meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giới đầu tư đón tin vui khi Fed có thể hạ cánh mềm vào năm 2023, tránh được cuộc suy thoái kinh tế?

Chủ nhật, 25/12/2022-20:12
Theo nhiều chuyên gia, Fed có thể né được cuộc suy thoái và nền kinh tế sẽ hạ cánh mềm vào năm sau.

Theo Nhịp Sống Thị Trường, Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tuần trước đã thông báo về việc tăng lãi suất 0,5 điểm phần trăm, tăng mức mục tiêu lên khoảng 4,15% đến 4,5%.

Đó là động thái mới nhất trong chuỗi những đợt nâng lãi suất để kiềm chế lạm phát. Việc tăng lãi suất có thể giúp kìm hãm lạm phát nhưng cũng có thể gây nên suy thoái kinh tế. Thế nhưng, tin tốt là đa số chuyên gia cho rằng Fed có thể né được cuộc suy thoái kinh tế. 

“Chúng tôi tin rằng có thể sẽ xảy ra một cuộc hạ cánh mềm”, theo Trưởng bộ phận chiến lược thị trường toàn cầu Kristina Hooper tại Invesco.

Và đó là những gì mà các chuyên gia thị trường dự đoán về danh mục đầu tu và nền kinh tế trong năm sau.

Hạ cánh nhẹ nhàng vào năm 2023

“Hạ cánh mềm” có nghĩa là cản trở được suy thoái kinh tế. Đó là tránh được tình trạng sụt giảm kinh tế thông qua tình trạng mất việc làm nghiêm trọng, khó khăn tài chính cũng như tỉ lệ thất nghiệp cao.

Theo Giám đốc chiến lược thị trường Ryan Detrick tại Carson Group, nền kinh tế 2023 sẽ tránh được suy thoái. Ông cho biết: “Chúng tôi không nhận thấy suy thoái. Khi nhìn vào người tiêu dùng, những người mà chi tiêu của họ chiếm 70% GDP, họ vẫn rất mạnh mẽ”.


Fed có thể sẽ hạ cánh mềm vào năm sau
Fed có thể sẽ hạ cánh mềm vào năm sau

Thị trường lao động ổn định với chỉ 3,7% tỉ lệ thất nghiệp. Theo bà Hooper, một nền kinh tế chậm lại, về mặt lý thuyết, có thể buộc các doanh nghiệp sa thải nhân viên, tuy nhiên các công ty hiện đang tuyển thêm lượng lớn nhân viên.

Có những tín hiệu chỉ ra rằng lạm phát đang chậm lại và đồng USD đang suy yếu. Cả hai điều này đều cho thấy nhìn bước đi của Fed đang hoạt động hiệu quả. Tuy nhiên điều đó không có nghĩa là nền kinh tế đã né được trì trệ. Dù lạm phát tháng 11 thấp hơn so với tháng 10 nhưng vẫn ở mức khá cao - 7,1%.

Theo nhà kinh tế trưởng Jeffrey Roach tại LPL Financial, giá cả tăng cao cùng với việc vay mượn tốn kém hơn, sau cùng có thể khiến người dùng thắt chặt chi tiêu.

“Nhìn chung, dự đoán là nền kinh tế phải giảm tốc mạnh để lạm phát cân bằng trở lại. Người tiêu dùng đang bắt đầu dùng tín dụng và tiết kiệm. Điều đó không có gì bất ngờ”, ông nói. Suy thoái chỉ là vấn đề thời gian nếu lạm phát tiếp tục khiến người tiêu dùng nợ nần chồng chất.

Theo ông Roach, một cuộc suy thoái sẽ xảy ra vào năm sau. Tuy nhiên, do không ít lĩnh vực khác của nền kinh tế vẫn mạnh nên mọi thứ không quá tồi tệ trong dài hạn. Ông dự đoán rằng cuộc suy thoái sẽ ngắn hơn mức trung bình là 10 tháng và đó là cuộc suy thoái nông và ngắn.

Tác động tới danh mục đầu tư

Về cơ bản, việc Fed có thể nới lỏng những đợt tăng lãi suất sẽ là một tin vui dành cho các nhà đầu tư, thậm chí cả với những người có tâm lý bi quan. Theo các chuyên gia đầu tư, một số loại hình đầu tư cụ thể sẽ được hưởng lợi nếu giá cổ phiếu tăng.

Theo các nhà phân tích tại Goldman Sachs, các quỹ phòng hộ và tương hỗ đang có vị thế lớn hơn trung bình những công ty có thể hưởng lợi từ việc tránh được trạng thái hạ cánh cứng. Cổ phiếu của các thị trường mới nổi là những đối tượng có thể được hưởng lợi từ việc hạ cánh mềm. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Tin mới cập nhật

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

17 giờ trước

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

17 giờ trước

Loạt cảnh báo từ Ngân hàng Nhà nước cần biết, trong đó có hạn chế sử dụng wifi công cộng khi giao dịch

23 giờ trước

Ninh Bình - Hải Phòng "bắt tay" phát triển cao tốc mới trị giá 7.000 tỷ đồng

23 giờ trước

Chung cư mở mới tại Hà Nội đã có giá vượt 80 triệu đồng/m2

23 giờ trước