meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Hà Nội: Giá nhà mặt phố vượt ngưỡng 500 triệu đồng/m2 trong lúc thị trường chững lại

Thứ sáu, 17/03/2023-08:03
Tuy thị trường bất động sản trên toàn quốc đang chững lại, song giá bán nhà phố trên một số tuyến đường Hà Nội vẫn tăng mạnh suốt thời gian qua. Lý do vì dịch bệnh đã được kiểm soát tốt, nhu cầu thuê mặt bằng kinh doanh và giá tăng cao khiến chủ nhà đặt ra kỳ vọng lớn. 

Nhà mặt phố tăng giá bất ngờ

Theo Nhịp sống thị trường,kể từ quý II/2022, thị trường bất động sản đột ngột trầm lắng, rơi vào cảnh ảm đạm kéo dài, thanh khoản và giá bán tại nhiều khu vực từ đó tới nay luôn trong tình trạng giảm mạnh. Nhưng bất ngờ là giá bán của loại hình nhà phố tại Hà Nội dù đã khá cao trước đó nhưng vẫn tiếp tục tăng mạnh.

Nhớ lại thời điểm cuối năm 2021, giá bán nhà mặt đường Cầu Giấy dao động từ 350 - 370 triệu đồng/m2. Song tới nay ghi nhận giá rao bán các căn nhà mặt đường tương đương đã lên tới 550 - 580 triệu đồng/m2, tăng hơn 50% chỉ trong vòng 1 năm. 

Tại đường Xuân Thủy cách đó không xa, nhiều căn nhà mặt tiền được rao bán với mức giá phổ biến từ 400 - 450 triệu đồng/m2. Trong khi đó vào cuối năm 2021, giá bán những căn tương tự chỉ ở mức 280 - 300 triệu đồng/m2. Tại phố Trung Kính, giá bán nhà chủ yếu quanh mức 450 - 500 triệu đồng/m2, trong khi một năm trước chỉ có giá từ 300 - 350 triệu đồng/m2. 


Giá rao bán các căn nhà mặt đường Cầu Giấy đã lên tới 550 - 580 triệu đồng/m2
Giá rao bán các căn nhà mặt đường Cầu Giấy đã lên tới 550 - 580 triệu đồng/m2

Vào cuối năm 2021 trên tuyến đường Hồ Tùng Mậu ghi nhận giá rao bán nhà mặt tiền giao động từ 180 - 200 triệu đồng/m2, nhưng hiện tại đã lên mức 300 - 400 triệu đồng/m2, một số căn nằm lô góc có thể rao bán với giá trên 500 triệu đồng/m2. Chẳng hạn, một căn nhà 6 tầng xây mới có diện tích 106m2 trên tuyến đường này được rao bán với giá 60 tỷ đồng, tương đương với 566 triệu đồng/m2. 

Ở quận Hà Đông, giá bán nhà mặt tiền đường Trần Phú hiện đang ở quanh mức 300 triệu đồng/m2, trong khi năm ngoái giá bán chỉ từ 200 - 220 triệu đồng/m2, tùy vị trí. Trên tuyến đường Quang Trung, giá nhà mặt phố đa phần từ 250 - 280 triệu đồng/m2. Với những căn nằm lô góc được bán với giá trên 300 triệu đồng/m2. Đơn cử, một căn nhà nằm ngay mặt đường Quang Trung diện tích 45m2 đăng rao bán với giá 15 tỷ đồng, tương đương 333 triệu đồng/m2. 

Trên thực tế, vào giai đoạn cuối năm 2021 đầu năm 2022, giá nhà phố tại Hà Nội đã chững lại. Vì khi đó đại dịch Covid - 19 vẫn hoành hành, do đó khiến cho tình hình cho thuê kinh doanh bị ảnh hưởng lớn nên nhiều chủ nhà buộc phải giảm giá bán. 

Nhưng ngay khi dịch bệnh được kiểm soát thì hoạt động kinh doanh, buôn bán đã sôi động trở lại, theo đó giá cho thuê cũng tăng lên khiến giá rao bán cũng tăng mạnh. 

Giá giao dịch thực tế thấp hơn giá rao bán 

Giám đốc phòng giao dịch bất động sản Đất Việt (Hà Nội)  - Anh Nguyễn Anh Tú cho biết, trong thời gian dịch bệnh phức tạp, nhiều chủ nhà rao bán nhà phố khiến giá bán chung chững lại, thậm chí giảm. Nhưng hiện tại dịch bệnh được kiểm soát tốt, tình hình cho thuê ổn định hơn, giá thuê cũng điều chỉnh tăng trở lại kéo theo giá rao bán tăng lên khoảng 50% so với cuối năm 2021. 


Thanh khoản hiện tại của phân khúc nhà phố tại Hà Nội rất thấp
Thanh khoản hiện tại của phân khúc nhà phố tại Hà Nội rất thấp

“Một số nhà phố ngoài tiền đất thì còn gồm cả tiền xây dựng nhà. Vì vậy, mức giá còn phụ thuộc vào nhà được xây dựng thế nào. Tuy nhiên, sau hơn một năm thì hiện nhà phố Hà Nội đã tăng giá rất cao. Vì một số chủ nhà thấy được tình hình cho thuê tốt lên, bên cạnh đó họ viện cớ nguồn cung có hạn” - Anh Tú nói. 

Người này còn cho rằng, tuy giá bán tăng nhưng không phải khu vực nào ở Hà Nội cũng có thanh khoản tốt. Những căn nhà phố có giá trị vài chục tỷ đồng trở lên, nên người mua hầu như đều sử dụng đòn bẩy tài chính. Sau đó, sử dụng tiền cho thuê bù vào tiền trả ngân hàng hàng tháng. 

“Lãi suất ngân hàng hiện tại vẫn còn cao, vì vậy người mua sẽ không lựa chọn xuống tiền lúc này. Theo đó, giao dịch thành công của phân khúc này còn khá hiếm” - Anh Tú nói. 

Anh Thanh Tùng - Lãnh đạo phòng giao dịch bất động sản Thuận Phát đã thừa nhận, thanh khoản hiện tại của phân khúc nhà phố tại Hà Nội rất thấp. Giá bán tăng trong thời gian qua vì kỳ vọng của chủ nhà đang rất lớn.  

“Một số chủ nhà hiện đang kỳ vọng rất cao nên giá phải cao thì họ mới bán. Tuy nhiên, thanh khoản chung trên thị trường không được sôi động như trước, vì vậy với các chủ nhà cần bán thật thì giá giao dịch sẽ thấp hơn đáng kể so với giá rao bán” - Anh Tùng cho hay. 


Kỳ vọng của chủ nhà quá cao khiến giá rao bán và giá cho thuê không ngừng tăng lên
Kỳ vọng của chủ nhà quá cao khiến giá rao bán và giá cho thuê không ngừng tăng lên

Anh Nam (Hà Đông, Hà Nội) hiện đang rao bán căn nhà mặt phố Trần Phú 5 tầng diện tích 45m2 từ cuối năm 2022 tới nay nhưng chưa có khách nào xuống tiền cọc. Lần đầu chào bán vào cuối năm 2022, anh Nam rao bán căn nhà với giá 13 tỷ đồng. Nhưng lúc đó thị trường khá trầm lắng và lãi suất điều chỉnh quá cao khiến nhiều người hỏi mua xong không có ai chốt. 

Chị Hồng - Chủ một nhà hàng đồ ăn trên phố Trần Phú (Hà Đông) cho biết, đã tìm kiếm thêm một mặt bằng nữa để kinh doanh nhưng suốt hai tháng nay vẫn chưa ký được hợp đồng vì chủ nhà hét giá quá cao.

“Mình tìm được nhiều mặt bằng kinh doanh đẹp, tuy nhiên tính theo tổng doanh thu thì giá thuê nhà sẽ chiếm từ 40 - 50%, như vậy để ký được hợp đồng thuê mặt bằng là rất khó. Chưa kể, mỗi năm giá thuê đều tăng lên từ 5 - 10%” - Chị Hồng chia sẻ.

Chủ cửa hàng này cũng cho biết thêm, một số mặt bằng trên tuyến đường Trần Phú khá phù hợp để kinh doanh mặt hàng của chị, nhưng đang trong trạng thái rao cho thuê đã lâu, có mặt bằng còn để không nhưng chủ nhà nhất định không giảm giá cho thuê.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước