meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Góc nhìn chuyên gia: Trong đợt giảm lần này, ngưỡng 950 điểm có thể là đáy

Thứ hai, 07/11/2022-23:11
Mặc dù vậy thì ông Đạt cũng cho rằng các nhà đầu tư cần tránh việc quá tin tưởng vào khả năng tạo đáy của thị trường mà để cho tài khoản bị thiệt hại nặng nề trong trường hợp xảy ra rủi ro.

Có thể thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có tuần điều chỉnh mạnh với việc chỉ số VN-Index đóng cửa phiên thứ Sáu của tuần vừa qua dưới ngưỡng 1.000 điểm. Cũng theo đó, thanh khoản cung cũng sụt giảm về khoảng 11.000 tỷ đồng/phiên. Hơn thế, khối ngoại cũng tiếp đà bán ròng hơn 500 tỷ đồng. 

Chưa thể cởi bỏ được “nút thắt” thanh khoản

Đánh giá của Chuyên viên chiến lược thị trường Chứng khoán Rồng Việt - ông Lê Tự Quốc Hưng về thị trường chứng khoán trong tuần qua thì nút thắt thanh khoản sẽ chưa được cởi bỏ bởi những xáo động trên thị trường trái phiếu của doanh nghiệp. Và trong mùa công bố kết quả kinh doanh quý 3 cũng đang dần đi đến hồi kết, thị trường cũng đang tiếp tục rơi vào trạng thái trống thông tin. Chính vì thế mà rất khó để có thể khẳng định rằng giai đoạn hiện tại đã là đoạn cuối của quy trình tạo đáy hay chưa. Và với đà giảm trong thời gian hai phiên cuối tuần vừa qua thì ông Hưng cũng kỳ vọng thị trường cũng có thể sẽ tiếp tục điều chỉnh trong phiên đầu tuần cũng như phục hồi dần ở những phiên cuối tuần trở về mốc 980-1.000 điểm và các nhà đầu tư cũng nên quan sát kỹ tiến trình cũng như giải pháp hỗ trợ nhà điều hành trong thời gian sắp tới. 

Trong khi đó thì động thái của Fed cũng tăng mạnh lãi suất trong thời gian qua được vị chuyên gia này đánh giá là rất tích cực. Hơn thế, việc Fed chưa có dấu hiệu giảm tốc trong việc tăng lãi suất cũng sẽ tạo ra áp lực lên tỷ giá cũng như lãi suất ở trong nước. Cùng với diễn biến này thì rất khó để có thể kỳ vọng sẽ có thêm dòng vốn ròng dồi dào từ phía các nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường chứng khoán, ít nhất là trong thời gian ngắn hạn.
Ngoài ra thì lãi suất tiền gửi tăng, trong bối cảnh vĩ mô còn có hàm chứa nhiều điều không chắc chắn và cũng sẽ làm giảm đi sự hấp dẫn của kênh đầu tư chứng khoán với các nhà đầu tư ở trong nước. 



Có thể thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có tuần điều chỉnh mạnh với việc chỉ số VN-Index đóng cửa phiên thứ Sáu của tuần vừa qua dưới ngưỡng 1.000 điểm
Có thể thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có tuần điều chỉnh mạnh với việc chỉ số VN-Index đóng cửa phiên thứ Sáu của tuần vừa qua dưới ngưỡng 1.000 điểm

Có thể thấy, rủi ro của thị trường vẫn còn lớn, chính vì thế mà ông Hưng cũng khuyến nghị các nhà đầu tư nên hạn chế việc sử dụng đòn bẩy cũng như tăng tỷ trọng tiền mặt ở giai đoạn này. Xét về trung và dài hạn thì nhiều mã chứng khoán có mức cổ tức so với giá thị trường hấp dẫn, trong khi đó thì vẫn còn triển vọng tăng trưởng trong dài hạn. Nhà đầu tư cũng cần cân nhắc nắm giữ những mã chứng khoán có mức cổ tức tương đương với lãi suất của ngân hàng trong thời gian một năm tới trong lúc chờ đợi thị trường phục hồi. Cũng từ đây cho đến cuối năm 2022, chuyên gia của VDSC chưa nhận thấy nhiều động lực để cho thị trường có thể cải thiện về mặt điểm số. Trong khi đó thị trường đang phải đối mặt với những khó khăn về tính thanh khoản vốn và lãi suất cũng như nợ xấu áp lực tăng trong cuối năm 2022 và năm 2023 cũng như rủi ro suy giảm tăng trưởng lợi nhuận ở các nhóm ngành. Còn trên kịch bản cơ sở thì ông Hưng cũng kỳ vọng rằng VN-Index cũng có thể sẽ giao dịch ở trong biên độ 920-1.060 trong thời gian còn lại của năm 2022.

Chuyên gia nhận định: Đây có thể là giai đoạn cuối cùng của tạo đáy

Nêu quan điểm về tuần giao dịch vừa qua, Giám đốc khối Phân tích Chứng khoán DSC - ông Trương Thái Đạt cho biết: “Diễn biến đang thể hiện rằng thị trường đang yếu hơn so với kỳ vọng. Vn-Index chưa sẵn sàng để tiến về vùng cản 1.060-1.075 như kỳ vọng. Cũng thay vì thế mà các nhịp điều chỉnh về kiểm chứng mốc 980-1.000 điểm để có thể tìm động lực mới là rất cần thiết. Và cây nến phiên cuối tuần mặc dù chưa phải là điểm đảo chiều mạnh mẽ cho tuần tới nhưng một lần nữa cũng đã khẳng định lại lực cầu một cách ổn định ở vùng chỉ số 980 điểm”. 

Còn nếu như xét trong thời gian ngắn hạn thì ông Đạt cũng đánh giá đây có thể sẽ là giai đoạn cuối của quá trình tạo đáy. Mặc dù vậy thì các nhà đầu tư cũng cần căn cứ vào mức đáy ngày 25/10 của các cổ phiếu để có thể đặt mức quản trị rủi ro để tránh việc quá tin tưởng vào khả năng tạo đáy của thị trường mà để cho tài khoản bị thiệt hại năng trong trường hợp xảy ra rủi ro về hệ thống. 

Khi nhìn xa hơn thì vị chuyên gia này cho rằng diễn biến trong hai tháng cuối năm sẽ còn phụ thuộc nhiều vào phản ứng của chỉ số ở vùng hỗ trợ từ 960 - 980 điểm. Tuy nhiên, kể cả nếu như giữ được hỗ trợ thì xác suất để cho chỉ số bứt phá khỏi ngưỡng kháng cự 1.100 - 1.150 điểm cũng không cao bởi cản trở của sự hạn chế từ thiếu hụt dòng tiền cũng như xu hướng tiêu dùng trung - dài hạn để tạo ra các ngưỡng kháng cự mạnh. Nhìn chung thì ông Đạt khuyến nghị rằng các nhà đầu tư nên chú trọng vào hoạt động quản trị rủi ro cũng như dựa vào các mốc hỗ trợ để có thể đưa ra chiến lược giao dịch hơn là dự báo mức chỉ số mục tiêu cho VN-INdex trong năm 2022. 


Trong đợt giảm lần này, ngưỡng 950 điểm là vùng đáy 
Trong đợt giảm lần này, ngưỡng 950 điểm là vùng đáy 

Và trái với quan điểm của nhiều nhà đầu tư, cá nhân của ông Đạt cũng đánh giá thị trường hiện tại không còn phù hợp để đầu tư và nắm giữ trung hạn với nhóm cổ phiếu phòng thủ. Khi kiểm chứng hiệu suất đầu tư trong lịch sử thì nhóm phòng thủ chỉ vượt trội ở thị trường khi mà chu kỳ thị trường chứng khoán mới bắt đầu điều chỉnh từ vùng đỉnh và khi mà nền kinh tế vẫn đang hướng về nửa cuối của chu kỳ tăng trưởng. Điều này cũng đã được xác nhận ở trên thị trường cổ phiếu phòng thủ có hiệu suất vượt trội từ tháng 4/2022 đến tháng 6/2022. 

Còn ở thời điểm hiện tại, khi mà VN-Index đã tiến hành điều chỉnh và chu kỳ kinh tế Việt Nam được ông Đạt đánh giá là cuối pha tăng trưởng và cơ hội sẽ dành cho các nhà đầu tư bình tĩnh chờ đợi nhóm cổ phiếu có tính chu kỳ cao ngành Tài chính - Ngân hàng về mức giá hấp dẫn để có thể tham gia nắm giữ trung hạn. Mặc dù vậy thì nhà đầu tư cũng cần lựa chọn kỹ càng trong bối cảnh nhiều ngân hàng đang gặp tình trạng rủi ro mang tính hệ thống từ thị trường bất động sản. 

Trong đợt giảm lần này, ngưỡng 950 điểm là vùng đáy 

Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco - ông Nguyễn Anh Khoa đánh giá rằng, tuần qua chỉ số VN-Index cũng đã có biến động giằng co trong thời gian 4 phiên đầu tuần trước khi đóng cửa điều chỉnh mạnh cũng ghi nhận tuần đầu tuần trước khi đóng cửa điều chỉnh mạnh và ghi nhận tuần đầu tiên đóng cửa ở ngưỡng dưới 1.000 điểm sau thời gian hơn 2 năm. Lý do một phần đến từ tuyên bố Fed vẫn sẽ tiếp tục thắt chặt chính sách tiền tệ cũng như nâng cao lãi suất trong các kỳ điều hành sắp tới từ đó đã tạo ra lo ngại về sức mạnh lên đồng USD so với các đồng tiền khác và đã kéo theo áp lực rút vốn của khối ngoại. Không những thế, kết quả kinh doanh trọng quý 3 của các doanh nghiệp cũng đã lần lượt công bố và dòng tiền cũng đã có sự phân hóa vào những nhóm ngành có kết quả tốt trước khi giảm ở trên diện rộng vào cuối tuần. Đến hiện tại thì vị chuyên gia này chưa thấy các thông tin hỗ trợ mạnh giúp cho thị trường tăng điểm vào tuần sắp tới, kết hợp với biến động từ các chỉ báo động lượng ngắn hạn bắt đầu xuất hiện được tín hiệu tiêu cực. Chính vì thế mà VN- Index có thể sẽ điều chỉnh trở lại trong các phiên đầu tuần tới với vùng điểm số sẽ dao động từ mức 950 - 1.020 điểm.


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nếu xét về thanh khoản thì cơ bản xu hướng rút tiền đang và sẽ tiếp tục diễn ra và có thể sẽ phải chờ lâu để cho thị trường có thể chứng kiến các phiên giao dịch tỷ USD như giai đoạn trước. Bởi lẽ tâm lý của thị trường nhìn chung vẫn đang rất thận trọng sau nhịp điều chỉnh lớn là khoảng 25% trong thời gian ngắn kết hợp với các sự kiện kém tích cực cũng đã xuất hiện trong thời gian trở lại đây. Dòng tiền trong thời gian gần đây cũng đã bắt đầu xuất hiện sự luân chuyển sang kênh đầu tư mang tính an toàn cao hơn khi mà mặt bằng lãi suất tiền gửi đang liên tục tăng. 

Hơn thế, áp lực bán của thị trường vẫn còn khá lớn trong bối cảnh diễn biến tỷ giá và lãi suất còn nhiều biến động cộng với rủi ro bán giải chấp đang thường trực khi dư nợ đòn bẩy ở các Công ty chứng khoán trong cuối quý 3 vẫn tăng 15.000 tỷ đồng, trong khi đó nhiều cổ phiếu đã có sự sụt giảm mạnh từ đỉnh. Chính vì thế mà thị trường trong thời gian tới vẫn có khả năng điều chỉnh, mặc dù vậy thì mức giảm này sẽ không quá lớn bởi diễn biến vĩ mô đến cuối năm được dự báo vẫn đang tương đối tích cực với mục tiêu sẽ tăng trưởng GDP dự kiến ở trên 8% trong năm nay và kiềm chế lạm phát là ở mức 3%. Cũng theo lời ông Khoa thì ngưỡng 950 điểm là vùng đáy trong đợt giảm lần này.

Và trong bối cảnh hiện tại, ông Khoa cho rằng các nhà đầu tư nên thận trọng theo dõi diễn biến của thị trường trong giai đoạn này và đánh giá lại trạng thái toàn bộ danh mục để có thể có chiến lược đầu tư phù hợp và chú trọng bảo toàn nguồn vốn cũng như tuyệt đối không sử dụng margin trong giai đoạn hiện tại. Còn những nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng cổ phiếu cao nên cơ cấu danh mục cũng chỉ nắm giữ các cổ phiếu đầu ngành có nền tảng cơ bản vững chắc. Nhà đầu tư có tỷ trọng tiền mặt cao có thể sẽ tích lũy từng phần đối với các cổ phiếu blue-chip đang có mức định giá hấp dẫn và ưu tiên các cổ phiếu có triển vọng kinh doanh trong các tháng cuối năm khả quan với tỷ lệ ROE trên 15%.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

19 giờ trước