meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Thước đo lạm phát ưa thích của Fed chạm mốc cao nhất lập đỉnh 40 năm

Thứ ba, 02/08/2022-00:08
Tháng 6 vừa qua, thước đo lạm phát mà Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) ưa thích đã leo lên mức cao nhất trong 40 năm qua, theo báo cáo mới nhất của Cục Phân tích Kinh tế.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, trong báo cáo mới nhất của Cục Phân tích Kinh tế Mỹ, chỉ số giá tiêu dùng cá nhân (PCEPI) tháng 6 vừa qua của nền kinh tế lớn nhất thế giới đã tăng 6,8% so với cùng kỳ năm trước. Đây được coi là con số cao nhất kể từ mức tăng 6,9% vào tháng 1/1982.

So với tháng trước đó, chỉ số PCEPI toàn phần đã nhích thêm 1%, đánh dấu mức tăng hàng tháng lớn nhất kể từ tháng 2/1981.

Không tính giá lương thực và năng lượng thì chỉ số PCEPI lõi đã tăng 4,8% so với cùng kỳ năm trước nhưng vẫn thấp hơn mốc ghi nhận hồi tháng 2 là 5,3%.

So với 5 tháng trước đó, chỉ số lõi của tháng 6 đã cao hơn 0,6%, xác lập mức tăng hàng tháng lớn nhất tính từ tháng 4 năm 2021. Cả hai chỉ số lõi đều ở mức cao hơn 0,1 điểm % so với ước tính của Dow Jones.


Diễn biến lạm phát giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI) của Mỹ giai đoạn 1960-2020
Diễn biến lạm phát giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCEPI) của Mỹ giai đoạn 1960-2020

Ở giai đoạn bình thường, Fed thường tập trung vào lạm phát lõi bởi chi phí thực phẩm và năng lượng là dễ biến động nahats và không phải lúc nào cũng có thể phản ánh được xu hướng dài hạn. 

Tuy nhiên, sau cuộc họp hồi tháng 7, Chủ tịch Powell của Fed thừa nhận rằng, các nhà hoạch định chính sách của Mỹ cần phải có thái độ quan tâm hơn tới cả hai loại lạm phát trong kinh tế hiện nay. 

Ngân hàng trung ương Mỹ cũng tích cực tăng lãi suất đồng thời giảm nắm giữ tài sản để hạ nhiệt giá cả thị trường đang trên đỉnh hàng chục năm. Trong cuộc họp giữa tuần trước, Fed đã nâng lãi suất thêm 0,75 điểm phần trăm như dự đoán của thị trường.

Dữ liệu mới nhất của Cục Phân tích Kinh tế Mỹ cũng cho thấy, chi tiêu tiêu dùng cá nhân đã tăng thêm 1,1% trong tháng 6. Tuy nhiên, chi tiêu thực tế đã kịp điều chỉnh theo lạm phát chỉ tăng 0,1%, do hầu như người tiêu dùng không thể theo kịp đà tăng của lạm phát.

Bên cạnh đó, thu nhập cá nhân nhích thêm 0,6% vượt ước tính của các chuyên gia với mức 0,5% nhưng thu nhập khả dụng đã được điều chỉnh yếu tố lạm phát lại giảm 0,3% trong tháng 6 so với cùng kỳ năm 2021.

Đầu tháng 7, dữ liệu cho thấy, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) trong tháng 6 đã tăng vọt 9,1% so với cùng kỳ năm trước, đây là mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 11/1981 đến nay. Fed đã lựa chọn PCEPI làm công cụ đo lạm phát của mình thay vì CPI vì nó là một thước đo lạm phát rộng hơn.

PCEPI dùng để đo lường sự thay đổi giá cả hàng hóa và dịch vụ mà tất cả các hộ gia đình cũng như những tổ chức phi lợi nhuận phục vụ cho các hộ gia đình sử dụng, trong khi đó CPI là chỉ số cho thấy sự thay đổi trong chi tiêu của các hộ gia đình thành thị.


Một trạng xăng ở Mỹ. Trong năm 2022, giá xăng tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá cả leo thang. Ảnh: AP
Một trạng xăng ở Mỹ. Trong năm 2022, giá xăng tăng cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến giá cả leo thang. Ảnh: AP

Một thước đo khác cũng đang lộ dần dấu hiệu suy yếu. Chỉ số chi phí việc làm là một con số mà Fed vẫn luôn theo sát, đã tăng thêm 1,3% trong quý II năm nay. Số liệu này tuy có dấu hiệu giảm nhẹ so với mức tăng 1,4% trong quý trước, đã vượt qua kỳ vọng 1,1%.

Chia sẻ với CNBC, ông Nick Bunker, Giám đốc nghiên cứu kinh tế tại nền tảng việc làm Indeed nhận định: "Phần còn lại của nền kinh tế có thể đang chững lại, nhưng tiền lương đang tăng nhanh

Tình trạng cạnh tranh để tuyển lao động của các công ty vẫn còn nhiều gay gắt, doanh nghiệp phải liên tục tăng lương cho cả những người mới thuê. Các số liệu thống kê về tăng trưởng tiền lương nóng bỏng này có thể giảm bớt trong thời gian ngắn nhưng vẫn còn một chặng đường dài trước khi giảm đi rõ rệt".

Kinh tế trưởng của hãng tư vấn Pantheon Macroeconomics, công Ian Shepherdson cho biết, mức lương trong khu vực tư nhân tăng 1,6% trong quý II chính là một tín hiệu "cực kỳ đáng thất vọng" với Fed. 

"Lương tăng trưởng với tốc độ này là quá cao đối với Fed, bởi vì khi đó Fed cần một mức tăng trưởng năng suất cao không tưởng mới có thể phù hợp được với mục tiêu lạm phát trong trung hạn".

Dù tính thế có theo chiều hướng nào thì lạm phát vẫn đang ở chỗ cao hơn mục tiêu dài hạn 2% của Fed và chủ tịch Jerome Powell, họ cho biết, ngân hàng trung ương này "cam kết mạnh mẽ" trong việc khống chế lạm phát. 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 ngày trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 ngày trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 ngày trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 ngày trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

3 ngày trước