meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá nhà được dự báo sẽ tiếp đà tăng trong năm 2022

Thứ bảy, 05/02/2022-14:02
Câu chuyện tăng giá nhà được các chuyên gia dự báo sẽ vẫn tiếp diễn trong năm 2022 do nguồn cung dự kiến sẽ tăng trở lại cũng như nhu cầu lớn.

Năm 2022 giá nhà tiếp tục tăng

Năm 2021 vừa qua là năm thứ hai liên tiếp thị trường bất động sản phải chứng kiến tình trạng nguồn cung căn hộ lao dốc. Nguyên nhân của tình trạng này một phần là do tác động của việc cấp phép dự án chậm trễ trong một vài năm gần đây và phần còn lại là ảnh hưởng nặng nề của đợt phong tỏa chống dịch hồi giữa năm 2021.

Thế nhưng, trái với dự đoán của nhiều người, giá bán trung bình căn hộ vẫn leo thang. Sang năm 2022, phân khúc này được dự báo vẫn sẽ tiếp tục tăng giá.

Đưa ra những nhận định về thị trường bất động sản năm 2022, TS. Sử Ngọc Khương - Giám đốc cấp cao của Savills Việt Nam, cho biết câu chuyện chính vẫn là giá nhà tăng. Thời gian vừa qua, bất động sản Việt Nam bị lạm phát giá, nhiều doanh nghiệp thực hiện dự án gặp vướng mắc về pháp lý và đây cũng chính là chi phí đẩy, khiến giá trị đầu vào của sản phẩm tăng.

Ông Khương lấy ví dụ về giá nhà tại TP. Thủ Đức đã tăng lên đến 80 - 100 triệu đồng/m2. Đây là một rủi ro của nền kinh tế. Ngoài ra, một rủi ro nữa là khi dòng tiền của người dân tập trung vào hai nguồn chính là bất động sản và chứng khoán.

Do đó, theo ông Khương, trong năm 2022 vẫn sẽ tiếp diễn câu chuyện tăng giá bất động sản để ở. Thị trường nhìn chung vẫn phát triển tốt, tuy nhiên, tốt cho những người mua để ở chứ không phải mua để đầu tư.

"Tôi cho rằng, với nhà đầu tư cá nhân, nhu cầu vẫn khá cao trên thị trường vào năm 2022 nhưng do giá tăng cao nên sẽ khó khăn cho người có nhu cầu thực ở phân khúc tầm trung. Phân khúc giá từ 2 - 3 tỷ đồng dự báo sẽ tăng giá mạnh", TS. Sử Ngọc Khương cho biết.


Trong năm 2022 vẫn sẽ tiếp diễn câu chuyện tăng giá bất động sản để ở
Trong năm 2022 vẫn sẽ tiếp diễn câu chuyện tăng giá bất động sản để ở

Với các nhà đầu tư tổ chức, họ không còn là dự án theo kiểu quỹ đất nhỏ lẻ, bởi TP. Hồ Chí Minh cũng đã hết quỹ đất. Bên cạnh đó, sau đợt dịch vừa qua, mọi chiến lược đầu tư dự án của chủ đầu tư ít nhiều cũng đều thay đổi. Họ sẽ có chiến lược tìm quỹ đất tại những thành phố vệ tinh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An,... với quy mô vài chục đến vài trăm hecta.

Ông Khương cũng chia sẻ thêm, ý tưởng về quy hoạch dự án, gắn liền với cơ sở hạ tầng giao thông cũng sẽ là cơ hội cho các doanh nghiệp vào năm 2022.

Bất động sản nhà ở tại khu vực vùng ven sẽ là phân khúc đáng được cân nhắc cho nhà đầu tư

Nói thêm về vấn đề này, bà Nguyễn Hoài An, Giám đốc CBRE Việt Nam - Chi nhánh Hà Nội cho hay, trong năm 2022, nguồn cung chào bán mới được dự kiến sẽ tăng trưởng trở lại, đạt ngưỡng 26.000 - 28.000 căn. Trong năm, doanh số bán hàng cũng được dự kiến sẽ hồi phục khi hoạt động bán hàng dần trở lại bình thường.

Ngoài ra, trong vòng ba năm tới, giá sơ cấp căn hộ được dự báo sẽ tăng khoảng 5 - 7%, do sản phẩm của các khu đô thị tiếp tục nâng cấp định vị cùng với kỳ vọng các dự án cao cấp và hạng sang mở bán ở một số vị trí trung tân, đắc địa.

Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ tại TP. Hồ Chí Minh trong năm 2022 kỳ vọng chào đón gần 22.000 căn, chủ yếu đến từ giai đoạn tiếp theo của các dự án hiện hữu như Grand Marina Sài Gòn, Metropole, Grand Manhattan (quận 1), The 9 Stellars (TP Thủ Đức), Masteri Centre Point.

Bên cạnh đó, giá sơ cấp trung bình dự kiến sẽ tăng chậm lại khi các dự án ở vùng ngoại thành được nâng cấp và mở bán ở một số các phân khúc cao hơn. Tuy nhiên, giá thành cao và quỹ đất khu vực nội thành hạn chế sẽ đẩy nhu cầu của khách hàng sang các khu vực lân cận như Long An, Bình Dương và Đồng Nai. Thị trường nhà ở với mức giá hấp dẫn, sản phẩm đa dạng tại các khu vực vệ tinh sẽ vừa hỗ trợ vừa cạnh tranh với TP. Hồ Chí Minh.

Đồng quan điểm với những nhận định trên, ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho biết, nguồn cung bất động sản nhà ở vào năm 2022 tại TP. Hồ Chí Minh có thể được cải thiện đáng kể. Do quỹ đất nội thành khan hiếm, các dự án mới thuộc phân khúc trung cấp sẽ tập trung chủ yếu tại khu vực phía Đông cùng các quận ngoại thành. Còn quỹ đất trung tâm sẽ được ưu tiên phát triển các dự án nhà ở hạng sang, cao cấp. Giá nhà ở dự kiến sẽ duy trì mức tăng trung bình từ 3-7% ở các phân khúc.

Giá nhà được dự báo sẽ tiếp đà tăng trong năm 2022 - ảnh 2

Tại Hà Nội, theo ông David Jackson nguồn cung mới sẽ đến từ các đô thị lớn ở ngoại thành - nơi có quỹ đất lớn. Dù giá bất động sản tại Hà Nội thực tế không biến động mạnh như tại TP. Hồ Chí Minh nhưng vẫn duy trì mức tăng đều 1-3% mỗi năm.

Với nguồn cung dồi dào trong năm tới cũng như nhu cầu mua nhà lớn của người dân, giá bán nhà ở tại Hà Nội sẽ tiếp tục tăng nhẹ trong năm 2022", ông David Jackson, Tổng Giám đốc Colliers Việt Nam cho hay. Theo đó, bất động sản nhà ở tại các khu vực vùng ven hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh sẽ là phân khúc đáng được cân nhắc dành cho các nhà đầu tư cá nhân trong năm tới.

Những kịch bản nào xảy ra với thị trường BĐS năm 2022?

Nhiều chuyên giá và Bộ Xây dựng cho rằng, thị trường bất động sản năm 2022 với nhiều điểm sáng và khả năng vẫn còn hiện tượng sốt đất xảy ra tại nhiều nơi. Xét kịch bản lạc quan nhất là các hoạt động kinh tế được khôi phục hoàn toàn thì các phân khúc cũng sẽ hồi phục với tốc độ không giống nhau. Theo các chuyên giá, nhà ở và văn phòng sẽ có nhiều ưu thế để lấy lại đà tăng trưởng mạnh mẽ trong năm 2022, trong khi đó, bất động sản nghỉ dưỡng lại cần thêm thời gian và có quan hệ chặt chẽ với sự hồi phục của ngành du lịch - có khả năng cần 2 hoặc 3 năm để đạt được mức tăng trưởng như giai đoạn trước đại dịch.

Ngoài ra, công nghệ sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng trong lĩnh vực bất động sản, nổi bật là việc các chủ đầu tư đang dần ứng dụng các giải pháp thông minh cho các khu căn hộ nhằm tăng trải nghiệm sống cho cư dân.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Top những tòa nhà cao nhất Việt Nam – công trình biểu tượng mang dấu ấn của các thành phố lớn

Hà Nội: Lộ diện nhà đầu tư đăng ký thực hiện Khu đô thị mới Mê Linh

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Tin mới cập nhật

Người mua nhà tại một số dự án phải chi khoản chênh "ngầm" lên đến 20% cho môi giới

10 giờ trước

Chuyên gia: Bảng giá đất có thể khiến giá nhà tăng tới 50%

10 giờ trước

Meey Group nhận “cú đúp” giải thưởng tại Top công nghiệp 4.0 Việt Nam

1 ngày trước

Người dân lại gặp khó với vàng

2 ngày trước

Tiên phong chuyển đổi số bất động sản, Meey Group ghi danh ấn tượng tại Dot Property Vietnam Awards 2024

2 ngày trước