meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Lo sợ tiền mất giá, vợ chồng trẻ dồn toàn bộ tiền tiết kiệm mua nhà đất, nửa năm sau giá nhà bất ngờ giảm gần một tỷ

Thứ tư, 04/01/2023-09:01
Với tâm lý lo để tiền mặt sẽ mất giá, cặp vợ chồng trẻ đến từ Hà Nội đã dành tiền mua nhà đất để trữ tiền. Nhưng trớ trêu thay, giá nhà bất ngờ giảm gần một tỷ sau nửa năm.

"Giá như", đó là khởi đầu về câu chuyện mà chị Nguyễn Ngọc (Hà Nội) chia sẻ. Đây cũng là từ mà chị Ngọc liên tục nhắc đi nhắc lại trong câu chuyện của mình.

Cụ thể, vợ chồng chị Ngọc đều là dân ngoại tỉnh lên Hà Nội lập nghiệp. Năm 2014, nhờ sự hỗ trợ của hai bên gia đình, đồng thời cũng trùng thời điểm gói lãi suất ưu đãi 30.000 tỷ được tung ra, vợ chồng chị Ngọc mua được căn hộ chung cư 2 phòng ngủ. Cho tới năm 2019, hai vợ chồng chị mới trả hết nợ. Sau đó, vợ chồng chị Ngọc bàn tính sẽ tập trung tiết kiệm để mua lô đất hoặc căn nhà đất trong ngõ, coi như là tài sản để tích trữ an toàn.

Chị Ngọc cho biết, trước đó, vợ chồng chị không dám mạo hiểm mua đất vì sợ giá "bong bóng". Nhưng khi hàng xóm, bạn bè, ai ai cũng giàu về đất trong khi anh chị vẫn quyết tâm gửi tiền vào ngân hàng. Đến năm 2022, anh chị tích cóp được số tiền hơn 2 tỷ đồng.


Lo sợ để tiền mặt sẽ mất giá nhất, đôi vợ chồng đến từ Hà Nội đã dồn toàn bộ tiền tiết kiệm mua nhà đất
Lo sợ để tiền mặt sẽ mất giá nhất, đôi vợ chồng đến từ Hà Nội đã dồn toàn bộ tiền tiết kiệm mua nhà đất

Ngẫm nghĩ, nếu cứ để tiền mặt gửi tiết kiệm thì thực sự là tiền càng ngày càng mất giá. Trong khi lạm phát gia tăng, cái gì cũng đắt đỏ. Sau khi được nhiều người tư vấn, vợ chồng chị Ngọc quyết định mua bất động sản để trữ tiền. Theo đó, cả hai đều chung quyết định mua thêm một căn nhà đất, vừa để tích trữ tiền, cũng như vừa để phấn đấu đi làm, trả nợ.

Thông qua môi giới, đến giữa tháng 5/2022, vợ chồng chị Ngọc quyết định bỏ ra 3,5 tỷ đồng để mua căn nhà đất trong ngõ. Số tiền nợ mua căn nhà này dao động lên tới 800 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại, môi giới báo căn nhà của chị Ngọc chỉ bán được với giá 2,7 tỷ đồng. Do thời điểm mua căn nhà này, vợ chồng chị Ngọc đã mua cao hơn so với mức giá thị trường khoảng 200 triệu đồng (mức giá này so với những căn nhà có cùng vị trí tương đương). Ngoài ra, đây cũng là thời điểm sốt đất tại khu vực và chị Ngọc mua.

Chị Ngọc cho biết, đến hiện tại, hết sốt đất, thị trường càng khó khăn. Căn nhà của chị giảm tới gần 1 tỷ đồng. Những tưởng tích tiền vào đất để vừa tích trữ tiền vừa đợi giá tăng nhưng chỉ trong 6 tháng, vợ chồng chị đã mất tới gần 1 tỷ đồng. "Giá như, chúng tôi cố đợi đến hiện tại thì đã có thể lựa chọn căn nhà ưng ý mà giá tốt”, chị Ngọc nói.

Không chỉ riêng chị Ngọc, mà anh Thanh Hưng (Hưng Yên) cũng trong tâm lý có tiền phải đổ vào bất động sản để tránh mất giá. Theo đó, hồi tháng 7/2022, anh Hưng bán lô đất nằm trên trục đường 2 làn xe tại Hà Nam với giá 2,6 tỷ đồng. Với tâm lý lo ngại để tiền trong ngân hàng càng lâu càng xuống giá, trong khi giá nhà đất chỉ có tăng, anh Hưng quyết định tìm mua căn nhà đất tại Hà Nội. Sau nhiều tháng tìm kiếm dọc các khu vực Thanh Trì, Gia Lâm, Hà Đông, sau cùng, nhờ một người bạn giới thiệu, anh Hưng "chốt" được một căn nhà đất 4 tầng ở Yên Nghĩa (Hà Đông) với giá là 2,8 tỷ đồng.

