meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giao dịch đất nền phía Nam đang dần trở lại

Chủ nhật, 16/04/2023-08:04
Theo dự đoán của nhiều người, nhiều khả năng thị trường sẽ sôi động trở lại vào cuối năm nay nếu tình hình tiếp tục diễn ra như hiện tại.

Theo Nhịp sống thị trường, thị trường đất nền đang ghi nhận sự tích cực rõ nét so với hồi đầu năm mặc dù chưa có tín hiệu về sốt đất, nhưng rõ ràng giao dịch đang dần trở lại. Theo dự báo của một số người, nhiều khả năng cơn sốt đất cục bộ sẽ xuất hiện vào cuối năm nay, xảy ra ở các tỉnh lân cận TP HCM.

Vừa qua, nhiều người đã đặt câu hỏi rằng đất tỉnh đang có tín hiệu “làm sốt” sau khoảng thời gian trầm lắng trước thông tin về việc đất Cam Lâm, Khánh Hòa bỗng lên cơn sốt bất thường. Có thể đó chỉ là động thái giúp thị trường ấm lên của môi giới và nhà đầu tư. Thế nhưng, điều đó cũng làm dấy lên những lo ngại về cơn sốt đất tỉnh có thể xảy ra bất kỳ lúc nào.


Cơn sốt đất cục bộ được dự báo sẽ xuất hiện vào cuối năm nay 
Cơn sốt đất cục bộ được dự báo sẽ xuất hiện vào cuối năm nay 

Hoạt động nhà đầu tư đi xem đất đã dần trở lại trong những ngày gần đây, nhất là tại một số khu vực TP HCM và các tỉnh lân cận. Các sản phẩm giảm giá sâu ghi nhận các giao dịch xuống cọc, chuyển nhượng đang âm thầm diễn ra. Với động thái này của nhà đầu tư, thị trường đất nền có thể bật tăng trở lại sau thời kỳ ôm hàng ngộp của nhà đầu tư. Nhiều người cho rằng đó là giai đoạn xuống tiền và những bất động sản này có thể trở về mốc giá khi chưa giảm khoảng từ cuối năm trở đi. Theo đó, phần chênh về giá có thể đạt mức từ 20-30%.

Nhiều địa phương trong cả nước hiện nay đang thúc đẩy công tác quản lý nhà nước về giá đất. Đây cũng được xem là động thái nhằm kiểm soát trước tình trạng xảy ra sốt đất cục bộ. Trong đó bao gồm việc xác định giá đất cụ thể khi thuê đất, giao đất cho doanh nghiệp phải sát với thị trường và việc kiểm soát, ngăn chặn các trường hợp đầu cơ, thổi giá đất lên cao nhằm mục đích trục lợi một cách kịp thời.

Thị trường bất động sản trong khoảng nửa đầu năm 2022 chứng kiến nhiều cơn sốt đất cục bộ xảy ra ở nhiều địa phương trong cả nước như Khánh Hòa, Gia Lai, Lâm Đồng, Quảng Trị.

Trong bối cảnh thực tiễn trên, nhiều địa phương đã đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về trật tự xây dựng và đất đai. Theo đó, các cơn sốt đất tạm lắng xuống, trước khi thị trường bước vào thời kỳ ảm đạm kể từ quý 3/2022 đến nay.

Bộ Xây dựng đã có nhìn nhận về tình hình thị trường bất động sản năm 2022. Theo đó, giá bất động sản đã liên tục trong quý 1 và quý 2, nhất là nhà ở và đất nền. Bước sang quý 3, và quý 4, thị trường chững lại, và có điều chỉnh giảm tại một số dự án nhưng không nhiều. Thế nhưng, đa số vẫn duy trì ở mức cao đã thiết lập vào cuối quý 2.


Nhiều địa phương đã thực hiện chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đất 
Nhiều địa phương đã thực hiện chỉ đạo về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đất 

Vừa qua, trên cả nước, nhiều địa phương như Bình Định, Quảng Nam, Lâm Đồng đã thực hiện chỉ đạo việc đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về giá đất. Trong đó, bao gồm việc thúc đẩy tiến độ xác định giá đất cụ thể và giá đất phải bám sát theo thị trường.

Theo UBND tỉnh Lâm Đồng, công tác xác định, thẩm định giá đất cụ thể trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã được triển khai thực hiện theo quy định của pháp luật, tuân thủ thủ tục quy trình, tuân thủ đúng các quy trình.

Thế nhưng, việc thẩm định, xác định giá cho thuê đất, giao đất cho doanh nghiệp và nhà đầu tư còn chậm, chưa kịp thời ở thời điểm có quyết định cho thuê, giao đất. Ngoài ra, một số trường hợp giá đất cụ thể trình phê duyệt chưa bám sát được với giá thị trường.

Qua tình hình thực tế trên, UBND tỉnh Lâm Đồng đề nghị Hội đồng thẩm định giá đất tỉnh khi thẩm định và xác định giá đất cụ thể, phải tuân thủ nguyên tắc, phương pháp định giá đất theo quy định của Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành một cách nghiêm ngặt.

UBND tỉnh Quảng Bình cho biết thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh trong những năm qua đã ghi nhận những thời điểm phát triển nóng, giá bất động sản bị đẩy lên mức cao, sốt ảo và tiềm ẩn nhiều rủi ro. Trong tình hình đó, tỉnh Quảng Bình đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, đưa ra nhiều giải pháp quyết liệt nhằm bình ổn thị trường. Qua đó, tình hình thị trường đất đai trên địa bàn tỉnh kể từ quý 1/2022 đến nay đã phát triển ổn định trở lại.

Giao dịch đất nền phía Nam đang dần trở lại - ảnh 3

UBND tỉnh Quảng Bình đã đề nghị tăng cường quản lý, kiểm soát việc tăng giá đất nhằm tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về giá đất. Qua đó, đảm bảo phù hợp với điều kiện thực tế của các khu vực trên địa bàn, không làm ảnh hưởng xấu tới hoạt động kinh doanh, đầu tư bất động sản tại địa phương.

Ngoài ra, cũng thực hiện các chính sách, biện pháp điều tiết và bình ổn thị trường bất động sản trên địa bàn tỉnh theo quy định mà pháp luật đề ra cũng như kiểm tra và có biện pháp chấn chỉnh, kiểm soát hoạt động môi giới bất động sản trên địa bàn tỉnh một cách hiệu quả.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang cho biết thị trường đất nền sẽ có những diễn biến mạnh về giao dịch kể từ quý 2/2023. Nhà đầu tư sẽ bắt đầu ra quân, tìm mua những sản phẩm giá đẹp.

Theo vị này nhận định, trong thời gian tới, các nhà đầu tư vẫn ưa chuộng các xu hướng như nhà phố khu dân cư nội độ, đất nền ven thành phố, nhà liền thổ tỉnh ven thành phố, nhà phố mặt tiền khai thác, căn hộ giá rẻ phù hợp với đất tỉnh, căn hộ tỉnh ven thành phố, đất vườn có giá rẻ khoảng 2 tỷ ở những vùng bán kính 200km so với TP HCM có khí hậu tốt, hay căn hộ thứ cấp đã bàn giao hợp với người mua nhà ở thực vì giá thấp hơn căn hộ xây mới khoảng 20%.

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Giao dịch trái phiếu doanh nghiệp: Lo ngại quy định "siết" điều kiện nhà đầu tư tham gia sẽ làm "tắc" thị trường

Hà Nội sắp có chung cư cao tầng quy mô gần 18.000 người ở Ba Đình

Tây tứ trạch là gì? Cách xem nhà hướng Tây tứ trạch hợp tuổi

Sau giai đoạn làm chao đảo thị trường, đất nền vùng ven đang chững lại

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

Đất LUC là gì? Cách để chuyển mục đích sử dụng đất LUC sang đất ở

Chung cư bị sập trần, nứt tường…do bão: Ai phải chịu trách nhiệm?

Tin mới cập nhật

Nhà thế chấp vay ngân hàng bị sập do bão: Các hợp đồng bảo hiểm đi kèm có tác dụng gì không?

23 giờ trước

Hải Phòng: Chung cư cấp D hư hỏng nghiêm trọng, đề xuất không đưa dân quay lại sinh sống

23 giờ trước

Có hiện tượng tung tin đồn, mua đi bán lại nhiều lần để đẩy giá đất

23 giờ trước

Mỹ đang tăng áp lực buộc Hàn Quốc tham gia lệnh hạn chế chip công nghệ cao với Trung Quốc?

23 giờ trước

Cuộc cách mạng số của xây dựng 4.0 tại EU

23 giờ trước