meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Người mua nhà có hết "chật vật" khi ngân hàng giảm lãi suất cho vay?

Thứ hai, 26/12/2022-08:12
Mới đây, một số ngân hàng đã cam kết sẽ giảm lãi suất cho vay. Tuy nhiên, chính sách giảm lãi suất này chỉ ưu tiên các khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh, dù vậy thông tin này vẫn mang đến những thay đổi tích cực trong tâm lý của người mua ở thực.

Mới đây, Tổng Thư ký Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam Nguyễn Quốc Hùng cho biết, có 16 tổ chức tín dụng đã đăng ký, cam kết giảm lãi suất cho vay, thậm chí có đơn vị giảm lãi suất cho vay lên tới 3,5%/năm.

Đơn cử, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) triển khai gói tín dụng 5.000 tỷ đồng với mức lãi suất đặc biệt ưu đãi. Cụ thể, mức lãi suất tùy thuộc sẽ được giảm từ 1,5% - 2% so với lãi suất thông thường.

Hay như Ngân hàng Thương mại cổ phần Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) cũng triển khai chương trình cho vay ưu đãi trị giá 7.000 tỷ đồng cùng với giảm lãi suất cho vay, áp dụng cho cả kỳ hạn vay ngắn và trung dài hạn lên tới 1,5%/năm cho khách hàng doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Đáng chú ý, HDBank giảm lãi suất cho vay lên tới 3,5%/năm đối với khách hàng cá nhân và các doanh nghiệp ở nhiều nhóm ngành nghề khác nhau, với số tiền giảm lãi suất lên đến 120 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, còn nhiều ngân hàng khác như BIDV, AgriBank, Vietcombank, ACB, Eximbank… cũng công bố chương trình giảm lãi suất cho vay từ 0,5 – 3 điểm %.


Sau đà tăng lãi suất cho vay thì mới đây, một số ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay
Sau đà tăng lãi suất cho vay thì mới đây, một số ngân hàng đã cam kết giảm lãi suất cho vay

Mặc dù các ngân hàng công bố chính sách giảm lãi suất chỉ ưu tiên đối với các khoản vay phục vụ sản xuất kinh doanh, dù vậy thông tin này vẫn mang đến những thay đổi tích cực trong tâm lý của người mua nhà ở thực.

Chị Nguyễn Mai (Hà Nội) rất phấn khởi khi đón nhận thông tin lãi suất sẽ giảm sau đà tăng lãi suất cho vay trong thời gian qua. Trước đó, gia đình chị Mai đã phải hoãn kế hoạch mua nhà gần nửa năm do lãi suất cho vay liên tục tăng cao. Tuy nhiên, thông tin mới từ phía ngân hàng đã thắp lại hy vọng mua nhà của gia đình chị.

Chị Mai cho biết, gần đây có nhiều dự án giới thiệu mức ưu đãi khủng, giảm từ 20-30% với điều kiện thanh toán sớm 95%. Với điều kiện này, chị Mai không đủ tài chính để thanh toán một lần. Do đó, để được hưởng ưu đãi chị phải vay thêm ngân hàng. Tuy nhiên, lãi suất thời gian qua tăng cao khiến chị không dám liều vay mua nhà. Còn hiện tại, sau khi có thông tin giảm lãi vay, nới room tín dụng thêm 1,5 - 2%, chị đang trao đổi lại với bên tín dụng để xem có mua được nhà trong năm nay không.

Làm việc với ngân hàng thời gian vừa qua, chị Mai được biết các khoản vay mua nhà vẫn có cơ hội được duyệt, tuy nhiên, khách hàng phải chấp nhận rủi ro về lãi thả nổi tăng cao sau khi hết thời gian ân ạn. Nhưng việc phê duyệt hồ sơ cũng khắt khe hơn trước đây, còn tùy thuộc vào dự án và sản phẩm mà khách hàng lựa chọn.


Thông tin ngân hàng giảm lãi suất đã mang đến những thay đổi tích cực trong tâm lý của người mua nhà ở thực
Thông tin ngân hàng giảm lãi suất đã mang đến những thay đổi tích cực trong tâm lý của người mua nhà ở thực

Giá nhà thị trường sơ cấp được đánh giá thế nào?

Dưới góc nhìn chuyên gia, việc các ngân hàng có động thái giảm lãi suất chỉ diễn ra nhỏ lẻ chứ không phải xu hướng chung. Do chính sách nới room tín dụng của Ngân hàng Nhà nước cũng áp dụng có chọn lọc nên mỗi ngân hàng cần có một phương án phân bổ nguồn tiền được bổ sung khác nhau.

Theo chuyên gia kinh tế, TS. Đinh Trọng Thịnh, các ngân hàng sẽ không áp dụng việc giảm lãi vay đại trà mà chỉ hỗ trợ các chủ thể sản xuất/kinh doanh cụ thể, ưu tiên các mặt hàng thiết yếu phục vụ nhu cầu người dân. Trong khi kinh doanh bất động sản không nằm trong lĩnh vực được ưu tiên.

Do đó, ông Thịnh không có nhiều niềm tin về việc người mua bất động sản sẽ được hưởng lợi từ những chính sách giảm lãi vay nhỏ lẻ này. Những người có nhu cầu vay ngân hàng mua nhà nên chờ thêm một thời gian nữa đề có những diễn biến rõ ràng hơn.

Cùng với câu chuyện lãi suất vay mua nhà, vấn đề khó khăn đối với người mua nhà còn ở yếu tố giá nhà. Trong báo cáo mới đây của đơn vị nghiên cứu thị trường cũng chỉ ra rằng, giá bất động sản đã neo ở mức rất cao đối với đa số người mua có nhu cầu ở thực.

Trong cuộc khảo sát với 442 môi giới với câu hỏi "Đánh giá thể nào về giá nhà thị trường sơ cấp?", có 29% cho rằng giá nhà quá cao, 46% đánh giá là khá cao, 22% cho là hợp lý và còn lại số ít tỷ lệ nghiêng về giá nhà thấp và khá thấp.

Vậy nên, dù thời gian tới phía ngân hàng có những chính sách ưu đãi cho người mua nhà thì hành trình để có một chốn an cư vẫn khá chật vật.

Đưa ra lời khuyên với người mua nhà, ông Nguyễn Quốc Anh - Phó Tổng giám đốc Batdongsan.com.vn cho rằng, người mua nhà nên cập nhật những thông tin về vĩ mô - tài chính - pháp lý một cách thường xuyên. Bên cạnh đó, trước khi đưa ra quyết định mua, người mua cũng cần thận trọng trong việc lựa chọn chủ đầu tư có nội lực và dự án tốt. Đồng thời cũng phải cân nhắc các phương án đòn bẩy tài chính phù hợp cũng như lựa chọn bất động có giá trị thực để tránh các rủi ro tiềm ẩn.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Dự báo về thị trường bất động sản năm 2023, ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VaRS) cho rằng, quý 1/2023 thị trường sẽ thoát khỏi tình trạng suy thoái, song vẫn còn trầm lắng do trùng thời điểm Tết Nguyên đán 2023. Về nguồn cung thị trường vẫn hạn chế do quá trình chuẩn bị triển khai các thủ tục pháp lý dự án vẫn cần thêm thời gian.

Bước sang quý 2, quý 3/2023, thị trường bất động sản sẽ dần hồi phục, phát triển lành mạnh hơn, minh bạch và chuẩn mực hơn nhờ những bước tiến về môi trường pháp lý. Triển vọng tăng trưởng kinh tế khả quan cùng đà tăng trưởng của các hoạt động thương mại, đầu tư, tiêu dùng và các vướng mắc dần được tháo gỡ... qua đó giúp thị trường lấy lại đà tăng.

Vị chuyên gia cho rằng, thị trường bất động sản hiện nay vững chãi hơn so với giai đoạn 10 năm trước. Bản chất của tình hình không phải khủng hoảng bất động sản. Thị trường chẳng qua đang điều chỉnh để lành mạnh và bền vững hơn.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Diễn biến mới nhất tại dự án Khu đô thị quy mô 154ha, tổng vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng của Ecopark tại Hà Tĩnh

Tin mới cập nhật

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

5 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

5 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

5 giờ trước

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

5 giờ trước

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

10 giờ trước