meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng loạt ngân hàng tung chiêu hút tiền gửi cuối năm 

Thứ hai, 28/11/2022-02:11
Không những áp dụng mức lãi suất tiền gửi lên tới 10%/năm, nhiều ngân hàng còn tặng thêm coupon lãi suất hay tặng ưu đãi dành cho khách hàng mới nhằn hút tiền gửi từ người dân. 

Cộng thêm lãi suất 1 - 2 điểm %

Ngân hàng Sacombank mới ra thông báo từ ngày 23/11 đến hết 31/12/2022 triển khai chính sách ưu đãi lãi suất với các khách hàng cá nhân và doanh nghiệp khi gửi tiền có kỳ hạn tại quầy của Sacombank. Cụ thể, đối với các khách hàng cá nhân gửi tiền từ 300 triệu đồng và doanh nghiệp gửi từ 500 triệu đồng sẽ được tặng thêm tiền thưởng tương đương nửa tháng tiền lãi với kỳ hạn gửi từ 6 tháng và tặng 1 tháng tiền lãi nếu gửi từ 12 tháng. Sacombank lưu ý, tiền thưởng sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản thanh toán hoặc tài khoản thẻ tín dụng của khách hàng tại thời điểm gửi tiền.

Đâu được xem là một trong những chiêu hút khách gửi tiền của ngân hàng này bên cạnh các chính sách ưu đãi về lãi suất tiền gửi trước đó. Hiện mức lãi suất huy động cao nhất tại ngân hàng Sacombank áp dụng với hình thức gửi tại quầy lĩnh lãi cuối kỳ là 9%/năm cho kỳ hạn gửi từ 15 tháng trở lên. Ở kỳ hạn gửi 12 - 13 tháng mức lãi suất huy động là 8,9%/năm. Ở kỳ hạn gửi 6 - 11 tháng mức lãi suất dao động 8,3 - 8,8%/năm. 

Với hình thức gửi tiền trực tuyến, mức lãi suất cao nhất mà khách hàng của Sacombank có thể nhận được là 9,2%/năm với kỳ hạn từ 15 tháng trở lên; kỳ hạn 12 tháng là 9,1%/năm; kỳ hạn 6 - 11 tháng mức lãi suất là 8,5 - 9%/năm. 


Nguồn: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).
Nguồn: Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank).

Đặc biệt, tại sản phẩm tiền gửi kèm tham gia bảo hiểm nhân thọ mức lãi suất cao nhất tại Sacombank lên tới 9,8%/năm. Tuy nhiên, để nhận được mức lãi suất này, khách hàng phải gửi tiền kỳ hạn 36 tháng và tham gia mua bảo hiểm nhân thọ do Sacombank phân phối. Ở các kỳ hạn thấp hơn, lãi suất của sản phẩm tiền gửi này cũng lần lượt là 8,85-9,3%/năm (6-11 tháng); 9,4%/năm (12-13 tháng) và 9,55-9,7%/năm (15-24 tháng).

Trên thị trường hiện có không ít các ngân hàng duy trì song song các sản phẩm tiền gửi ưu đãi lãi suất bên cạnh các sản phẩm huy động thông thường. 

Ngân hàng NamABank từ cuối tháng 10 đã triển khai sản phẩm tiền gửi với lãi suất phân kỳ lên tới 11%/năm. Áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 9 tháng, trong 3 tháng đầu mức lãi suất là 11%/năm và 6 tháng cuối lãi suất điều chỉnh vè 5,95%/năm. Tuy nhiên, chỉ sau hơn 1 tuần áp dụng, từ ngày 3/11 nhà băng này đã điều chỉnh giảm lãi suất trong các tháng đầu kỳ về mức 9%/năm. 

Ngân hàng VPBank triển khai sản phẩm tiền gửi Prime Savings với lãi suất phân kỳ cao nhất lên 11,1%/năm. Mức lãi này chỉ áp dụng trong tháng đầu tiên của kỳ hạn 36 tháng, từ tháng thứ hai, lãi suất sẽ được điều chỉnh về 9,25%/năm, tương đương mức lãi bình quân 9,3%/năm trong cả kỳ gửi.

Với các kỳ hạn thấp hơn, VPBank cũng đưa ra mức lãi suất trên 10%/năm, nhưng chỉ áp dụng trong tháng đầu tiên của kỳ hạn gửi. Từ tháng tiếp theo, lãi suất sẽ dao động trong khoảng 8,52-8,64%/năm (6-11 tháng); 9,05-9,22%/năm (12-24 tháng).


Nguồn: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.
Nguồn: Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng.

Đối với tiền gửi thông thường, mức lãi suất huy động cao nhất của VPBank kênh gửi tại quầy là 9,3%/năm, kênh gửi trực tuyến là 9,4%/năm. 

Ngân hàng SCB cũng liên tục áp dụng chính sách tặng thêm coupon lãi suất với hình thức gửi tại quầy để thu hút người gửi tiền. Từ ngày 12/10, nhà băng nhà thông báo tặng thêm coupon lãi suất 0,5 điểm % cho khách hàng gửi tại quầy với kỳ hạn 6 - 11 tháng, áp dụng đến hết 31/10. 

Đầu tháng 11, SCB tặng thêm coupon lãi suất 0,8 điểm % cho các khoản tiền gửi tương tự, chương trình kéo dài đến hết ngày 31/12 hoặc khi có thông báo mới.
Một số nhà băng như Techcombank, DongABank, SHB, VietinBank… cũng triển khai các chương trình cộng thêm lãi suất khoảng 1 - 2 điểm % so với lãi suất thông thường. 

Lãi suất huy động không ngừng tăng

Trong bối cảnh thanh khoản hệ thống ngân hàng đang căng thẳng khiến các ngân liên tục phải tăng lãi suất huy động hoặc đưa ra các sản phẩm tiền gửi mới nhằm thu hút người gửi tiền. 

Theo Công ty Chứng khoán VNDirect một nguyên nhân khác đến từ áp lực tỷ giá khi đồng USD liên tục tăng giá và Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) kiên định với chính sách thắt chặt tiền tệ ít nhất cho đến năm 2023. Điều này đã khiến Ngân hàng Nhà nước phải 2 lần trong vòng chưa đầy 1 tháng nâng mặt bằng lãi suất điều hành, thực hiện các chính sách thu hút nội tệ để cân bằng tỷ giá. 

Thanh khoản hệ thống ngân hàng cũng đang chịu áp lực trong bối cảnh các sai phạm về phát hành trái phiếu doanh nghiệp đang bị điều tra. 


Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động vì áp lực thanh khoản.
Ngân hàng liên tục tăng lãi suất huy động vì áp lực thanh khoản.

Tuy nhiên, các chuyên gia phân tích của VNDirect cho rằng rủi ro lên thanh khoản hệ thống ngân hàng là không lớn khi niềm tin của người dân vào hệ thống ngân hàng đã được củng cố, thói quen tích trữ tiền mặt giảm xuống, thanh khoản hệ thống được bù đắp. 

Công ty Chứng khoán SSI thì nhận định nguyên nhân của tình trạng căng thẳng thanh khoản một phần đến từ vòng quay tiền mặt tại nhóm khách hàng doanh nghiệp đã giảm đáng kể. 

Tiền Đồng mất giá so với USD (từ đầu năm đến nay giảm 8,6%) khiến việc nắm giữ USD và các tài sản khác trở nên hấp dẫn hơn. 

Tình trạng đóng băng của thị trường bất động sản về cuối năm đã khiến 7 - 8% tổng tín dụng bị mắc kẹt, trong khi room tín dụng hạn chế dẫn đến dư địa để ngân hàng giải ngân cho vay với các lĩnh vực phi bất động sản không còn nhiều. 

Có thể thấy, trong bối cảnh hiện nay, thị trường liên ngân hàng sẽ là kênh hỗ trợ thanh khoản ngắn hạn cho các nhà băng. Agribank và Vietcombank đang là những đơn vị cho vay ròng lớn nhất trên thị trường cho vay liên ngân hàng. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

22 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

22 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

22 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

22 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước