meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

“Giấc mộng châu Âu” của Shopee chớm nở 4 tháng đã lụi tàn

Thứ sáu, 04/03/2022-16:03
Nếu như tại châu Á, Shopee là một trong những ứng dụng sàn thương mại điện tử được đông đảo nhiều người sử dụng thì sang đến châu u mọi chuyện hoàn toàn ngược lại.

Shopee là sàn thương mại điện tử nổi tiếng châu Á có trụ sở chính tại Singapore. Cách đây 4 tháng, Shopee đã “dấn thân” vào thị trường châu Âu cụ thể là tại Pháp, đây chính là phép thử của sàn thương mại điện tử này với mong muốn sẽ gặt hái được thành công để gia nhập thêm nhiều thị trường quốc tế khác.

Vậy nhưng không ai ngờ chỉ sau 4 tháng có mặt tại Pháp, sàn thương mại điện tử này tuyên bố sẽ ngừng hoạt vào ngày 6/3.  Tất cả các dịch vụ, bao gồm cả dịch vụ sau bán hàng của ứng dụng Shopee hoạt động tại Pháp, sẽ vẫn có hiệu lực cho tất cả các đơn đặt hàng được thanh toán trước ngày 6/3.


Shopee phải dừng hoạt động tại Pháp chỉ sau 4 tháng
Shopee phải dừng hoạt động tại Pháp chỉ sau 4 tháng

Shopee chia sẻ với Tech in Asia rằng ngay từ đầu công ty chỉ muốn thử nghiệm ngắn hại tại thị trường châu Âu, song, kết quả khổng đạt được như mong muốn nên công ty đã quyết định không tiếp tục cung cấp dịch vụ Shopee tại Pháp. Không chỉ có ở Pháp mà Sea Group đã phát triển các ứng dụng thương mại điện tử khác ở Tây Ban Nha và Ba Lan dưới dạng các phiên bản được thay đổi cho phù hợp với thị hiếu và nhu cầu của người bản địa.  Đại diện Shopee chia sẻ them: “Các thị trường khác không bị ảnh hưởng. Chúng tôi tiếp tục áp dụng cách tiếp cận cởi mở và có kỷ luật để khám phá các thị trường mới”.

Trong báo cáo kết quả kinh doanh quý III/2021 của Sea, Giám đốc điều hành nhóm Forest Li đã chia sẻ, đôi khi việc thử nghiệm ở các thị trường mới sẽ là một cách để họ rút kinh nghiệm và phát huy những thế mạnh của mình nhằm tiếp cận những người mua và người bán một cách tốt nhất. 

Giữa tháng 2 năm nay, Sea đánh mất hơn 16 tỷ USD vốn hóa, đây là con số giảm trong ngày mạnh nhất trong vài năm trở lại đây. Đó là hệ quả của việc Ấn Độ bất ngờ quay lưng cấm người bản địa tải hay sử dụng tựa game mobile nổi tiếng nhất của Sea. Với những thay đổi về mặt luật pháp cho các ứng dụng ngoại nhập tại các thị trường như Ấn Độ đã khiến gã khổng lồ thương mại điện tử Đông Nam Á phải đối mặt với tình huống khó khăn và doanh số sụt giảm trầm trọng. Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng đưa ra cảnh báo lo ngại về lệnh cấm này, họ cho rằng đây mới chỉ là rắc rối khởi đầu mà công ty phải đối mặt.

Thậm chí, các nhà đầu tư đưa ra dự báo rất có thể trong thời gian tới Ấn Độ cũng cấm Shopee là mảng kinh doanh béo bở thứ 2 mang lại doanh thu cực lớn cho Sea. Tại trụ sở ở Ấn Độ, văn phòng Shopee có 300 nhân viên với 20.000 người bán hàng, phía đại diện của công ty khẳng định họ vẫn đang nắm vững tình hình và sẽ có những chính sách phù hợp để đối mặt với những khó khăn, thách thức.


Tập đoàn Sea đang mở rộng thị trường hoạt động nhờ việc thúc đẩy sang thị trường châu Âu
Tập đoàn Sea đang mở rộng thị trường hoạt động nhờ việc thúc đẩy sang thị trường châu Âu

Shopee là ứng dụng được ưa chuộng tại Đông Nam Á
Shopee là ứng dụng được ưa chuộng tại Đông Nam Á

Khi Shopee gia nhập vào thị trường châu Âu nói chung và Pháp nói riêng, nhà phân tích Angus Mackintosh đã lạc quan với kế hoạch mở rộng thị trường của Shopee. Ông chia sẻ: “Kinh nghiệm triển khai hoạt động kinh doanh của Sea ở Đông Nam Á đã mang lại cho công ty kinh nghiệm quý báu trong việc nhanh chóng mở rộng quy mô và phạm vi kinh doanh trên toàn khu vực và đặc biệt là một số nơi như Indonesia”.

Bên cạnh đó, ông cho rằng công ty đã có những lợi thế nhất định nên việc phát triển hay thuê nhân viên ở các thị trường mới sẽ không quá khó. Thậm chí, chi phí để phát triển chi nhánh ở các nước khác cũng không quá đắt đỏ với các nền tảng ứng dụng thương mại điện tử của Sea.


Sea đã mở thêm chi nhánh tại Brazil, rồi lần lượt là Mexico, Chile và Colombia
Sea đã mở thêm chi nhánh tại Brazil, rồi lần lượt là Mexico, Chile và Colombia

Sea khởi đầu là một công ty trò chơi trực tuyến nhỏ chuyên sáng tạo các ứng dụng game mobile. Năm 2015, Sea cho ra mắt sàn thương mại điện tử mang tên Shopee và hoạt động tại sáu quốc gia Đông Nam Á. Ứng dụng này đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của khách hàng với lượt truy cập ngày càng tăng chóng mặt.

Sau đó, vào năm 2019 Sea đã mở thêm chi nhánh tại Brazil, rồi lần lượt là Mexico, Chile và Colombia. Tại thị trường Brazil, ứng dụng này có tốc độ tăng trưởng nhanh và mạnh mẽ. Tuy nhiên, doanh thu chính của công ty chủ yếu vẫn đến từ thị trường Đông Nam Á vốn đã quen với nền tảng đặt hàng Shopee.


 

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước