meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà ở dự báo tăng vọt vì…giá xăng dầu leo thang

Thứ ba, 15/03/2022-14:03
Giá xăng dầu tăng kỷ lục đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế trong đó có hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng, lĩnh vực bất động sản và các dự án nhà ở. Lý do là bởi giá vật liệu xây dựng cũng đội lên cao vì giá xăng dầu.

Giá xăng dầu tăng kỷ lục đã ảnh hưởng rất lớn đến nền kinh tế trong đó có hoạt động của các doanh nghiệp xây dựng, lĩnh vực bất động sản và các dự án nhà ở. Lý do là bởi giá vật liệu xây dựng cũng đội lên cao vì giá xăng dầu.

Dự báo bất động sản tăng vọt trong thời gian tới

Thị trường bất động sản đang diễn biến khá phức tạp do chịu ảnh hưởng từ dịch Covid-19 bùng phát, cùng với đó là việc giá xăng dầu liên tục tăng mạnh đã khiến cho các doanh nghiệp xây dựng phải đối diện với rất nhiều khó khăn vì các chi phí vận hành trang thiết bị máy móc xây dựng cũng tăng cao. Đặc biệt, các nguyên vật liệu xây dựng như giá sắt, thép, gạch, cát, xi măng... đều tăng cao do ảnh hưởng giá xăng dầu tăng vì phát sinh chi phí vận chuyển.


Giá nhà dự báp leo thang vì xăng dầu tăng giá
Giá nhà dự báp leo thang vì xăng dầu tăng giá

Khó khăn nối tiếp khó khăn khi thời điểm năm ngoái, dịch Covid-19 bùng phát đã khiến nhiều dự án xây dựng đã phải tạm dừng thi công vì lệnh giãn cách xã hội. Điều này khiến nhiều dự án bị chậm tiến độ. Đến nay do tác động của giá vật liệu tăng cao có thể khiến giá nhà ở, bất động sản sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới. 

Theo thống kê của Hiệp hội bất động sản Việt Nam, trong năm 2021, thị trường tiến hành mở bán 166.000 sản phẩm, nhưng trong đó có đến hơn 118.000 sản phẩm cũ. Thống kê này cho thấy, nguồn các sản phẩm bất động sản, nhà ở đang bị thiếu hụt dự án mới trầm trọng, trong khi đó hàng tồn kho còn khá nhiều. Trong năm 2022, nếu tình trạng thiếu hụt bất động sản vẫn kéo dài sẽ tác động đến mặt bằng giá các phân khúc bất động sản. 

Các chuyên gia kinh tế chia sẻ, doanh nghiệp xây dựng và các đơn vị chủ đầu tư phát triển bất động sản đang phải đối diện với rất nhiều khó khăn khi giá xăng dầu, các nguyên vật liệu xây dựng tăng lên nhanh chóng chỉ trong một thời gian ngắn. 

Trong thời gian qua, thị trường vật liệu xây dựng đã rời vào tình trạng “bão giá”. Để phát triển, đầu tư xây dựng dự án thì xăng, dầu sẽ là nguyên liệu đầu vào đóng vai trò quan trọng nhất, chiếm phần lớn chi phí hoạt động máy móc, trang thiết bị thi công. Việc giá xăng, dầu tăng cao như hiện tại sẽ khiến các nhà thầu phải đối mặt với nguy cơ thua lỗ nặng nề. 

Theo một chuyên gia bất động sản nhận định trong năm 2022, nền kinh tế sẽ vẫn phải đối mặt với rất nhiều thách thức do dịch bệnh vẫn diễn biến phức tạp, lạm phát gia tăng, giá xăng, dầu, giá vàng và vật liệu xây dựng liên tục tăng cao sẽ là nguyên nhân tác động trực tiếp đến thị trường bất động sản, đặc biệt là phân khúc nhà ở. 

Với những thách thức như trên, nếu các đơn vị doanh nghiệp xây dựng, các chủ đầu tư dự án nhà ở vẫn đảm bảo tài chính, dòng tiền, có đủ khả năng để trụ lại trên thị trường thì vẫn có thể tạo nên những phân khúc nhà ở chung cư giá phải chăng, phù hợp với túi tiền của đông đảo khách hàng. 

Năm 2022, thị trường nhà ở được dự báo sẽ có nhiều tiềm năng nhất, đặc biệt là phân khúc căn hộ chung cư, tuy nhiên nguồn cung loại hình này đang thiếu hụt trầm trọng, do đó, các chủ đầu tư vì thế cần phải nhanh chóng triển khai nhiều dự án mới nhằm tạo ra lượng nguồn cung lớn, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng. 

Giá xăng dầu, vật liệu sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thị trường bất động sản

Chuyên gia bất động sản đánh giá, việc giá nguyên vật liệu xây dựng tăng cao sẽ khiến cho các chi phí phục vụ xây dựng leo thang. Do đó, thị trường bất động sản, nhà ở có thể sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ lạm phát do giá xăng dầu tăng, chi phí nguyên vật liệu tăng theo giá xăng dầu, gói kích cầu nền kinh tế của Chính phủ. 


Thị trường bất động sản nhà ở có nhiều biến động 
Thị trường bất động sản nhà ở có nhiều biến động 

Trong những năm qua, thị trường bất động sản nhà ở tại các khu vực đô thị lớn như TP.Hà Nội, TP.HCM, TP. Đà Nẵng…đang chứng kiến sự thiếu hụt trầm trọng về nhà ở. Trong đó, đối tượng khách hàng muốn sở hữu nhà ở giá thấp và trung bình sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong việc tiếp cận sản phẩm phù hợp do thị trường thiếu nguồn cung, không đáp ứng được nhu cầu bức thiết của người dân. 

Hiện tại, mặt bằng giá nhà ở trên thị trường bất động sản quá cao so với mức thu nhập bình quân của hầu hết các tầng lớp dân cư. Giá nhà ở leo thang một phần đến từ nguyên nhân nền kinh tế lạm phát do ảnh hưởng dịch Covid-19, phần còn lại đến từ giá xăng dầu, vật liệu tăng cao. Việc bình ổn giá nhà ở trên thị trường trở thành nhiệm vụ vô cùng khó khăn. 

Về quy định luật pháp, các quy định trong Luật Nhà ở hiện vẫn chưa cụ thể, rõ ràng, thậm chí khá cứng nhắc nên không khả thi trong việc áp dụng thực tế. Đơn cử, tiêu chuẩn thiết kế nhà ở xã hội và nhà ở thương mại đến nay chưa rõ ràng. Các quy định không cho phép bán nhà ở xã hội trong 5 năm đầu. Thêm vào đó là quy định về quy hoạch đất về nhà ở xã hội và quỹ đất để xây dựng, phát triển nhà ở thương mại chưa đáp ứng bối cảnh thực tế.

Nhu cầu về nhà ở của người dân vẫn cao

Bất chấp việc giá nhà ở và các phân khúc bất động sản khác tăng cao thì nhu cầu của khách hàng đầu tư vào thị trường BĐS vẫn sẽ tăng cao trong năm 2022 giữa bối cảnh lạm phát, vật giá leo thang. Bất động sản luôn là kênh đầu tư chủ lực để tích trữ tài sản, chống việc trượt giá.

Đối với những người có dòng tiền dồi dào, không chịu áp lực đòn bẩy tài chính, nợ xấu ngân hàng thì họ cũng không có nhu cầu bán bất động sản, trừ khi thu về lợi nhuận như kỳ vọng. Bởi lẽ sau khi bán xong, những nhà đầu tư này sẽ tiếp tục tìm kiếm bất động sản ở nơi khác để mua đầu tư chứ không giữ tiền mặt trong bối cảnh lạm phát như hiện tại.

Khi lạm phát gia tăng, vật giá leo thang thì chủ sở hữu bất động sản càng tăng giá bán nhằm chống trượt giá. Và khi toàn thị trường đều tăng giá bán thì bất động sản sẽ lập mặt bằng giá mới. Tuy nhiên trong thời gian tới khả năng thanh khoản của bất động sản có thể sẽ thấp đi do túi tiền của người dân bị thâm hụt đáng kể.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Đất DHT là gì? Người dân có nên đầu tư vào đất DHT hay không?

Chung cư tiếp tục dẫn đầu giao dịch trên thị trường bất động sản

Ồ ạt bỏ cọc sau khi trúng giá cao: Chuyên gia đề xuất "thuốc đặc trị"

Đưa tình trạng ngập úng vào tiêu chí định giá đất: Một số “khu nhà giàu” có trở nên bớt "nóng"?

“Tắc” hồ sơ đất đai: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Đất TSC là gì? Đất TSC có được cấp sổ đỏ hay không?

Đất RSX là gì? Điểm đặc biệt trong quy định sử dụng đất RSX

Thanh khoản bất động sản nghỉ dưỡng tiếp tục chạm đáy trong tháng 8

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

2 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

2 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

2 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

2 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

2 giờ trước