meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà TP. HCM đứng thứ 12 thế giới: “Vẫn còn hợp lý”

Thứ hai, 27/02/2023-08:02
Tỷ lệ giá nhà/thu nhập bình quân của Việt Nam cao hơn so với thế giới. Tuy nhiên giới chuyên gia lý giải đây vẫn là mức giá hợp lý vì thu nhập của người Việt không cao. 

Theo VTC, chỉ số giá BĐS của 347 thành phố tới tháng 1/2023 trên trang Numbeo.com (một website chuyên thống kê về chỉ số sống tại những thành phố và quốc gia trên thế giới qua các cuộc khảo sát), cho thấy cả 2 thành phố lớn tại Việt Nam là Hà Nội và TP. HCM có tỷ lệ giá nhà/thu nhập bình quân đầu người cao, lần lượt ở vị trí thứ 44 và 12 trên bảng xếp hạng. 

TP. HCM có tỷ lệ giá nhà/thu nhập bình quân hiện là 34,3 lần, xếp thứ 12 trên bảng xếp hạng và chỉ đứng sau Bắc Kinh, Thâm Quyến, Thượng Hải, Quảng Châu, Hong Kong (Trung Quốc), Manila (Philippines), Mumbai (Ấn Độ), Colombo (Sri Lanka), Douala (Cameroon), Beirut (Lebanon), Kathmandu (Nepal). Giá nhà Hà Nội đang gấp 18,6 lần thu nhập bình quân của người dân, xếp ở vị trí thứ 44

Giá nhà ở Việt Nam đắt hay không

Tuy chỉ số này tại TP. HCM và Hà Nội tương đối cao, nhưng các chuyên gia cho rằng đây là tỷ lệ giá nhà/thu nhập bình quân của hai thành phố hàng đầu Việt Nam. Còn giá nhà trung bình của Việt Nam không thuộc hàng cao. 


Hà Nội và TP. HCM có tỷ lệ giá nhà/thu nhập bình quân đầu người cao
Hà Nội và TP. HCM có tỷ lệ giá nhà/thu nhập bình quân đầu người cao

Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Bất động sản EZ (EZ Property) Phạm Đức Toản phân tích, giá nhà tại Việt Nam so với nhiều quốc gia khác chỉ ở mức trung bình, không quá đắt. 

Đây cũng là nguyên nhân khiến tỷ lệ sở hữu nhà ở của người dân Việt Nam khá cao. Theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 công bố bởi Tổng cục Thống kê, toàn quốc có 88,1% hộ gia đình sở hữu nhà riêng; Có 11,45 hộ dân cư thuê của nhà nước, cá nhân hoặc tư nhân; 0,3% hộ dân ở nhà tập thể. 

Theo ông Toản, tỷ lệ giá nhà trên thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam cao hơn cũng là nhờ thu nhập được công bố hiện nay khá thấp. Mức lương cơ bản của người dân chỉ khoảng 1,8 triệu đồng/tháng. 

Thu nhập thực tế của người dân Việt Nam đã cao hơn nhiều so với thống kê. Hơn nữa, nhiều người có thêm thu nhập ngoài. Vì vậy, những số liệu được công bố nhiều khi không giống thực tế. Nếu áp dụng con số thực thì chưa chắc tỷ lệ giá nhà/thu nhập bình quân lại chênh lệch nhiều như trên. 

Ông Toàn nêu quan điểm, giá nhà Việt Nam cao là nói tới giá phân khúc BĐS cao cấp. Tuy nhiên, đây là phân khúc cho nhóm người có thu nhập cao, giới thượng lưu, người sẵn sàng chi trả cho các căn hộ triệu USD để được sử dụng những tiện ích đẳng cấp nhất. 

“Hiện nếu không tính tới khu BĐS cao cấp khoảng BĐS tại khu phố Cổ (Hà Nội) thì trung bình, giá nhà Việt Nam vẫn ở mức hợp lý so với thu nhập người dân” - Ông Toản nhận xét. 


Giá nhà Việt Nam vẫn ở mức hợp lý so với thu nhập người dân
Giá nhà Việt Nam vẫn ở mức hợp lý so với thu nhập người dân

Đồng quan điểm, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam - Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, giá nhà ở Việt Nam trong vài năm nay tăng nhưng so với thế giới thì không thuộc nhóm quá cao. Thực tế chỉ có một vài phân khúc ở thành phố lớn mới ở TOP cao. 

Cũng vì thu nhập của người Việt thấp nên giá nhà mới có sự chênh lệch lớn với thu nhập. Vị chuyên gia cho hay, cấu trúc tạo ra giá nhà hiện tại có nhiều yếu tố khiến giá bị tăng lên, không hẳn do đầu cơ hay đầu nậu. Chủ yếu là do các tác động từ: tiền thuế đất, tiền sử dụng đất hàng năm, giá đất đền bù cao, chi phí đầu vào tăng, thủ tục kéo dài, có nhiều dự án phải chờ 5 - 10 năm mới xong khiến chi phí nuôi bộ máy làm thủ tục bị đội lên. 

Lãi suất cho vay BĐS tại Việt Nam rất cao, trong khi thế giới chỉ khoảng 1 - 2%/năm, còn Việt Nam trên dưới 10%/năm. 

“Đây đều là những yếu tố khiến giá nhà ở Việt Nam tăng cao và khoảng cách ngày càng xa với thu nhập của người dân. Do đó, cần có chính sách hỗ trợ để người dân tiếp cận được với giá nhà phù hợp hơn” - Ông Đính nói. 

So sánh khập khiễng

Nhiều chuyên gia không đồng tình với việc so sánh giá đất tại Hà Nội và TP. HCM với những thành phố lớn khác trên thế giới như Tokyo, Hong Kong, Singapore… Vì thu nhập bình quân đầu người tại Việt Nam chưa bằng 1/10 các quốc gia phát triển. Do vậy, tỷ lệ giá nhà trên thu nhập bình quân tất nhiên sẽ cao. Nhưng khi tính riêng giá bán thì lại khá dễ chịu so với nhiều nước khác. 

Chẳng hạn, một căn hộ giá rẻ tại Hà Nội có giá khoảng 40.000 - 50.000 USD/diện tích 45 - 50m2 (khoảng 850 - 1 tỷ đồng/căn). Trong khi giá nhà tương tự tại các đô thị cùng quy mô như ở Bangkok, Hong Kong, Manila thì khoảng 300.000 USD/căn. 


Tiềm năng đô thị hóa của Việt Nam vẫn rất lớn
Tiềm năng đô thị hóa của Việt Nam vẫn rất lớn

Với căn hộ cao cấp, giá bán trung bình tại Hà Nội là 2.500 USD/m2, tương đương với 250.000 USD/mỗi căn 100m2. Tuy nhiên, với các căn hộ tương tự tại Singapore, Indonesia, Thượng Hải, Thái Lan, Malaysia... có giá khoảng 500.000 - 600.000 USD, cao gấp 2 - 3 lần.

Đối với căn hộ cao cấp, mức trung bình của căn hộ cao cấp ở Hà Nội 2.500 USD/m2, tính tổng khoảng 250.000 USD/mỗi căn 100m2. Nhưng căn hộ tương tự tại Singapore, Indonesia, Thái Lan, Thượng Hải, Malaysia... có giá bán khoảng 500.000 - 600.000 USD, cao gấp 2-3 lần.

Trong khi tốc độ đô thị hóa của Việt Nam theo số liệu của Tổng cục Thống kê khoảng 35%, thấp, thấp hơn tốc độ 50% của Thái Lan và thấp hơn 70 - 80% của Hàn Quốc. Tốc độ đô thị hóa của Hà Nội hiện khoảng 49% vì mới mở rộng địa giới, TP. HCM khoảng 79%. 

“Tiềm năng đô thị hóa của Việt Nam vẫn rất lớn, bởi đô thị hóa đi liền với việc phát triển cơ sở hạ tầng và phát triển những dự án BĐS” - Vị chuyên gia này dự báo. 

Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

1 ngày trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

1 ngày trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

1 ngày trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

1 ngày trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

1 ngày trước