meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thu nhập 30 triệu đồng/tháng, tiết kiệm được 1 tỷ đồng vẫn không dám mua nhà Hà Nội

Thứ hai, 13/02/2023-10:02
Tính đến nay, nếu cộng cả tiền trong sổ tiết kiệm và bán hết số vàng, vợ chồng anh Hưng có khoảng 1 tỷ đồng. Thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng là 30 triệu đồng. Dù rất mong muốn có thể sở hữu một ngôi nhà riêng giữa đất Thủ đô nhưng cả hai vẫn sợ vì lãi suất đang tăng ở mức quá cao cộng thêm nhiều bất cập khác.

Người Việt có câu “an cư, lạc nghiệp”, sở hữu ngôi nhà, mái ấm riêng là mong ước của hầu hết mọi người. Tuy nhiên, nhiều người dù sở hữu mức lương khá ổn cộng với lượng tiền mặt nhất định vẫn chẳng dám mua nhà trong bối cảnh như hiện nay.

Đó là câu chuyện của anh Hưng (37 tuổi, Thái Bình) hiện đang sinh sống và làm việc tại Hà Nội. Vợ anh 32 tuổi, vợ chồng anh có 2 con, một bé đang học lớp 1, một bé đang học mầm non. Hiện tại, vợ chồng anh Hưng đang thuê một căn chung cư tại khu vực Nam Từ Liêm với giá 7 triệu đồng/tháng. Tính ngót nghét, đến nay gia đình anh đã thuê nhà được 7 năm.


Dù rất mong muốn có thể sở hữu một ngôi nhà riêng giữa đất Thủ đô nhưng cả hai vẫn sợ vì lãi suất đang tăng ở mức quá cao cộng thêm nhiều bất cập khác. Ảnh minh họa
Dù rất mong muốn có thể sở hữu một ngôi nhà riêng giữa đất Thủ đô nhưng cả hai vẫn sợ vì lãi suất đang tăng ở mức quá cao cộng thêm nhiều bất cập khác. Ảnh minh họa

Khoảng 3 năm trở lại đây, công việc ngày càng thuận lợi hơn trước nên cả 2 vợ chồng bắt đầu tiết kiệm được một khoản tiền nhỏ. Vợ chồng anh Hưng đã lên kế hoạch mua nhà từ năm 2020 nhưng mãi đến nay vẫn chưa thể thành công. Tính đến năm 2021, hai vợ chồng anh Hưng đã tiết kiệm được khoảng hơn 700 triệu đồng. Gia đình quyết tâm mua một mảnh đất cách trung tâm thành phố khoảng 7-8km. Tuy nhiên, do tài chính eo hẹp cùng với chưa có kinh nghiệm, anh Hưng vẫn chưa thể nào tìm được một căn nhà ưng ý.

Cũng trong năm này, nhờ một người bạn làm môi giới tư vấn nên cả hai suýt đã đặt cọc một căn nhà ở Hà Đông với giá 1,8 tỷ đồng. Tuy nhiên sau đó phát hiện căn nhà gặp lỗi phong thủy nên đã rút lại, không mua nữa. Tuy nhiên, do lỡ rút hết sổ tiết kiệm nên vợ chồng anh lấy một nửa mua vàng, nửa còn lại tiếp tục gửi tiết kiệm. 

Tính đến nay, nếu cộng cả tiền trong sổ tiết kiệm và bán hết số vàng, vợ chồng anh Hưng có khoảng 1 tỷ đồng. Thu nhập hàng tháng của 2 vợ chồng là 30 triệu đồng. Dù rất mong muốn có thể sở hữu một ngôi nhà riêng giữa đất Thủ đô nhưng cả hai vẫn sợ vì lãi suất đang tăng ở mức quá cao cộng thêm nhiều bất cập khác. Nhiều bạn bè, người thân đã đưa ra cho anh rất nhiều lời khuyên, nhưng nếu tính toán về vấn đề tài chính anh Hưng vẫn chưa cảm thấy thỏa đáng. 

Hai phương án mua nhà vẫn chưa thấy phù hợp

Liên quan đến việc mua nhà, vợ chồng anh Hưng đã tính toán đến 2 phương án. Trong đó, phương án thứ nhất chính là mua nhà đất. Cả hai vợ chồng anh đều thích mua nhà đất, nhưng quá trình lựa chọn lại quá nan giải và khó khăn. Việc lựa chọn nhà đất cần phải có rất nhiều tiêu chí, từ hướng nhà, khuôn đất phải vuông vắn hoặc hình chữ nhật, nhà dân mới dây chỉ trong vòng dưới 10 năm đổ lại đây, không bị dính các lỗi về phong thủy, ngõ có thể di chuyển được cả xe ba gác, cách trung tâm Hà Nội dưới 10 km. Nếu muốn mua một căn nhà có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và giá nhà đất rơi vào khoảng 2 tỷ đồng ở quan khu vực An Khánh (Hoài Đức) hay Yên Nghĩa (Hà Đông)...


