meeyland app
Meey Land
Sàn giao dịch bất động sản
Tải ứng dụng

Google có thể gặp sóng gió vì ChatGPT: Nguy cơ mất người dùng, công sức 20 năm “đổ sông đổ bể”

Thứ ba, 04/04/2023-17:04
Sức mạnh của cỗ máy quảng cáo kỹ thuật số khổng lồ nhất hành tinh có thể bị đe dọa vì ChatGPT.

Theo Nhịp sống thị trường, ChatGPT đã trở nên quen thuộc với chúng ta khi có thể viết báo cáo và email. Chưa hết, Open AI còn tiếp tục nâng cấp công cụ này và biến nó trở thành một mối lo sợ đối với các tập đoàn công nghệ lớn, điển hình như Google. Được phát hành vào tuần trước, các plugin mới (bộ phần mềm hỗ trợ) của ChatGPT được xem là bước tiến lớn cho công nghệ.

Về cơ bản, đi từ chức năng tạo văn bản đơn thuần sang tiếp cận web đã giúp ChatGPT trở thành trợ lý ảo đắc lực. Trong khi đó, Apple và Google đều nỗ lực xây dựng điều này trong suốt nhiều năm qua.

Tờ Bloomberg cho biết các doanh nghiệp có thể liên kết công cụ vào hệ thống riêng nhờ các plugin mới, qua đó, thực hiện một số tác vụ, ví dụ như tìm kiếm bộ dữ liệu độc quyền, viết thư, viết code hay đặt chỗ nhà hàng… Cuộc đua về công nghệ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro, song Open AI đang cho thấy khả năng tạo ra một thứ “vũ khí” có thể khiến các tập đoàn tiền nhiệm chịu tổn thất lớn.


ChatGPT được xem là bước tiến lớn của công nghệ, đang là mối đe dọa của Google 
ChatGPT được xem là bước tiến lớn của công nghệ, đang là mối đe dọa của Google 

Đó là vì người dùng phải truy cập trang web của ChatGPT để các plugin hoạt động. Chẳng hạn, tại Mỹ, người dùng ChatGPT sẽ sớm có thể truy cập web của công cụ và chọn plugin cho Klarna Bank AB. Đây là một công cụ hỗ trợ thanh toán cho hàng nghìn thương hiệu như Gucci và Nike. Sau khi lựa chọn Klarna, họ có thể đề nghị ChatGPT đưa ra những đề xuất sản phẩm phù hợp, tùy theo mục đích. Theo đó, với mô hình ngôn ngữ mạnh mẽ, cụ thể là GPT-4, người dùng có thể đề nghị ChatGPT đưa ra những đề xuất chi tiết sau khi cung cấp đầy đủ thông tin để chatbot AI này có thể tiến hành phân tích.

Theo Giám đốc tiếp thị của Klarna, David Sandstrom, chúng ta có thể trò chuyện với trợ lý mua sắm ChatGPT, thay vì tự tìm kiếm sản phẩm trong bộ cơ sở dữ liệu.

Edo Liberty, cựu giám đốc Phòng thí nghiệm AI của Amazon kiêm Giám đốc điều hành startup AI Pinecone cho biết xét về mặt kỹ thuật, các doanh nghiệp đã có thể làm điều này từ lâu. Tuy nhiên, quá trình thực hiện sẽ trở nên thuận lợi hơn nhờ hệ thống plugin. Theo Liberty, plugin mà được sử dụng bởi Klarna lập tức trở nên phổ biến với các nhà phát triển phần mềm.

Bloomberg cho biết các doanh nghiệp có thể dùng công nghệ này tương tự như cách mà Morgan Stanley sử dụng phiên bản GPT-4 của OpenAI để trả lời câu hỏi được đặt ra bởi 200 cố vấn tài sản. Theo Morgan Stanley, thay vì nửa giờ đồng hồ, hệ thống mới cho phép họ tổng hợp thông tin chi tiết về khách hàng chỉ trong vài giây.

Trò chơi lớn hơn sẽ dành cho những người dùng sử dụng công cụ chatbot để tìm kiếm, mua hàng và đặt chuyến bay. Đó đều là những thứ mà Google đã triển khai thực hiện trong nhiều năm qua trợ lý ảo và Google Search. Thế nhưng, sự xuất hiện của ChatGPT sẽ kéo hiệu quả xuống và lấy đi nhiều nhãn cầu ra khỏi Google khi ngày càng có nhiều doanh nghiệp yêu thích chatbot này.

Google có thể gặp sóng gió vì ChatGPT: Nguy cơ mất người dùng, công sức 20 năm “đổ sông đổ bể” - ảnh 2

Không giống như Google có thể tích hợp Bard AI vào Gmail, OpenAI không có sản phẩm nào phổ biến để tích hợp ChatGPT. Thay vào đó, nó chỉ là bên thứ 3 trung lập, mà ở đó có hàng triệu doanh nghiệp có thể khai thác với 1 vài ràng buộc. Thế nhưng, ChatGPT với sự sáng tạo của mình đang cho thấy nhiều ưu điểm hơn hẳn Google. Thậm chí, một số người còn gọi các plugin mới là thời iPhone. Đó là một cột mốc đánh dấu lần đầu tiên Apple cho phép bên thứ 3 tạo dựng ứng dụng của riêng mình trên Appstore.

Ngoài ra, người dùng Google còn thường xuyên phàn nàn về công cụ tìm kiếm phổ biến trong những năm gần đây. Họ cho biết không nhận được câu trả lời thỏa đáng cho những câu hỏi có vẻ rất đơn giản như “chiếc máy tính chơi game tốt nhất là loại nào?"

Lúc này, Google hiển thị hàng loạt liên kết tài trợ, thay vì cung cấp lời khuyên có ích cho người hỏi. Mọi thứ đã được sắp xếp để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm vốn được tạo lập để kiếm tiền hơn là đưa ra những lời giải đáp chất lượng cao. Nhìn chung, dịch vụ hàng đầu của Google hiện nay đang rất tệ trong mắt một số người dùng.

Dù vậy, Sam Altman, đồng sáng lập kiêm CEO OpenAI đã nhấn mạnh với StrictlyVC rằng ChatGPT không thể thay thế Google. Đây là ông lớn công nghệ đã dành tới 2 thập kỷ để xây dựng cỗ máy quảng cáo kỹ thuật số lớn mạnh. Anh nói sẽ là sai lầm nếu nhận định rằng một công nghệ có thể “kết liễu” một gã khổng lồ. Anh khẳng định rằng chuyện ChatGPT đặt dấu chấm hết cho Google sẽ không xảy ra.

Google có thể gặp sóng gió vì ChatGPT: Nguy cơ mất người dùng, công sức 20 năm “đổ sông đổ bể” - ảnh 3

Thực tế cho thấy ChatGPT đúng là đang thay đổi cách tìm kiếm thông của con người. Thế nhưng, Altman cho biết những tập đoàn lớn như google sẽ có giải pháp “phản công” riêng mình. Có thể, một lúc nào đó, hành vi tìm kiếm trên Internet của người dùng có thể sẽ thay đổi, tuy nhiên, chắc chắn không đến một cách bất ngờ như nhiều người nghĩ.

Trong khi đó, Cnet cho rằng việc từ bỏ Google và chuyển đổi hoàn toàn sang công cụ tìm kiếm hỗ trợ AI đến thời điểm này vẫn là quá sớm. Thậm chí, điều đó là một sự nguy hiểm. Đối với các tinh hoa công nghệ tại Thung lũng Silicon, những mô hình AI lớn như GPT-4 của Open AI chỉ nên phát triển một khi có được sự tin tưởng cũng như kiểm soát được tất cả các rủi ro.

Theo James Grimmelmann, giáo sư về kỹ thuật số, đó là một ý tưởng rất hay khi làm chậm quá trình phát triển mô hình mới. Bởi lẽ việc chờ đợi hàng tháng hay hàng năm sẽ không có hại gì nếu AI thực sự tốt, vì bất chấp thế nào thì chúng ta sẽ đi đến đích cuối cùng. Mặt khác, nếu có hại, họ chỉ cần dành thêm thời gian để đưa ra các phương án ứng phó.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Bài học từ thất bại của start-up xe điện SUV không “đụng hàng”

Công ty mẹ Shopee đạt doanh thu quý cao kỷ lục

Những việc làm tưởng tiết kiệm hóa ra lại “đốt” tiền

Kinh nghiệm “mua tận gốc, bán tận ngọn” giúp chàng trai trẻ “hái” ra tiền

Những khoản chi làm “cạn kiệt ví tiền” mà dân văn phòng nên tránh

5 xu hướng làm giàu nhanh chóng ở độ tuổi 20 - 30

Thế hệ Gen Z theo đuổi phong cách tài chính phóng khoáng nhưng vẫn tự chủ

KBSV chỉ ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán tháng 5

Tin mới cập nhật

Chợ online sôi động, chợ truyền thống ế ẩm

3 giờ trước

Apple bị kiện vì phân biệt, trả lương quá thấp cho lao động nữ

3 giờ trước

Cuộc đua hút vốn của các startup công nghệ bất động sản

11 giờ trước

Phân khúc nào có mức tăng trưởng tốt nhất 2 quý đầu năm

13 giờ trước

Siêu dự án sân golf rộng 500ha sắp triển khai ở Phú Thọ

13 giờ trước