meeyland app
Meey Land
Cổng thông tin bất động sản xác thực 4.0
Tải ứng dụng

Giá dầu lao dốc mạnh ngay sau khi Tổng thống Mỹ kêu gọi cắt giảm thuế nhiên liệu

Thứ năm, 23/06/2022-11:06
Sau khi có thông tin Tổng thống Mỹ kêu gọi cắt giảm thuế nhiên liệu, giá dầu thô thế giới bất ngờ giảm mạnh. Theo đó, giá dầu WTI rơi xuống mức thấp nhất trong hơn một tháng. 

Theo dữ liệu của Trading Economics, hôm 22/6 (theo giờ Việt Nam), giá dầu đã lao dốc mạnh 6,04 USD/thùng, tương đương với 5,45% so với 24 giờ trước đó, xuống còn 104,6 USD/thùng. Trong khi đó, giá dầu Brent tiêu chuẩn toàn cầu giảm 4,55 USD/thùng tương ứng với 3,96% còn 110,1 USD/thùng.

Như vậy, giá dầu WTI được sản xuất tại Mỹ đã rơi xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng đổ lại đây. Theo dữ liệu thu thập được của AAC Gas Prices, tính đến ngày 22/6, giá xăng trung bình toàn nước Mỹ cũng giảm xuống còn 4,955 USD/gallon.

Giá dầu thế giới đã bắt đầu rơi thẳng đứng sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden kêu gọi cắt giảm thuế nhiên liệu nhằm hỗ trợ các tài xế xe đối phó với tình hình giá dầu tăng ngày càng cao. 


Trong ngày 22/6, giá dầu WTI giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng qua. Ảnh: Trading Economics
Trong ngày 22/6, giá dầu WTI giảm mạnh, xuống mức thấp nhất trong hơn 1 tháng qua. Ảnh: Trading Economics

Tổng thống Mỹ kêu gọi hoãn thu thuế nhiên liệu ở các bang

"Trong 2 loại dầu thì dầu WTI dễ bị ảnh hưởng hơn. Nếu Mỹ cắt giảm thuế nhiên liệu liên bang thì khoảng cách giữa cung và cầu có thể được thu hẹp lại", ông Jeffrey Halley, nhà phân tích thị trường cao cấp có trụ sở ở Singapore. Tuy nhiên ông cũng cho rằng, trong thời điểm hiện tại giá cả của dầu vật chất trên thị trường sẽ khó giảm xuống dưới 100 USD/thùng.

Giá nhiên liệu bắt đầu tăng mạnh kể từ khi nước Mỹ bắt đầu vào mùa lái xe cao điểm. Bất chấp giá nhiên liệu tăng cao đến mức kỷ lục, người tiêu dùng nước này vẫn không ngại chi tiêu cho việc di chuyển và du lịch, nhu cầu này đã được kìm nén trong suốt thời gian dài diễn ra đại dịch.

Reuters đưa tin theo một quan chức cấp cao Mỹ, vào ngày 22/6 vừa qua, Tổng thống Mỹ Joe Biden dự kiến yêu cầu Quốc hội Mỹ thông qua việc hoãn thuế nhiên liệu liên bang 0,184 USD/gallon trong vòng 3 tháng. 

Bên cạnh đó, ông cũng kêu gọi các bang tạm dừng việc thu thuế nhiên liệu. Thuế nhiên liệu ở địa phương thường cao hơn các bang. Tuy nhiên, phần lớn nghị sĩ thuộc cả 2 đảng đều bày tỏ sự phản đối với việc tạm dừng thu thuế nhiên liệu liên bang. 


Tổng thống Mỹ kêu gọi các bang của nước này tạm dừng việc thu thuế nhiên liệu
Tổng thống Mỹ kêu gọi các bang của nước này tạm dừng việc thu thuế nhiên liệu

Tổng thống Biden cùng các cố vấn của mình đã thảo luận về vấn đề này trong nhiều tháng. Trong bối cảnh Washington đang đứng trước áp lực lớn từ việc giá xăng tăng kỷ lục, góp phần đẩy lạm phát của nước này ngày càng lên cao.

Trong khi đó, việc hoãn thuế xăng dầu liên bang sẽ cần sự chấp thuận đến từ Quốc hội Mỹ. Một số nhà quan sát nhận định, việc Tổng thống Mỹ đưa ra lời Kêu gọi chỉ mang tính biểu tượng chữ khó trở thành sự thật.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ, bà Nancy Pelosi, cho rằng, việc Mỹ hoàn thuế nhiên liệu liên bang có thể không có tác động nhiều tới giá cả. 

"Chỉ riêng việc hoãn thuế nhiên liệu liên bang thì sẽ không thể giải quyết được vấn đề mà chúng ta đang phải đối mặt", theo lời bình luận của một quan chức Mỹ. "Nhưng nó sẽ cho phép các hộ gia đình Mỹ có không gian thở trên con đường chống lạm phát đang chờ ở phía trước.", người này bình luận thêm.

Thúc đẩy tăng công suất của các nhà máy lọc dầu

Theo nguồn tin của Reuters, việc hoãn thuế nhiên liệu đến hết tháng 9 năm này sẽ khiến cho Quỹ Tín thác đường cao tốc của Mỹ mất khoảng 10 tỷ USD doanh thu.

Ở một số bang như New York và Connecticut, đã tạm dừng việc thu thuế nhiên liệu của bang. Những bang khác cũng đưa ra nhiều biện pháp nhằm hỗ trợ hoàn tiền cho người tiêu dùng hoặc một số biện pháp hỗ trợ trực tiếp. 

Trong tuần này, Nhà Trắng đã cho triệu tập giám đốc điều hành của 7 công ty dầu mỏ. Họ đã thảo luận về cách tăng công suất lọc dầu và việc giảm giá nhiên liệu. Tong khi đó, Mỹ đang bước vào mùa cao điểm lái xe, giá xăng đã nhảy vọt lên 5 USD/gallon. Giá xăng dầu tăng cao giúp cho những tập đoàn dầu khí thu về lợi nhuận cao ở mức kỷ lục.

Các nhà máy lọc dầu cũng ngần ngại đầu tư thêm để tăng công suất. Bởi họ không chắc giá tăng của nhiên liệu có kéo dài hay không. Tuy nhiên, theo giám đốc điều hành gã khổng lồ năng lượng Chevron, việc đổ lỗi cho ngành công nghiệp dầu mỏ không phải là cách hay để hạ giá nhiên liệu. Ông còn cho rằng Washington nên thay đổi cách tiếp cận của mình.


Trong tháng 3 năm qua, nhiều nhà máy lọc dầu ở Mỹ phải đóng cửa vì nhu cầu quá thấp trong thời kỳ đại dịch. Ảnh Reuters
Trong tháng 3 năm qua, nhiều nhà máy lọc dầu ở Mỹ phải đóng cửa vì nhu cầu quá thấp trong thời kỳ đại dịch. Ảnh Reuters

Vào hôm 22/6, Cơ quan năng lượng Quốc tế cho biết trong năm nay nước này sẽ đầu tư 2.400 tỷ vào năng lượng, bao gồm cả khoảng chi tiêu kỷ lục dành cho năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, cơ quan này còn khẳng định điều đó và vẫn không đủ để có thể thu hẹp được khoảng cách cung-cầu trên thị trường đồng thời góp phần vào giải quyết các vấn đề khí hậu

Trong khi đó, theo dữ liệu thống kê chính thức được công bố vào hôm 21/6, trong năm ngoái, công suất lọc dầu của Mỹ đã giảm năm thứ 2 liên tiếp. 

Hiện nay, các nhà máy lọc dầu tại Mỹ đang chật vật để có thể đáp ứng được nhu cầu toàn cầu đối với những sản phẩm tinh chế và dầu diesel. Điều này đã tác động đến thị trường dầu mỏ, làm trầm trọng thêm tình trạng thiếu hụt đồng thời khiến giá có được neo ở mức ngang qua.

Nhà kinh tế trưởng Rubeela Farooqi tại High Frequency Economics nhận định, hoạt động sản xuất dầu tại Mỹ có thể sẽ còn phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn trong tương lai. 

Trong 3 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của thời kỳ đại dịch, nhiều nhà máy lọc dầu của Mỹ đã phải đóng cửa, khiến cho dầu thô của nước này có thời điểm rơi xuống mức âm.

Theo: Reatimes.vn
Copy link
Chia sẻ:

Cùng chủ đề

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

Đón đầu xu thế thể thao giải trí, Đồng Nai dành đất làm 6 sân golf

Thanh tra đề nghị xử phạt chủ khu đô thị An Huy- Bắc Giang

Bán "lúa non" khi chưa được cấp phép, dự án The Landmark Nha Trang bị Sở Xây dựng "tuýt còi"

TP. HCM: Tái khởi động gói thầu then chốt của dự án trung tâm triển lãm sau nhiều năm "đắp chiếu"

Siêu dự án nghỉ dưỡng 4 tỷ USD đang được Quảng Nam gỡ vướng giải phóng mặt bằng

Công viên nghìn tỷ ở TP. Vũng Tàu sắp khởi công, diện mạo Bãi Sau được "lột xác"

Long An: Lộ diện nhà đầu tư duy nhất nhắm dự án khu dân cư gần 11.000 tỷ

Tin mới cập nhật

Rút khỏi dự án khách sạn, Viconship dự chi gần 2.200 tỷ để "ôm trọn" Cảng Nam Hải Đình Vũ

5 giờ trước

Lãi suất tăng trở lại nhưng kênh tiền gửi vẫn khó hấp dẫn

5 giờ trước

“Ôm” đất nông nghiệp chờ đền bù: Cẩn trọng “vỡ mộng, bỏng tay”

5 giờ trước

Đăng ký mua vàng online rồi "xù": Người dân không còn mặn mà với vàng?

5 giờ trước

Thừa Thiên - Huế: "Siêu" dự án gần 5.000 tỷ chính thức về tay "ông trùm" vàng bạc đá quý Doji

5 giờ trước