đồng ý gặp lắng nghe thì mình đều không quản ngại khó khăn để gặp, có những ngày mình đã chạy 1 ngày 60 – 70km, lòng vòng Sài Gòn để hẹn gặp khách hàng". Dù thế nhưng anh đã có thể nắm được nhịp của thị trường với một số lượng khách hàng tiềm năng cùng với tư duy đầu tư nên khó khăn cũng đã giảm đi nhiều.

Nghề môi giới chứng khoán thu nhập mỗi tháng 100 triệu đồng là chuyện "bình thường"

Anh Toàn cho hay, muốn làm ra tiền thì phải tạo ra giá trị - đây cũng chính là cách mà anh phát triển nghề môi giới. Hiện, sức mạnh của social media là vô cùng lớn, thông qua đó anh có thể tạo dựng được thương hiệu thể hiện được tư duy cá nhân, xây dựng cộng đồng. Và khi có sự tương đồng về quan điểm giữa nhà đầu tư cá nhân và môi giới thì họ sẽ tìm tới và trở thành khách hàng của mình. Tuy nhiên thì không phải khách hàng nào cũng đến với anh vì sự tương đồng quan điểm, có những khách hàng đến vì lịch sử tư vấn từng có các mã cổ phiếu x2, x3 tài khoản mà không biết rằng để có được kết quả như hiện tại thì cần có khoảng thời gian kiên nhẫn nắm giữ các cổ phiếu lâu dài chịu được nhiệt của sức ép từ thị trường. Vào các thời điểm đó thì anh đã cung cấp thông tin phân tích liên quan đến công ty, đào tạo kiến thức đồng thời nắn lại tư duy đầu tư vào cùng với phương pháp đầu tư của mình là cực kỳ quan trọng. Anh đầu tư vào cổ phiếu nào thì sẽ tư vấn cho khách hàng theo cổ phiếu đó. Vào năm 2021, đây là năm thăng hoa của thị trường chứng khoán nên thu nhập của người môi giới nói chung và của anh Toàn nói riêng là rất tốt so với các nghề khác. 


Nghề môi giới chứng khoán thu nhập mỗi tháng 100 triệu đồng là chuyện "bình thường"
Nghề môi giới chứng khoán thu nhập mỗi tháng 100 triệu đồng là chuyện "bình thường"

Anh cho biết thêm: "Năm 2021 đến nay mọi người đã chứng kiến một cơn sốt về chứng khoán, môi giới chứng khoán cũng được hưởng lợi rất nhiều nên thu nhập rất cao trên 100 triệu đồng/tháng là chuyện nhiều môi giới đạt được. Từ đó nhiều môi giới đã sử dụng phương thức "lấy tài sản vật chất" tạo vị thế cho bản thân mình". Với anh, chuyện này không có gì xấu cả, nhất là khi có rất nhiều bạn môi giới làm việc vất vả và áp lực để có được thành quả tốt. Vậy nên, việc tự thưởng cho bản thân những món đồ xa xỉ cũng là lẽ đương nhiên. Nhưng anh cũng cho rằng, bây giờ khoe xe, khoe lãi,.. nhằm thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư là lỗi thời. Thời nay thì nên khoe kiến thức, kỹ năng thì sẽ có hiệu quả hơn rất nhiều.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thị trường bất động sản ghi nhận tín hiệu mới từ lực lượng môi giới

Học môi giới bất động sản cách tiếp cận khách hàng trong năm 2024

Doanh nghiệp môi giới “ồ ạt” tuyển quân khi thị trường bất động sản qua đáy

Môi giới bất động sản không chỉ cần yêu nghề mà phải có sự nỗ lực, kiên trì

Sau Tết Nguyên đán, môi giới đất nền quận 9 “vỡ òa” khi có giao dịch “mở hàng” đầu Xuân

Bất động sản khủng hoảng, môi giới Trung Quốc “tuyệt vọng”: Từng bán nghìn căn/tháng, giờ chật vật tạo dòng tiền để sống sót

Môi giới “tái xuất” thị trường khi bất động sản “khởi sắc”

Người hành nghề môi giới bất động sản phân vân trở lại thị trường

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

3 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

3 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

4 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

4 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước