meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

"Bốc hơi" hơn 42 điểm trong tuần qua, đáy nào cho VN-Index?

Thứ hai, 24/10/2022-08:10
Phiên giao dịch cuối tuần vừa qua gần như đã lấy đi toàn bộ nỗ lực phục hồi, kép chỉ số chung xuống khu vực 1.015 điểm. Về góc nhìn kỹ thuật, VN-Index hoàn toàn có thể tiếp tục giảm điểm mạng trong trung hạn. Ngoài ra, tình hình tiêu cực của kinh tế vĩ mô sẽ tác động lên tâm lý nhà đầu tư nên xác suất chỉ số giảm dưới đáy 1.000 điểm trong ngắn hạn là cần được tính đến.

VN-Index giảm hơn 42 điểm trong tuần vừa qua

Thị trường chứng khoán trong nước đã giảm trở lại trong tuần giao dịch vừa qua cùng với thanh khoản tiếp tục đi xuống. Theo đó, VN-Index khởi đầu tuần với mức giảm gần 11 điểm sau đó tăng hơn 12 điểm trong phiên tiếp theo trước khi bất ngờ lao dốc mạnh trước áp lực bán tháo ồ ạt trong phiên cuối tuần. Cụ thể, phiên giao dịch ngày 21/10, lực bán dâng cao ở nhiều nhóm ngành đã đẩy chỉ số chính có thời điểm rơi về vùng điểm 1.013 điểm, tương ứng với mức giảm hơn 43 điểm trước khi phục hồi nhẹ khi đóng cửa. Theo đó, phiên giảm điểm này đã tiếp tục đánh mạnh vào tâm lý của các nhà đầu tư vốn đã rất yếu trong bối cảnh hiện tại.

Như vậy, kết thúc tuần giao dịch (từ ngày 17-21/10), chỉ số VN-Index đã giảm 42,03 điểm (-3,96%) xuống mốc 1.019,82 điểm, HNX-Index cũng giảm 8,47 điểm (-4,6%) xuống 217,41 điểm. Giá trị giao dịch trên HoSE đã giảm 18,8% so với tuần trước xuống 50.972 tỷ đồng tương ứng với khối lượng giao dịch giảm 18,35 xuống 2.376 triệu cổ phiếu. Giá trị giao dịch trên HNX tăng 4,7% so với tuần trước lên 4.971 tỷ đồng, tuy nhiên khối lượng giao dịch lại giảm 6,7% xuống 280 triệu cổ phiếu.


VN-Index mất hơn 42 điểm xuống 1.019,82 điểm trong tuần qua
VN-Index mất hơn 42 điểm xuống 1.019,82 điểm trong tuần qua

Xét về mức độ đóng góp, các mã như HPG, VHM, VIC, TCB và MWG là những cổ phiếu có tác động tiêu cực nhất lên VN-Index. Trong đó, riêng VHM đã lấy đi hơn 4 điểm của chỉ số chính trong tuần qua. Ở chiều ngược lại, mặc dù mức độ đóng góp không quá lớn, nhưng các mã như SAB, VNM, DHG hay REE lại là những cổ phiếu có tác động tích cực nhất đến VN-Index. Trong đó, "ông lớn" VNM  đóng góp gần 2 điểm cho chỉ số.

Việc thị trường giảm điểm mạnh trong tuần vừa qua đã khiến hầu hết các nhóm ngành đều giảm điểm, chỉ xuất hiện hiếm hoi nhóm ngành dược phẩm và y tế đi ngược so với thị trường chung.

Trong tuần vừa qua, khối ngoại cũng ghi nhận bán ròng trên sàn HoSE và mua ròng trên HNX, tổng mức độ mua ròng là 24 tỷ đồng. Xét theo khối lượng ròng, VNM là mã cổ phiếu được mua ròng nhiều nhất với 4,3 triệu cổ phiếu. Kế tiếp là NKG và DCM với lần lượt 2,9 triệu cổ phiếu và 2,7 triệu cổ phiếu. Ở diễn biến ngược lại, HPG là mã bị bán ròng nhiều nhất với 34,8 triệu cổ phiếu.

Diễn biến ngược lại, khối tự doanh trong tuần vừa qua tích cực bán ròng với giá trị hơn 130 tỷ đồng trên HoSE, trong đó tập trung xả PNJ và E1VFVN30. 

Đáy nào cho VN-Index?

Đánh giá về diễn biến thị trường chứng khoán tuần vừa qua, ông Hoàng Công Tuấn, Kinh tế trường Chứng khoán MBS nhận định áp lực tâm lý đã đẩy lực bán dâng cao, song đây cũng là thời điểm tốt để đầu tư nhưng không khuyến khích việc sử dụng margin.


Việc nắm giữ cổ phiếu thời điểm này cần chờ đợi thời gian bởi về dài hạn giá cổ phiếu sẽ tăng và định giá sẽ tích cực hơn
Việc nắm giữ cổ phiếu thời điểm này cần chờ đợi thời gian bởi về dài hạn giá cổ phiếu sẽ tăng và định giá sẽ tích cực hơn

Vị chuyên gia MBS cho biết, việc nắm giữ cổ phiếu trong thời điểm này cần chờ đợi thời gian, bởi về dài hạn, giá cổ phiếu sẽ tăng và định giá sẽ tích cực hơn. Do đó, nhà đầu tư không nên quá hoảng loạn và cần quan sát kỹ vùng 1.000 điểm.

Trong khi đó, Giám đốc E-Broker Chứng khoán VPS, ông Đỗ Hoàng Quân cho rằng, dư địa giảm vẫn còn khi 3 ngành trụ cột của thị trường là "bank - chứng - thép" nhiều khả năng vẫn sẽ giảm về vùng đáy cũ hoặc sâu hơn nên nhà đầu tư cần cẩn trọng, chưa nên giải ngân trong thời điểm này cũng như cần ưu tiên vị thế đầu tư dài hạn.

Trong báo cáo mới đây, nhóm phân tích SHS cho rằng những ảnh hưởng tiêu cực về tình hình trái phiếu đã đẩy áp lực bán mạnh tại nhóm ngân hàng, tài chính và bất động sản.

Xu thế trong ngắn hạn chưa thể cải thiện và xu hướng trung hạn tiếp tục sụt giảm, vì vậy nhà đầu tư cần duy trì tỷ trọng hợp lý. Bên cạnh đó, có thể xem xét chọn lọc giải ngân thêm một phần, tỷ trọng dưới trung bình, các mã cơ bản tốt sau quá trình giảm về các vùng hỗ trợ mahj, định giá hấp dẫn vẫn sẽ duy trì tăng trưởng tốt.

Còn theo VCBS nhận định, phiên giao dịch cuối tuần vừa qua gần như đã lấy đi toàn bộ nỗ lực phục hồi, qua dó kéo chỉ số chung rơi xuống vùng khu vực 1.015 điểm. Dưới góc nhìn kỹ thuật, một trong những chỉ báo quan trọng là MACD đã hướng xuống vùng tiêu cực dưới đáy cũ, cho thấy VN-Index hoàn toàn có thể tiếp tục giảm điểm mạnh trong trung hạn. Ngoài ra, tình hình tiêu cực của kinh tế vĩ mô cũng sẽ tác động đến tâm lý nhà đầu tư, do đó xác suất chỉ số này giảm xuống đáy 1.000 điểm trong ngắn hạn là cần được tính đến.

Đội ngũ phân tích VCBS lưu ý: "Chúng tôi khuyến nghị nhà đầu tư nên chủ động nâng cao tỷ trọng tiền mặt, đồng thời kiên nhẫn chờ đợi thị trường tìm lại điểm cân bằng và hạn chế giải ngân bắt đáy sớm".


Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Nhận định về thị trường chứng khoán trong thời gian tới, mặc dù bối cảnh còn nhiều yếu tố khó lường, nhưng các chuyên gia cho rằng nhà đầu tư không nên quá vội vàng bán ra cổ phiếu. Bởi nếu giao dịch theo những tin đồn chưa được xác thực sẽ rất dễ đưa ra các quyết định sai lầm và người chịu thiệt hại cuối cùng chính là các nhà đầu tư.

Những nhà đầu tư khôn ngoan hiện đang "đứng ngoài" chờ đợi khi nào có xu hướng lạm phát, lãi suất tại đỉnh rõ ràng mới tham gia. Tuy nhiên, thị trường chứng khoán là kỳ vọng về tương lai nên cần có tầm nhìn xa hơn.

Theo chuyên gia, thị trường chứng khoán thường tạo đáy trước khi lãi suất tạo đỉnh khoảng 3 tháng. Với quan điểm lãi suất có thể tạo đỉnh vào tháng 2 hoặc tháng 3 năm sau, chuyên gia cho rằng thị  trường chứng khoán cũng sẽ sớm xác lập vùng đáy vào khoảng cuối năm nay.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước