meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới trẻ Trung Quốc đầu tư vào hàng loạt tài sản để làm giàu, ngoại trừ bất động sản

Thứ tư, 19/04/2023-09:04
Thế hệ phụ huynh tại Trung Quốc quan niệm rằng đổ tiền vào bất động sản chính là cách an toàn để đến với sự giàu có. Tuy nhiên, hiện tại, dân số sụt giảm, nhiều căn hộ chưa hoàn thiện, giá nhà lao dốc đã khiến giấc mơ đó không thể thành hiện thực.

Theo Nhịp sống thị trường, Bryzon Zhang cũng như hàng triệu thanh niên Trung Quốc khác cho rằng họ đã đánh mất cơ hội. Với thế hệ phụ huynh, đổ tiền vào bất động sản là cách an toàn để đưa họ đến với sự giàu sang. Tuy nhiên, trong bối cảnh dân số giảm, giá nhà tụt dốc, không bán được đã khiến giấc mơ đó ngày càng trở nên xa vời.

Là nhà đồng sáng lập một startup dược phẩm tại Thâm Quyến, Zhang cho biết bạn đã lầm nếu vẫn xem việc đầu tư vào bất động sản giống như một phương tiện để trở nên giàu có.

Những người cùng tuổi với Zhang đều không hề từ bỏ việc làm giàu cho mình. Họ cho rằng đầu tư đúng mới đem lại sự thay đổi lớn thật sự, trong khi một công việc trả lương cao chỉ có thể giúp họ đi đến một cột mốc nào đó.

Theo dữ liệu chính thức, tại Trung Quốc, tiết kiệm hộ gia đình đã tăng lên mức cao kỷ lục. Mặt khác, cuộc khảo sát hồi tháng 2 với 3.000 người của Invesco cho thấy có hơn 90% người dân tại quốc gia này có trình độ đại học từ 22-32 tuổi xem đầu tư là một phần quan trọng trong kế hoạch của họ.


Giới trẻ Trung Quốc không xem bất động sản là kênh làm giàu như thế hệ phụ huynh
Giới trẻ Trung Quốc không xem bất động sản là kênh làm giàu như thế hệ phụ huynh

Trong khi tiền ảo bị cấm và trái phiếu có lợi suất thấp, nhà đầu tư Trung Quốc thì bị hạn chế mua cổ phiếu nước ngoài. Các sản phẩm quản lý tài sản mà các ngân hàng phát hành cũng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm, trong khi thị trường chứng khoán trong nước thì trầm lắng. Do đó, họ đầu tư tiền tiết kiệm vào lĩnh vực nào?

Các công ty tài chính hàng đầu của châu Âu và Mỹ đã xem người tiêu dùng Trung Quốc là cơ hội lớn trong nhiều năm qua. Nhờ nhóm người trẻ mà cả ngành bán lẻ nước này thay đổi lớn bởi họ là đối tượng chi tiêu nhiều nhất cho các mặt hàng gồm du lịch và mỹ phẩm. Theo China Renaissance ước tính, nhóm người này có thể tăng chi tiêu gấp 4 lần, đạt 16 nghìn tỷ NDT (2,3 nghìn tỷ USD) vào năm 2035.

Loay hoay tìm cách đầu tư

Thế nhưng, lỗ chứng khoán đang khiến nhiều người ở Trung Quốc khổ sở. Shanghai Composite đã tăng tới 425% từ năm 2006-2007 rồi giảm hơn ⅔ vào năm 2008. Năm 2015 chứng kiến xu hướng này lặp lại. Mặc dù quy mô nhỏ hơn một chút, tuy nhiên 5 nghìn tỷ USD vốn hóa cũng bị bay màu.

Một trong số đó là Frank Dong, 42 tuổi, kỹ sư điện ở Bắc Kinh. Anh tham gia thị trường chứng khoán vào đúng thời điểm bong bóng năm 2015 đạt mức đỉnh điểm. Sau đó 4 năm, anh cho rằng mình sẽ có một cơ hội khác trên thị trường. Dong không đổ tiền vào mua bất động sản tại Thâm Quyến mà đầu tư vào một quỹ tương hỗ, tuy nhiên tỉ suất sinh lời giảm 30%. Mặt khác, căn hộ mà anh định mua lại tăng giá 20%.

Theo anh chia sẻ, bản thân muốn đầu tư nhưng những gì diễn ra trên thị trường chứng khoán lại không suôn sẻ. Anh khá mệt mỏi vì trải nghiệm này.

Trong khi Dong cảm thấy đuối sức thì anh Frank Lee, 25 tuổi, ở Bắc Kinh lại muốn trốn đi. Anh chia sẻ rằng các lĩnh vực đều bị siết chặt quy định do 3 năm trồi sụt vì tác động của dịch bệnh Covid 19. Và giá trị của những doanh nghiệp từng nổi nhất đã tụt dốc.

Giới trẻ Trung Quốc đầu tư vào hàng loạt tài sản để làm giàu, ngoại trừ bất động sản - ảnh 2

Từng du học tại Mỹ, Lee hiện đang là nhà sáng lập một công ty tư vấn đầu tư. Anh cho biết tính đầu cơ của thị trường chứng khoán Trung Quốc còn hơn cả tiền điện tử.

Tại Trung Quốc, tiền số đã bị cấm, tuy nhiên giới đầu tư vẫn tìm mọi cách để có thể lách luật, ví dụ như mua lại từ bạn bè hay dùng bằng lái xe nước ngoài để mở được tài khoản.

Lee chia sẻ rằng anh tin rằng đầu tư vào các loại tài sản thay thế như tiền số, đầu tư mạo hiểm hoặc mua cổ phần ở các công ty vừa và nhỏ là con đường tốt nhất để làm giàu dù khoảng ¼ số tiền số mà Lee có bị mắc kẹt trên FTX. Thời gian gần đây, Lee đã rót tiền vào một trạm hoán đổi pin xe điện.

“Ngôi sao” - gọi tên các nhà quản lý tài sản

Đối với ngành đầu tư toàn cầu, tâm lý cảnh giác khi đầu tư cổ phiếu có thể là một điều có lợi. Trở lại năm 2018, các nhà giao dịch nhỏ lẻ chiếm 82% trong tổng khối lượng giao dịch, tuy nhiên tỉ lệ này giảm xuống còn khoảng 60% đến năm 2022.

Ở một mặt khác, sự quan tâm đã đổ dồn về phía các nhà quản lý quỹ chuyên nghiệp. Số lượng quỹ trên thị trường đã tăng gấp 5 lần kể từ năm 2015. Quốc gia này hiện có 13.000 quỹ tương hỗ khác nhau, con số cao hơn rất nhiều so với danh mục có thể đầu tư, trong đó có khoảng 5.000 công ty niêm yết tại đại lục.

Đôi khi, các nhà quản lý được tung hô hoặc có thể trở thành kẻ phản diện. Nhóm người hâm mộ đã dành những lời khen có cánh cho họ trên mạng xã hội khi thị trường thuận lợi. Trong khi, họ cũng không ngại xúc phạm khi mọi thứ không được như ý.

Ở giai đoạn dịch bệnh, giới đầu tư Trung Quốc đã ồ ạt xem livestream của các nhà quản lý tương hỗ, chia sẻ về quan điểm của họ đối với thị trường. Xu hướng này hiện tại vẫn đang diễn ra. Huanju Tech, nền tảng cung cấp dịch vụ marketing cho các định chế tài chính cho biết có gần 60% người xem là người dưới 39 tuổi trong năm 2022.

Có biệt danh là “chị Hui”, Jiahui Wang, 29 tuổi là một nhân vật cốt cán trong ngành này. Là người dẫn chương trình của China Asset Management, cô là người đã thực hiện hơn 100 buổi livestream với 45 triệu lượt xem và 1,1 triệu lượt thích trong năm qua. 

Theo chia sẻ của cô, Xiaohongshu có nhiều người dùng lớn tuổi hơn nên nội dung về bất động sản khá được ưa chuộng. Trong khi, các video về mặt trái của đầu bất động sản tại Bilibili lại thu hút nhiều người xem hơn.

Các nhà đầu tư trẻ tại Trung Quốc có vẻ như muốn có sự lựa chọn. Trong khi đó, đa phần thế hệ cũ mua những sản phẩm đầu tư do ngân hàng giới thiệu, còn giới trẻ lại không bao giờ mua theo cách truyền thống mà họ tiếp cận qua các trang mạng xã hội.

Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

Theo Wang, dường như nhà đầu tư cũng rất muốn tối ưu hóa lợi nhuận và họ sẵn sàng chấp nhận đối mặt với rủi ro.

Wei Li, một tay viết tự do ở Côn Minh không hề bất ngờ vì điều này. Vào năm 2020, anh quyết định tháo chạy khỏi bất động sản và bán tài sản đầu tư vào năm 2020 vì lo sợ thị trường sập. Sau khi rút lãi khoảng 20%, Li đã đổ vào hàng loạt tài sản như tiền mặt, cổ phiếu, đồ sưu tầm (đầy là món đồ không có nhiều thanh khoản nhưng là sở thích của Li). Ngoài ra, tương tự như nhiều nhà đầu tư cá nhân khác, Li cũng đổ tiền vào trái phiếu chuyển đổi.

Giới trẻ Trung Quốc đầu tư vào hàng loạt tài sản để làm giàu, ngoại trừ bất động sản - ảnh 3

Theo anh chia sẻ, công nghệ, văn hóa và giải trí là những cơ hội lớn nhất cho thế hệ của anh. Là một tài sản cố định nhưng chu trình bất động sản đó đã kết thúc. Anh cho rằng chúng ta không thể làm giàu nhanh như thế hệ phụ huynh đã làm được.

Thay đổi quan điểm đầu tư

Suy nghĩ giống với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, thế hệ Y Trung Quốc cũng quan niệm rằng nhà là nơi để ở, không phải là để đầu cơ.

Theo chia sẻ từ Lexi Huang, 27 tuổi, mua nhà là nhu cầu không thể thay đổi với anh. Anh không muốn trả tiền thuê nhà và giúp chủ nhà trả nợ thế chấp.

Hiện nay, danh mục đầu tư chứng khoán của Lexi đang thua lỗ. Cô xem xét đầu tư vào vàng hay chỉ giữ tiền trong ngân hàng. Lexi cho biết nên giữ tiền mặt  và chờ thị trường ổn định là cách tốt hơn.

China Finance 40 Forum phân tích rằng đa số khoản tiết kiệm hộ gia đình tăng là vì tiền gửi ngân hàng có kỳ hạn tăng thêm 3,8 nghìn tỷ NDT (547 tỷ USD), bất chấp lãi suất giữ nguyên.

Theo Hao Hong, nhà kinh tế trưởng tại Grow Investment Group, thực sự Trung Quốc đang thiếu đi những lựa chọn đầu tư tốt. Do xu hướng đầu cơ và thị trường quản lý tài sản cũng gặp khủng hoảng vào năm ngoái nên mọi người không tin tưởng vào thị trường chứng khoán.

Trở lại Thâm Quyến, Zhang cho hay bản thân vẫn luôn tìm kiếm những cơ hội mới, nhất là các startup công nghệ cao. Anh cho rằng có thể xoay chuyển số phận nếu nắm bắt được những cơ hội lớn trong đời.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

Kỳ điều hành ngày 4/7: Giá xăng dự báo tăng lần thứ 4 liên tiếp

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

22 phút trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

22 phút trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

22 phút trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

22 phút trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

18 giờ trước