meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giải quyết hàng trăm dự án bất động sản vướng mắc để vực dậy nền kinh tế của TP Hồ Chí Minh 

Thứ sáu, 07/04/2023-23:04
Trong 3 tháng đầu năm 2023, lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã nhiều lần tổ chức các cuộc họp lắng nghe khó khăn, vướng mắc của các chủ đầu tư dự án bất động sản trên địa bàn thành phố. Sau mỗi cuộc họp đã có nhiều chỉ đạo nhằm tháo gỡ khó khăn, tuy nhiên theo các chủ đầu tư nhìn nhận chính quyền mới chỉ lắng nghe chứ chưa cụ thể hóa bằng hành động. 

Tốc độ tăng trưởng kinh tế quý I chỉ đạt 0,7%

Theo Báo Đầu tư, quý I/2023, tốc độ tăng trưởng kinh tế của đầu tàu kinh tế cả nước TP Hồ Chí Minh chỉ đạt 0,7%, đây là mức tăng trưởng thấp nhất trong 5 thành phố trực thuộc Trung ương. Tại cuộc họp ngày 4/4, ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh lý giải mức tăng trưởng thấp của thành phố đến từ cả nguyên nhân chủ quan và khách quan. 

Một trong số các nguyên nhân là thị trường bất động sản của thành phố “đóng băng” gần 90%, ngân hàng chịu nhiều tác động, hoạt động sản xuất, kinh doanh gặp khó khăn do lãi suất ngân hàng cao, khó tiếp cận vốn. Tăng trưởng của nhóm ngành nghề này thấp đã kéo theo nhiều dịch vụ khác gặp khó khăn. 

Ông Mãi thẳng thắn thừa nhận, điểm hạn chế của TP Hồ Chí Minh là giải quyết vấn đề, thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp nhằm kích thích đầu tư nội địa, kích thích sản xuất kinh doanh vẫn còn chậm. Vì vậy, TP Hồ Chí Minh cần khởi động lại các trụ cột tăng trưởng như đầu tư công, đầu tư xã hội. Trong thời gian tới, thành phố sẽ tập trung giải quyết những khó khăn của các doanh nghiệp bất động sản với mục tiêu “phá băng” và kết nối ngân hàng với doanh nghiệp. 


Trong quý I/2023, kinh tế TP Hồ Chí Minh chỉ tăng trưởng 0,7%.
Trong quý I/2023, kinh tế TP Hồ Chí Minh chỉ tăng trưởng 0,7%.

Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh nói: “Khi thị trường BĐS được gỡ vướng, nhiều ngành nghề khác sẽ được kích thích, việc làm của người dân được tăng thêm. Chúng tôi đã yêu cầu các sở, ngành đang tồn đọng nhiều hồ sơ cần rà soát lại các dự án". Các dự án sẽ được phân nhóm để giải quyết, báo cáo lại UBND TP Hồ Chí Minh và công bố kết quả giải quyết để người dân và doanh nghiệp theo dõi. 

Ông Phan Văn Mãi cho biết, trong quý II, thành phố sẽ tập trung gỡ vướng mắc cho 40 dự án bất động sản. Cùng với đó, rà soát lại danh sách để xác định nhóm 138 dự án bất động sản mà Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh (HoREA) đã tổng hợp để tập trung giải quyết triệt để. 

Trước đó, ngày 24/3, ông Bùi Xuân Cường, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đã có ý kiến chỉ đạo về kiến nghị tiếp tục tháo gỡ vướng mắc 156 dự án bất động sản của 121 nhà đầu tư trên địa bàn thành phố do HoREA tổng hợp. 

Đến nay mới chỉ có 4 dự án được UBND TP Hồ Chí Minh có chủ trương tháo gỡ khó khăn gồm dự án chung cư Cô Giang (phường Cô Giang, quận 1) của Novaland; Khu trung tâm thương mại và Căn hộ cao cấp đường Bến Nghé (phường Tân Thuận Đông, quận 7) của Công ty TNHH Gotec Việt Nam; Chung cư Cửu Long (số 1 đường Tôn Thất Thuyết, phường 1, quận 4) của CapitaLand; Khu nhà ở Thiên Lý (phường Phước Long B, TP Thủ Đức) của Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ An Thiên Lý.

Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch HoREA nếu 156 dự án bất động sản đang ách tắc, mỗi dự án có giá trị bình quân là 2.000 tỷ đồng thì tổng mức đầu tư lên tới 312.000 tỷ đồng. Nếu các dự án này được tháo gỡ vướng mắc để triển khai trở lại thì Nhà nước có thể thu thuế giá trị gia tăng 10% được 31.200 tỷ đồng; nếu đạt lợi nhuận 20% thì Nhà nước còn có thể thu thuế thu nhập doanh nghiệp được 12.480 tỷ đồng và các khoản thu thuế phái sinh khác, tạo công ăn việc làm…


Đến nay mới chỉ có 4 dự án bất động sản được UBND TP Hồ Chí Minh có chủ trương tháo gỡ khó khăn.
Đến nay mới chỉ có 4 dự án bất động sản được UBND TP Hồ Chí Minh có chủ trương tháo gỡ khó khăn.

Trong bối cảnh hàng loạt doanh nghiệp bất động sản mắc kẹt về dòng tiền, thanh khoản, HoREA đề xuất Chính phủ và Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét cho phép doanh nghiệp được chuyển nhượng dự án bất động sản theo thỏa thuận, theo cơ chế thí điểm. Tạo điều kiện cho các doanh nghiệp bất động sản tự thỏa thuận mua bán, chuyển nhượng dự án để có dòng tiền và thanh khoản. 

Các doanh nghiệp bất động sản cho biết, chính quyền TP Hồ Chí Minh đang tích cực tháo gỡ khó khăn cho các dự án nhưng mới chỉ dừng lại ở việc lắng nghe chứ chư cụ thể hóa. 

Chuyên gia bất động sản Nguyễn Hoàng cho rằng, chỉ số tăng trưởng trong quý I của TP Hồ Chí Minh đáng báo động, nhưng nếu quan sát kinh tế của TP Hồ Chí Minh trong những năm gần đây thì không có gì là bất ngờ. Hàng loạt các yếu tố kéo lùi nền kinh tế của thành phố như đầu tư công, hạ tầng giao thông, vốn đầu tư nước ngoài, bất động sản “đóng băng”...

Ông Hoàng đánh giá, trong nhiều năm qua lĩnh vực bất động sản đã đóng góp vào tăng trưởng kinh tế TP Hồ Chí Minh rất lớn. Do đó khi thị trường gặp khó khăn, doanh nghiệp bất động sản phải dừng hoạt động kéo theo đóng góp của lĩnh vực này vào nền kinh tế chung sụt giảm. Để địa phương là đầu tàu kinh tế của cả nước nhanh chóng hồi phục thì cần vực dậy thị trường bất động sản. 

"Nếu tháo gỡ khó khăn cho các dự án vướng pháp lý thì thị trường sẽ tăng nguồn cung, doanh nghiệp BĐS cũng sẽ hoạt động tốt hơn kéo theo thị trường sẽ ấm trở lại", ông Hoàng nói và nhận định, trước mắt, TP Hồ Chí Minh nên tập trung giải quyết triệt để hàng trăm dự án bất động sản này.

Theo Giám đốc một doanh nghiệp bất động sản trên địa bàn TP Hồ Chí Minh cho biết, hiện đang có tình trạng một số bộ phận cán bộ mang tâm lý sợ trách nhiệm khiến hồ sơ, thủ tục của các dự án kéo dài. "Thủ tục pháp lý dự án bao nhiêu năm nay vẫn vậy. Với cùng 1 kiểu dự án, có những vướng mắc như nhau nhưng có dự án cấp phép rất nhanh, lại có những dự án kéo dài hàng năm trời. Doanh nghiệp muốn phát triển dự án nhưng cũng rất nản lòng", vị Giám đốc này cho hay.


Lĩnh vực bất động sản đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh.
Lĩnh vực bất động sản đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế của TP Hồ Chí Minh.

Doanh nghiệp bất động sản mòn mỏi chờ gỡ vướng

Hiện nay, mong muốn lớn nhất của các doanh nghiệp bất động sản là nhanh chóng giải quyết khó khăn để tăng nguồn cung, giải quyết nhu cầu nhà ở cho người dân, góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh. Đóng góp vào tăng trưởng kinh tế chung của thành phố. 

Tại Tập đoàn Novaland, nhiều dự án của tập đoàn này gặp vướng mắc liên quan đến việc chưa được duyệt tính tiền sử dụng đất dù đã kiến nghị nhiều lần. Nổi bật trong đó là dự án 30,2 ha tại TP Thủ Đức, chủ đầu tư là Công ty TNHH Phát triển Quốc tế Thế kỷ 21 (thành viên của Novaland). 

Vào ngày 11/12/2020, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định hủy chủ trương chuyển đổi khu đất 30,2 ha Bình Khánh từ nhà ở tái định cư sang nhà ở thương mại. Sau đó 5 ngày, UBND TP Hồ Chí Minh tiếp tục ban hành quyết định chấm dứt giao đất cho Công ty Thế kỷ 21. 

Trước quyết định này, doanh nghiệp chủ đầu tư đã có văn bản đề nghị UBND TP Hồ Chí Minh xem xét chấp thuận cho công ty được tiếp tục triển khai dự án nhà ở thương mại do khu đất có nguồn gốc tự bồi thường và đã đầu tư hơn 6.000 tỷ đồng.


Nhiều dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh dừng xây dựng nhiều năm do vướng mắc thủ tục.
Nhiều dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh dừng xây dựng nhiều năm do vướng mắc thủ tục.

Tập đoàn Hưng Thịnh cũng đang có một loạt dự án gặp khó khăn. Phần lớn các dự án đều vướng mắc về việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho khách hàng và việc chưa được tính tiền sử dụng đất. 

Một số dự án của doanh nghiệp này còn gặp bất cập trong việc điều chỉnh cục bộ quy hoạch 1/2.000 như tại Dự án Khu chức năng ở hỗn hợp kết hợp thương mại dịch vụ thuộc khu dân cư Hưng Điền, quận 8; khu nhà ở phường Tân Kiên, huyện Bình Chánh và dự án Khu đất tại TP Thủ Đức.

Còn tại Sơn Kim Land, doanh nghiệp này đã có kiến nghị liên quan đến dự án Khu phức hợp Sóng Việt nằm trong Khu đô thị mới Thủ Thiêm, TP Thủ Đức. Đây là một trong 7 dự án được TP Hồ Chí Minh nghe báo cáo khó khăn nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Vướng mắc lớn nhất của dự án này là chưa được cấp xác nhận đủ điều kiện bán nhà, cho thuê mua nhà ở hình thành trong tương lai đối với công trình được xây dựng trên lô 1-17. Sơn Kim Land cho biết, nguyên nhân là do thiếu cơ chế giải quyết các vướng mắc phát sinh mà không do lỗi của chủ đầu tư.

Trong khi đó, tại lô 1-16, công trình đã được hoàn thành, nghiệm thu và đưa vào sử dụng theo đúng các quy định pháp luật hiện hành từ năm 2021, nhưng, khách hàng mua căn hộ vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Tại Nam Long cũng đã kiến nghị TP Hồ Chí Minh sớm trình Thủ tướng thông qua việc hoán đổi nghĩa vụ làm nhà ở xã hội tại một phần dự án thuộc khu dân cư Hoàng Nam (Akari City), quận Bình Tân. Đồng thời, giải quyết vướng mắc liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với một số dự án đã đưa vào sử dụng.

Có thể thấy, với hàng loạt dự án bất động sản đang gặp khó khăn về thủ tục trong thời gian qua đã khiến nguồn cung nhà ở tại đô thị đông dân nhất cả nước này khan hiếm. Dẫn đến tình trạng nhà ở giá dưới 25 triệu đồng/m2 đã tuyệt chủng khỏi thị trường. Người dân có thu nhập thấp, công nhân lao động ngày càng khó tiếp cận với giấc mơ an cư. 

Việc nhanh chóng tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án bất động sản tại TP Hồ Chí Minh góp phần thúc đẩy thị trường bất động sản nói riêng phục hồi và giúp đóng góp vào nền kinh tế chung của địa phương được đánh giá là đầu tàu kinh tế của cả nước. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Nhà trọ, chung cư mini không cam kết về PCCC sẽ bị dừng hoạt động

Công an Hà Nội yêu cầu dừng giao dịch 77 lô đất dịch vụ tại La Khê, Hà Đông

Khu vực sẽ được đầu tư hơn 1.250 tỷ đồng xây dựng dự án công viên lớn thứ 2 Hà Nội: Gấp đôi công viên Thống Nhất, gấp 5 công viên Hòa Bình

Hà Nội quy định chung cư thương mại 70-100 m2 chỉ 3 người ở

Luật Đất đai, Nhà ở, Kinh doanh bất động sản có thể hiệu lực từ 1/8

Xây dựng chính sách mới về hỗ trợ nhà ở cho người có công, người nghèo

7 trường hợp sắp không được cấp sổ đỏ, người dân cần nắm chắc trong tay

Quy định mới về tách thửa đất người dân cần biết

Tin mới cập nhật

Hà Nội: Đường phố an toàn hơn khi hàng nghìn xe ba bánh tự chế bị xử lý

10 giờ trước

Nhiều doanh nghiệp lớn bán bớt tài sản để cân đối dòng tiền

10 giờ trước

Lo ngại lộ dữ liệu, Mỹ tiếp tục mở cuộc điều tra ba nhà mạng của Trung Quốc

10 giờ trước

Hãng sản xuất pin đến từ Trung Quốc “trình làng” dòng pin mới với hiệu suất khủng

15 giờ trước

Hà Nội phát hiện gần chục nghìn lỗi vi phạm liên quan đến PCCC của loại hình nhà trọ, chung cư mini

15 giờ trước