meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Grab lại có thêm đối thủ mới trên thị trường fintech

Chủ nhật, 04/12/2022-15:12
Ant Group đã có nhiều khoản đầu tư fintech vào thị trường Đông Nam Á. Hiện tại là lúc mà “ông lớn” này bắt đầu xâu chuỗi chúng với nhau để tạo ra mô hình kinh doanh toàn diện, ý nghĩa. 

Theo Doanh nghiệp & Kinh doanh, năm 2016, Ant Group bắt đầu đầu tư vào Ascend Money (Thái Lan) - một công ty vận hành ví điện tử TrueMoney. Nó được đánh giá là khoản đầu tư mở cho xu hướng đầu tư fintech trên toàn Đông Nam Á. 

Vào những năm tiếp theo, Ant Group lần lượt mua cổ phần của GCash (Philippines), Dana (Indonesia), Touch‘n Go (Malaysia). Điều này đã khẳng định về tham vọng khủng của Ant Group trong khu vực. 

Tuy nhiên, tới giai đoạn gần đây, tập đoàn này mới bắt đầu xâu chuỗi lại những khoản đầu tư với nhau. Nhờ vào Alipay+ đã kết nối các ví điện tử nội địa với những nhà bán hàng tại nước ngoài, cho phép họ thực hiện những giao dịch xuyên biên giới. 

Điều này cũng có nghĩa là người dùng hoàn toàn thực hiện thanh toán khi đang ở nước ngoài mà không cần chuyển sang sử dụng loại ví khác. Chưa kể, các nhà bán hàng cũng có thể tiếp cận dễ dàng với nhiều khách hàng hơn trong khu vực thông qua một mạng lưới. 


Nhờ vào Alipay+ đã kết nối các ví điện tử nội địa với những nhà bán hàng tại nước ngoài
Nhờ vào Alipay+ đã kết nối các ví điện tử nội địa với những nhà bán hàng tại nước ngoài

Ant Group khẳng định họ đang có 2,5 triệu đơn vị kinh doanh cùng 1 tỷ người dùng trên Alipay+. Ví điện tử này hiện được vận hành bởi mạng kinh doanh quốc tế của Ant Group, hỗ trợ 15 phương thức thanh toán và rất nhiều trong số này thuộc các công ty mà Ant Group nắm giữ cổ phần.

Tuy Alipay+ đã ra mắt trong vòng 2 năm, Ant Group dường như chỉ đẩy mạnh nó vào 6 tháng vừa qua, cùng thời điểm với hoạt động di chuyển nước ngoài đang được khôi phục. 

Vào tháng 9, Alipay+ đã hợp tác với Akulaku mở rộng dịch vụ mua trước trả sau (BNPL) cho mạng lưới những nhà bán hàng của họ. Một tháng sau, Alipay+ ra mắt tại Nhật Bản và tăng số lượng phương thức thanh toán ở nước ngoài cũng được chấp nhận tại Singapore lên con số 6.

“Nếu để ý có thể thấy, Đông Nam Á từng được ưu tiên vài lần trong quá khứ, hiện khu vực này lại được Ant Group ưu tiên” - Người sáng lập và CEO Momentum Works - Jianggan Li nói. 

Ông Li nhấn mạnh rằng, nhiều công ty thuộc danh mục của tập đoàn được hưởng lợi từ sản phẩm, vận hành và công nghệ của Ant Group ngay từ những ngày đầu. Tuy nhiên, vai trò của “ông lớn” công nghệ Trung Quốc đang bị sụt giảm. Thực tế là, Ant Group phải liên tục tạo ra những sản phẩm mới để đảm bảo giá trị của tập đoàn. 

Đồng thời, đợt IPO hụt cùng việc bị kiểm soát chặt chẽ tại quê nhà buộc Ant Group phải nghĩ tới việc tạo thêm những nguồn doanh thu mới. 

Không đơn giản là một siêu ứng dụng 

Vậy, Alipay+ là gì? “Thực tế nó không phải một siêu ứng dụng khác mà chúng tôi đang giới thiệu ra thế giới” - Chủ tịch mảng kinh doanh quốc tế của Ant Group - Angel Zhao chia sẻ tại sự kiện Singapore Fintech Festival được tổ chức vào hồi tháng 11. 


Nguồn: Tech in Asia
Nguồn: Tech in Asia

Tuy nhiên, với việc là một giải pháp toàn cầu, Alipay+ có thể đóng vai trò là bệ đỡ cho các ứng dụng với tham vọng tương tự. Khu vực Đông Nam Á không có quá nhiều ví điện tử, nổi bật nhất có lẽ là Grab mới có tính ứng dụng xuyên biên giới quy mô lớn. 

Một ví điện tử, ứng dụng ngân hàng, dịch vụ BNPL có thể ứng dụng được ở nhiều quốc gia nơi Alipay+ được chấp nhận mà không phải xin giấy phép hoạt động. Đổi lại thì Alipay+ sẽ thu phí cho các giao dịch được thực hiện thành công. Tỷ giá cho những giao dịch này thực hiện tại nước ngoài do Alipay+ xử lý sẽ lấy theo tỷ giá liên ngân hàng. Giúp tăng sự cạnh tranh so với những thẻ hỗ trợ nhiều loại tiền như YouTrip, Wise.

Nhờ các giải pháp marketing của Alipay+ mà một số nhà bán hàng tại Malaysia có thể cung cấp voucher điện tử cho khách hàng quốc tế của các ví điện tử đối tác của Alipay+. Có nghĩa là, họ sẽ mở rộng thêm tệp khách của mình. 

Trong tháng này, Ant Group ra mắt Alipay+ D-store, đây là dịch vụ cho phép những đơn vị kinh doanh xây dựng cửa hàng số trên nhiều nền tảng khác nhau, từ ví điện tử tới các sàn thương mại điện tử, dưới hình thức là một chương trình mini.

Nhà bán hàng hoàn toàn được tùy biến giao diện và trải nghiệm với cửa hàng D-stores. Khác với việc niêm yết trên sàn thương mại điện tử truyền thống thì các nhà bán hàng sẽ sở hữu dữ liệu trên D-stores của mình. Chẳng hạn như việc biết khách hàng là ai và họ mua sắm những gì.


Cửa hàng Huggs tại D-stores trên ứng dụng Chope
Cửa hàng Huggs tại D-stores trên ứng dụng Chope

“Nhìn chung, điều này đã tạo nhiều cơ hội để thúc đẩy doanh số, tiếp cận được nhiều khách hàng và cải tiến về trải nghiệm cho người dùng” - Giám đốc điều hành của Huggs - Lee Haoming cho hay. 

Khách hàng của Huggs có thể đặt hàng cũng như thanh toán qua D-Store ở ứng dụng Chope, hay có thể đặt trước cà phê. Đối với việc hỗ trợ phát triển kỹ thuật thì Alipay+ sẽ thu phí đăng ký từ những thương hiệu sử dụng D-store.

Bằng mọi giá thúc đẩy tăng trưởng

Việc tập đoàn tập trung vào giao dịch xuyên biên giới đã khiến nhiều câu hỏi đặt ra như liệu Alipay+ có thể tăng trưởng quy mô tới mức nào.

“Câu hỏi được đặt ra là có bao nhiêu phần trăm những người thường xuyên thanh toán quốc tế nhưng không sử dụng thẻ tín dụng” - Giám đốc điều hành của Huggs nói. 

Thực tế, Alipay+ cũng đã đối mặt với những dự án thanh toán quốc tế thông qua ứng dụng ngân hàng đang được một số quốc gia thử nghiệm. Như vậy, liệu Alipay+ có thể đi tới thành công? Điều này sẽ phục thuộc việc Ant Group đặt mức độ ưu tiên cho ứng dụng này đến mức nào. 

Ông Jia của Ant Group cho biết, việc có lợi nhuận không phải là ưu tiên hàng đầu đối với Alipay+ trong giai đoạn hiện nay. “Điều quan trọng nhất đối với chúng tôi là việc mở rộng mạng lưới các nhà bán hàng và thu hút thêm nhiều đối tác thanh toán số có chung chí hướng” - Ông Jia cho hay. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Những mẫu nhà cấp 4 mái bằng nông thôn thu hút từ ánh nhìn đầu tiên

Khám phá 30+ mẫu nhà cấp 4 chữ L mái bằng đẹp mê - xu hướng mới 2024

Chiêm ngưỡng những mẫu nhà sàn đẹp, ấn tượng vạn người mê

Bất ngờ với loạt ảnh đẹp ngỡ ngàng của mẫu nhà 1 tỷ

Tham khảo 30 mẫu nhà cấp 4 4 phòng ngủ 120m2 - Ý tưởng hoàn hảo cho cuộc sống hiện đại

Những mẫu nhà mái ngói 2 tầng đơn giản mà “đẹp không tưởng”

Bỏ túi những mẫu nhà mái thái 8x12m có tính ứng dụng cao

Những mẫu nhà 2 tầng đẹp tại nông thôn chỉ với 500 triệu đồng

Tin mới cập nhật

TP.HCM: Sáu tháng đầu năm, bất động sản là ngành tăng trưởng thấp nhất

5 giờ trước

Bình Định xây dựng khu giải trí đêm 300 tỉ đồng bên bờ biển Quy Nhơn

5 giờ trước

Từ 1/7: ADN và giọng nói sẽ được thu thập khi người dân tự nguyện cung cấp

23 giờ trước

Siết tỷ lệ cấp tín dụng tối đa với một khách hàng: Ngân hàng mong muốn có ngoại lệ

23 giờ trước

Éo le cầu gần 400 tỷ xây xong đã lâu nhưng người dân vẫn phải gọi đò sang sông

23 giờ trước