meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Chứng khoán Mỹ đóng cửa trong sắc đỏ sau quyết định lãi suất của Fed

Thứ năm, 15/12/2022-11:12
Thị trường chứng khoán Mỹ giảm điểm trong phiên giao dịch ngày 14/12 sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất và dự báo tiếp tục tăng trong năm 2023 nhằm chống lạm phát.

Theo Doanh nghiệp và Kinh doanh, thị trường chứng khoán Mỹ phiên giao dịch ngày 14/12 đóng cửa trong sắc đỏ sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thông báo nâng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp nhằm khống chế lạm phát, đồng thời dự báo sẽ tiếp tục thắt chặt tiền tệ trong năm 2023.

Cụ thể, chỉ số trung bình công nghiệp Dow Jones đã giảm 142 điểm, tương đương 0,42% qua đó đóng cửa ở mức 33.966 điểm. Chỉ số S&P 500 giảm 0,61% xuống dưới ngưỡng 4.000 điểm. Chỉ số thiên về công nghệ Nasdaq Composite rớt 0,76% và đóng cửa ở 11.171 điểm.


Dow Jones giảm xuống dưới 34.000 điểm trong ngày công bố kết quả họp Fed 14/12/2022
Dow Jones giảm xuống dưới 34.000 điểm trong ngày công bố kết quả họp Fed 14/12/2022

Sau 2 ngày họp, Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC), cơ quan hoạch định chính sách của Fed đã quyết định nâng lãi suất quỹ liên bang thêm 50 điểm cơ bản (bps) lên khoảng 4,25 – 4,5% đúng như dự báo của thị trường trong những tuần qua.

Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 7 liên tiếp của Fed kể từ tháng 3 năm nay, tốc độ tăng đã chậm hơn so với mức 75 bps trong 4 cuộc họp liên tiếp trước đó.

CNBC cho biết, các chỉ số chứng khoán đã chạm mức thấp nhất ngày sau khi Chủ tịch Fed Jerome Powell phát biểu rằng Ngân hàng trung ương Mỹ sẽ cần thêm nhiều số liệu trước khi thay đổi quan điểm về lạm phát. Vào đầu giờ chiều, Dow Jones đã tăng hơn 400 điểm nhưng sau đó có lúc sụt 278 điểm.

Các quan chức Fed dự kiến tiếp tục tăng lãi suất lên mức 5 – 5,25% vào năm 2023 và phải đến năm 2024 mới bắt đầu hạ lãi suất. Mức lãi suất mục tiêu được nâng từ mức 4,6% trong tháng 9 lên 5,1% trong cuộc họp lần này.

Sau cuộc họp chính sách cuối cùng của năm 2022, ông Powell phát biểu rằng, các số liệu lạm phát tháng 10 và tháng 11 cho thấy tốc độ tăng giá cả hàng tháng đã chậm lại, nhưng cần phải có thêm rất nhiều bằng chứng để tin chắc rằng lạm phát vẫn đang trên con đường suy giảm bền vững.


Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau hai phiên tăng liên tục
Chứng khoán Mỹ giảm điểm sau hai phiên tăng liên tục

Trong báo cáo sau cuộc họp tháng 12 của FOMC giữ nguyên một câu quan trọng như thông cáo của cuộc họp trước đó là: “Ủy ban dự báo rằng việc tiếp tục nâng khoảng lãi suất sẽ là chính sách hợp lý”.

Nhận định với hãng tin CNBC, nhà quản lý đầu tư Jim Caron của Morgan Stanley Investment Management cho rằng, vấn đề lớn nhất thể hiện quan điểm tiếp tục cứng rắn của Fed là ngân hàng trung ương này dự báo lãi suất cực đại ở mức 5,1%, thay vì mức dự báo 4,6% đưa ra hồi tháng 9. Đồng thời ông cho biết, Fed không hề nhắc tới chuyện lạm phát đang bắt đầu giảm xuống, họ hoàn toàn phớt lờ việc đó.

Số liệu kinh tế công bố hôm thứ Ba vừa qua đã cho thấy lạm phát tháng 11 tiếp tục giảm nhanh hơn dự báo, qua đó làm giảm kỳ vọng về việc Fed sẽ dừng tăng lãi suất trong đầu năm 2023, thậm chí bắt đầu giảm lãi suất vào năm tới.

"Cuộc đua" tăng lãi suất nhằm chống lạm phát của các Ngân hàng trung ương trên toàn cầu năm nay đang đẩy nền kinh tế thế giới đi tới bờ vực suy thoái, đồng thời gây áp lực lên giá các tài sản rủi ro như cổ phiếu. 

Cả 3 chỉ số chính của chứng khoán Mỹ đều đang tiến tới năm giảm đầu tiên kể từ 2018, với mức giảm phần trăm cả năm lớn nhất kể từ khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008. Theo đó, nếu tính từ đầu năm đến nay, S&P 500 đã giảm 16,7%; Dow Jones giảm gần 7,2%, và Nasdaq tụt 30%.

Ở diễn biến khác, lợi suất trái phiếu Kho bạc không thay đổi nhiều sau khi cuộc họp của FOMC kết thúc. Đường cong lợi suất vẫn đảo ngược khi kỳ hạn 10 năm vẫn ở dưới kỳ hạn 2 năm.

Hầu hết các nhóm cổ phiếu thuộc S&P 500 đều đóng cửa phiên 14/12 trong sắc đỏ. Trong đó, giảm sâu nhất là ngành phụ thuộc nhiều vào nền kinh tế vĩ mô như tài chính và vật liệu. Ngược lại những ngành thiết yếu như y tế và tiện ích cộng đồng diễn biến khả quan nhất.


 
 

Giá dầu tăng mạnh

Trên thị trường năng lượng, giá dầu thô Brent giao sau tại thị trường London tăng 2,02 USD/thùng, tương đương tăng 2,4%, chốt ở 82,7 USD/thùng. Giá dầu WTI giao sau tại thị trường New York tăng 1,94 USD/thùng, chốt ở 77,28 USD/thùng.

Dầu thô tăng giá sau khi Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu lửa (OPEC) và Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) dự báo nhu cầu tiêu thụ dầu toàn cầu trong năm 2023 sẽ khởi sắc. Trong đó, OPEC dự báo nhu cầu toàn cầu sẽ tăng 2,25 triệu thùng/ngày, đạt 101,8 triệu thùng/ngày trong năm 2023, dẫn đầu là nhu cầu của Trung Quốc - quốc gia nhập khẩu dầu thô lớn nhất thế giới.

Bên cạnh đó, IEA cũng dự báo nhu cầu của Trung Quốc sẽ hồi phục trong năm tới sau khi giảm 400.000 thùng/ngày trong năm 2022. Đồng thời IEA nâng dự báo tăng trưởng nhu cầu tiêu thị toàn cầu năm 2023 lên 1,7 triệu thùng/ngày, đạt tổng 101,6 triệu thùng/ngày.

Dữ liệu từ Trung Quốc cho thấy giao thông đường bộ và đường không nước này đã tăng mạnh sau khi chính sách Zero Covid được nới lỏng.

Tuần này, giá dầu còn được hỗ trợ bởi vụ rò rỉ cũng như đóng cửa để sửa chữa của Keystone Pipeline - đường ống dẫn 620.000 thùng dầu mỗi ngày từ Canada sang Mỹ. 

Tuy nhiên, giá dầu cũng phải chịu áp lực giảm từ báo cáo hàng tuần từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy dầu thô của Mỹ tăng hơn 10 triệu thùng trong tuần trước, mức tăng mạnh nhất kể từ tháng 3/2021 do dầu được xả từ Dự trữ Chiến lược (SPR) cùng hoạt động giảm xuống của các nhà máy lọc dầu.

Nhà phân tích Oswald Clint của Bernstein nhận định, tình hình cung-cầu dầu của thế giới vẫn hỗ trợ mức giá dầu 3 con số. Biến động giá dầu gần đây đã mang đến cơ hội tốt để mua vào. Cán cân cung cầu trong quý 1 có thể nới lỏng, nhưng đến quý 2, giá dầu sẽ hồi phục mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

Lideco và Hà Đô sẽ hợp tác xây tòa tháp đôi 47 tầng tại Khu đô thị mới Dịch Vọng

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Một số dự án treo bất ngờ được thoát "khai tử" nhờ Hà Nội tung "phao cứu sinh"

2 giờ trước

Quy định cấm bán bảo hiểm "gắn" dịch vụ ngân hàng: Doanh nghiệp bảo hiểm muốn có hướng dẫn cụ thể

2 giờ trước

Gặp khó với "danh phận", Condotel cắt lỗ cả tỉ đồng nhưng thanh khoản vẫn mất hút

2 giờ trước

Tập đoàn Foxconn tiếp tục rót thêm 551 triệu USD đầu tư phát triển công nghệ tại Việt Nam

2 giờ trước

Thương mại điện tử bùng nổ, nhà phố cho thuê đìu hiu, ế ẩm

20 giờ trước