meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới phân tích lo nền kinh tế Mỹ rơi vào suy thoái, dự báo Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng 9

Chủ nhật, 28/08/2022-09:08
Trong một cuộc khảo sát do Reuters thực hiện từ ngày 16-19/8, đa số các chuyên gia kinh tế đều cho rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp vào tháng 9 sắp tới, dự kiến lãi suất cơ bản đồng USD sẽ được nâng lên mức 2,5-3%. 

Theo VnEconomy, theo các chuyên gia tham gia vào một cuộc khảo sát của hãng tin Reuters, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng 9, trong bối cảnh kỳ vọng lạm phát đã qua đỉnh và mối lo suy thoái kinh tế ngày càng lớn mạnh thêm.


Lạm phát đang là mối lo lớn nhất hiện nay của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ. Ảnh: Reuters
Lạm phát đang là mối lo lớn nhất hiện nay của các nhà hoạch định chính sách tiền tệ Mỹ. Ảnh: Reuters

Dù vẫn đang gần mức cao nhất trong 40 năm qua, lạm phát Mỹ đã có phần dịu đi trong tháng 7 khiến cho các hợp đồng tương lai ở Phố Wall dần dịch chuyển về hướng Fed sẽ áp dụng bước nhảy lãi suất 0,5 điểm phần trăm trong cuộc họp tháng 9. Trong hai tháng 6 và 7, Fed đã áp dụng bước nhảy 0,75 điểm phần trăm. 

Trong một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Reuters tiến hành từ ngày 16-19/8, đa số các chuyên gia kinh tế tham gia đều dự báo rằng Fed sẽ tăng lãi suất thêm 0,5 điểm phần trăm trong tháng tới. Với mức tăng như dự báo thì lãi suất cơ bản đồng USD sẽ được nâng lên mức 2,5-3%.

Trong số 94 chuyên gia vào cuộc khảo sát này thì chỉ có khoảng 18 vị dự báo rằng Fed sẽ nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm trong lần họp tháng 9.

Trong cuộc họp tháng 7 vừa qua, Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ Fed Jerome Powell nói rằng “có thể sẽ phù hợp hơn nếu giãn tiến độ tăng lãi suất thêm. Vào thứ Sáu tuần này Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ có buổi phát biểu tại hội nghị thường niên của Fed ở Jackson Hole.

Kể từ tháng 3 đến nay, Fed đã nâng tổng lãi suất lên 2,25 điểm phần trăm. Những dự báo Fed sẽ tiếp tục tăng lãi suất đang đặt ra nguy cơ suy thoái kinh tế Mỹ ngày một lớn hơn. Cuộc khảo sát này của Reuters cho thấy, khả năng trung bình 45% kinh tế Mỹ sẽ bắt đầu suy thoái trong vòng 1 năm tới, tăng từ mức 40% trong cuộc khảo sát diễn ra vào tháng 7 vừa qua. Khả năng nền kinh tế Mỹ suy thoái bắt đầu xảy ra trong vòng 2 năm tới là 50%.


Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong họp báo sau cuộc họp định kỳ tháng 7 vừa qua. Ảnh: Getty Images.
Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu trong họp báo sau cuộc họp định kỳ tháng 7 vừa qua. Ảnh: Getty Images.

“Một cuộc suy thoái kinh tế là cần thiết và đó cũng là cách duy nhất để đạt được kết quả mà chúng ta mong muốn  khi đó mọi người không bị mất sạch tiền vì giá cả tăng cao”, theo nhận định của chiến lược gia Philip Marey của ngân hàng Rabobank. “Đó không nhất thiết phải là một cuộc suy thoái sâu, vì các đợt suy thoái sâu của nền kinh tế Mỹ thường đi cùng với khủng hoảng tài chính, mà ở thời điểm này, tình hình tài chính của các hộ gia đình Mỹ còn đang ổn. 

Trong 48 chuyên gia kinh tế dự báo rằng nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ rơi vào suy thoái trong vòng 2 năm tới thì có 37 vị cho rằng đây sẽ là một cuộc suy thoái ngắn và không sâu. 10 vị cho rằng đây là cuộc suy thoái dài và nông, chỉ riêng 1 vị duy nhất nói rằng đây sẽ là một cuộc suy thoái dài và sâu.

Ngay trong cuộc khảo sát này, các chuyên gia cũng kỳ vọng lạm phát tại Mỹ sẽ còn ở trên mức mục tiêu 2% của Fed cho đến ít nhất là năm 2024 với nhiều mức dự báo bình quân cho năm 8% cho năm 2022 và 3,7% cho năm 2023. Với dự báo lạm phát này, Fed có khả năng sẽ nâng lãi suất lên cao hơn trong trong vùng chính sách thắt chặt. 

Có khoảng 90% chuyên gia tham gia vào cuộc khảo sát của Reuters dự báo lãi suất chính sách của Fed vào cuối năm nay sẽ đạt mức 3,25-3,5% hoặc hơn. Tỉ lệ này cũng không thay đổi so với cuộc khảo sát mà Reuters đã thực hiện hồi tháng 7, dù cho trong tuần vừa qua, thị trường tài chính Phố Wall đã khấp khởi với kỳ vọng Fed sẽ giãn tiến độ giảm lãi suất của mình.

Khi 37 chuyên gia kinh tế tham gia vào trả lời câu hỏi phụ, có khoảng 80% cho biết họ đang nghiêng về phía Fed sẽ tăng lãi suất lên cao hơn so với mức họ kỳ vọng trước đây. 

“Lạm phát cao dai dẳng sẽ tiếp tục đắp cho nền kinh tế những mối nguy. Có thể lạm phát sẽ không giảm theo đúng kế hoạch. Trong trường hợp đó, lãi suất cơ bản sẽ phải tăng cao hơn nhiều, đến ngưỡng 4-5%”a, theo nhận định của chuyên gia kinh tế cao cấp Sal Guatieri của BMO Capital Markets.

Nền kinh tế Mỹ đã tăng trưởng âm trong 2 quý đầu năm 2022, đã thỏa mãn định nghĩ về một cuộc suy thoái kỹ thuật. Tuy nhiên, theo Cục Nghiên cứu kinh tế Quốc gia (NBER) - trọng tài quyết định xem nền kinh tế Mỹ đã suy thoái hay chưa - vẫn chưa công bố nền kinh tế Mỹ rơi vào tình trạng suy thoái. Để xác định được suy thoái, đơn vị này còn phải dựa vào nhiều yếu tố khác, trong đó có cả tỉ lệ thất nghiệp và thu nhập thực tế.

Trong khi đó, trong khu vực phi nông nghiệp của nền kinht ế Mỹ, số lượng việc làm mới được tạo ra hàng tháng vẫn lớn hơn trong khi đó tỷ lệ thất nghiệp ở nước này trong tháng 7 đã giảm xuống còn 3,5%, bằng với mực trước khi đại dịch xảy ra. Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Mỹ được dự báo đã tăng thêm 1,7% trong cả năm 2022 và tăng 1% trong năm 2023, theo một cuộc khảo sát được thực hiện bởi Reuters. 


Người tìm việc xếp hàng dài chờ đăng ký tại trung tâm việc làm tại Washington DC., Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN
Người tìm việc xếp hàng dài chờ đăng ký tại trung tâm việc làm tại Washington DC., Mỹ. Ảnh: AFP/TTXVN

Cũng theo cuộc khảo sát này, tỷ lệ thất nghiệp tại nền kinh tế Mỹ sẽ bình quân 3,6% trong năm 2022; 3,9% trong năm 2023 và 4% trong năm 2024, những con số này vẫn thấp hơn nhiều so với cuộc suy thoái kinh tế trước đây của nước này.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

Hà Nam: Dự án khu đô thị gần 4.800 tỷ chính thức về tay liên danh Taseco Land

Hải Phòng sẽ có sân bay quốc tế Tiên Lãng 10.000 tỷ, "chia lửa" cho sân bay Nội Bài và Cát Bi

Quảng Nam thanh tra 6 dự án bất động sản tại Phú Ninh, Duy Xuyên, Quế Sơn

Khu du lịch hơn 1.000 tỷ đồng trên cung đường biển đẹp nhất Bình Định được gia hạn thời gian thực hiện

TP.HCM: Đằng sau những dự án được "giải cứu" để tái khởi động

Ninh Bình: Loạt dự án NOXH chậm triển khai, khó đạt mục tiêu 2.887 căn giai đoạn 2021 – 2025

Quảng Bình: Dự án khu đô thị gần 1.000 tỷ tại TP. Đồng Hới đã tìm được chủ đầu tư

Tin mới cập nhật

Thị trường bất động sản có dấu hiệu hồi phục nhưng sức khoẻ doanh nghiệp vẫn yếu

2 ngày trước

TP. HCM: 6 khu "đất vàng" bị bỏ hoang tại Q. 1 được đề xuất làm bãi giữ xe

2 ngày trước

Dòng tiền đang đổ mạnh vào phân khúc biệt thự, nhà liền kề

2 ngày trước

HoREA: Những dự án tồn đọng có thể cung cấp cho TP.HCM hơn 140 ngàn căn hộ

2 ngày trước

Điều gì khiến đất nền TP.HCM tăng trưởng chậm trong quý III?

2 ngày trước