Nếu muốn mua một căn nhà có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và giá nhà đất rơi vào khoảng 2 tỷ đồng ở quan khu vực An Khánh (Hoài Đức) hay Yên Nghĩa (Hà Đông)... Ảnh minh họa
Nếu muốn mua một căn nhà có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt và giá nhà đất rơi vào khoảng 2 tỷ đồng ở quan khu vực An Khánh (Hoài Đức) hay Yên Nghĩa (Hà Đông)... Ảnh minh họa

Chưa kể, để tìm được một căn nhà dân tự xây là rất khó. Hiện tại, chủ yếu là nhà xây thương mại nhưng chất lượng của loại nhà này lại được đánh giá là rất nhanh xuống cấp. Với tài chính 1 tỷ trong tay, muốn mua căn nhà khoảng 2 tỷ, vợ chồng anh Hưng sẽ phải vay thêm 1 tỷ nữa. Nếu tính sương sương theo lãi suất như hiện tại, vay trong khoảng thời gian 20 năm và thời điểm thả nổi 13%, mỗi tháng vợ chồng anh Hưng sẽ phải trả 16 triệu đồng, tương đương với hơn phân nửa thu nhập. Với số tiền còn lại, việc chi trả cho sinh hoạt của 4 người sẽ rất khó. Chưa kể, lãi suất có thể tăng lên hơn nữa. Anh Hưng cho biết, anh từng đọc báo và có thông tin, lãi suất trong những năm tới còn tăng tiếp, số tiền mỗi tháng anh chị phải trả để mua nhà có thể lên đến 20 triệu đồng. 

Phương án thứ hai là mua chung cư và cũng là phương án anh Hưng cảm thấy khả thi nhất. Tuy nhiên, với phương án này thì anh chị vẫn phải vay thêm. Sau hơn 1 tháng tìm nhà thông qua môi giới, anh nhận ra giá chung cư cũng chẳng rẻ hơn giá nhà đất. Ví dụ, một căn trong dự án Gemek 1 (An Khánh, Hoài Đức) với diện tích dao động trong khoảng 60-70m2, có giá từ 1,7 tỷ-2 tỷ đồng. Một căn chung cư với diện tích tương tự tại FLC Đại Mỗ, Golden An Khánh, Thăng Long Victory, HH2 Xuân Mai (Hà Đông), mức tài chính cho căn 2 phòng ngủ cũng dao động trong khoảng 1,7 đến 2,2 tỷ đồng.

Giả sử trường hợp anh chị mua một căn nhà với giá 1,7 tỷ đồng thì vẫn phải vay thêm 700 triệu đồng, đó là còn chưa tính chi phí chuyển nhượng, chuyển nhà và làm nội thất. Tính trung bình mỗi tháng, vợ chồng anh vẫn phải trả cả gốc lẫn lãi lên đến 11,5-12 triệu đồng, tương đương với khoảng 40% tổng thu nhập của cả hai. 


Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại nền kinh tế có nhiều biến động, cả hai vợ chồng đều lo sợ khoản thu nhập bấp bênh vì chính sách cắt giảm lương và cắt giảm nhân sự hiện nay. Ảnh minh họa
Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại nền kinh tế có nhiều biến động, cả hai vợ chồng đều lo sợ khoản thu nhập bấp bênh vì chính sách cắt giảm lương và cắt giảm nhân sự hiện nay. Ảnh minh họa

Nếu xét trong điều kiện không có biến động đột ngột, vợ chồng anh hoàn toàn có thể tiết kiệm được thêm. Tuy nhiên ở thời điểm hiện tại nền kinh tế có nhiều biến động, cả hai vợ chồng đều lo sợ khoản thu nhập bấp bênh vì chính sách cắt giảm lương và cắt giảm nhân sự hiện nay. Có một điều lo ngại hơn chính là, chính là nếu mua nhà sẽ không có dự phòng rủi ro cho cả gia đình về sức khỏe cũng như chi phí học hành của các con nhỏ. 

Chính vì thế, vợ chồng anh Hưng hiện nay vẫn đang mong mỏi lãi suất mua nhà có thể hạ xuống và ổn định hơn trước. Chỉ có như thế, bài toán tài chính mua nhà của gia đình anh mới rõ ràng và dễ thực hiện hơn. Nếu mua nhà nhưng phải gánh thêm áp lực nợ nần quá nặng, đó là điều mà không ai mong muốn. 
 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước