meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá dầu thế giới bất ngờ bật tăng trở lại sau những bình luận của Fed

Thứ bảy, 16/07/2022-21:07
Những bình luận của các quan chức Fed đã giúp giá dầu bật tăng trở lại. Thế nhưng nỗi sợ suy thoái vẫn đang đè nặng lên thị trường.

Theo dữ liệu của Trading Economics, hôm 15/7 vừa qua theo giờ Việt Nam, giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã bật tăng lên 99,7 USD/thùng, hiện đang áp sát ngưỡng quan trọng 100 USD/thùng. Đã có lúc giá dầu giảm xuống dưới mốc 95 USD/thùng trong 24 giờ qua. 

Trong khi đó, giá dầu WTI cũng đã tăng lên từ mức thấp nhất trong 24 giờ, tăng từ mức 90,97 USD/thùng lên 96 USD/thùng.

"Thị trường dầu thế giới vừa trải qua một ngày chìm trong nỗi sợ suy thoái, khiến cho giá dầu Brent và WTI đều lao dốc 4 USD/thùng trong một thời điểm do đà bán tháo điên cuồng", theo ông Jeffrey Halley - nhà phân tích thị trường cao cấp tại hãng tư vấn Asia Pacific Oanda (có trụ sở nằm ở Singapore).

"Tuy nhiên, giá của cả hai loại dầu này đã tăng trở lại sau bình luận của các quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed), ông Jeffrey Halley giải thích.


Giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã bật tăng trở lại ngay sau khi lao dốc mạn. Ảnh: Trading Economics
Giá dầu thô Brent tiêu chuẩn toàn cầu đã bật tăng trở lại ngay sau khi lao dốc mạn. Ảnh: Trading Economics

Giá dầu quay đầu tăng

Cụ thể, vào hôm 14/7 vừa qua, Fed có cuộc họp nâng lãi suất trong tháng 7, tuy nhiên ngay cả các quan chức ủng hộ các chính sách thắt chặt tiền tệ của Fed cũng chỉ ủng hộ nâng lãi suất 75 điểm cơ bản. Trước đó, khi mà lạm phát tại Mỹ trong tháng 6 đã lập đỉnh sau 40 năm, giới quan sát đã đưa ra nhiều dự báo rằng, Fed có khả năng sẽ tăng lãi suất lên 1 điểm phần trăm

Khả năng Fed quyết liệt hơn trong việc nâng lãi suất để có thể kiểm soát lạm phát đã tác động tiêu cực lên các thị trường hàng hóa của nền kinh tế số một thế giới này, trong đó có dầu.

Rủi ro này đã được phản ánh trong giá cả. Do đó, khi các quan chức của Fed phát đi tín hiệu sẽ không nâng lãi suất mạnh tay hơn tháng 6 đã khiến cho giá dầu bật tăng thêm phần nào. 

Theo ông Stephen Innes, nhà quản lý tại SPI Asset Management: "Giá dầu đang rất nhạy cảm với những chính sách của Fed và những tác động mà nó có thể gây ra đối với nhu cầu và đồng USD".

"Khi thị trường phản ứng với khả năng nâng lãi suất 0,75 điểm phần trăm của Fed, thay vì 1 điểm phần trăm như dự đoán, dầu và các thị trường hàng hóa khác đã có thêm không gian để thở", ông Innes nhận xét.

Trong khi đó, giới quan sát lo ngại về việc Fed nâng lãi suất mạnh sẽ và rủi ro suy thoái kinh tế đã khiến cho giá dầu lao dốc xuống mức thấp nhất trong vòng 4 tháng gần đây. 

Vào ngày 15/7, giá dầu Brent đã có lúc lấy lại được mốc 100 USD/thùng tuy nhiên không duy trì ngưỡng này được quá lâu. Giới quan sát nhận định rằng tâm lý lo ngại của các nhà đầu tư vẫn đè nặng lên thị trường.

Vẫn còn nhiều sức ép

"Tâm lý của các nhà đầu tư không được cải thiện nhiều do các đợt bùng phát Covid-19 mới ở Trung Quốc. Điều này có thể giúp ngăn chặn đà phục hồi nhu cầu dầu", theo nhận định của nhóm phân tích của ANZ Research.

Thời điểm hiện nay, nhiều thành phố tại Trung Quốc đang đưa áp dụng các biện pháp chống dịch mới. Một số hoạt động của các cơ sở sản xuất kinh doanh đã bị dừng hoạt động, một số khu vực ghi nhận ổ dịch mới đã bị phong tỏa. Những động thái này của Chính phủ Trung Quốc nhằm ngăn chặn làn sóng dịch bệnh do biến chủng BA.5.2.1 của Omicron đã xuất hiện tại Thượng Hải trong thời gian gần đây. 

Theo dữ liệu hải quan được công bố vào hôm 13/7, trong tháng 6, lượng dầu thô nhập khẩu vào Trung Quốc đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 7/2018. Nguyên nhân là do các nhà máy lọc dầu của nước này sợ rằng nhu cầu sẽ lao dốc do những đợt phong tỏa.

Trong tháng 6 vừa qua, tại Trung Quốc, sản lượng nhà máy lọc dầu đã giảm gần 10% so với một năm trước. Trong khi đó, sản lượng dầu trong 6 tháng đầu năm đã loa dốc khoảng 6%, đây là mức sụt giảm đầu tiên trong ít nhất 11 năm. 


Dầu thô đã tăng trở lại tuy nhiên giá dầu vẫn sụt giảm đáng kể so với mức tăng cao trước đó. Ảnh: Trading Economics
Dầu thô đã tăng trở lại tuy nhiên giá dầu vẫn sụt giảm đáng kể so với mức tăng cao trước đó. Ảnh: Trading Economics

Theo chuyên gia phân tích của ANZ Research: "Giá tăng cao cũng làm giảm nhu cầu xăng tại thị trường Mỹ".

Theo dữ liệu mà Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) cung cấp, nhu cầu đã lao dốc xuống còn 18,7 triệu thùng/ngày, đây là mức thấp nhất kể từ tháng 6/2021. Lượng dầu thô tồn trữ cũng tăng. Nguyên nhân một phần là do việc xả kho dự trữ chiến lược".

Hôm 15/7 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã có chuyến bay đến Ả-rập Xê-út để tham dự hội nghị thượng đỉnh với các đồng minh vùng Vịnh. Tại đây, ông Biden kêu gọi những quốc gia này tăng sản lượng dầu.


Mỹ đưa ra mong muốn cả nhóm OPEC+ sẽ cùng tăng sản lượng khai thác dầu mỏ để có thể bình ổn thị trường nhiên liệu. Ảnh: Reuters
Mỹ đưa ra mong muốn cả nhóm OPEC+ sẽ cùng tăng sản lượng khai thác dầu mỏ để có thể bình ổn thị trường nhiên liệu. Ảnh: Reuters

Ả-rập Xê-út cùng UAE đóng góp phần lớn trong sản lượng dầu mỏ của nhóm OPEC+ (Liên minh của tổ chức dầu mỏ OPEC với các nước xuất khẩu lớn khác, đặc biệt là Nga). Ông Biden dự kiến sẽ gặp trực tiếp nguyên thủ của các quốc gia Ả-rập Xê-út và UAE trong chuyến thăm lần này. 

Tuy nhiên, phía Ả-rập Xê-út nhiều lần khẳng định sẽ không hành động đơn phương. 

“Ả-rập Xê-út thích quản lý thị trường dầu mỏ thông qua OPEC và OPEC+, chứ không phải hành động riêng lẻ”, theo phân tích của Ben Cahill, nhà nghiên cứu cấp cao của Trung tâm Nghiên cứu quốc tế và chiến lược trong bài viết gần đây của ông. 

Ông Cahill còn nói thêm: “Bộ trưởng Năng lượng Ả-rập Xê-út Abdulaziz bin Salman luôn nhấn mạnh sự nhất quán của OPEC+ bao gồm cả vai trò của Nga”.

Cũng trong ngày 15/7, ông Anwar Gargash, cố vấn ngoại giao của Tổng thống UAE cũng nói rằng, nước này muốn thị trường dầu mỏ ổn định hơn và sẽ thực hiện theo các quyết định của OPEC+.

“UAE rất ủng hộ và theo dõi các cuộc thảo luận của Mỹ và Anwar Gargash về dầu mỏ, vì chúng tôi là một phần của nhóm OPEC+. Chúng tôi rất mong muốn thị trường ổn định hơn, có thể sản xuất nhiều hơn và làm theo quyết định của nhóm”, ông Anwar Gargash nhấn mạnh.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

Cảng hàng không Sa Pa "vắng bóng" nhà đầu tư, vì đâu nên nỗi?

Mãn nhãn với Trung Villa - Bố trí không gian không vách ngăn độc đáo

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

Khu du lịch Đảo Ngọc Xanh: Hoạt động hơn 10 năm vẫn chưa được cấp phép khai thác mỏ khoáng nóng

Bình Dương giải "cơn khát" nhà ở cho người thu nhập thấp bằng 3.000 căn NOXH

Dự án đường Hoàng Sa – Dốc Sỏi: Đỏ mắt tìm chủ đất để bồi thường giải phóng mặt bằng

Tin mới cập nhật

Thanh Hóa ra "tối hậu thư", yêu cầu khởi công TTTM Aeon Mall trước ngày 10/10

6 giờ trước

Tòa nhà chọc trời cao tầng nhất TP. HCM "soán ngôi" Landmark 81: Tựa cây tre vươn dài và sở hữu một khu rừng lơ lửng trên không

6 giờ trước

Tập đoàn của ông Donald Trump muốn "rót vốn" đầu tư khách sạn, sân golf tại Hưng Yên

6 giờ trước

16 năm mới hoàn thành một nửa, lần gia hạn thứ 7 liệu có xong trục đường phía Nam Hà Nội

6 giờ trước

Ngôi nhà 3,5 tầng ở Hà Nội không có giếng trời vẫn ngập tràn ánh sáng

6 giờ trước