meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hàng loạt lô đất trúng đấu giá tại Bắc Giang bị bỏ cọc

Thứ ba, 20/12/2022-14:12
Nhiều lô đất tại Bắc Giang được đem ra đấu giá nhưng không có người mua vì thị trường ảm đạm. Trước đó, nơi này cũng ghi nhận tình trạng bỏ cọc sau khi trúng đấu giá.

89 lô đất ở tại các xã Liên Chung, An Dương và Hợp Đức, Bắc Giang vừa được tổ chức mang ra đấu giá bởi UBND huyện Tân Yên phối hợp với Công ty Đấu giá hợp danh Thành Phát.

Trong đó có 45 lô đất thuộc cụm dân cư thôn Lãn Tranh, xã Liên Chung, 27 lô thuộc cụm dân cư thôn Hạ, xã An Dương và 17 lô thuộc cụm dân cư Đồng Sỏi, thôn Tiến Sơn, xã Hợp Đức.

Những lô đất có tổng diện tích đạt gần 11.300 m2, với diện tích dao động từ 90 m2 và 260,5 m2, giá khởi điểm từ 333 triệu đồng đến 1,89 tỷ đồng.

Có 190 khách hàng với 574 bộ hồ sơ tham gia đấu giá. Tùy vào từng vị trí và diện tích của lô đất mà tiền dao động từ 60-300 triệu đồng/ lô.


Nhiều lô đất đấu giá tại Bắc Giang bị bỏ cọc
Nhiều lô đất đấu giá tại Bắc Giang bị bỏ cọc

Kết quả đấu giá cho thấy có 80 lô đất được trả giá với số tiền trúng đấu giá gần 67,4 tỷ đồng, cao hơn so với mức khởi điểm gần 13,8 tỷ đồng. Lô số 01 thuộc LK3 cụm dân cư thôn Lãn Tranh có giá chênh lệch cao, giá trúng đạt gần 2,8 tỷ đồng, con số cao hơn giá khởi điểm gần 1,2 tỷ đồng.

Tình trạng một số lô đất tại phiên đấu giá ở Bắc Giang không có khách hàng trả giá không phải là lần đầu xảy ra. Hồi tháng 10, 118 lô đất thuộc khu dân cư ở các xã Quang Châu, Việt Tiến và thị trấn Bích Động tại đây cũng đã được tổ chức đấu giá, với tổng diện tích hơn 12.000 m2 và giá khởi điểm hơn 221 tỷ đồng. Diện tích mỗi lô đất dao động từ 80-120 m2.

Tham gia đấu giá có 866 hồ sơ của 334 khách hàng. Thế nhưng, chỉ có 85 lô đất được trả giá và giá trúng là hơn 200 tỷ đồng, chênh lệch gần 59,5 tỷ đồng so với giá trúng. Giá trúng cao nhất là hơn 4,26 tỷ đồng thuộc về lô đất 112m2, chênh hơn 504 triệu đồng so với giá ban đầu.

32 lô đất còn lại không được khách hàng nào trả giá. Có một lo được trả giá, tuy nhiên không đủ điều kiện. Theo huyện Việt Yên, những lô đất này sẽ được đưa vào đấu giá trong thời gian tới.

Ngoài ra, các phiên đấu giá đất tại Bắc Giang thời gian qua cũng ghi nhận nhiều trường hợp bỏ cọc sau khi trúng giá. Từ đầu năm đến tháng 10 năm nay, toàn huyện Lạng Giang tổ chức đấu giá 612 lô đất với 1.000 tỷ đồng tổng giá trúng. Bà Đặng Thị Hưng, Phó Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Lạng Giang - Lục Nam cho biết có 59 lô đất thuộc các xã Đại Lâm, Quang Thịnh, An Hà, Mỹ Hà đến hạn nhưng khách hàng bỏ cọc, không nộp tiền.

Có 23 lô đất tại xã Quang Thịnh sau khi trúng với tổng gần 43 tỷ đồng nhưng khách hàng bỏ cọc khi đến hạn. Thị trấn Vôi cũng ghi nhận 17 lô đất bị bỏ cọc với giá trúng gần 47 tỷ đồng. Dựa theo quy định của pháp luật, UBND huyện đã đưa ra quyết định hủy kết quả trúng đấu giá với những lô đất này.

Các huyện Hiệp Hòa, Việt Yên và nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh Bắc Giang cũng xảy ra tình trạng trên. Ông Nguyễn Quang Thanh, Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Việt Yên - Hiệp Hòa cho biết huyện Hiệp Hòa có 355 lô đất ở trúng đấu giá từ đầu năm đến tháng 10, trong đó khách hàng bỏ cọc 57 lô đất với số tiền gần 6,8 tỷ đồng. Có 755 lô đất tại huyện Việt Yên trúng đấu giá nhưng có 104 lô bị bỏ cọc. Phần lớn những lô đất này có gá trúng rất cao so với giá ban đầu.

Một số chuyên gia cho rằng các cơ quan chức năng cần triển khai các biện pháp nhằm ngăn chặn tình trạng trên, và nâng cao hiệu quả hoạt động đấu giá. Đáng chú ý, cần tăng mức cọc cao hơn so với hiện tại khi đấu giá tài sản.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

30 phút trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

30 phút trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

30 phút trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

30 phút trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

30 phút trước