meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Quan điểm của người trẻ khi quyết định vay nợ mua nhà trong "bão giá": Phải cắt giảm chi tiêu để trả nợ

Thứ sáu, 03/02/2023-08:02
Nền kinh tế trong năm vừa qua có nhiều biến động, tuy nhiên vẫn có những người quyết định vay tiền mua nhà trả góp trong năm 2022. Liệu khi nhìn lại, họ có cảm thấy đây là quyết định đúng đắn?

Theo Phụ nữ Việt Nam, nền kinh tế giai đoạn này có nhiều biến động. Giá các mặt hàng nhu yếu phẩm có chiều hướng tăng cùng việc sa thải hàng loạt đã khiến tài chính của hầu hết mọi người đều bị ảnh hưởng. Tuy nhiên có những người vẫn quyết định vay tiền mua nhà trả góp trong năm 2022. Liệu khi nhìn lại quyết định này, họ có cảm thấy đây là quyết định đúng đắn?

Dưới đây là chia sẻ của 2 bạn trẻ Văn Hùng (23 tuổi, mua căn hộ 2,3 tỷ đồng ở Hà Nội vào tháng 3/2022, vay ngân hàng 700 triệu đồng) và Minh Hoa (25 tuổi, mua căn hộ 1,4 tỷ đồng ở Hà Nội vào tháng 6/2022, vay ngân hàng 800 triệu đồng) để hiểu thêm về suy nghĩ của người trong cuộc về khía cạnh này.

Thắt chặt chi tiêu hàng tháng để trả nợ

Anh Văn Hùng chia sẻ, quyết định mua nhà trả góp cũng đồng nghĩa với việc anh phải có kế hoạch tài chính chi tiết hơn. Theo đó, sau khi lĩnh lương, thay vì mua sắm tự thưởng cho bản thân, Văn Hùng chọn cách chia tiền lương thành các khoản phục vụ chi tiêu hàng ngày và khoản dùng để trả nợ. Sau hơn nửa năm quyết định mua nhà trả góp, chàng trai trẻ phải thắt chặt chi tiêu hàng tháng, dù vậy, chưa bao giờ Văn Hùng cảm thấy hối hận về quyết định này.


Văn Hùng
Văn Hùng

Văn Hùng chia sẻ, gánh trên vai khoản nợ không hề nhỏ nhưng hiện tại cậu đã sở hữu một căn hộ của riêng mình, đây đồng thời cũng là động lực giúp chàng trai 9X nỗ lực gia tăng thu nhập. Kể từ khi chuyển vào nhà mới, sức khỏe tinh thần cũng cải thiện một cách đáng kể, giúp Văn Hùng hoàn thành công việc tốt hơn. Bên cạnh đó, việc tiêu xài không được thoải mái như trước cũng là một cơ hội để cậu học cách chi tiêu thông minh hơn.

Tương tự như Văn Hùng, Minh Hoa cũng giảm mua sắm tiêu sản. Chẳng hạn với quần áo, giày dép, chị chỉ mua đủ vừa dùng. Bên cạnh đó, riêng việc ăn uống cùng các hoạt động vui chơi giải trí cho vợ chồng, con cái thì chị Minh Hoa quyết định không cắt giảm. Kho con đã lớn, chị Hoa chuyển con sang trường công lập thay vì tư thục, học phí theo đó cũng giảm đáng kể. Khi mua nhà, gia đình chị đã tính toán để không bị ảnh hưởng quá nhiều đến sinh hoạt hàng tháng, cho đến hiện tại, vấn đề tài chính vẫn nằm trong kiểm soát của gia đình.


Minh Hoa
Minh Hoa

Mua nhà trả góp trong thời "bão giá" liệu có khó khăn hơn?

Trong năm 2022 vừa qua, có những thời điểm tất cả các mặt hàng bao gồm như nhu cầu thiết yếu đều đã tăng giá chóng mặt. Nhiều người cho rằng, ngay cả việc cân đối chi tiêu hàng ngày cũng khó khăn chứ chưa kể đến việc phải tính toán trả nợ.

Tuy nhiên, chị Minh Hoa cho rằng, đúng là mọi thứ đều tăng giá trong năm vừa qua. Nhưng chị thấy giá nhà đang tăng lên theo từng ngày, mua nhà cũng như một cách để đầu tư. Có thể lãi không nhiều, nhưng đây là tài sản tương đối ổn định cũng như không bị mất giá theo giời gian, nên chị cũng yên tâm hơn. Chị Minh Hoa cho biết hiện đã trả được 10% số nợ.


Căn hộ của chị Minh Hoa
Căn hộ của chị Minh Hoa

Còn với Văn Hùng, trước khi quyết định mua nhà, cậu đã cân nhắc khá kỹ lưỡng. Việc mua nhà khiến Văn Hùng phải thay đổi cách chi tiêu của mình nhưng không làm ảnh hưởng đến nền tảng tài chính cá nhân. Trong bối cảnh vật giá leo thang như hiện tại, chàng trai trẻ vẫn đảm bảo được mức sống dù phải trả nợ hàng tháng.

Văn Hùng chia sẻ, cân đối thu nhập và đảm bảo mức sống trong vài năm đến khi trả nợ vì bão giá là điều không thể tránh khỏi. Đây là điều cần phải xem xét cẩn thận trước khi mua nhà. Nếu cân đối dòng tiền theo mức giá cả thị tại thời điểm hiện nay, nền tảng tài chính sẽ rất dễ lung lay khi mức sống ngày càng đắt đỏ trong khi vẫn phải trả nợ đều hàng tháng.


 
 

Đây là căn nhà đầu tiên của Văn Hùng
Đây là căn nhà đầu tiên của Văn Hùng

Đến nay, Văn Hùng đã trả được gần 1/10 khoản nợ. Nếu theo tiến độ này, cậu bạn sẽ trả xong nợ căn hộ trong khoảng 5 năm nữa và vẫn bám sát so với kế hoạch ban đầu. Tuy nhiên, Văn Hùng vẫn cố gắng để tối đa hóa thu nhập, từ đó rút ngắn thời gian trả nợ.

Bên cạnh đó, Văn Hùng cho rằng, vay nợ mua nhà là một quyết định trọng đại, do đó, trước khi "xuống tay" ký giấy vay nợ mua nhà, mọi người cần phải cân nhắc thật kỹ về nguồn thu nhập cũng như kế hoạch sử dụng nguồn tiền và kế hoạch trả nợ. Đối với các bạn trẻ cũng nên tham khảo thêm ý kiến người thân và những người có kiến thức về tài chính bất động sản để đưa ra một quyết định sáng suốt nhất. Văn Hùng nêu quan điểm, hãy mua nhà khi bản thân cần chứ không nên chạy theo trào lưu vay nợ mua nhà khi còn trẻ. Bởi điều này có thể khiến bạn phải chịu gánh nặng tài chính rất lớn và khá áp lực.

Còn với chị Minh Hoa, nếu biết cân đối chi tiêu hợp lý, có thể trả nợ hàng tháng, chưa có kế hoạch kinh doanh hay đầu tư, đặc biệt nếu gia đình có con nhỏ, cô vẫn khuyên mọi người nên đầu tư mua nhà trả góp. Lý do vì bất động sản vẫn nằm đó, không mất đi, kể cả trong trường hợp không trả được nợ, bán đi thì vốn ban đầu vẫn còn. Tuy nhiên, trước khi mua cần tìm hiểu thông tin về ngôi nhà cũng như chủ đầu tư thật kỹ.

Để trả được khoản nợ vay mua nhà chỉ có 2 cách: gia tăng thu nhập và tiết kiệm. Gia tăng thu nhập tức tạo thêm nhiều nguồn thu khác nhau như nhận thêm công việc làm ngoài, mua đi bán lại đồ nông sản,... Còn tiết kiệm tức là dồn tiền để trả nợ, đây như một cách tích sản trước khi bỏ ra đáp ứng các chi phí sinh hoạt trước. Với những gia đình có tổng thu nhập ban đầu ở mức thấp, đó chính là cách nhanh chóng nhất để có thể đạt được mục tiêu.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước