meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hành động đi ngược với lời nói, Elon Musk đang bí mật phát triển công nghệ AI?

Thứ năm, 13/04/2023-22:04
Elon Musk được cho là có hành động đi ngược với lời nói của mình. Cách đây không lâu, ông đã tuyên bố rằng thế giới nên tạm dừng phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong thời gian tới. Tuy nhiên, chính ông lại đang bí mật phát triển AI bên trong mạng xã hội Twitter của mình.

Theo Nhịp sống thị trường, Elon Musk đã có động thái được xem là “ghen ăn tức ở” khi ông từng là đồng sáng lập OpenAI. Vị tỉ phú gốc Nam Phi đã rời khỏi công ty này vào năm 2018 trước khi Microsoft đầu tư vào đây và rồi nhìn kẻ khác hưởng trái ngọt.

Mới đây, tờ Business Insider đưa tin rằng tỉ phú Elon Musk đang bí mật phát triển AI bên trong Twitter cho dù ông đã ngỏ trong bức thư gần đây rằng thế giới nên tạm dừng phát triển công nghệ trí tuệ nhân tạo trong vài tháng tới.


Theo Business Insider, tỉ phú Elon Musk đang bí mật phát triển trí tuệ nhân tạo 
Theo Business Insider, tỉ phú Elon Musk đang bí mật phát triển trí tuệ nhân tạo 

Theo nguồn tin thân cận của BI, trong 6 tháng qua, ông chủ mới của Twitter đã có nhiều sự thay đổi trong hoạt động kinh doanh của mạng xã hội này, trong đó có việc mua 10.000 GPU mới trang bị cho nền tảng trên. Các hãng công nghệ thường sẽ dùng GPU số lượng lớn để phát triển AI khi kỹ thuật mới này đòi hỏi rất nhiều lượng công việc tính toán thực hiện trên máy tính.

Những nguồn tin thân cận cho thấy dự án về công nghệ trí tuệ nhân tạo của tỉ phú Elon Musk đang trong giai đoạn đầu phát triển. Thế nhưng, việc trang bị lượng lớn GPU chỉ ra quyết tâm của vị tỉ phú này đối với loại công nghệ mới cho dù ông từng kêu gọi tạm dừng phát triển trong lời tuyên bố trước công chúng.
 
Ông chủ Tesla đã chỉ trích việc phát triển trí tuệ nhân tạo quá nhanh hiện nay trong bức thư để ngỏ của mình. Ông cho rằng công nghệ này sở hữu sức mạnh quá lớn và cần các cơ quan chế tài tham gia nhằm kiềm chế để đảm bảo lợi ích chung cho cộng đồng mạng.

Theo tờ Business Insider, mô hình ngôn ngữ lớn LLM sẽ tham gia khá nhiều vào dự án AI của Elon Musk. Nhánh nghiên cứu AI này được huấn luyện dựa trên khối lượng dữ liệu khổng lồ và có thể đọc hiểu, trả lời những câu hỏi hay tạo văn bản mới.

Và điều trùng hợp là mạng xã hội Twitter có thể đào tạo một mô hình ngôn ngữ lớn nhờ lượng dữ liệu khổng lồ. 

Trước đây, với mục đích đào tạo LLM, hãng OpenAI, cha đẻ của ChatGPT, đã từng có quyền truy cập vào kho dữ liệu của Twitter. Thế nhưng, tỉ phú Elon Musk cho biết ông đã kết thúc sự hợp tác này vào tháng 12 năm ngoái.


Dự án AI của Musk sẽ có sự tham gia nhiều của mô hình ngôn ngữ lớn LLM
Dự án AI của Musk sẽ có sự tham gia nhiều của mô hình ngôn ngữ lớn LLM

Bên cạnh đó, hồi đầu tháng 3 vừa qua, tỉ phú Musk đã thuê kỹ sư công nghệ Igor Babuschkin và Manuel Kroiss của phòng nghiên cứu AI DeepMind trực thuộc Alphabet (Google) với mục đích gia tăng số nhân viên cho dự án về AI của mình.

Theo tờ Business Insider, muộn nhất kể từ tháng 2 vừa qua, tỉ phú Elon Musk đã tiếp cận tới các chuyên gia trong ngành công nghệ trí tuệ nhân tạo như Babuschkin để trình bày những ý tưởng của mình, trong đó có việc tạp lập một dự án đối trọng với ChatGPT.

Ghen ăn tức ở?

Đến nay, vẫn chưa rõ dự án trí tuệ nhân tạo của tỉ phú Elon Musk sẽ phục vụ cho mảng kinh doanh nào. Tuy nhiên, nhiều dự đoán cho rằng một trong những khả năng cao là sẽ được dùng nhằm nâng cao chất lượng tìm kiếm trên mạng xã hội Twitter. Bởi lẽ, Elon Musk đã từng phàn nàn về điều này trước đó.

Nhà sáng lập Tesla thậm chí đã từng thuê chuyên gia George Hotz nhằm sửa lỗi công cụ tìm kiếm cho Twitter trong vòng 3 tháng, tuy nhiên ông Hotz đã rời bỏ công việc này chỉ sau đó 1 tháng.
Một khả năng khác là trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để cải thiện dịch vụ quảng cáo. Đây vốn là xương sống của nền tảng mạng xã hội Twitter. Do các nhãn hàng không còn tin tưởng vào Elon Musk, nên công ty hiện đang đối mặt với nhiều khó khăn trong việc thu hút doanh nghiệp quảng cáo trở lại trên nền tảng Twitter.

Công nghệ AI có khả năng tạo ra những nội dung và hình ảnh quảng cáo nhắm tới từng nhóm đối tượng khách hàng một cách đầy quyến rũ, một khi chúng được xây dựng một cách có bài bản.


Chưa rõ dự án AI của Elon Musk sẽ phục vụ cho mảng kinh doanh nào 
Chưa rõ dự án AI của Elon Musk sẽ phục vụ cho mảng kinh doanh nào 

Ở một mặt khác, những chiếc GPU phục vụ cho công nghệ trí tuệ nhân tạo không hề rẻ. Điều này chỉ ra sự nghiêm túc của tỉ phú Elon Musk khi rót tiền vào đây.

Chiếm tới 95% thị phần GPU cho AI, hãng Nvidia có những sản phẩm lên tới 10.000 USD. Do đó, việc mua tới 10.000 GPU của Elon Musk có thể đã khiến nhà sáng lập này tốn hàng triệu đô la.

Điều đáng nói là Twitter nợ nần chồng chất trong khi doanh thu quảng cáo không khả quan nên mạng xã hội này đang gặp khó khăn về tài chính. Ngoài việc sa thải hơn một nửa số lượng nhân viên, tỉ phú Elon Musk đã cắt giảm hầu như hoàn toàn phúc lợi lao động, thậm chí còn nợ cả tiền thuê trụ sở.

Trên thực tế, Elon Musk là nhà đồng sáng lập OpenAI cùng với Sam Altman và một số thành viên khác. Tuy nhiên, vị tỉ phú này đã rời bỏ công ty vào năm 2018.

Elon Musk đã liên tục chỉ trích công nghệ AI kể từ đầu năm tới nay khi Open AI đã thành công với ChatGPT sau khi ra mắt công nghệ này vào tháng 11 năm ngoái. Nhà sáng lập Tesla cho biết OpenAI đang trở thành một hãng kiếm lợi nhuận đơn thuần cho Microsoft, mà không phải là công ty công nghệ chạy theo xu hướng đổi mới nữa.

Kể từ năm 2019, Microsoft đã đầu tư vào Open AI. Vào tháng 1/2023, tập đoàn này cho biết sẽ rót thêm hàng tỉ USD nữa để mở rộng thành quả sau khi gặt hái được thành công về ChatGPT. Qua đó, tác động tới cuộc đua trong công nghệ trí tuệ nhân tạo với Alphabet (công ty mẹ Google) và cả Elon Musk.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Meey Map chính thức xuất hiện trên Zalo Mini Apps

Hai chú cháu Jensen Huang và Lisa Su khuấy đảo ngành chip AI

AI thúc đẩy năng suất làm việc nhưng chưa thể thay thế con người

Thuật ngữ “viral” dần trở nên viển vông

Lộ diện thiết kế iPhone 16 Pro có nút bấm chụp như máy ảnh

“Ông lớn” Meta bắt tay xây dựng một mô hình AI khổng lồ dành cho toàn bộ hệ sinh thái video

Khó khăn bủa vây Apple: Sự “chần chừ” với AI đang khiến đế chế iPhone mất dần sức mạnh?

Apple đã kiếm bộn tiền nhờ một sản phẩm tăng doanh thu hơn 2.000 lần

Tin mới cập nhật

Bất động sản có lợi suất đầu tư cao nhất giai đoạn vừa qua, thời gian tới liệu còn tiềm năng?

1 ngày trước

Châu Âu ấp ủ xây dựng các trung tâm dữ liệu mới trên quỹ đạo

1 ngày trước

Cải tạo chung cư cũ: Ưu tiên phương án người dân tự thoả thuận với doanh nghiệp

1 ngày trước

Cổ đông cá nhân chính thức không được sở hữu quá 3% vốn điều lệ tại ngân hàng

1 ngày trước

Nhức nhối doanh nghiệp nợ thuế quá hạn, có những khoản chây ỳ tới 30 năm

2 ngày trước