“Tôi xem căn nhà này đúng một lần và chốt ngay. Tôi thông báo với môi giới, nhờ chủ nhà giảm cho 100 triệu đồng. Phía chủ nhà đồng ý. Hôm sau, tôi tới cọc tiền”, anh Hưng cho hay. Nhà đầu tư này còn cho biết thêm, thời điểm anh mua căn nhà này là vào tháng 10/2022. Phía môi giới thông báo với anh rằng mức giá này đã rất thấp so với hồi tháng 3,4/2022. Trước đó, chủ nhà rao bán căn nhà này với giá 3,4 tỷ đồng. Cứ nghĩ rằng mình đã mua rẻ nên anh Hưng càng an tâm.


Nửa năm sau, giá nhà bất ngờ giảm gần một nửa
Nửa năm sau, giá nhà bất ngờ giảm gần một nửa

Tuy nhiên, đến giữa tháng 12 vừa qua, thông qua trao đổi với một môi giới khác trong khu vực, anh Hưng mới biết, giá nhà đất trong ngõ đang hạ mạnh. Một căn nhà 4 tầng, vị trí đẹp, đầy đủ nội thất được chủ nhà rao bán với giá 2,5 tỷ đồng chưa thương lượng. Theo anh Hưng, nếu cố đợi thêm vài tháng, anh có thể sẽ mua được căn nhà rẻ với mức giá tốt hơn.

Nhưng trên thực tế, xét trong khoảng thời gian 3-5 năm, mức giá nhà đất đều đã đi theo chiều hướng gia tăng. Với những người có sẵn tiền mặt, đây là cơ hội để sở hữu được nhà đất giá rẻ.

Một nhà đầu tư đến từ Hà Nội cho rằng, không ai có thể biết chính xác thị trường tăng hay giảm. Nhiều người nghĩ giá nhà giảm khoảng 200-300 triệu đồng là đã xuống đáy. Nhưng không ai nghĩ giá nhà sẽ còn giảm sâu hơn. Nhưng ví dụ những trường hợp ngược lại, sau 1-2 tháng giảm 200-300 triệu đồng, giá nhà tăng đột biến. Khi đó, người mua cũng sẽ lại rơi vào tình cảnh: Tiếc nuối".

Nhà đầu tư kỳ cựu dự báo

Theo chuyên gia dự báo, sẽ có một kịch bản đột biến và đảo chiều hoàn toàn trong năm 2023 so với năm 2022 với thị trường địa ốc. Nhưng một bức tranh toàn màu xám không phải là dự đoán của giới chuyên gia hay nhà đầu tư kỳ cựu đưa ra. 

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng giám đốc Đất Xanh Miền Bắc cho rằng, đây là thời điểm tốt cho người mua có nhu cầu mua nhà ở thực. Còn với các nhà đầu tư, "cẩn trọng" là khuyến nghị mà vị lãnh đạo này đưa ra.

Phân tích về diễn biến của các phân khúc trong năm 2023, ông Quyết nhận định, chung cư, nhà đất trong ngõ là nhà phố cho thuê, kinh doanh sẽ là loại hình tiếp tục thu hút dòng tiền.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Với chung cư, do nhu cầu ở thực của người tân tại các thành phố lớn, cộng thêm nguồn cung của loại hình này khan hiếm nên vẫn thu hút người mua nhà ở thực xuống tiền. Đặc biệt, nhờ mức giá cho thuê tăng nên chung cư vẫn là phân khúc nhà đầu tư xuống tiền để tích trữ tài sản cũng như thu dòng tiền từ cho thuê. Còn loại hình nhà trong ngõ đánh vào thu cầu ở thực đồng thời cũng đáp ứng khả năng cho thuê sẽ có lợi thế tương tự.

Với nhà phố, ông Quyết cho rằng, phân khúc này sẽ giao dịch khó khăn hơn do giá trị cao. Tuy nhiên, nhà phố vẫn hút người mua có tiềm lực tài chính tốt do vừa đáp ứng nhu cầu để ở, lại vừa có thể mang lại dòng tiền.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

21 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

21 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

21 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

21 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

1 ngày trước