meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Góc nhìn chuyên gia: Chứng khoán là kênh đầu tư ưa thích nhất trong năm 2023

Thứ tư, 21/12/2022-23:12
Ông Hoàng Thanh Tùng - chuyên gia tài chính cho biết, thứ tự ưu tiên phân bổ tài sản trong năm 2023 thứ tự sẽ là chứng khoán, vàng, bitcoin, bất động sản. Và những lập luận được ông Tùng đưa ra có liên quan đến việc xếp hạng này.

Trong năm 2022 có thể nói là năm đáng quên của giới đầu tư sau hai năm 2020 - 2021 bùng nổ. Chứng khoán lao dốc, bất động sản trầm lắng  và thanh khoản đã sụt giảm lớn, tiền mã hóa lao đao. Giới đầu tư giữ tiền và bảo toàn vốn trong năm nay cũng đã thành công, không ít người mất đi toàn bộ thành quả tích lũy hai năm trước đó. 

Theo đó, loạt yếu trong cũng như ngoài nước khiến cho các thị trường biến động mạnh theo chiều hướng tiêu cực. Còn về yếu tố quốc tế thì cuộc chiến Nga - Ukraine kéo dài cũng sẽ gây ra các hệ lụy như giá dầu thô tăng vọt và chuỗi sản xuất trên toàn cầu bị đứt gãy. Tình trạng lạm phát cao kỷ lục tại nhiều quốc gia đẩy các ngân hàng trung ương quyết định tăng lãi suất và ngừng bơm tiền để kiềm chế. 


Ông Hoàng Thanh Tùng - chuyên gia tài chính cho biết, thứ tự ưu tiên phân bổ tài sản trong năm 2023 thứ tự sẽ là chứng khoán, vàng, bitcoin, bất động sản
Ông Hoàng Thanh Tùng - chuyên gia tài chính cho biết, thứ tự ưu tiên phân bổ tài sản trong năm 2023 thứ tự sẽ là chứng khoán, vàng, bitcoin, bất động sản

Còn ở thị trường trong nước thì những rủi ro về mặt vĩ mô từ bên ngoài cũng dần thâm nhập vào nền kinh tế. Xu hướng tăng lãi suất về cuối năm gia tăng sức ép lên các doanh nghiệp. Cũng theo đó, việc sụt giảm nhu cầu ở trên thế giới cũng đã tác động lên những ngành hàng xuất khẩu như thủy sản, dệt may và da giày. Bên cạnh đó, thị trường trái phiếu doanh nghiệp cũng bộc lộ nhiều rủi ro tác động lên niềm tin cũng như dòng vốn trên thị trường.

Hệ quả chính là giá trị tài sản như bất động sản, chứng khoán và trái phiếu đều có sự sụt giảm mạnh về những tháng cuối năm. Cũng trong thời điểm chuyển giao giữa năm 2022 và năm 2023, có một câu hỏi mà được nhiều nhà đầu tư quan tâm đó chính là thứ tự ưu tiên về các phân lớp tài sản phân bổ năm tới sẽ như thế nào.

Chuyên gia: Chứng khoán là kênh đầu tư ưa thích nhất trong năm 2023

Cũng theo chia sẻ của ông Hoàng Thanh Tùng, chuyên gia tài chính thì mức độ hấp dẫn của các kênh đầu tư trong năm tới đó chính là chứng khoán, vàng, bitcoin,  bất động sản.

Quan điểm của ông Tùng là chứng khoán được ưa thích nhất trong năm tới là bởi theo dự báo đây sẽ là kênh đầu tư phục hồi mạnh. Trong năm 2022, thị trường chứng khoán của Việt Nam đã chứng kiến đợt sụt giảm mạnh kể từ đầu quý 2 và sau khi đạt đến ngưỡng đỉnh trên 1.500 điểm. 

Có bốn cơ sở được vị chuyên gia này lập luận thị trường chứng khoán Việt Nam hồi phục mạnh nhất. Đầu tiên là lạm phát sẽ đạt đỉnh, hạ nhiệt cũng như các ngân hàng trung ương sẽ dừng nâng lãi suất và thậm chí là có thể hạ để tránh nền kinh tế rơi vào suy thoái. Thứ hai đó là cuộc chiến Nga - Ukraine cũng sẽ phải có giải pháp để từ đó chấm dứt bởi vì đang hao tổn quá nhiều nguồn lực của cả hai bên. 


Quan điểm của ông Tùng là chứng khoán được ưa thích nhất trong năm tới là bởi theo dự báo đây sẽ là kênh đầu tư phục hồi mạnh
Quan điểm của ông Tùng là chứng khoán được ưa thích nhất trong năm tới là bởi theo dự báo đây sẽ là kênh đầu tư phục hồi mạnh

Thứ ba đó là Trung Quốc mở cửa, mạnh tay đầu tư công cũng như hỗ trợ cho thị trường bất động sản cũng sẽ thúc đẩy nền kinh tế hồi phục. Cuối cùng chính là khối ngoại là động lực chính hỗ trợ cho thị trường chứng khoán hồi phục một cách mạnh mẽ. 

Theo ghi nhận trong quý cuối năm 2022, dòng vốn ngoại đã ồ ạt giải ngân vào thị trường chứng khoán Việt Nam thông qua các quỹ đầu tư ETF. Lũy kế của nhóm này cũng mua ròng hơn 1 tỷ USD cổ phiếu của Việt Nam tính từ đầu năm 2022. 

Năm 2023, vàng là khoản đầu tư nên có

Có thể thấy, kênh đầu tư được ưu tiên thứ hai đó chính là vàng. Ông Hoàng Thanh Tùng, chuyên gia tài chính cho rằng: “Vàng chính là một khoản đầu tư nên có trong năm tới vì rủi ro về xung đột, các cuộc chiến tranh mới vẫn hiện hữu. Thứ hai, thế giới bớt niềm tin vào đồng USD sau khi Mỹ đã sử dụng đồng USD một cách lạm dụng để bảo vệ bản thân”. 

Nguyên nhân cuối cùng để có thể nắm giữ vàng theo các chuyên gia đó là một thế giới đầy rủi ro cũng như mâu thuẫn sẽ là động lực lớn để cho các quốc gia và tổ chức tích cực trữ vàng. 


Ông Hoàng Thanh Tùng, chuyên gia tài chính cho rằng: “Vàng chính là một khoản đầu tư nên có trong năm tới vì rủi ro về xung đột, các cuộc chiến tranh mới vẫn hiện hữu. Thứ hai, thế giới bớt niềm tin vào đồng USD sau khi Mỹ đã sử dụng đồng USD một cách lạm dụng để bảo vệ bản thân"
Ông Hoàng Thanh Tùng, chuyên gia tài chính cho rằng: “Vàng chính là một khoản đầu tư nên có trong năm tới vì rủi ro về xung đột, các cuộc chiến tranh mới vẫn hiện hữu. Thứ hai, thế giới bớt niềm tin vào đồng USD sau khi Mỹ đã sử dụng đồng USD một cách lạm dụng để bảo vệ bản thân"

Bitcoin cũng có thể sẽ dừng rơi và dự kiến hồi phục nhẹ

Và kênh đầu tư được ưa thích thứ ba trong năm 2023 chính là bitcoin. Và theo dự báo của chuyên gia tài chính Hoàng Thanh Tùng thì đồng bitcoin cũng có thể sẽ ngừng rơi và có thể sẽ hồi phục nhẹ trong năm tới. 

Cũng tương tự như thị trường chứng khoán thì thị trường tiền mã hoas chao đảo trong năm nay khi mà tổng giá trị vốn hóa giảm khoảng 1.400 tỷ USD. Và đồng tiền giá trị nhất là Bitcoin cũng đã mất đến 60% giá trị. Hay thậm chí các nhà đầu tư cũng từng mất trắng với đồng tiền có tên là Luna. 

Dự báo cũng được chuyên gia tài chính Hoàng Thanh Tùng lập luận bởi tương quan giữa chứng khoán và bitcoin trở nên tương đối cao nên khó có thể có chuyện chứng khoán hồi phục còn bitcoin lại tiếp tục rơi mạnh. Thứ hai đó là sự thanh lọc thị trường để có thể “những con sâu mọt” cũng sẽ là nền tảng để cho thị trường crypto hồi phục cũng như các dự án tốt tiếp tục tiến bước. Cuối cùng là xu hướng phi tập trung, tự do không biên giới cũng sẽ tiếp tục là động lực chính để có thể thúc đẩy thị trường crypto.

Thị trường bất động sản cũng sẽ chứng kiến một năm ảm đạm

Theo đó, trong phân lớp tài sản được phần đông công chúng quan tâm thì chuyên gia tài chính Hoàng Thanh Tùng cũng xếp hạng bất động sản ở cuối cùng trong 4 kênh đầu tư, dự báo cũng sẽ chứng kiến một năm 2023 ảm đạm. 


Thị trường bất động sản khi đóng băng cũng sẽ cần nhiều thời gian cũng như niềm tin để có thể phục hồi hơn so với thị trường chứng khoán
Thị trường bất động sản khi đóng băng cũng sẽ cần nhiều thời gian cũng như niềm tin để có thể phục hồi hơn so với thị trường chứng khoán

Những lý do được đưa ra có liên quan đến dự báo này đó chính là chính sách chung của nhà nước không hỗ trợ cho bất động sản. Thứ hai đó chính là mặt bằng giá bất động sản cũng trở nên phi lý ở nhiều nơi. Thứ ba đó là mặt bằng lãi suất cao cũng sẽ thanh lọc thị trường với những khoản đầu cơ đòn bẩy cao từ đó cũng đẩy mặt bằng giá xuống thấp hơn nữa.

Mặt khác thì thị trường bất động sản khi đóng băng cũng sẽ cần nhiều thời gian cũng như niềm tin để có thể phục hồi hơn so với thị trường chứng khoán. 

Trên đây chính là quan điểm của chuyên gia tài chính Hoàng Thanh Tùng về những kênh đầu tư được ưa chuộng trong năm 2023. Dự báo về khả năng phục hồi của thị trường chứng khoán Việt Nam trong năm 2023 cũng sẽ được nhiều tổ chức và quỹ đầu tư để ý trong năm tới. Mặc dù vậy thì thị trường vẫn đang phải đối mặt với nhiều biến số như rủi ro vĩ mô với các yếu tố điển hình như lạm phát, lãi suất hay là sức khỏe tài chính của doanh nghiệp khi mà nhu cầu nhập khẩu của các nền kinh tế mới đang suy giảm. Hơn thế là câu chuyện hàng tỷ USD trái phiếu doanh nghiệp cũng sẽ đáo hạn trong năm tới cũng là bài toán lớn đối với các doanh nghiệp.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

1 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

1 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

1 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

1 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

2 ngày trước