meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chuyên gia nhận định: Thời điểm này, tiền và sức mua chính là lợi thế

Thứ sáu, 04/11/2022-08:11
Ông Bùi Văn Huy cho biết, tiền và sức mua chính là lợi thế trong thời điểm này. Lợi thế này cũng sẽ không còn rõ ràng khi mà tín dụng được mở và thanh khoản có cơ hội khơi thông trễ nhất là qua năm 2022.

Khép lại tuần giao dịch đầy sóng gió thì chỉ số VN-INdex đã quay đầu tăng điểm khi thủng mốc 1.000 điểm trong phiên đầu tuần. Xét về mặt kỹ thuật thì chỉ số tiệm cận lại vùng 1.030 điểm được xem là tín hiệu tích cực nhưng thanh khoản vẫn rất yếu đã cho thấy dòng tiền vẫn chưa sẵn sàng nhập cuộc bắt đáy. Các chuyên gia cũng tiếp tục đưa ra góc nhìn về xu hướng dòng tiền trong tuần sắp tới. 

Giai đoạn căng thẳng nhất đã qua nhưng cũng cần thận trọng

Theo Trưởng Bộ phận Kinh tế vĩ mô & Chiến lược thị trường VNDIRECT - ông Đinh Quang Hinh thì tâm điểm thị trường trong tuần tới chính là cuộc họp chính sách của Ủy ban Thị trường mở (FOMC) diễn ra trong 2 ngày từ 1 - 2/11. Mặc dù vậy thì kết quả của cuộc họp trên có thể sẽ không gây ra tình trạng bất ngờ và xáo trộn lớn ở trên thị trường khi mà xác suất rất cao, Fed cũng sẽ tiếp tục tăng 75 điểm cơ bản lãi suất điều hành ở trong cuộc họp này. Thay vào đó thì thị trường quan tâm nhiều hơn đến bài phát biểu của Chủ tịch Fed về định hướng chính sách  trong giai đoạn sắp tới. Với việc đã có thêm những bằng chứng đã cho thấy lạm phát ở Mỹ đã phần nào hạ nhiệt. Thị trường cũng kỳ vọng rằng Fed không đưa ra quan điểm diều hâu hơn về việc thắt chặt chính sách trong cuộc họp này. 


Chuyên gia nhận định rằng thời điểm này, tiền và sức mua chính là lợi thế
Chuyên gia nhận định rằng thời điểm này, tiền và sức mua chính là lợi thế

Ở thị trường trong nước, tâm lý thị trường có thể dần bình ổn trở lại khi mà các tin xấu lần lượt đã vào giai đoạn căng thẳng nhất về tính thanh khoản hệ thống đã qua. Chính vì thế mà ông Hinh kỳ vọng chỉ số VN-Index có thể tích lũy trên ngưỡng 1.000 điểm trước khi có một nhịp hồi phục về vùng 1.050 - 1.070 điểm.

Và dù đã có một tuần giao dịch dễ thở hơn nhưng rủi ro thị trường vẫn đang ở mức cao trước những biến động về tỷ giá, lãi suất và chính sách tiền tệ ở trong cũng như ngoài nước. Vậy nên nhà đầu tư nên duy trì được tỷ lệ cổ phiếu/tiền mặt vừa phải ở mức 70/30 cũng như hạn chế tối đa sử dụng đòn bẩy margin để có thể chủ động trước mọi tình huống khó lường và giảm thiểu tình trạng rủi ro. Còn đối với các nhà đầu tư đang nắm giữ tỷ trọng tiền mặt cao cũng chưa nên giải ngân vội vã mà nên chờ đợi những tín hiệu của thị trường tích cực hơn bao gồm điểm số, thanh khoản, dòng tiền,... trước khi gia tăng tỷ trọng về cổ phiếu. 

Tháng 11 sẽ xuất hiện những cú hồi kỹ thuật

Trưởng phòng Thị trường Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) - ông Trần Kỳ Anh  cho hay, sự phục hồi của thị trường sau khi mất ngưỡng hỗ trợ là đến từ một vài tín hiệu tích cực như Fed có dấu hiệu hạ nhiệt tăng lãi suất và tăng trưởng GDP Mỹ vượt kỳ vọng, SBV đã có động thái hỗ trợ thanh khoản ở trên thị trường mở. Mặc dù vậy thì lực phục hồi vẫn còn khá yếu bởi các lo ngại về rủi ro trái phiếu cũng như vấn đề thanh khoản của các ngân hàng, công ty chứng khoán hay các doanh nghiệp phát hành trái phiếu trong thời gian sắp tới. 

Tuy nhiên, tỷ giá cũng có sự biến động nhưng lãi suất trái phiếu của Mỹ cũng đã bắt tạo đỉnh cũng như có xu hướng hạ nhiệt từ giữa tháng 10. Đồng thời thì SBV cũng đã tiến hành tăng lãi suất điều hành thêm 1% vào ngày 25/10. Hai vấn đề này cũng đã góp phần giảm áp lực lên tỷ giá. Nếu như xu hướng này tiếp tục được duy trì trong thời gian tới thì Ngân hàng Nhà nước sẽ có một ít dư địa để có thể tiếp tục hỗ trợ cho việc thanh khoản trên thị trường mở nhằm giải tỏa một phần áp lực vốn ở trên toàn thị trường đang bị tắc nghẽn.  


Bảng so sánh thị trường
Bảng so sánh thị trường

Có thể nói rằng, rất khó để nói rằng liệu thị trường đã chạm đáy hay chưa bởi bối cảnh vĩ mô trên thế giới vẫn còn nhiều rủi ro trước hành động tăng lãi suất của Fed, căng thẳng giữa Nga - Ukraine hay triển vọng kinh tế kém khả quan ở khu vực châu Âu. Đáng chú ý, quan trọng hơn vẫn là thanh khoản dòng vốn đang bị tắc nghẽn và các rủi ro về trái phiếu doanh nghiệp vẫn chưa được giải tỏa. Mặc dù vậy thì sau những biến động lớn trong tháng 9 - 10 thì thị trường có thể bớt phần căng thẳng hơn và cũng sẽ có những cú hồi kỹ thuật nhẹ ở trong tháng 11. 

Dự báo trong tuần tới, VN-Index cũng sẽ tiếp tục xu hướng phục hồi kỹ thuật đến 1.040-1.045 và cũng có thể sẽ test lại vùng hỗ trợ 1.000-1.012 trước khi có thêm những thông tin rõ ràng hơn về diễn biến xử lý các vấn đề liên quan đến trái phiếu doanh nghiệp cũng như tín hiệu thanh khoản của thị trường. 

Mặc dù vậy, xét về dài hạn thì vẫn có những thông tin FA xác nhận để cho thị trường tăng bền vững hơn ví dụ như việc giảm áp lực tăng lãi suất từ Fed hay các tín hiệu thanh khoản vốn ở trên thị trường được lưu thông một cách tốt hơn. Chính vì thế mà ông Anh cho rằng nhà đầu tư vẫn nên thận trọng trong giai đoạn này và không sử dụng margin hay nắm giữ tiền mặt trên 50%. 

Cơ hội sẽ mở ra cho các nhà đầu tư cầm tiền

Giám đốc Chi nhánh TP.HCM Chứng khoán HSC - ông Bùi Văn Huy  nói rằng diễn biến của thị trường chứng khoán trong tuần qua quá đỗi căng thẳng khi mà VN-Index có thời điểm giảm dưới ngưỡng 1.000 điểm và chỉ thực sự sẽ phục hồi về trên ngưỡng này trong những phiên cuối tuần. Lý do chính của những đợt bán tháo không xuất phát từ bối cảnh vĩ mô tiêu cực mà chủ yếu là xuất phát từ tâm lý sợ hãi và mất niềm tin cũng như sự thiếu hụt dòng tiền tạm thời sau những diễn biến ở thị trường trái phiếu trong thời gian gần đây. 

Có thể thấy, rõ ràng là bối cảnh vĩ mô có nhiều điểm đáng phải thận trọng ví dụ như áp lực lạm phát và áp lực tỷ giá hay việc tăng lãi suất nhưng vĩ mô lại xấu đi không thể giải thích được cho việc thị trường bị bán tháo cũng như giảm sâu đến mức như thế. Bởi vì Việt Nam vẫn còn là quốc gia có nền tảng vĩ mô tốt cũng như tăng trưởng cao hơn rất nhiều so với các quốc gia ở trong khu vực Đông Nam Á, dù vậy thì thị trường chứng khoán của các nước này chỉ rơi 10 - 15% còn chứng khoán của Việt Nam đã mất trên 30% so với đỉnh. 

Chính vì thế mà ông Huy cho rằng đà tơi chứng khoán hiện tại là câu chuyện dòng tiền tạm bị bóp lại ở trong bối cảnh thị trường trái phiếu bị siết chặt khiến cho nhiều doanh nghiệp không thể phát hành đảo nợ. Ở chiều hướng khác, room tín dụng ngân hàng đã gần như bị cạn kiệt và tỷ giá cũng căng thẳng khiến cho lãi suất bị đẩy lên và thị trường chứng khoán vốn đã căng như dây đàn lại phải cân thêm nguồn vốn ít nhiều dành cho các kênh kể trên. 

Như thế, yếu tố thị trường đi lên là dòng tiền mà đây vẫn là một ẩn số khó đoán từ đây cho đến cuối năm. Làn sóng tất toán trái phiếu trước hạn, nhiều doanh nghiệp đã cân tiền mua trái phiếu trước hạn hay các khoản trái phiếu đáo hạn vẫn là những bài toán cần được giải trong thời điểm này. Mặc dù vậy thì với góc nhìn của người quan sát thị trường lâu năm, ông Huy cho rằng đỉnh điểm của sự căng thẳng đã qua trong tuần vừa rồi. 


Có thể nói rằng, rất khó để nói rằng liệu thị trường đã chạm đáy hay chưa bởi bối cảnh vĩ mô trên thế giới vẫn còn nhiều rủi ro trước hành động tăng lãi suất của Fed, căng thẳng giữa Nga - Ukraine hay triển vọng kinh tế kém khả quan ở khu vực châu Âu
Có thể nói rằng, rất khó để nói rằng liệu thị trường đã chạm đáy hay chưa bởi bối cảnh vĩ mô trên thế giới vẫn còn nhiều rủi ro trước hành động tăng lãi suất của Fed, căng thẳng giữa Nga - Ukraine hay triển vọng kinh tế kém khả quan ở khu vực châu Âu

Dự báo trong tuần tới thì thị trường vẫn có thể biến động từ những tin đồn hay như kết quả kinh doanh không được tích cực từ nhiều doanh nghiệp sản xuất. Mặc dù vậy thì điểm tích cực là thị trường thế giới đang diễn biến cực kỳ ổn đặc biệt là đồng USD đang suy yếu trong ngắn hạn. Chính vì thế mà ông Huy dự báo trong tuần tới thị trường có những rung lắc nhưng xu hướng chung là tiếp tục có sự hồi phục. Hỗ trợ quan trọng quanh mức 1.000 điểm. Kháng cự ở gần nhất quanh mức 1.060-1.070 điểm. Khi sự phân hóa diễn ra mạnh mẽ thì nhóm cổ phiếu vốn hóa vừa phải sẽ diễn biến tốt hơn so với mặt bằng chung. 

Và để có thể xác định được vùng đáy của thị trường, điều quan trọng nhất là cần làm rõ bối cảnh hiện tại có nguy cơ cho một sự đổ vỡ mang tính hệ thống hay không? Cá nhân ông Huy cho rằng diễn biến của thị trường trái phiếu, ngân hàng sẽ không dẫn đến sự đổ vỡ hệ thống nào cả. 

Việc thiếu hụt đi thanh khoản ngắn hạn tạo ra cơ hội cho người hiện đang có tiền và có sức mua sẽ có cơ hội mua cổ phiếu với một thị trường đang được sell - off. Tiền/sức mua chính là lợi thế và ông Huy cho rằng lợi thế này sẽ không còn rõ ràng khi mà room tín dụng được mở và thanh khoản có cơ hội khơi thông, trễ nhất là qua năm nay. 

Cùng với độ trễ nhất định, ông Huy cho rằng thời điểm khó khăn nhất của nền kinh tế Việt Nam có thể chưa đến. Mặc dù vậy thì các nhà đầu tư nên nhớ cổ phiếu chính là dòng tiền và trái phiếu là niềm tin. Với quan điểm về dòng tiền thì theo ông Huy dự báo đáy của đợt bán tháo vừa qua chính là đáy của năm 2022 và sang năm tới sẽ là bài toán thanh khoản sẽ được giải quyết một phần. Dù có những điều khó khăn nhất của nền kinh tế vẫn còn đang hiện hữu trong năm 2023 và có thể có những đợt giảm trong năm 2023 nhưng đáy của năm 2023 không thấp hơn so với đáy năm 2022. 

Đối với thị trường trái phiếu thì vấn đề chính là niềm tin. Một khi sự minh bạch của thị trường, sự minh bạch cũng như thông suốt của thông tin, niềm tin sẽ quay trở lại và thị trường trái phiếu vẫn sẽ tiếp tục phát triển trở thành kênh cung ứng vốn vô cùng quan trọng cho các doanh nghiệp. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước