meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội lọt top 10 những Thủ đô khó mua nhà nhất thế giới 

Thứ ba, 14/02/2023-08:02
Theo một nghiên cứu mới được công bố, Hà Nội là một trong mười thủ đô có mức giá nhà “bỏ xa” thu nhập bình quân của người dân. 

Lao động 45 năm mới đủ tiền mua nhà

Theo Dân trí, nghiên cứu về thị trường bất động sản của NetCredit - nền tảng thuộc Enova International (đây là công ty công nghệ sở hữu vốn hóa hơn 1,5 tỷ USD tại Mỹ) cho thấy, Hà Nội nằm trong nhóm các thủ đô “khó” mua nhà nhất thế giới. Tổ chức này nhận định dựa trên hơn 800.000 tin đăng bán nhà tại 73 thành phố là thủ đô của các nước trên thế giới trong một năm từ tháng 10/2021 đến tháng 10/2022, đối chiếu với các báo cáo về thị trường nhà đất tại từng quốc gia.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, mức giá nhà bình quân của một căn hộ ở Hà Nội được rao bán trong thời gian khảo sát trên là 251.000 USD (5,9 tỷ đồng). Trong khi đó, mức giá nhà bình quân theo m2 tại Thủ đô Hà Nội ghi nhận là 4.100 USD/m2 (97 triệu đồng/m2). Khảo sát này của NetCredit thu thập dữ liệu của cả loại hình nhà ở riêng lẻ và căn hộ.

Dựa trên mức thu nhập bình quân mỗi tháng theo Numbeo cung cấp, NetCredit ước tính mức giá của mỗi căn nhà ở Hà Nội tương đương với 45 năm thu nhập bình quân/người lao động. Và con số trên đã đưa Hà Nội vào nhóm những thành phố thủ đô có mức giá nhà vượt xa khả năng chi trả của người dân. 


NetCredit ước tính mức giá của mỗi căn nhà ở Hà Nội tương đương với 45 năm thu nhập bình quân/người lao động. Ảnh minh họa.
NetCredit ước tính mức giá của mỗi căn nhà ở Hà Nội tương đương với 45 năm thu nhập bình quân/người lao động. Ảnh minh họa.

Những thủ đô nằm trong top 10 này bao gồm: Tehran (Iran) - 158 năm, La Habana (Cuba) - 91 năm, Monaco - 72 năm, Islamabad (Pakistan) - 48 năm, Cairo (Ai Cập) - 46 năm, Santo Domingo (Dominica) - 42 năm, Manila (Philippines) - 42 năm, Phnom Penh (Campuchia) - 41 năm, Bắc Kinh (Trung Quốc) - 38 năm. 

Trái lại, top những thủ đô có mức giá nhà dễ tiếp cận nhất với người dân đó là Pretoria (Nam Phi) - 5 năm, Muscat (Oman) - 5 năm, Belfast (Bắc Ireland) - 7 năm, Bucharest (Romania) - 8 năm, Bandar Seri Begawan (Brunei) - 9 năm, Nicosia (Síp) - 10 năm, Washington D.C. (Mỹ) - 10 năm, Warsaw (Ba Lan) - 10 năm, Kuala Lumpur (Malaysia) - 10 năm. 

Tại Đông Nam Á, Singapore là quốc gia có giá nhà bình quân rất cao lên đến 1,3 triệu USD/căn, tuy nhiên nếu quy đổi theo số năm thu nhập của người dân thì vẫn thấp hơn Việt Nam. Như vậy, người dân tại "đảo quốc sư tử" sẽ chỉ mất thời gian 26 năm thu nhập để sở hữu một căn nhà. Tương tự, người dân Jakarta (Indonesia) cũng mất 26 năm thu nhập để mua một căn nhà với giá 151.000 USD. Còn tại Bangkok (Thái Lan), người dân cần đến 29 năm để sở hữu được một căn nhà có giá trị 193.000 USD.

Một số độc giả của mạng xã hội Reddit Bình luận về các con số nói trên rằng, đối với Iran hay Cuba - đây là những quốc gia  bị Mỹ cấm vận suốt thời gian dài thì tỷ giá của đồng nội tệ so với đồng USD có biến động lớn, tỷ giá được niêm yết chính thức không phản ánh con số thật sự chính xác vì vậy việc quy đổi giá nhà, thu nhập tại Thủ đô Tehran hay Thủ đô La Habana ra USD cũng có thể tạo ra sai số lớn.

Hà Nội lọt top 10 những Thủ đô khó mua nhà nhất thế giới  - ảnh 2

Giá nhà tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng

Số liệu báo cáo thị trường năm 2022 của VARS cho thấy, tại Thủ đô Hà Nội nguồn cung căn hộ mới tại thời điểm này thấp nhất trong 8 năm qua, tuy nhiên giá bán sơ cấp bình quân vẫn tăng so với năm 2021, đạt mức gần 47 triệu đồng/m2. Tính từ năm 2018, mặt bằng giá sơ cấp căn hộ tăng trung bình 11%/năm và giá thứ cấp tăng 5%/năm - điều này ghi nhận sự chênh lệch giữa giá bán sơ cấp, thứ cấp lên đến 42%, nhiều nhất ở dự án hạng A (52%), hạng B (27%) và hạng C (25%).

Ông Nguyễn Chí Thanh, Phó Chủ tịch VARS  nhận định: “Tại Hà Nội, điểm sáng là khu vực phía Đông khi quy hoạch hạ tầng ngày càng phát triển, các dự án nhà ở được đầu tư đồng bộ, nhiều tiện ích… đáp ứng nhu cầu của người dân. Ở góc độ ngắn hạn, phân khúc bình dân và trung cấp sẽ được quan tâm, phát triển mạnh mẽ bởi đây là phân khúc vẫn luôn có nhu cầu cao trên thị trường. Nửa đầu năm 2023 sẽ vẫn ghi nhận xu hướng tăng giá bán với loại hình bất động sản nhà ở”.

Có cùng quan điểm, ông Nguyễn Mạnh Hà - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam cho rằng, sản phẩm nhà ở tại Hà Nội, đặc biệt là phân khúc chung cư bình dân đã tiếp tục tăng mạnh trong năm 2022, tại các quận nội thành Hà Đông, Nam Từ Liêm, Hoàng Mai... đã vượt mức 30 triệu đồng/m2, nhiều dự án có giá bán trên 40 triệu đồng/m2. Chính vì thế, trong năm 2023 giá chung cư khó giảm mà sẽ đi ngang, duy trì mức giá như ở thời điểm hiện tại.


Trong năm 2023 giá bán chung cư khó giảm mà sẽ đi ngang với mức giá hơn 30 triệu đồng/m2, thậm chí là hơn 40 triệu đồng/m2.
Trong năm 2023 giá bán chung cư khó giảm mà sẽ đi ngang với mức giá hơn 30 triệu đồng/m2, thậm chí là hơn 40 triệu đồng/m2.

“Do thời gian thẩm định pháp lý và hoàn thiện hồ sơ cấp phép dự án kéo dài nên dự án bị đội giá. Các dự án mở bán sau khó lòng đưa ra mức giá thấp hơn những dự án cùng phân khúc trước đó. Vì vậy, nếu nguồn cung vẫn tắc, dòng vốn tín dụng chưa được khơi thông thì giá bán sơ cấp sẽ khó giảm”, ông Nguyễn Mạnh Hà nói.

Trong khi đó, bà Trang Bùi - Tổng Giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, nhờ khả năng kết nối hạ tầng nên thời gian tới người dân ở Hà Nội sẽ có xu hướng mua nhà tại các đô thị vệ tinh, đặc biệt là khu vực phía Đông nơi giáp với các tỉnh có nhiều khu công nghiệp lớn như Hưng Yên, Bắc Ninh…

Lãnh đạo Cushman & Wakefield Việt Nam chỉ ra những xu hướng đáng chú ý của thị trường nhà ở Hà Nội trong thời gian tới như nhà ở xã hội, bãi đỗ xe, căn hộ đa thế hệ. 
Nhà ở xã hội được chú trọng nhằm đáp ứng nhu cầu lớn của công nhân, người lao động, người thu nhập thấp. Đồng thời phân khúc nhà ở này có phương thức thanh toán sẽ dễ dàng hơn, mức chiết khấu cao cho các khoản thanh toán nhanh (từ 9 - 13%) hoặc chương trình ưu đãi hấp dẫn để thúc đẩy nhu cầu thị trường.

Bãi đỗ xe là một trong những yếu tố quan trọng có tính quyết định đối với người mua bất động sản, những dự án có khu vực đỗ xe lớn sẽ thu hút nhiều khách hàng hơn. Xu hướng thiết kế căn hộ đa thế hệ lấy cảm hứng từ văn hóa châu Á, sản phẩm - thiết kế đa thế hệ được đặc biệt ưa chuộng. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước